Hạch toán vật tư trực tiếp vào công trình không qua kho

  • Thread starter tho con
  • Ngày gửi
T

tho con

Guest
28/6/05
2
0
0
Ha Noi
Em chào các anh chị, em là thành viên mói.
Em muốn hỏi các anh chị một vấn đề: Công ty em là 1 đơn vị xây dựng thi công sân Tennis hoạt động từ năm 99, Chúng em tập hợp tính giá thành công trình vào Tài khoản 621, 622, 627 rồi sang 154 sau đó sang 632. Vật tư mua về trực tiếp đến công trình không qua kho. Hiện nay bên tư vấn tài chính nói Công ty chúng em bắt buộc phải hạch toán qua kho không cho thẳng vào công trình được, chỉ vật tư phụ mới được hạch toán trực tiếp như vậy. Nhưng em đọc sơ đồ hạch toán mới vẫn được hạch toán như vậy. Em không rõ phải làm như thế nào cho đúng
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Đúng rồi bạn ạ, bạn có quyền hạch tóan thẳng vào 621, 627 nếu thực sự vật tư đó không qua kho. Bạn hãy hỏi lại công ty tư vấn văn bản luật nào không cho phép hạch tóan như vậy? Chắc là họ sẽ có lời giải thích cho bạn.
Thân
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Con ủng hộ cụ MINA con vẫn làm thẳng chả bao giờ viết phiếu nhập kho mà cứ viết phiếu xuất kho tèn tèn-xuất thẳng mà, có ai bảo sao đâu.
 
T

tho con

Guest
28/6/05
2
0
0
Ha Noi
Cảm ơn Mina
Mình cũng đã hỏi một số đơn vị xây dựng khác họ cũng hạch toán qua kho. Còn bên tư vấn lại trả lời khi quyết toán thuế thì Thuế yêu cầu phải kiểm soát được cả lượng và tiền; Còn nếu hạch toán như đơn vị mình thì chỉ nắm được tiền mà không biết được lượng là bao nhiêu cho công trình đó. Như thế nào mới là đúng
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Theo nguyên tắc và qui định của kế toán thì việc xuất thẳng là hoàn toàn được và còn là đúng với nội dung kế toán, tuy nhiên ở đây còn một vấn đề bạn chú ý đó là cơ quan thuế rất ít khi chấp nhận phương cách này vì họ sẽ khó trong khâu kiểm tra. ( cái này tuỳ thuế ở mỗi nơi một khác) Vì vậy bạn có thể áp dụng cách của công ty tư vấn tài chính mà thực hiện.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Sao lạ vậy? thường thì bạn có một bản quyết tóan công trình, hoặc bản tính giá thành thì trên đó thể hiên số lượng khối lượng rõ ràng, thêm một điều nữa là chứng từ đầu vào của bạn còn có là hóa đơn GTGT và phiếu xuất kho của bên bán hàng nữa mà. Thuế thì họ kiểm tra trên chứng từ gốc, tại sao còn đòi hỏi các nghiệp vụ kế tóan liên quan đến như vậy.
 
D

duch2010

Guest
21/11/02
36
0
0
TP HCM
Theo ý kiến của tôi thì việc cty tư vấn yêu cầu hạch toán qua kho là hợp lý và khoa học, mặc dù ban có thể xuất trực tiếp không qua kho và việc xuất kho thẳng này sẽ có lợi thế gian lận đối với cơ quan thuế khi quyết toán thuế. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét ưu và nhược điểm của việc hạch toán thẳng không qua kho và qua kho nhé, để từ đó có quyết định đúng đắn. Việc hạch toán qua kho sẽ giúp bạn rất nhiều trong quản lý chi phí, chẳng hạn vật liệu này nhập xuất kho bởi những ai để từ đó quy rõ trách nhiệm khi có sự việc xảy ra; vật liệu xuất cho công trình nào để tính giá thành các công trình hạng mục chính xác; thu thập thông tin từ phiếu nhập xuất kho để biến những biến động để có hướng điều chỉnh kịp thời, ....
 
T

tuongvn2425

Guest
22/6/05
2
0
0
45
Tuy Hoa
Theo ý kiến của tôi thì phải hạch toán vào kho rồi sau đó xuất cho công trình để kiểm tra lượng xuất cũng như giá trị đúng như bản dự toán, làm như vậy cơ quan thuế không làm khó bạn, còn các bạn có ý kiến gì không .
Bạn làm theo bên tư vấn tài chính
 
T

TuananhBG

Guest
4/9/04
24
1
0
Bac Giang
Theo ngu ý của tại hạ thì nguyên tắc của kế toán là phải hạch toán trung thực, khách quan. Vật tư mua thẳng về giao tận trân công trình thì còn qua kho nào nữa. Nếu cứ bắt buộc qua kho thì ai chịu chi phí bốc lên bốc xuống đây. Trong khi Đảng và nhà nước đang kêu gọi tiết kiệm. DN tiết kiệm để giảm chi phí, tăng lãi, tăng nguồn thu cho Nhà nước thì ai cấm mà chỉ có mà hoan nghênh thôi. Mà kế toán cũng đỡ vất vả khi phải thêm TK 152, viết thêm phiếu xuất phiếu nhập. Mà có hạch toán ko qua kho có làm giảm số thuế phải nộp và tăng số thuế được khấu trừ đâu mà sợ mấy Ông thuế. Ta cứ theo chế độ, chính sách mà làm, làm đúng thì ko sợ, chỉ sợ sai thôi. Phải ko các bác
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Chuyện có hạch toán thông qua kho hay không thì phải phụ thuộc vào tình hình thực tế. Nếu bạn mua NVL từ người bán và chở thẳng tới công trường thì không phải làm thủ tục nhập xuất kho làm gì cho mất thời gian. Trường hợp công trường của bạn có người theo dõi NVL thì bạn mới làm công đoạn này.
Hiện nay không có văn bản nào bắt buộc bạn khi mua NVL về thì phải làm thủ tục nhập kho cả nên bạn có thể làm theo cách mà bạn đang hiện làm. Tuy nhiên bạn cũng phải chú ý về chứng từ mua hàng như hoá đơn GTGT, phiếu xuất kho của người bán, phiếu bàn giao NVL (nếu có). Các chứng từ này là căn cứ để thuế kiểm tra rồi. Bạn cũng cần chú ý đến tổng luợng NVL mua vào để thi công công trình so với dự toán nhé, hai khoản này phải không được chênh lệch nhiều nếu như không phát sinh vấn đề kỹ thuật ngoài dự toán.

Bên phía tư vấn tài chính yêu cầu bạn nhập xuất NVL thông qua kho có lẽ họ muốn kiểm soát xem NVL mua về bạn có thực sự sử dụng hết hay không, phế liệu thu hồi như thế nào để họ tính toán chi tiết cho phần cost, tỷ lệ hao hụt như thế nào....nói chung là nhằm mục đích phân tích các khoản mục giá thành.
 
Sửa lần cuối:
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Mina đồng ý với Tranvanhung và TuanBG, hình như cái này Mina cũng có một lần đề cập đến vấn đề này, ngay chính công ty của Mina khối lượng hàng mua bán không qua kho lên đến đơn vị tính ngàn tấn lại có thể tích lớn bắt phải làm thủ tục nhập qua kho. Vậy xin hỏi nhập qua kho nào khi mà văn phòng chưa đến 80m2, ai là người chịu trách nhiệm ký tên lên chỗ là người nhận hàng, chưa kể đến việc thất thoát? Kế toán phản ánh trung thực là đúng nhất. Còn đối với công ty tư vấn hoặc cơ quan thuế cần kiểm tra thì chắc chắn là họ đã có kỹ năng kiểm tra.....
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Cụ Hùng Và Cụ MINA cho con hỏi, con chợt nảy ra ý này thôi khi đọc bài cảu các cụ. Nếu như tiền mặt con đi đòi nợ được mà đem trả thẳng cho khách hàng mà không viết phiếu thu thì có sao không. hí tự nhiên thấy hỏi cũng hơi dở hơi nhưng con thấy có thể xảy ra trên thực tế như vậy chứ, giống như là gán nợ của các khách hàng cho nhau vậy?
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To ZZ, vấn đề của bạn thì phải làm phiếu thu bình thường và đồng thời người đem tiền đi trả cũng phải ký nhận vào phiếu chi ngay luôn. Đây không được coi là nguyên tắc gán nợ các khách hàng cho nhau được. Thực tế khi bạn tới thu tiền thì bên kế toán kia có viết phiếu chi và bạn đã ký vào đó mà......
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
MINA nói:
To ZZ, vấn đề của bạn thì phải làm phiếu thu bình thường và đồng thời người đem tiền đi trả cũng phải ký nhận vào phiếu chi ngay luôn. Đây không được coi là nguyên tắc gán nợ các khách hàng cho nhau được. Thực tế khi bạn tới thu tiền thì bên kế toán kia có viết phiếu chi và bạn đã ký vào đó mà......

Có những khi E đi đòi nợ tiền mặt được hơn tỷ bạc, và đem tới chỗ khác trả bớt một phần cho B phụ hoặc B phụ đi cùng rồi lấy tiền luôn, phiếu chi của bên A thì E đã ký, việc về nhà viết phiếu thu là chuyện bình thường rồi nhưng phiếu chi đó ghi tên E và đại diện Cty đến lấy tiền (đương nhiên có giấy giới thiệu) và E vẫn có thể đại diện Cty đem trả nợ luôn chứ. thực tế là tiền đâu có vào két thủ quỹ mà phải phiếu cụ nhỉ?-thú thật là E chưa bao giờ làm thế, vẫn viết phiếu đầy đủ nhưng E muốn bàn luận về mặt bản chất một chút thôi, mà bản chất thì cho thấy rằng tiền của E ko vào két sao lại phải có phiếu thu?.
 
P

Phong Duong

Guest
8/7/08
1
0
0
Ha Noi
Sử dụng hóa đơn

Chào các bạn! Cty mình xin tạm ngừng hoạt động tháng từ 10/2007 và xin hoạt động trở lại vào tháng 07/2008. Hiền tại cty mình vẫn còn 01 quyển hóa đơn cũ ( 29 hóa đơn ). Mình không biết có thể tiếp tục sử dụng số hóa đơn này không? Ai biết giúp mình với nhé!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA