Chi phí tính kèm Thuế TNCN

  • Thread starter My My
  • Ngày gửi
M

My My

Guest
16/6/05
2
0
0
Hà Nội
Mình có một thắc mắc nhỏ về thuế TNCN mong các bạn giải đáp giùm

Khi thuê một chuyên gia nước ngoài làm việc tại VN, Công ty mình phải đài thọ cho họ tiền thuê nhà (VD là 3 triệu đồng/tháng); tiền lương phải trả họ là 10triệu / tháng. Vậy theo quy định về thuế cho người có thu nhập cao thì mức thu nhập chịu thuế tổng cộng của người này là: (13 tr - 8 tr) x 10% = 0,5 tr. Vần đề đặt ra ở đây là liệu tiền thuê nhà 3 tr/tháng mà không có hoá đơn đỏ thì có được cộng vào thu nhập của người này không vì bọn mình thuê nhà của tư nhân, muốn có hoá đơn sẽ phải mất 22,4% của số tiền thuê nhà hàng tháng để chủ nhà nộp cho cơ quan thuế. Vậy số tiền thuê nhà khi ấy đã bị đánh thuế 2 lần (1 lần cho chủ nhà và 1 lần cho người lao động) có là vô lý không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Bạn viết chung chung như vậy thì không ai có thể trả lời chính xác cho bạn được :1nono:. Bạn cần phải làm rõ các vấn đề sau:
- Công ty bạn dự đinh thuê Chuyên gia NN đó làm việc trong thời gian bao lâu. Người đó đến từ nước nào? (để xác định xem đối tượng đó có phải là đối tượng cư trú của Việt nam hay không?)
- Công ty bạn trả tiền thuê nhà trực tiếp cho chủ nhà hay cho chuyên gia?
Còn tiền nhà được tính bằng 15% tổng thu nhập của chuyên gia, nếu số tiền này lớn hơn số thực tế chi trả thì sẽ lấy theo số thực chi đó. Tính như bạn thế kia là sai rồi đó.
 
Sửa lần cuối:
M

My My

Guest
16/6/05
2
0
0
Hà Nội
Cảm ơn Hat nhiều, mình xin cung cấp thêm thông tin như sau:
- Chuyên gia là người Mỹ, Anh, Úc và Ấn Độ. Thời hạn làm việc thì có cả 2 dạng: trên 6 tháng và dưới 6 tháng.
- Công ty mình trả tiền nhà trực tiếp cho chủ nhà.Trường hợp tiền thuê nhà thực chi lớn hơn 15% thu nhập của chuyên gia thì sẽ lấy theo số thực chi, vậy đối với người được coi là không cư trú ở VN thì thuế TN phải trừ lại = (lương + thưởng khác + tiền thuê nhà (CTy trả hộ) x 25% có đúng không?
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Nếu là đối tượng cư trú tại VN (sống tại VN trên 183 ngày)thì:
Theo VD của bạn:
Thuế TNCN phải nộp tháng= ((10tr + (10trx15%))-8tr)x10%= 350.000đ.
Nhưng cuối năm quyết toán TNCN bạn phải tổng hợp thu nhập của người nước ngoài đó thu nhập ở trong nước và cả ở nước ngoài nếu như họ không làm việc liên tục ở VN.

Vậy số tiền thuê nhà khi ấy đã bị đánh thuế 2 lần (1 lần cho chủ nhà và 1 lần cho người lao động) có là vô lý không?.
Không vô lý. Vì mất 22.4% thì khoản chi đó bạn được tính vào chi phí và được khấu trừ thuế GTGT.Còn không khoản chi tiền nhà đó không được tính vào chi phí

Nếu là đối tượng không cư trú tại VN thì:
Thuế TNCN phải nộp tháng= (tổng thu nhập chịu thuế + (tổng thu nhập chịu thuếx15%))x25%
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Sao các bác không đưa khoản tiền thuê nhà này vào tiền lương, tiền công trong HĐLĐ, cty chỉ thuê hộ-thanh tóan hộ cho tiện lợi đôi đường nhờ.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Không phải cái gì cũng có thể đưa vào hợp đồng được em ạ, nếu vậy thì đâu có case để mọi người hỏi. Em dụ như thế coi chừng anh em mình "thất nghiệp" mất
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Anh ơi, sao không thể đưa vào HĐLĐ được ạ? Nếu ngại bác BHXH thì ta có thể cho nó vào quy định, quy chế gì đó chứ mất 1 khoản tiền thuế TN như thế thì cũng uổng lắm cơ. Em thấy case này không nhất thiết phải có HĐơn mới giải quyết được vì thực ra đây chỉ là khoản chi trả hộ mà thôi.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
My My nói:
Chuyên gia là người Mỹ, Anh, Úc và Ấn Độ. Thời hạn làm việc thì có cả 2 dạng: trên 6 tháng và dưới 6 tháng.
Các nước Anh, Úc và Ấn Độ là những nước đã ký kết hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với Việt nam.
- Đối với các chuyên gia có mặt ở Việt nam dưới 183 ngày, cty bạn nộp theo biểu thuế không thường xuyên (mức 25%) rồi bạn lên Cục thuế xin xác nhận nộp thuế TNCN ở Việt nam, khi quyết toán thuế TNCN chuyên gia đó sẽ được khấu trừ phần thuế đã nộp ở VN.
- Đối với các chuyên gia có mặt ở Việt nam từ 183 ngày trở lên, cty bạn sẽ phải nộp thuế TNCN theo biểu thuế thường xuyên và chuyên gia này sẽ phải kê khai quyết toán thuế TNCN toàn cầu ở Việt nam. Đối với phần thuế TNCN đã nộp ở nước ngoài nếu có xác nhận nộp thuế thì chuyên gia này sẽ được trừ đi phần thuế đã nộp này.
Các bạn cũng nên lưu ý: nếu thu nhập của chuyên gia có tách riêng ra các phần BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp... thì cũng sẽ được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế.
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA