H
Hiện nay, hầu hết các đơn vị sự nghiệp công lập đã và đang chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, biên chế và tài chính theo quy định của Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 26/4/2006 của Chính phủ.
Tuy nhiên, có một vấn đề rất lớn đó là chi trả tiền lương, tiền công, thu nhập tăng thêm cho người lao động; do quy định của pháp luật là chưa rõ nên mỗi đơn vị có một cách hiểu và thực hiện khác nhau.
Đề nghị các bạn thảo luận về phương thức thực hiện mà đơn vị tôi đang áp dụng như sau:
* Về nguồn thu:
- Kinh phí ngân sách cấp cho số cán bộ là công chức trong bỉên chế gồm (tiền lương, chi thường xuyên và kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được giao thêm);
- Nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ
* Chi trả tiền lương, tiền công:
- Chi tiền lương cơ bản để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên được giao; trả theo hệ số lương cấp bậc, chức vụ của từng chức danh (cán bộ trong biên chế trả từ kinh phí ngân sách cấp; viên chức và hợp đồng lao động trả từ nguồn thu dịch vụ.
- Chi tiền lương, tiền công thực hiện các hoạt động dịch vụ: Cho tất cả biên chế, viên chứuc, hợp đồng lao động; cũng căn cứ theo hệ số do đơn vị quy định, phù hợp với vai trò, vị trí, trách nhiệm, mức đọ tham gia, đóng góp thực hiện hoạt động dịch vụ; quỹ lương dịch vụ được xác định theo đơn giá tiền lương, tiền công trong tổng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ.
- Chi thu nhập tăng thêm: Từ nguồn chênh lệch thu lớn hơn chi, sau khi đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hàng tháng chỉ tạm chi, cuối năm mới xác định chính xác mức chi thu nhập tăng thêm.
Đề nghị các bạn thảo luận xem chúng tôi thực hiện chi trả tiền lương, tiền công như vậy đã đúng với quy định của Nghị đinh 43. Thông tư 71, Thông tư 113 hay chưa?
Tuy nhiên, có một vấn đề rất lớn đó là chi trả tiền lương, tiền công, thu nhập tăng thêm cho người lao động; do quy định của pháp luật là chưa rõ nên mỗi đơn vị có một cách hiểu và thực hiện khác nhau.
Đề nghị các bạn thảo luận về phương thức thực hiện mà đơn vị tôi đang áp dụng như sau:
* Về nguồn thu:
- Kinh phí ngân sách cấp cho số cán bộ là công chức trong bỉên chế gồm (tiền lương, chi thường xuyên và kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được giao thêm);
- Nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ
* Chi trả tiền lương, tiền công:
- Chi tiền lương cơ bản để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên được giao; trả theo hệ số lương cấp bậc, chức vụ của từng chức danh (cán bộ trong biên chế trả từ kinh phí ngân sách cấp; viên chức và hợp đồng lao động trả từ nguồn thu dịch vụ.
- Chi tiền lương, tiền công thực hiện các hoạt động dịch vụ: Cho tất cả biên chế, viên chứuc, hợp đồng lao động; cũng căn cứ theo hệ số do đơn vị quy định, phù hợp với vai trò, vị trí, trách nhiệm, mức đọ tham gia, đóng góp thực hiện hoạt động dịch vụ; quỹ lương dịch vụ được xác định theo đơn giá tiền lương, tiền công trong tổng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ.
- Chi thu nhập tăng thêm: Từ nguồn chênh lệch thu lớn hơn chi, sau khi đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hàng tháng chỉ tạm chi, cuối năm mới xác định chính xác mức chi thu nhập tăng thêm.
Đề nghị các bạn thảo luận xem chúng tôi thực hiện chi trả tiền lương, tiền công như vậy đã đúng với quy định của Nghị đinh 43. Thông tư 71, Thông tư 113 hay chưa?