Kế toán sản xuất đồ gỗ văn phòng, nội thất sao khó thế nhỉ?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hiendt, 13 Tháng bảy 2005.

14,741 lượt xem

  1. hiendt

    hiendt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Hi mọi người, hiện em đang làm kế toán sản xuất tính chi phí và giá thành cho một công ty chuyên về sản xuất đồ gỗ văn phòng và nội thất. Có rất nhiều cái sao mà em thấy khó quá thể.

    Hi vọng các anh chị, bạn nào có kinh nghiệm trong việc tính giá thành tương tự chỉ bảo với.

    Rất cám ơn mọi người .
     
    #1
  2. tamfpt

    tamfpt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Mình nghĩ với các đơn vị sản xuất thì tính giá thành luôn là một vấn đề khó và có thể coi là công việc quan trọng nhất trong bộ phận kế toán. Theo mình biết thì hiện nay cũng đã có rất nhiều phần mềm chuyên về tính giá thành nên bạn có thể tham khảo thêm những người đã qua sử dụng các phần mềm như vậy.
    Chúc bạn thành công.
     
    #2
  3. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,480
    Đã được thích:
    97
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    To hiendt, Mina biết cái khó khăn mà đang gặp phải trong tính giá thành đồ nội thất. Theo Mina thì để tính giá thành tốt bạn nên yêu cần phòng kỹ thuật, thiết kế hoặc ai làm báo giá thì làm ơn photo lại cho bạn một bản phát họa hoặc bản vẽ của hợp đồng đó (cho những đồ nội thất thiết kế theo yêu), còn những đồ dùng nội thất thông dụng thì bạn nên tính số lượng nguyên vật liệu tiêu hao, công lao động, từ đó bạn có thể tính giá thành của thành phẩm dễ dàng.
    Chúc bạn thành công.
     
    #3
  4. hiendt

    hiendt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn anh, chi Mina,tàmpt nhieu nhe.Hi vọng sẽ được anh chị giúp đỡ những lần sau nữa.
    Cái khó khăn của em hiện giờ là như thế này nhé. Bạn kế toán trước tính giá thành không chính xác. Cứ mỗi tháng dư 154 còn lại ko chuyển sang theo dõi tiếp ở sản phẩm dở dang cho tháng sau mà những chi phí phát sinh trong tháng tiếp đó lại được tập hợp vào giá thành khác. Nghĩa là 154 lại làm lại từ đầu không quan tâm đến thằng dở dangc ủa tháng trước.Huhuhu.
    Còn một cái khó cho em là, NVL thừa nhập lại kho, nhưng ko còn nguyên vẹn nữa tiến hành đánh giá lại nhập kho.
    Có ai có cao kiến giúp em được không ạ.
     
    #4
  5. trungasc

    trungasc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    cty bravo
    Gửi HienDt:
    Theo kinh nghiệm của mình thì bạn cần xây dựng được định mức cho sản phẩm rồi tính và phân bổ giá thành theo định mức thì sẽ ổn. cả sản phẩm dở dang cũng đánh giá theo phương pháp định mức thì đỡ mệt.
     
    #5
  6. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    Mình cũng xin có 1 số ý kiến thế này nhe!

    Về công việc tính giá thành

    Trước hết là bạn cần tìm hiểu và liên hệ với bộ phận kỹ thuật của cty để xây dựng lại định mức cho từng SP nếu chưa có. Nếu có rồi thì cứ căn cứ vào định mức mà bạn tiến hành làm phân bổ để tính giá thành.

    Với sản phẩm dở dang thì tuỳ theo từng công đoạn hoàn thành tới đâu công ty cũng có các quy định để quy về nguyên liệu hay là TP...

    Một khi đã có các định mức rõ ràng thì mình nghĩ bạn cứ theo đó mà làm, chắc cũng không đến nỗi lo lắm đâu. Nếu nhân viên trước làm không theo cái quy trình nào đó thì giờ bạn sẽ phải thay đổi lại cho phù hợp cới tình hình thực tế.

    Còn đối với phần NVL thừa nhập lại kho.

    Đây là cách mà cty của mình đã áp dụng bạn tham khảo thử nhé: Qua tình hình thực tế, tùy theo mức độ NVL nhập kho ở dạng như thế nào mà cty sẽ đưa ra các tỷ lệ để tính giá cho các NVL thừa nhập lại kho này. Chẳng hạn như lúc đó công ty mình lấy tỷ lệ là 50% giá trị NVL lúc còn nguyên ( Tuỳ theo qui định của cty thôi nhé)
     
    #6
  7. hiendt

    hiendt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    To anh trungasc, sản phẩm dở dang đánh gía theo định mức cụ thể là như thế nào hả anh? Anh giải thích cho em được không ạ. Công ty em cũng xây dựng định mức để tính giá thành sản phẩm, nhưng dở dang cuối kỳ xác định theo định mức thì ko thấy có.

    To Nhat Dieu, rất cám ơn chị về gợi ý nhập lại kho NVL thừa. Còn cách đánh giá chi phí dở dang theo như em hiểu thì có phải là mình cũng sẽ tự định ra mức độ đang dang dở của thành phẩm để tính 154 vào cuối tháng phải không ạ.

    Kế toán trước em tính giá thành cho sản phẩm chỉ căn cứ vào giá trị hàng hoàn thành vào cuối tháng, ko căn cứ theo hợp đồng, order nào, do đó, ko chính xác. Cách tính giá thành theo từng lô hàng em nghĩ sẽ phù hợp hơn.

    Có ai giúp được em trong việc xác định đối tượng tính giá thành với.
     
    #7
  8. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,480
    Đã được thích:
    97
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    To hiendt, vậy chắc là bạn vừa mới tiếp nhận công việc kế tóan này. Việc trước tiên bạn cần làm ngay là kiểm tra thực tế hàng dỡ dang đang nằm trong kho và ở những công trường đang dỡ dang để ước lượng số 154 thực tế so với sổ sách.
    bạn chịu khó làm như vậy thì về sau công việc của bạn sẽ tốt hơn.
    Thân
     
    #8
  9. trungasc

    trungasc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    cty bravo
    to Hiendt: dở dang theo định mức có nghĩa là bạn (nhờ kỹ thuật) xác định định mức ở mỗi công đọan dở dang, sau đó nhân với số lượng BTP làm dở thì sẽ ra các yếu tố đang được dở dang. lấy dở dang đầu kỳ + chi phí phát sinh - dở dang cuối kỳ là giá thành của sản phẩm hoàn thành. bạn nhớ làm theo từng yếu tố trong bản định mức.
    Nếu bạn có thống kê từ phân xưởng về số lượng vật tư còn tồn lại thì không cần phải đánh giá từ định mức.
    Bạn tính giá thành theo từng order, lô là chính xác rồi, cứ thế mà chiến đấu thôi.
    Chúc may mắn
     
    #9
  10. hiendt

    hiendt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Hiện em đang thực hiện xác định lại 154 dở dang của các BTP. Việc khó ở đây là, em có tổng 154 cho toàn bộ số sản phẩm đang dang dở đó: bàn, mặtbàn, tủ, kệ, ...( bàn có vô biên loại bàn, sao lại nhiều thế nhỉ, tủ cũng the same...), nhưng bây giờ để quy về chi tiết cho từng loại thành phẩm dở dang thì ko hiểu cách tính nào chính xác hơn.

    * Một là quy theo phần trăm hoàn thành.

    * Hai là quy theo NVL chính ( ko hợp lý lắm các pác ạ, bởi mỗi cái nó hoàn thành ở giai đoạn khác nhau).

    * Ba theo định mức.Mà theo định mức xác định dở dang cuối kỳ thì hiện công ty em chưa có cái đấy.

    Pác nào đã từng làm cho em chỉ dẫn với. Nhanh giúp em với. Em xin đa tạ trước.
     
    #10
  11. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,480
    Đã được thích:
    97
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    To hiendt, nếu bạn muốn tốt cho công việc về sau, thì giờ dù có vô biên lọai bàn, bạn cũng phải kê lên hết xem thử là nó bao nhiêu.
    Thân
     
    #11
  12. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    To hiendt!
    Việc bây giờ là bạn cũng phải xác định từng chủng loại bàn ghế cho dù nó nhiều đến mấy như MINA đã nói. Vì nếu sau này bạn phải tính giá thành, theo dõi từng loại SP nên không thể để 1 cục giá trị đúng không? hãy kiên nhẫn lên nhe!

    Việc bây giờ là bạn phân bổ giá trị cho từng loại BTP sau khi đã liệt kê. Theo mình thì bây giờ mình chọn PP nào thì cũng chỉ là 1 con số ước tính thôi.
    Chỉ hy vọng về sau này một khi đi theo đúng quy trình mới mong có được con số tương đối chính xác hơn.

    Mong bạn sớm giải quyết được vấn đề của bạn. Hihihi mình cũng đang đau cái đầu vì mấy cái giá thành này nè. Tình hình có lẻ còn tệ hơn chỗ bạn nữa đó.
     
    #12
  13. hiendt

    hiendt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    To Nhat Dieu, trời ơi tớ đang điên cả đầu lên đây này. Cậu tính giá thành theo đơn đặt hàng à. Tớ cũng đang rất mong muốn làm theo phương pháp đấy. Nhưng không được, bởi chia tách ra như thế tớ thấy nó phải theo dõi chi tiết quá nhiều, khá vất. Bởi tính giá thành theo định mức mà.Đấy là chưa kể, hàng của lô này chưa xuất , dùng để xuất bán cho lô khác. Cậu thử cho tớ ý kiến nhé. Hay mail cho mình theo địa chỉ hien160ngoquyen@yahoo.com. Thanks in advance. Good luck.
     
    #13
  14. TuananhBG

    TuananhBG Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Tôi nghĩ vấn đề của bạn hơi xương đấy, không có cách nào giải quyết được tối ưu, triệt để đâu. Giả sử để sản suất ra một cỡ bàn nào đó cố định. Có nghĩa là cố định về kích cỡ nhưng di động về loại nguyên vật liệu (gỗ lim, gỗ chắc, gỗ tạp ....), di động về trang trí (trang trí cầu kỳ, tinh sảo hay thô sơ ...), .vv. Những yếu tố di động đó sẽ làm ảnh hưởng đến giá thành phải không ?. Mà bạn thấy đồ gỗ mỹ nghệ ít khi sản xuất hàng loạt, mà thường xuyên thay đổi theo thị hiếu, theo khách hàng. Hàng có thể sản xuất đại trà và cả theo khách hàng đặt hàng ... Vậy ta áp dụng phương pháp tính giá nào đây. Tôi cũng đang làm kế toán cho 1 DN như bạn cũng rất đau đầu về vấn đề này. Nếu ngày nay ai có phương pháp tính giá thành một cách triệt để thì tôi công nhận người đó thực sự là một siêu cao thủ trong nghề kế toán, tôi xin bái làm sư phụ luôn. Có ai muốn nhận có đệ tử thì hãy lên tiếng đi.
    Xin cảm ơn !
     
    #14
  15. omargiaochu

    omargiaochu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Theo em thì bác cứ để NVL thừa đó treo trên 154 , vì cái đó nhập kho làm sao mà đánh giá được.

    Tóm lại. với công việc hiện tại của bác mà có phần mềm kế toán thì tuyệt vời đó.Việc tính giá thành và đánh giá dở dang đều chương trình tự động làm và tự động chuyển sang kỳ sau. Bài toán giá thành mà làm bằng tay thì ngay cả 1 bài toán bình thường làm đã vất vả rồi.

    Đổi mới đi bác ạ. Nếu cần tư vấn về phần mềm ở Hà Nội thì liên lạc : 0983.655478
     
    #15
  16. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    To omargiaochu!

    NVL thừa không dùng hỏng lẻ treo mãi trên 154? Tại sao lại không đánh giá được cơ chứ, mặc dù con số tính được chỉ là tương đối thôi, không thể chính xác? Mình không đồng ý với cái cách để tồn mãi trên TK 154 đâu. Trong khi mình chẳng cần dùng nó nữa.
     
    #16
  17. trungasc

    trungasc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    cty bravo
    To Nhat_Dieu
    NVL thừa chỉ để trên 154 khi mà kỳ kế toán sau vẫn dùng thôi, còn nếu không dùng nữa thì phải xử lý chứ.

    To Omar
    đây là vấn đề nghiệp vụ kế toán, tức là đi bằng con đường nào chứ không phải là vấn đề đi bằng phương tiện gì. phần mềm chỉ là công cụ thôi.
     
    #17
  18. omargiaochu

    omargiaochu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Đúng rồi, nhưng mà em muốn nhấn mạnh về sự trợ giúp tự động của p.mềm thôi. Tất cả những việc mình đang phải vất vả nhân chia cộng trừ, tập hợp phân chia... thì chỉ việc kích chuột 1 cái rồi ngồi chơi, thế là xong.
     
    #18
  19. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    To trungasc!
    Em muốn đề cập đây là NVL không cần dùng nữa nên nhập kho xử lý thôi.
     
    #19
  20. Việt Thành

    Việt Thành Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào tất cả các bạn. Mình xin phép được đưa ra một số ý kiến để chúng ta cùng tham khảo nhé, có gì thiếu mong các bạn bổ sung.
    Trước hết muốn tính giá thành SP chính xác thì các bạn cần phải làm rõ các vấn đề sau:
    1. Phải nắm chắc quy trình Công nghệ SX sản phẩm, hiểu rõ đặc thù sản xuất, quy trình luân chuyển NVL, hàng hoá, của đơn vị... Để từ đó xác định các Phân xưởng cần tập hợp chi phí ( Đối tượng tập hợp chi phí ) và đối tượng tính giá thành.
    2. Từ đó tổ chức thống kê, ghi chép phản ánh đầy đủ NVL xuất dùng, NVL tồn kho, NVL tồn tại Phân xưởng ( Tức là NVL xuất ra nhưng chưa dùng tại thời điểm kiểm kê ), sản phẩm dở dang tại các PX ở vào thời điểm lập báo cáo ( Kỳ tính giá thành ) phế liệu thu hồi tại các PX ( Nếu có ), BTP luân chuyển từ PX này sang PX khác để hạch toán giảm chi phí tại PX xuất và tăng chi phí ở PX nhận ... và cuối cùng là thành phẩm nhập kho.
    3. Nhưng muốn phản ánh giá thành SP một cách chính xác nhất thì phải tổ chức đánh giá chính xác cả về SL và Giá trị những phần nói ở mục 2, mục đích là tập hợp chi phí một cách chính xác.
    Hơn ai hết chính bạn là người làm ở đơn vị bạn vậy bạn phải lựa chọn cho mình một phương pháp tính giá thành, xác định giá trị SP dở dang, đánh giá phế liệu thu hồi... một cách tối ưu nhất, mọi ý kiến chỉ là tham khảo vì họ đâu có biết rõ bằng bạn.
    4. Từ các bước trên đó bạn tập hợp được chi phí chính xác cho từng Phân xưởng, bộ phận. Sau đó bạn lại phải lựa chọn phương pháp, tiêu thức phân bổ hợp lý để từ đó bạn có giá thành SP chính xác.
    Mình nghĩ rằng mình hoàn toàn có khả năng giải quyết bài toán của bạn được, nhưng để tư vấn giúp cho bạn thì mình phải gặp trực tiếp bạn để tìm hiểu thêm về tình hình hiện tại của Cty bạn, còn giới hạn của bài viết thì mình nghĩ là chưa đủ, nó chỉ mang tính chất tham khảo. Chúc bạn Thành công !
     
    Last edited: 3 Tháng tám 2005
    #20

Chia sẻ trang này