Món ngon Hạ Long

  • Thread starter hiepnt1974
  • Ngày gửi
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,163
41
48
Hạ Long city
Ruốc lỗ


Tạo hoá rõ thật sắc màu! Cùng một loài bạch tuộc, có con rất lớn, người ta gọi là bạch tuộc khổng lổ, lớn đến nỗi trong những câu chuyện, bạch tuộc khổng lổ có thể dìm chìm nghỉm cả những con tàu lớn. Nhưng lại có những con chỉ nhỏ bằng ngón chân cái đứa trẻ, người ta gọi chúng là con ruốc, đào lỗ dưới bùn, nơi bãi vẹt bãi sú, sống nhút nhát cạnh miệng lỗ nên còn gọi là con ruốc lỗ.

Cái lúc mà cả nước còn đói kém, ở chỗ rạp Bạch Đằng (xưa là TX Hòn Gai, nay là TP Hạ Long), thỉnh thoảng người ta thấy một ông già đầu đội mũ lá, vai đeo một cái giỏ hình trái bí đao to, đi rong rao mời mọi người mua ruốc lỗ. Hỏi, được biết ông ở mạn huyện Hoành Bồ ra. Cũng chẳng mấy ai dám mua, bởi trong túi không có tiền, mà đây lại thường là thứ để ăn chơi. Nhưng cũng có lúc phải mua được chứ! Những con ruốc lỗ màu xám có ánh xanh, còn sống nguyên, giác của chúng bám chặt lấy thành giỏ, muốn kéo nó ra, phải giằng. Ông bán theo con, bán chục, gắng mua lấy chục con...

Hòn Gai, đường phố cây dâu da xoan khá sẵn, vặt lấy một nắm lá về rửa sạch lót đáy nồi, rồi bỏ ruốc lỗ cũng đã rửa sạch vào, đậy vung, khi sôi thì xóc đều chúng lên vài lượt. Những con ruốc lỗ khi chín chúng trở nên màu hồng, các giác bám quăn ngược lại thành những vòng tròn nhỏ, nhìn giống như một bông hoa nhiều cánh, thật đẹp.

Pha mắm tôm chanh đường ớt tỏi, đánh cho ngấu bọt. Lấy ruốc mà chấm với thứ ấy, mới ngon làm sao! Nếu xôm, có khế chua chuối chát ăn kèm, Thêm vài cái bánh đa nướng ròn, bẻ ra ăn kèm bên cạnh có rượu quốc lủi nhâm nhi thì... ở đời cũng chỉ cần đến thế mà thôi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,163
41
48
Hạ Long city
Một số món ngon đặc sản của biển Hạ Long :

1. Chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long là một thương hiệu nổi tiếng từ rất lâu, cho dù là nhiều nơi khác cũng làm món này nhưng chưa nơi nào có một hương vị rất riêng như vùng đất Hạ Long này. Người Hạ Long cũng không chế biến chả mực để nấu bún, xốt chua ngọt, kho, xào mà chỉ ăn cùng xôi trắng hoặc bánh cuốn .

chamuc.jpg


2. Rượu ngán và ngán nướng

Ngán là một loại sò giống như nghêu mà có nơi còn gọi là vọp. Người Hạ Long có một cách thưởng thức rất đặc biệt là trụng qua nước sôi rồi bóc lấy thịt dằm trong rượu trắng. Ngoài món rượu ra ngán nướng hay hấp cũng thú vị vô cùng, nếu bạn đã từng thưởng thức nghêu hấp thì ngán hấp hay nướng sẽ ngon gấp mười lần thế.

ngannuong.jpg


3. Ghẹ xanh

Ghẹ xanh không phải là một sản vật đặc biệt của Hạ Long nhưng đã đến đây rồi mà không thưởng thức món ghẹ hấp hay xốt tiêu thì sẽ mất đi một phần thú vị.

ghexottieu.jpg


4. Sá sùng

Sá sùng là một loại giun biển sống sâu trong cát, loài sinh vật này được người Hạ Long sáng tạo thành nhiều món ngon như nướng muối ớt, chiên giòn, ăn sống chấm mù tạt rất ngon và bổ dưỡng.

sasungchiengion.jpg


5. Cù kỳ

Cù kỳ là một loại cua biển có hai càng rất to, chân có nhiều lông, thịt chắc và rất thơm. Nhiều nơi người ta còn gọi nó là con cùm cùm. Cù kỳ có thể chiên tỏi, nhồi thịt hấp nếu đúng mùa cù kỳ lột thì càng ngon.

Cuky-cumcum.jpg


6. Bề bề

Người Hạ Long gọi là con bề bề nhưng ở những nơi khác nó còn có tên là tôm tít, tôm mũ ni, con vỗ. Loại tôm này dai, chắc thịt và rất ngọt, nướng, hấp, rang muối, rang me đều hấp dẫn.

tomtit.jpg


7. Tu hài

Là đặc sản nổi tiếng của huyện đảo Vân Đồn, có nơi còn gọi là ốc vòi voi. Tu hài có thể hấp, làm gỏi, nấu cháo, nướng, nấu súp đều rất ngon.

tuhai.jpg


Có thể nói vùng biển Hạ Long là nơi sản sinh ra khá nhiều loại hải sản quý, hiếm và đặc biệt là hấp dẫn. Nếu đã chọn Hạ Long làm nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời thì còn gì nữa mà bạn không thưởng thức các loại hải sản đặc biệt mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này

( sưu tầm )
 
Sửa lần cuối:
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Ôi đọc món ngon của Cụ Hiệp lại nhớ cái thời mới ra trường xuống làm cho Than Cọc 6 quá!

Rượu Ngán và Món Ruốc Xào Cần....

Lần nào cũng say mấy ngày mới tỉnh.

Thèm cái rượu hơi hồng hồng của Huyết Ngán và món Ruốc Xào Dai như nhai cao su quá!!!
 
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,163
41
48
Hạ Long city
Một số món ngon của miền đất Quảng Ninh :

1- Rượu nếp ngâm Hoành Bồ:
Rượu được chế tạo từ gạo nếp đặc sản của địa phương. Gạp nếp không giã, được nấu chín đưa vào ủ . Khi đã lên men và đến độ ngấm thì người ta cho vào ngâm với thứ men lá lấy từ trong rừng Hoành Bồ, sau một thời gian chuyển thành rượu, rượu được chắt ra đựng vào lọ, hũ để uống dần, mỗi bữa một vài chén. Khi có khách thì mang cả hũ ra đãi khách. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ có vị chua, ngòn ngọt, có tác dụng kích thích tiêu hoá, giải khát rất tốt, nhất là vào mùa hè.

2- Nem chua và canh hà Quảng Yên:

dacsanhalong_hinh3.jpg


dacsanhalong_hinh4.jpg


Nem chua Quảng Yên có thể sánh cùng nem chạo Thanh Hoá xong mỗi nơi lại có hương vị riêng. Còn canh hà Quảng Yên thì không đâu có, đặc biệt là giống hà cồn sống ở vùng sông Chanh. Đây là dòng sông của biển, có sự giao hoà giữa nước ngọt từ vùng đồng bằng ra hoà với nước mặn của biển Hạ Long. Hà sông Chanh đem nấu canh chua ăn rất ngon và có cả bốn mùa, nhưng thú vị nhất vẫn là được ăn vào những ngày hè nóng bức.

3 - Cà sáy TiênYên:

Cà sáy là vịt lai ngan. Giống vịt lai ngan được dân địa phương thuần chủng và nuôi tại đây từ lâu đời. Người Tiên Yên làm thịt cà sáy và chế biến món nước chấm chuyên dùng của nó hết chỗ chê. Một thứ nước chấm có vị thơm của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, lại có vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng Tiên Yên trồng trên đất quê nhà. Thịt cà sáy không phải thịt vịt cũng chẳng phải thịt ngan nhưng hương vị lại có cả vị và qua bàn tay người Tiên Yên chế biến thì lại ngon lên gấp bội.

dacsanhalong_hinh2.jpg


4- Tôm hấp:
Biển Quảng Ninh có nhiều loại tôm: tôm he, tôm hùm, tôm do, tôm sắt ... nhưng quí nhất vẫn là tôm he, tôm hùm. tôm hùm có vỏ cứng, đôi càng to khoẻ trông rất dữ tợn, bởi vậy có tên là tôm hùm (chúa tể của các loài tôm). Vỏ tôm hùm thường làm vật trang trí trong các khách sạn, nhà hàng, trong các gia định ngư dân vùng biển Hạ Long. Còn tôm he có vỏ mềm hơn thường được dùng làm đặc sản trong các bữa tiệc.

dacsanhalong_hinh6.jpg


dacsanhalong_hinh8.jpg


Có hai cách chế biến tôm he đó là tôm hấp và tôm tẩm bột rán, nhưng tôm hấp được ưa chuộng bởi vẫn giữ được hương vị đậm đà của biển. Tôm he khi còn sống có màu xanh, cái mác trên đầu tôm rất sắc và nhọn. khi đem chế biến người ta phi bắt tôm rất cẩn thận, xả nước sạch rồi hấp sao cho càng tôm không bị rụng. Tôm hấp chín chuyển sang màu hồng. tôm hấp ăn với hành trần, rau thơm, chấm với muối tiêu hoặc nước mắm Đại Yên, Cái Rồng, có nêm ớt. Trên bàn tiệc có đĩa tôm hấp màu hồng, bên cạnh có đĩa hành trần củ trắng tinh, dọc hành và rau thơm màu xanh lại có bát nước mắm với ớt màu đỏ tạo nên một bức tranh tĩnh vật trông thật đẹp mắt và hấp dẫn. khi ăn tôm hấp, người ta phải bóc vỏ đầu tôm trước. đầu tôm có lớp gạch màu vàng sánh ăn rất ngậy. Nếu ai không ăn được chất béo thì không nên ăn gạch tôm bởi sau đó không muốn ăn các thứ khác. Nhưng nếu không sợ chất béo thì ăn gạch tôm sẽ rất ngon đó phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. tôm hấp khi bóc hết vỏ, thịt tôm trắng hồng, từng thớ chắc nịch, nhìn thấy đã muốn ăn. tôm hấp ăn cùng gia vị hành trần, rau thơm, chấm với muối tiêu hoặc mắm ớt là món ăn vừa ngon vừa bổ. Nếu được chế biến hoặc, sắp đặt khéo léo trên bàn tiệc, món tôm hấp trở thành món ăn có giá trị dinh dưỡng và giá trị thẩm mỹ cao. Bởi vậy tôm hấp được liệt hạng là đệ nhất đặc sản biển Hạ Long.

5 - Ốc xào tương ớt:
Biển Hạ Long có nhiều loại ốc: ốc đĩa, ốc tù và, ốc tai tượng. Mỗi loại ốc có cách chế biến riêng, có vị ngon riêng. Nhưng món ốc xào tương ớt vẫn hấp dẫn hơn cả được các giới đều ưa chuộng, từ người già đến phụ nữ trẻ em cho đến những tay sành điệu ăn nhậu. ốc đĩa nhỏ con mình dẹp nên gọi là ốc đĩa.

dacsanhalong_hinh9.jpg


Ốc đĩa được rửa sạch cho vào nồi không cho nước, nêm tưng ớt rồi đem đun sôi. Gọi là xào nhưng không cho mỡ, chỉ rắc thêm lá chanh thái nhỏ. ốc xào bốc hơi nghi ngút, mùi thơm nồng đượm, ốc mầu hồng điểm chấm đỏ, chấm vàng trắng thật đẹp mắt. ốc đĩa xào ăn giòn, ngậy, cay cay, điểm thêm hưng vị của dấp cá, lá thơm, càng thêm hấp dẫn. ốc đĩa thường dùng để ăn chơi, uống với bia rất hợp.

dacsanhalong_hinh10.jpg


6 - Chả mực bánh cuốn:
Trên khắp dọc bờ biển Việt Nam, nơi nào cũng có mực. Mực Nha Trang nổi tiếng là to, mực Hạ Long nổi tiếng là ngon bởi môi trường sống của nó. Biển Quảng Ninh có nhiều loại mực: mực rang, mực ống, mực sim.

Mực ống thường phi khô đem nướng ăn. còn mực sim, mực nang thì xào. đặc biệt mực nang còn dùng làm chả mực rất ngon. Cách chế biến chả mực đòi hỏi sự khéo tay và kinh nghiệm. Từ phần chọn mực đến phần `giải phẫu` bỏ phần ruột và bọng mực, lớp da bên ngoài cho đến việc nêm gia vị, cách giã, cách rán.

Banhcuonchamucca.jpg


Chả mực khi rán xong có mầu vàng ruộm, mùi thơm nức, vị đậm đà ăn với bánh cuốn hoặc xôi rất ngon. ở thành phố Hạ Long có dãy phố chuyên làm chả mực, bánh cuốn ở rạp Bạch Đằng đã trở nên quen thuộc. Nhiều người gọi là phố " Chả mực bánh cuốn "...

( sưu tầm )
 
Bienvang

Bienvang

game đế chế
23/11/08
231
0
16
xa lam
E cũng xin giới thiệu với mọi người về 1 số món ốc có tại Hạ long theo sở trường của Arise. Hôm nào có tiền thì đi ăn nhé.kekeke
1. Ốc đĩa.
Ốc đĩa có thể luộc hoặc xào đều ngon hết và chỉ cần 1 chiếc kim là có thể khêu rất dễ con ốc qua lớp vỏ.

ocdia.jpg


2. Ốc nhồi
Ốc nhồi thì ở ở nhiều nơi cũng có, Hạ Long cũng không phải là ngoại lệ

ocnhoi.jpg


3. Ốc gai.
Rất dễ nhận ra ốc gai vì quanh chiếc vỏ cứng của nó là những chiếc gai nhọn. Ốc gai cũng có thể chế biến như nướng, luộc, hấp...

ocgai.jpg


4. Ốc đá.
Món này nếu ai ăn không quen thì chưa chắc đã ăn đc vì nó hơi đắng 1 chút và để khêu cũng phải lựa vì rất khó có thể khêu đc con ốc ra khỏi vỏ của nó. Nhưng vị của nó thì tuyệt vời.

ocda.jpg


5. Ốc mút
Đây là một món mà rất được mọi người ưa chuộng bởi giá thành rẻ, dễ sử dụng.... Nếu ta vào bất kỳ một chợ nào tại Quảng Ninh mà thấy các bà và các cô đang túm tụm người ngồi ghế, người ngổi xổm quây quần mà không biết làm g thì chắc chắn là đang ngồi bên nồi ốc mút luộc.

ocmut.jpg


ocmt.jpg


6. Ốc hương.
Đây là một món ốc với giá cả tương đối đắt 1 chút nhưng cực ngon. Nếu không thưởng thức qua 1 lần thì hơi phí.

ochuong.jpg


ochuongnung1.jpg


7. Ốc nhảy
Có nhiều tại Vân Đồn, nếu không kiếm được tại chợ thì ta có thể mua ốc nứa, một dạng ốc tương tụ ốc nhảy và ăn cũng tuyệt.

ocnhy.jpg


Còn nhiều loại ốc với nhiều hương vị nữa nhưng chưa thể nhớ ra đc. các bác bổ sung nhé.
(sưu tầm)
 
Bienvang

Bienvang

game đế chế
23/11/08
231
0
16
xa lam
Tiên Yên đệ nhất gà đồi.

ga4.jpg

“Lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, Gà Tiên Yên”, đã đến Quảng Ninh là bạn sẽ được nghe câu “tổng kết” dân gian này .

Tiên Yên là một huyện bán sơn địa thuộc tỉnh Quảng Ninh. Từ thành phố Hạ Long, theo Quốc lộ 18 ngược bắc 70km sẽ gặp thị trấn Tiên Yên... Ở đây có món đặc sản gà đồi trứ danh.

ga2.jpg


Gà đồi nấu nấm​
Gọi là gà đồi là bởi giống gà địa phương ở đây truyền đời được nuôi thả rong, hàng ngày chúng “cuốc bộ” lang thang trên các triền đồi để tự túc kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Chiều xuống, về vườn, lũ gà này lại có thói quen bay lên ngủ trên các cành cây. Người ta nói vì những cuộc “bộ hành” và “phi hành” triền miên ấy và nhờ những thứ thực phẩm thiên nhiên độc đáo ấy mà thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai; béo mà không ngậy. Người các nơi còn gọi giống gà này là “gà râu”, vì dưới mỏ con gà mái lại có túm lông dài.

ga3.jpg

Gà đồi​

Thịt gà Tiên Yên có thể chế biến đủ các món, vẫn không “khuất” cái nét ngon riêng, nhưng món ngon nhất vẫn là chế biến theo cách đơn giản nhất: luộc. Nhìn con gà Tiên Yên sau khi luộc, bạn khó tin là nó chỉ được luộc một cách thông thường, vì da nó vàng ươm như có thoa nghệ và bóng nhẫy như vừa nhúng mỡ. Da gà Tiên Yên không chỉ vàng mọng mà còn rất dày. Thoạt trông, bạn có thể ngậy vì chất béo, nhưng khi cắn một miếng, bạn mới thấy nó thật giòn và ngọt.

Ăn thịt gà ở Tiên Yên, không thể thiếu món ăn kèm là bánh gật gù. Bánh gật gù là bánh tráng tươi cuốn thành từng cuộn cỡ ngón chân cái. Bánh được tráng bằng bột gạo. Bí quyết để bánh dai và giòn là khi xay bột người ta trộn vào gạo ít cơm nguội và khi tráng phải có độ dày vừa phải không mỏng như bánh cuốn, nhưng cũng không dày như bánh đa. Tấm bánh trong, mềm, dẻo mà không dính. Dù ăn kèm thịt gà, nhưng bánh gật gù vẫn có loại nước chấm riêng được làm từ mỡ gà rán hoà với nước mắm cốt, hành khô, tỏi, ớt…

ga5.jpg

Nhưng, cho đến bây giờ, muốn ăn gà Tiên Yên, chỉ một cách là bạn phải đến Tiên Yên.
(Sưu tầm)
 
Phi Thi Dinh

Phi Thi Dinh

Nhìu bồ iu nhất WKT
Huu đọc mấy bài này lúc đói thì thôi rồi lượm ơi, anh Hiệp ui bữa nào em ra đó dẫn em đi nhá. Em rất thích đồ biển nhưng tại ngày xưa hok có anh nào gạ về đó nên giờ chỉ luẩn quẩn ở ao nhà thôi :yo yo (57):
 
Bienvang

Bienvang

game đế chế
23/11/08
231
0
16
xa lam
Huu đọc mấy bài này lúc đói thì thôi rồi lượm ơi, anh Hiệp ui bữa nào em ra đó dẫn em đi nhá. Em rất thích đồ biển nhưng tại ngày xưa hok có anh nào gạ về đó nên giờ chỉ luẩn quẩn ở ao nhà thôi :yo yo (57):

Mời e về với Quảng Ninh quê a, bất kỳ lúc nào....
 
Phi Thi Dinh

Phi Thi Dinh

Nhìu bồ iu nhất WKT
Lâu lắm rùi chả ai post món ngon nữa nhỉ, chả lẽ lại hít rùi, đang cố gắng sang tháng QN thẳng tiến go go go à lề à lế à lê:yo yo (29)::yo yo (29)::yo yo (29):
 
Bienvang

Bienvang

game đế chế
23/11/08
231
0
16
xa lam
Tôm hùm Hạ long

Theo yêu cầu của tiểu thư Dinh e viết và copy 1 tý về một món ngon có tại Hạ Long. Hôm nào có xèng a Hiệp mời e đi ăn cho.....vui nghe(Lâu lắm rùi k được ăn con này đó).:004:

Tôm hùm thì có ở rất nhiều nơi nhưng tới Quảng Ninh mà thưởng thức trong lúc lênh đênh trên Vịnh Hạ Long vào những đêm hè thì chắc chắn không có nơi nào có được.

Tôm hùm có nhiều loại trọng lượng khác nhau, tuỳ theo số lượng khách mà nhà hàng có thể phục vụ. Giá cả cũng tương đối dễ chịu để a Hiệp mời khách quý, dao động từ 1,2 đến 2 triệu đồng/kg.

song.jpg


Các món ngon có thể chế biến được từ tôm hùm thì có rất nhiều, nhưng nếu là dân biển thì chỉ có mấy món là sở trường như:

1. Tiết canh tôm hùm

tietcanh.jpg


2. Tôm hùm rang muối

rangmuoi.jpg


3. Tôm hùm hấp

hap.jpg


4. Gỏi tôm hùm

goi.jpg


5. Nhiều món nữa....đến khi say thì ăn cháo tôm hùm. Có thể nấu với đầu của tôm hùm cho tiết kiệm xèng.

chao.jpg


Nhắc e Dinh thêm là phải uống rượu khi ăn với đồ biển kẻo lại chạy không kịp hoặc dị ứng thì chết.:004::004::004:
 
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,163
41
48
Hạ Long city
Em cứ hỏi những thành viên HMC họ sẽ tả cho em hương vị rượu ngán ở Hà Nội như thế nào :004:
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Nhắc tới ngán mới nhớ! hôm giao lưu này lão Hiệp phải chuẩn bị rượu ngán đấy, ngon lắm! hôm thành viên HMC với Hoalanchi+ 2 lão VAT và TAT uống vội quá (trước hôm ofline Cửu thác Tú sơn) thành ra chưa thấm vào đâu.
 
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,163
41
48
Hạ Long city
Yên tâm, quả này cho Khách quý nếm vài cái vỏ :004:
 
S

soixam

Guest
11/8/10
0
0
0
rừng già
ôi tôm hùm chẹp chẹp
Ra giêng có lễ hội Chuà Lôi Âm trên đó có bán gà đồi nướng rất ngon ạ
 
N

NguyenhuongKT021286

Guest
16/7/09
39
0
0
Xứ sở bụi mù
ôi tôm hùm chẹp chẹp
Ra giêng có lễ hội Chuà Lôi Âm trên đó có bán gà đồi nướng rất ngon ạ
Món gà đồi nướng (Chùa Lôi Âm) mụ 2 với mụ 6 được mum rồi...Leo núi xuống mệt ngồi nghỉ mà có con gà với chén rượu....quả thật là rất ngon...trừ cái chân ko ngon (phần mụ 2...:004:)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA