Thuế chứng khoán thu thế nào?

  • Thread starter pipi134
  • Ngày gửi
pipi134

pipi134

Trung cấp
11/11/09
152
5
0
36
Sơn Tây
Cá nhân chuyển nhượng chứng khoán, dù đã đăng ký nộp thuế theo biểu thuế toàn phần với thuế suất 20%, thì vẫn phải tạm bị khấu trừ 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần.Việc quy định tạm khấu trừ 0,1% với mọi giao dịch chuyển nhượng chứng khoán liệu có gây thiệt hại gì cho nhà đầu tư? Về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Tuấn, Giám đốc tư vấn thuế, Công ty Deloitte Việt Nam, nói:Theo Thông tư 84/2009/TT-BTC, trong mọi trường hợp chuyển nhượng chứng khoán, không phân biệt nộp thuế theo thuế suất ấn định 0,1% hay biểu thuế toàn phần với thuế suất 20%, công ty chứng khoán hoặc đơn vị phát hành chứng khoán đều phải khấu trừ thuế ấn định trước khi thanh toán cho người chuyển nhượng. Có nghĩa là, cá nhân chuyển nhượng chứng khoán, dù đã đăng ký nộp thuế theo biểu thuế toàn phần với thuế suất 20%, thì vẫn phải tạm bị khấu trừ 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần.Nếu lựa chọn phương pháp 20%, nhà đầu tư có gặp khó khăn gì trong công tác quyết toán và hoàn thuế không, thưa ông? -Việc lựa chọn phương pháp kê khai, nộp theo thuế suất toàn phần 20% là thuận tiện cho các nhà đầu tư có danh mục đầu tư gồm nhiều cổ phiếu, giao dịch nhiều lần trong năm, vì chỉ phải tính toán lãi lỗ và quyết toán một lần cho toàn bộ các giao dịch trong cả năm
Theo quy định tại Thông tư 62/2009/TT-BTC, cổ phiếu thưởng sẽ bị đánh thuế khi có giao dịch chuyển nhượng, điều này có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của nhà đầu tư, thưa ông?
Về nguyên tắc, cổ phiếu thưởng, cổ phiếu nhận thay cổ tức và cổ phiếu khác cùng loại mà nhà đầu tư hiện có, xét về khối lượng trong danh mục đầu tư, là không khác nhau và tương tự như quản lý hàng tồn kho với nhiều lần nhập và giá nhập khác nhau.Tuy nhiên, có lẽ nhằm đạt mục đích tận thu, khi cho rằng cổ phiếu thưởng hoặc cổ phiếu nhận thay cổ tức thường được tính với giá gốc hoặc giá ưu đãi nên chắc chắn khi chuyển nhượng sẽ phát sinh lãi, nên cơ quan thuế muốn tính thuế thu nhập cá nhân trên số cổ phiếu này trước, thay vì có thể áp dụng cách thức tính giá gốc theo dạng “nhập trước-xuất trước” tương tự như tính giá hàng tồn kho.Đối với cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) và chưa đăng ký giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán, khi giao dịch thường được “qua tay” nhiều nhà đầu tư trước khi được chính thức chuyển quyền sở hữu, điều này có gây rủi ro cho các nhà đầu tư về số thuế phải nộp không, thưa ông?
Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 42/BTC-TCT ngày 2/1/2009, đối với các cổ phiếu chưa niêm yết và không đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán, thì công ty phát hành chứng khoán sẽ có trách nhiệm đứng ra khấu trừ, kê khai và nộp hộ nhà đầu tư khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng để chuyển quyền sở hữu cổ phiếu. Nhà đầu tư phải xuất trình hợp đồng chuyển nhượng có ghi rõ giá mua, giá bán để làm cơ sở tính thuế thu nhập cá nhân.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
pipi134

pipi134

Trung cấp
11/11/09
152
5
0
36
Sơn Tây
phần 2: Đầu tư như Warren Buffett Nhân dịp TS. Rober P. Miles, một chuyên gia về Warren Buffett, đến Việt Nam và trò chuyện về bí quyết đầu tư thành công của ông Warren Buffett, báo giới đã trò chuyện với ông về những lời khuyên mà ông Buffett thường dành cho các nhà đầu tư :Lời khuyên của Warren Buffett : Không phải chỉ thiên tài mới thành công trong đầu tư. Để thành công, nhà đầu tư cần biết mình muốn gì và phải làm gì. Theo ông Miles, “Buffett luôn khuyên các nhà đầu tư phải biết đầu tư là gì”.
Còn ông Buffett định nghĩa về đầu tư như sau: “Bạn phải mua một Đô la mà chỉ trả 50 xu. Đó là đầu tư giá trị”. “Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn phải luôn suy nghĩ mình là nhà đầu tư chứ không phải đầu cơ”, Buffett thường nói như thế.
Có ba khái niệm cơ bản về đầu tư mà nhà đầu tư phải biết. Trước hết là giá thị trường (market price), là giá bán cổ phiếu trên thị trường niêm yết, hay giá thỏa thuận mua bán trên thị trường OTC.
Thứ hai là giá trị sổ sách (book value), được tính bởi tài sản có của doanh nghiệp trừ đi tài sản nợ.
Cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất, là giá trị nội tại (intrinsic value), nghĩa là toàn bộ giá trị mà khoản đầu tư mang lại.
Vậy làm thế nào để nhà đầu tư có thể tạo ra một đô la từ 50 xu? Ông Miles cho biết: “Bạn phải khai thác công ty đó. Làm thế nào? Trước nhất bạn phải đánh giá khả năng của ban lãnh đạo công ty. Ông Buffett luôn khuyên các nhà đầu tư rằng họ chỉ nên tin tưởng vào ban quản trị của một công ty khi người quản lý có ba đặc điểm sau: sự liêm chính (integrity), nghị lực (energy) và trí tuệ (intelligence). Nếu thiếu một trong ba yếu tố trên, đó không thể là một người quản lý giỏi.
Điều thứ hai nhà đầu tư phải quan tâm là quản trị doanh nghiệp (corporate governance). Dù cho ban quản lý của công ty rất thông minh và có thể lèo lái công ty đạt được mục tiêu đề ra, nhưng nếu ban quản lý đó không có đạo đức thì sự hưng thịnh của công ty cũng sẽ không bền. Để đánh giá được giá trị này của công ty, nhà đầu tư, dù sở hữu rất ít cổ phiếu, cũng cần phải theo dõi công ty, tham gia vào bất cứ các cuộc họp mở nào, thường xuyên liên hệ với các chuyên viên quan hệ đầu tư của công ty, xem trang web của công ty để biết tình hình hoạt động của nó.
Các nhà đầu tư Việt Nam nên tỉnh táo, đừng để bất cứ một tin đồn nào làm ảnh hưởng đến quyết định của mình. Trong những thời điểm khó khăn, rất nhiều nhà đầu tư phải chịu những khoản lỗ lớn. Những thời điểm này chính là những thời điểm thuận lợi cho các nhà đầu tư thông minh. Nếu bạn tin mình là một nhà đầu tư thông minh, bạn phải kiếm được nhiều lợi nhuận khi thị trường đi xuống hơn là khi thị trường đi lên."
Một trong những yếu tố rất quan trọng khi đánh giá giá trị của bất cứ một công ty nào chính là bản báo cáo thường niên hay định kỳ của công ty đó. Ông Miles cho biết: “Chính nhờ thói quen đọc bản báo cáo thường niên của các công ty niêm yết mà ông Buffett đã kiếm được một khoản lợi lớn cho Berkshire Hathaway.
Năm 2005, trong một lần đọc báo cáo thường niên của các công ty Trung Quốc, ông Buffett đã nhìn thấy được tiềm năng mà Công ty Petro ***** có thể mang lại. Lúc đó, ông Buffett đã bỏ ra 500 triệu đô la đầu tư vào Petro *****. Ba năm sau, giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ ở Petro ***** đã tăng từ 500 triệu Đô la lên 3,5 tỉ Đô la. Câu chuyện PetroChina chính là một trong những câu chuyện về đầu tư thành công của thiên tài Buffett”.
Có quá nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vậy nhà đầu tư biết chọn công ty nào? Họ không thể đọc hết các bản báo cáo tài chính.
“Theo ông Buffet, nhà đầu tư nên chọn những lĩnh vực mà mình hiểu rõ. Sau đó là chọn các công ty trong lĩnh vực đó và nghiên cứu các báo cáo tài chính của họ. Trong bản báo cáo tài chính, nhà đầu tư có thể biết công ty đó đang làm ăn ra sao, tầm nhìn của nhà quản lý, tương lai của lĩnh vực công ty đó hoạt động và các kế hoạch hành động cũng như mục tiêu của công ty trong tương lai”, ông Miles chia sẻ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA