TSCĐ không còn tồn tại

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi NgHoangLong, 2 Tháng bảy 2005.

2,773 lượt xem

  1. NgHoangLong

    NgHoangLong Tâm - Ai cũng có

    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bến Tre
    Xin chào anh chị!
    Thằng bạn của mình nhờ mình hỏi trên diễn đàn trường hợp thế này:
    Công ty mà nó mới vào làm cách đây mấy tháng không biết quản lý TSCĐ thế nào mà từ đầu năm 2005, khi kiểm kê TSCĐ mới phát hiện là có một TSCĐ bị ... mất tiêu từ lâu rồi, không còn tồn tại nữa. Không phải bị mất cắp mà là là cái máy này bị hỏng nên không xài nữa, các nhân viên khác trong công ty mỗi nơi "tha" một ít để sử dụng cho các mục đích khác nhau (ví dụ sửa chữa các máy khác, ...) cho tới khi ... không còn gì để "tha" nữa. Cũng không ai nhớ mình lấy các bộ phận này để sửa cho cái máy nào nữa. Nó đã ngưng tính khấu hao từ đầu năm 2005, bước tiếp theo là nó phải làm gì? Giá trị còn lại của cái máy tính ra gần 600 triệu lận. Có anh chị nào giúp nó với. Xin cảm ơn nhiều nhiều.
    Nổi niềm biết tỏ cùng ai?
     
    #1
  2. BaoNgoc01

    BaoNgoc01 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM city
    Trường hợp này cũng hy hữu nhỉ, giá trị còn lại của TS này sau khi biến mất là gần 600 triệu, một con số không phải là nhỏ. Căn cứ vào những gì bạn viết thì mình chỉ có thể có một vài ý sau tùy vào tình hình thực tế mà bạn vận dụng nhé.

    Số thiết bị mà các nhân viên lấy dùng vào việc sửa chữa cho các máy khác, bạn có thể tổng hợp lại ghi vào chi phí sửa chữa hoặc tăng tài sản được sửa chữa (tùy tình hình sửa chữa thực tế) đồng thời ghi giảm tương đương tài sản bị mất. Số thiết bị không tập hợp được, căn cứ biên bản kiểm kê và giá trị còn lại vận dụng các nghiệp vụ kế toán hạch toán giảm tài sản cố định.
     
    #2
  3. putin

    putin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    theo tôi thì bạn nên lập biên bản thanh lý tscđ và cho thanh lý hết. nếu bạn hạch toán ghi theo nội dung tháo dỡ các phụ tùng của nó để sửa các máy khác thì sẽ rất phức tạp mà không bao thể thống kê hết được sẽ rất mệt nếu sau này phải giải trình.
     
    #3
  4. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Đúng là không thể tính toán được giá trị của các phụ tùng đã bị tháo dỡ đưa vào các tài sản khác do khó khăn ở khâu định giá cũng như chứng từ để hạch toán. Cách tốt nhất là bạn làm biên bản thanh lý để loại trừ tài sản đó thôi (giá trị thu hồi bằng 0).
     
    #4
  5. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Trước khi nói đến câu chuyện thanh lý tài sản, đơn vị phải lập một ban chuyên trách điều tra và làm rõ tài sản đó hiện trạng thế nào? những bộ phận nào đã tiếp nhận phụ tùng còn lại, trách nhiệm của người quản lý tài sản đến đâu, đây là một tài sản có giá trị lớn, Doanh nghiệp không thể đơn thuần thanh lý là xong.
     
    #5
  6. NgHoangLong

    NgHoangLong Tâm - Ai cũng có

    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bến Tre
    Xin cảm ơn các anh chị đã đóng góp ý kiến. Rõ ràng là phải quy trách nhiệm, nhưng nói thật các bạn có cùng hoặc không cùng hoàn cảnh thông cảm với thằng bạn của tui: làm việc trong các Công ty quản lý theo kiểu "gia đình" như thế thì nhiều khi.... không biết đường nào mà lần.
    Chúc các anh chị một tuần làm việc hiệu quả.
     
    #6
  7. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Híc! Bạn xem lại giá trị khấu hao của TS này, nếu đã khấu hao kha khá rồi, trên 80% thì cho thanh lý. Nếu chưa thì tùy thuộc công ty bạn thuộc dạng gì mà xử lý.
    Nếu là công ty nhà nước thì.. làm như anh HyperVN nói. Nếu là công ty CP thì xin ý kiến HĐQT rồi thanh lý, có lẽ giá trị TSCĐ không nên đưa cái rụp vào 811 mà đưa vào 242 rồi từ từ mà trích, chắc các bác thuế không nói năng gì đâu. Còn nếu công ty bạn là DNTN, cty TNHH nho nhỏ... thì kệ nó, cứ để nó trên giấy tờ mà tính khấu hao! Nhất thiết phải báo GĐ = văn bản, trình bày cách giải quyết rồi GĐ nói sao nghe vậy!
     
    #7

Chia sẻ trang này