Mỗi tuần một chuyên đề

Thế nào là "Nợ" và "Có" trong kế toán?

  • Thread starter lenahuynh
  • Ngày gửi
P

plkt5678

Sơ cấp
6/1/12
16
0
1
HN
Ðề: Thế nào là "Nợ" và "Có" trong kế toán?

Thế những tài khoản nào là tài khoản lưỡng tính, tài khoản phản ánh quá trình KD và cách hạch toán những tài khoản này ạ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nụ cười tự nhiên

Guest
13/11/14
1
0
1
40
Phần Nợ-Có này Tôi cũng không hiểu được rõ ràng cho lắm, có bác nào kinh nghiệm lâu năm truyền cho ít kinh nghiệm dễ hiểu với ạ
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Mình hiểu về Nợ Có của kế toán như sau:

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, sẽ phát sinh các đối tượng kế toán cần phải theo dõi: Tiền, Nợ phải thu, Nợ phải trả, Tài sản, Doanh thu, chi phí...

Trong suốt thời gian hoạt động, các đối tượng kế toán (tiền, nợ, doanh thu, chi phí...) biến động liên tục: Tăng lên, Giảm xuống.

Để thể hiện sự tăng lên hay giảm xuống của các đối tượng kế toán, người ta mới đưa ra 1 quy ước để thống nhất cho mọi người cùng hiểu:
- Khi đối tượng kế toán thuộc phần Tài sản, Chi phí mà tăng lên thì gọi là NỢ, khi giảm xuống thì gọi là CÓ.
- Khi đối tượng kế toán thuộc phần Nợ phải trả, Nguồn vốn, Chi phí mà tăng lên thì gọi là Có, khi giảm xuống thì gọi là Nợ.

Còn việc tại sao không dùng từ khác mà dùng từ Nợ Có thì mình chịu, tuy nhiên, nó chỉ là quy ước thống nhất để cho ai đọc cũng hiểu mà thôi.
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
bên kế tóan rất rắc rối, nếu bạn không hiểu dễ dẫn đến sai sót, đặc biệt chỉ từ một cái định hỏan nhỏ nhưng lại lien quan đến nhiềucái khác
 
L

lmdat

Guest
8/7/10
2
0
1
41
TPHCM
Mình cũng lăn tăn tại sao lại là Nợ/Có khi đọc cuốn Nguyên Lý Kế Toán bằng tiếng Việt thì chỉ nói là quy ước, Mình tìm trong cuốn Accounting Principles (https://learn.saylor.org/pluginfile.php/41219/mod_resource/content/2/AccountingPrinciples.pdf), người ta định nghĩa:
"Accountants use the term debit instead of saying, "Place an entry on the left side of the T-account". They use the term credit for "Place an entry on the right side of the T-account". Debit (abbreviated Dr.) simply means left side; credit (abbreviated Cr.) means right side."

Đã dịch ra tiếng Việt thì sai luôn cmn nghĩa gốc.. Nên hiểu là Debit chỉ là cột bên trái của T-account, Credit chỉ là cột bên phải T-account.
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
315
83
Đà Lạt
"Nợ", "Có" trong kế toán cũng đơn giản thôi. "Nợ" chính là có và "Có" thật sự là nợ đó mà...
 
  • Like
Reactions: dplinh219

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA