Thông tin về BHYT

  • Thread starter PHIHUNGVN
  • Ngày gửi
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Chiều 20/6/2005, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo công bố Nghị định 63/2005/NĐ-CP ngày 16/5/2005 của Chính phủ Ban hành Điều lệ Bảo hiểm y tế. Nghị định này thay thế Nghị định số 58/1998/NĐ-CP ngày 13/8/1998 của Chính phủ ban hành Điều lệ Bảo hiểm Y tế, và có một số điểm mới sau đây: - Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc được mở rộng hơn, bao gồm tất cả những người làm công ăn lương trong doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở tư nhân có từ 1 lao động trở lên; tất cả thân nhân của sỹ quan công an; cựu chiến binh tham gia chống Pháp, chống Mỹ chưa thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế; người già trên 90 tuổi. Như vậy, với sự ra đời của Nghị định 63/2005/NĐ-CP ngày 16/5/2005 sẽ có thêm từ 15 đến 18 triệu người thuộc đối tượng tham gia.
- Kể từ 0 giờ, ngày 1/7/2005 trở đi, những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế qui định tại Nghị định 63/2005/NĐ-CP ngày 16/5/2005.
- Quyền lợi của những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng hơn trong khi mức đóng bảo hiểm y tế không thay đổi. Ngoài quyền lợi được hưởng như hiện nay, người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng thêm các quyền lợi như: chi phí phục hồi chức năng trong thời gian điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh; chi phí điều trị trong trường hợp không may bị tai nạn giao thông; tiêm phòng bệnh dại; các bệnh bẩm sinh và dị tật bẩm sinh; chi phí sử dụng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao; chi phí vận chuyển khi phải chuyển viện (đối với một số đối tượng).
Những người nghèo, người thuộc diện chính sách xã hội, sinh sống hay công tác ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển trong trường hợp phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật theo qui định của Bộ y tế.
Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh theo yêu cầu riêng như: tự chọn thầy thuốc, tự chọn buồng bệnh, tự chọn cơ sở khám chữa bệnh, tự chọn các dịch vụ y tế; khám chữa bệnh vượt tuyến chuyên môn kỹ thuật theo qui định của Bộ y tế; khám chữa bệnh tại cơ sở y tế không có hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm xã hội; khám chữa bệnh ở nước ngoài cũng được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nhưng thanh toán theo giá viện phí hiện hành của cơ sở y tế Nhà nước theo tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp với qui định của Bộ Y tế và phạm vi quyền lợi được hưởng theo qui định
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hnamcenter2004

Guest
24/6/05
1
0
0
45
Ho Chi Minh
Như vậy là đã thay đổi nhiều lắm rùi, nói thiệt với bác chứ xưa kia người lao động như chúng ta đi khám bệnh có thẻ BHYT nhiêu khê lắm. Hy vọng khi thực hiện nghị định 63 này, chúng ta sẽ được các cơ sở y tế coi trọng hơn. Hic...hic...
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Quy định được như thế này thì tốt rồi nhưng nếu thực hiện được nữa thì tốt hơn. :biggrin:
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Ngày 28/7/2005, Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành Thông tư Liên tịch số 21/2005/TTLT – BYT – BTC về việc hướng dẫn thực hiện Bảo hiểm y tế bắt buộc theo Nghị định số 63/2005 ngày 16/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Thông tư hướng dẫn quyền lợi của người có thẻ Bảo hiểm y tế có giá trị khám chữa bệnh ngoại trú và nội trú, các cơ sở công lập và ngoài công lập được hưởng các quyền lợi như: khám bệnh, chẩn đoán điều trị phục hồi chức năng theo quy định của Bộ Y tế trong thời gian điều trị. Đặc biệt người có thẻ Bảo hiểm y tế khi sử dụng kỹ thuật cao có chi phí lớn được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% (chi phí có mức từ 7 triệu đồng trở lên được thanh toán 100% gồm: người hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh và người được hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động 81% trở lên, người cao tuổi từ 90 tuổi trở lên. Những người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam, người đang hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng… quỹ Bảo hiểm y tế cũng thanh toán 100% chi phí nhưng tối đa không quá 20 triệu đồng một lần sử dụng dịch vụ. Các đối tượng còn lại, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 60% chi phí (mức tối đa cũng không được quá 20 triệu đồng một lần sử dụng dịch vụ). Đối với người có thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh đúng tuyến nhưng tự chọn thầy thuốc thì được Bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định của Nhà nước. Trường hợp đi khám chữa bệnh ở nước ngoài thì được cơ quan Bảo hiểm y tế thanh toán theo mức chi phí bình quân của các bệnh viện tuyến trung ương.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
@Vovinhnam, vậy thì bây giờ đi khám bệnh và nằm viện không cần phải tới đúng bệnh viện mà mình đăng kỳ nữa phải không ạ?
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
MINA nói:
@Vovinhnam, vậy thì bây giờ đi khám bệnh và nằm viện không cần phải tới đúng bệnh viện mà mình đăng kỳ nữa phải không ạ?
Khi đăng ký BHYT thì em đã đăng ký tại bệnh viện nào rồi,nên vẫn phải đến đó chứ. Ở đây nó chỉ tiện cho việc tiện chỗ nào đăng ký chỗ đó miễn là bệnh viện đó thanh toán BHYT ( vì có một số bệnh viện truong ương chỉ thanh toán BHYT khi đựoc bênh viện tuyến dưới chuyển lên hoặc cấp cứu).
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
L

Le Anh Thu

Guest
2/8/05
36
0
0
Ha Noi
Trước kia có thẻ BHYT em còn không dám mang đi khám vì người có BHYT muốn khám chữa bệnh thì phải đợi nửa ngày mà có khi cả ngày ấy chứ mới được khám.Chẳng dại mà giơ cái thẻ đó ra!!!!.Bây giờ có thể tạm gọi là yên tâm rùi!!!híc .. híc :biggrin:
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
em co thể đưa văn bản này lên để mọi người download được không? Cảm ơn em về thông tin này
 
P

phnam77

Guest
8/10/05
7
0
1
46
Ha noi
Theo tôi thì BHYT mức đóng vẫn thế, có tăng lên chút ít do tăng luong tối thiểu nhưng mà mức hưởng được mở rộng quá nhiều tôi e rằng cũng chẳng có gì thay đổi mấy, thậm chí chuyển tuyến từ bệnh viện tuyến dưới lên BV tuyến trên còn khó khăn hơn. Lý do: Thanh toán đa tuyến (nội trú + ngoại trú) đều trừ về nơi đăng ký KCB ban đầu vì vậy các cơ sở họ cực kỳ hạn chế chuyển tuyến.
 
S

Scorpio

Guest
30/12/04
144
0
0
43
Somewhere with U :)
hat nói:
Quy định được như thế này thì tốt rồi nhưng nếu thực hiện được nữa thì tốt hơn. :biggrin:
Túm lại, em vẫn chẳng tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh có thẻ BHYT của các bệnh viện. Em có thẻ BHYT mà có bao giờ dám vào BV khám đâu? (nghe nói thủ tục nhiêu khê, mất công chờ đợi, tiêm thì đau... hic hic)
Để thẻ BHYT trong ví cho hawai tí thôi, cần khám chữa bệnh, em vẫn phải giấu tiệt cái thẻ ấy đi.
 
A

anhivirgo

Guest
9/9/10
1
0
0
36
hcm
Bạn ơi cho mình hỏi cái này nha. Ở phường mình đã mua BHYT 1 năm rùi, công ty mình lại mua BHYT mình 6 tháng nữa. Vậy được không bạn? Cái chị công ty mình nói Người lao động tham gia BHXH, BH thất nghiệp thì phải tham gia cả BHYT nữa nếu không thì khỏi tham gia BHXH, BH thất nghiệp. Vậy có đúng không bạn?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA