Hạch toán chi phí không có chứng từ

  • Thread starter thanggnutx
  • Ngày gửi

3810 lượt xem

T

thanggnutx

Sơ cấp
27/9/09
12
0
1
32
Việt Trì - Phú Thọ
Xin chào các bạn, mong các bạn giải đáp cho mình một số vướng mắc như sau:

1-Công ty mình làm ăn với một đối tác, bên mình gần như gia công cho họ.
Bên đó gửi nguyên vật liệu cho bên mình, bên mình gia công và bán lại cho họ. Hàng tháng đối chiếu bù trừ công nợ họ chuyển trả tiền trênh lệch cho bên mình.
Điều đáng nói là ngoài hợp đồng gia công thì bên họ ko có chứng từ nào kèm theo khi gửi NVL cho bên mình. Ngược lại khi bán hàng cho họ bên mình đều xuất hóa đơn đỏ đều đặn. Vậy những NVL đó có được tính là chi phí hợp lý khi thuế đến kiểm tra ko?

2-Nếu những chi phí đó là hợp lý thì phiếu nhập kho, xuất kho có được dùng làm chứng từ lưu ko? Hay phải một chứng từ nào khác?
 
T

Tralaiemyeu

Sơ cấp
1/11/09
21
0
1
Nhatrang
Xin chào các bạn, mong các bạn giải đáp cho mình một số vướng mắc như sau:

1-Công ty mình làm ăn với một đối tác, bên mình gần như gia công cho họ.
Bên đó gửi nguyên vật liệu cho bên mình, bên mình gia công và bán lại cho họ. Hàng tháng đối chiếu bù trừ công nợ họ chuyển trả tiền trênh lệch cho bên mình.
Điều đáng nói là ngoài hợp đồng gia công thì bên họ ko có chứng từ nào kèm theo khi gửi NVL cho bên mình. Ngược lại khi bán hàng cho họ bên mình đều xuất hóa đơn đỏ đều đặn. Vậy những NVL đó có được tính là chi phí hợp lý khi thuế đến kiểm tra ko?

2-Nếu những chi phí đó là hợp lý thì phiếu nhập kho, xuất kho có được dùng làm chứng từ lưu ko? Hay phải một chứng từ nào khác?
đề nghị họ xuất hóa đơn đỏ . nếu không khi xuất hàng cho họ bạn chỉ tính giá trị gia tăng phần gia công thôi ( không tính NVL )
 
H

huynhthituyen

Sơ cấp
11/1/10
13
0
0
32
Tp. Ho Chi Minh
Chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm

Công ty mình mới từ cở sở sản xuất chuyển lên Công ty(xem như mới thành lập). Cở sở sản xuất thì hoạt động được 6 năm rồi. Vì lúc trước là cở sở nên khi mua nguyên vật liệu sản xuất đều mua từ các xưởng sản xuất tại nơi( những xưởng này đều ko có hoá đơn đỏ). Tháng 1 này bên mình phải xuất 1 hoá đơn trị giá 400tr nhưng những nguyên vật liệu mua vào đều ko có hoá đơn đỏ chỉ có hoá đơn bán lẻ thôi.
Mình tham khảo thông tin trên mạng thì đc biết những nguyên vật liệu nào có tổng giá trị mua dưới 100k thì đc đưa vô chi phí hợp lý.
Vậy cho mình hỏi giả sử như hoá đơn đó trị giá 10triệu, mình chia nhỏ thành nhiều hoá đơn bán lẻ(hđ nào cũng dưới 100k) thì có cho là hợp lý hay ko?
Giúp mình với. Cảm ơn nhiều nhiều lắm.
:025::025:
 
D

DangBN

Sơ cấp
Công ty mình mới từ cở sở sản xuất chuyển lên Công ty(xem như mới thành lập). Cở sở sản xuất thì hoạt động được 6 năm rồi. Vì lúc trước là cở sở nên khi mua nguyên vật liệu sản xuất đều mua từ các xưởng sản xuất tại nơi( những xưởng này đều ko có hoá đơn đỏ). Tháng 1 này bên mình phải xuất 1 hoá đơn trị giá 400tr nhưng những nguyên vật liệu mua vào đều ko có hoá đơn đỏ chỉ có hoá đơn bán lẻ thôi.
Mình tham khảo thông tin trên mạng thì đc biết những nguyên vật liệu nào có tổng giá trị mua dưới 100k thì đc đưa vô chi phí hợp lý.
Vậy cho mình hỏi giả sử như hoá đơn đó trị giá 10triệu, mình chia nhỏ thành nhiều hoá đơn bán lẻ(hđ nào cũng dưới 100k) thì có cho là hợp lý hay ko?
Giúp mình với. Cảm ơn nhiều nhiều lắm.
:025::025:
Trước khi làm vậy bạn tự trả lời câu hỏi" Tai sao lại mua lẻ mà đến tận 10tr mà ko lấy hoá đơn? Nếu đơn vị bán ko có hoá đơn , tại sao ko tập hợp lại lên cục thuế mua hoá đơn bán lẻ ?
 
X

xuannhat2030

Sơ cấp
16/3/08
15
0
0
44
Bình Thuận
Xin chào các bạn, mong các bạn giải đáp cho mình một số vướng mắc như sau:

1-Công ty mình làm ăn với một đối tác, bên mình gần như gia công cho họ.
Bên đó gửi nguyên vật liệu cho bên mình, bên mình gia công và bán lại cho họ. Hàng tháng đối chiếu bù trừ công nợ họ chuyển trả tiền trênh lệch cho bên mình.
Điều đáng nói là ngoài hợp đồng gia công thì bên họ ko có chứng từ nào kèm theo khi gửi NVL cho bên mình. Ngược lại khi bán hàng cho họ bên mình đều xuất hóa đơn đỏ đều đặn. Vậy những NVL đó có được tính là chi phí hợp lý khi thuế đến kiểm tra ko?

2-Nếu những chi phí đó là hợp lý thì phiếu nhập kho, xuất kho có được dùng làm chứng từ lưu ko? Hay phải một chứng từ nào khác?
Trả lời :
1/ Công ty của bạn ngần như gia công cho khách hàng. vì vậy doanh thu của bạn là tiền công.
2/ Về phần nguyên vật liệu đối tác chỉ chuyển cho minh theo định mức sản phảm mà thôi. vì vậy phiếu xuất kho của họ chẳng qua là giấy vận chuyển hoặc là phiếu giao nhận
 
H

HOI DE HOC

Sơ cấp
31/3/09
23
0
1
Binh Duong
Bạn ơi sao lại như vậy được. Theo quy định thì số tiền lớn hơn 100.000d là phải có hóa đơn mà. Bạn phải yêu cầu bên họ xuất hóa đơn cho . nếu không thì bên bạn chỉ xuất phần chênh lệch thôi ( Ví dụ bạn mua vào 10tr bán lại cho họ 12tr thì bạn chỉ xuất hóa đơn là 2tr mà thôi). hoặc giả là các bạn chịu VAT đầu ra mà không có đầu vào. nhưng còn có điều vướng nữa là họ có thể quy cho Cty bạn là mua hàng lậu đó.
Chúc bạn thành công.
 
H

hohuyentrang

Sơ cấp
6/1/10
6
0
1
Tp Ho Chi Minh
Sau này bạn nên làm hợp đồng rõ ràng thì tốt hơn. Cty mình làm bên may túi, ba lô... các loại, cũng nhận gia công và đều làm hợp đồng rõ ràng nên không lo về mấy khoản đó.
 

Thành viên trực tuyến

  • dangtaihuy
  • chucsoho
  • tramiqn
  • traganhsao
  • auyeuch
  • sxconkho15
  • gotinviet
  • Trixie
  • prokhong5

Xem nhiều