Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

  • Thread starter TRAHUONG03
  • Ngày gửi
T

TRAHUONG03

Guest
29/5/13
1
0
0
SON LA
công ty mình mới thành lập, mình cũng bắt đầu làm kế toán còn nhiều cái chưa biết xin các bác trong diễn đàn chỉ giúp. xin cảm ơn!. Mình muốn hỏi mọi chi phí phát sinh như chi phí thuê nhà xưởng, chi phí điện nước, tiền lương công nhân viên ... hạch toán vào đâu khi công ty chưa có doanh thu
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

LePhuongThuy_sg

Guest
26/3/07
15
0
1
39
TP.HCM
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

"chi phí phát sinh như chi phí thuê nhà xưởng, chi phí điện nước, tiền lương công nhân viên....." là các khoản chi phí hoạt động thì hạch toán vào chi phí quản lý bình thường, chưa có doanh thu thì ghi nhận lỗ hoạt động thôi bạn.
Nếu bạn có giá vốn, mà chưa ghi được doanh thu, khi đó mới phải ghi trích trước phần chi phí đó.
 
Sửa lần cuối:
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

công ty mình mới thành lập, mình cũng bắt đầu làm kế toán còn nhiều cái chưa biết xin các bác trong diễn đàn chỉ giúp. xin cảm ơn!. Mình muốn hỏi mọi chi phí phát sinh như chi phí thuê nhà xưởng, chi phí điện nước, tiền lương công nhân viên ... hạch toán vào đâu khi công ty chưa có doanh thu

Các CP bạn hỏi tùy theo nơi phát sinh chi phí như: thuê nhà xưởng có thể vào nợ 627 ( 15 ) 154 ( 48 ) còn điện nước, lương CNV phát sinh ở phân xưởng vào 627, 154 hay 642 nếu PS ở văn phòng C.ty ...
 
levanton

levanton

Cao cấp
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

công ty mình mới thành lập, mình cũng bắt đầu làm kế toán còn nhiều cái chưa biết xin các bác trong diễn đàn chỉ giúp. xin cảm ơn!. Mình muốn hỏi mọi chi phí phát sinh như chi phí thuê nhà xưởng, chi phí điện nước, tiền lương công nhân viên ... hạch toán vào đâu khi công ty chưa có doanh thu

Tùy theo tính chất của chi phí đề hạch toán,
-Chi phí thành lập doanh nghiệp: bạn hạch toán vào TK 142, 242 và phân bổ trong thời gian < 2 năm.
-Chi phí trả tiền thuê xưởng sản xuất: hạch toán 142 nếu thuê 1-> 12 tháng và phân bổ vào chi phí sản xuất tương ứng với thời gian thuê.
-Chi phí trả tiền thuê xưởng sản xuất: hạch toán 242 nếu thuê > 12 tháng và phân bổ vào chi phí sản xuất tương ứng với thời gian thuê.
-Chi phí quản lý doanh nghiệp: hạch toán vào tk chi phí và kết chuyền đề xác định kết quả kinh doanh, DN chưa có doanh thu thì chi phí đó sẽ làm lỗ, cũng là chuyện thường thôi.
 
H

honeybee9x

Sơ cấp
26/2/13
17
1
1
35
Thành phố Ninh Bình
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

theo mình nghĩ thì:
- chi phí thuê nhà xưởng: nếu mà công ty bạn thanh toán luôn vào từng tháng tiền thuê xưởng thì hạch toán vào tài khoản chí phí 627(nếu là xưởng sản xuất), 641(nếu là kho để hàng); nếu công ty trả trước dưới 1 năm thì cho vào tk 142 sau đó phân bổ cho các tháng; nếu trả trước trên 1 năm thì cho vào tk 242 sau đó cũng phân bổ cho từng tháng.
- Chi phí điện nước: điện nước dùng cho bộ phận nào thì hạch toán vào bộ phận đấy..nếu điện dùng cho bộ phận sản xuất thì hạch toán 627, cho bán hàng thì tk 641, cho quản lý doanh nghiệp thì tk 642.
- Tiền lương nhân công thì hạch toán vào 627 rồi.
- chưa có doanh thu thì công ty lỗ thôi
hi...đây là ý kiến của mình thui
 
  • Like
Reactions: Lotus Đào
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

theo mình nghĩ thì:
- chi phí thuê nhà xưởng: nếu mà công ty bạn thanh toán luôn vào từng tháng tiền thuê xưởng thì hạch toán vào tài khoản chí phí 627(nếu là xưởng sản xuất), 641(nếu là kho để hàng); nếu công ty trả trước dưới 1 năm thì cho vào tk 142 sau đó phân bổ cho các tháng; nếu trả trước trên 1 năm thì cho vào tk 242 sau đó cũng phân bổ cho từng tháng.
- Chi phí điện nước: điện nước dùng cho bộ phận nào thì hạch toán vào bộ phận đấy..nếu điện dùng cho bộ phận sản xuất thì hạch toán 627, cho bán hàng thì tk 641, cho quản lý doanh nghiệp thì tk 642.
- Tiền lương nhân công thì hạch toán vào 627 rồi.
- chưa có doanh thu thì công ty lỗ thôi
hi...đây là ý kiến của mình thui

Bạn đúng rồi nhưng ở ý chưa có DT có nghĩa là hàng chưa bán mà HT lỗ .. thì DN còn làm ăn sao được nữa???
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

Bạn đúng rồi nhưng ở ý chưa có DT có nghĩa là hàng chưa bán mà HT lỗ .. thì DN còn làm ăn sao được nữa???

Việc hạch toán theo chế độ là công việc của kế toán, còn công ty lỗ thì việc của chủ doanh nghiệp, sao có thể bắt hạch toán cách này cách nọ để che đậy. Chủ doanh nghiệp bỏ vốn thành lập doanh nghiệp thì phải chấp nhận lỗ chứ, mà cứ thành lập DN là phải có lãi thì làm gì có phá sản hàng ngàn doanh nghiệp kia.
Nếu đưa vào phân bổ cho năm sau (142, 242), hay là chi phí giá thành, xdcb (154,241) cũng phải theo chế độ (như Levanton đã hướng dẫn), chứ không thể tùy tiện.
 
S

sunflower256

Cao cấp
29/3/14
231
26
28
38
Hà Nội
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

hic, sao nhiều vấn đề thế nhỉ, công ty em mới thành lập, là công ty thương mại thôi ạ, nhưng chưa có phần mềm kế toán, sổ sách gì thì công việc của 1 kế toán mới vào nghề như em thì phải bắt đầu từ đâu (công ty có mỗi 2ng thôi ạ) anh chị giúp em với
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
17/12/04
4,333
1,033
113
44
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

hic, sao nhiều vấn đề thế nhỉ, công ty em mới thành lập, là công ty thương mại thôi ạ, nhưng chưa có phần mềm kế toán, sổ sách gì thì công việc của 1 kế toán mới vào nghề như em thì phải bắt đầu từ đâu (công ty có mỗi 2ng thôi ạ) anh chị giúp em với
Nên bắt đầu từ việc tham gia một lớp kế toán thực hành (...ngắn hạn) mới có thể bắt tay vào làm việc được!
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

hic, sao nhiều vấn đề thế nhỉ, công ty em mới thành lập, là công ty thương mại thôi ạ, nhưng chưa có phần mềm kế toán, sổ sách gì thì công việc của 1 kế toán mới vào nghề như em thì phải bắt đầu từ đâu (công ty có mỗi 2ng thôi ạ) anh chị giúp em với
Cty của bạn chắc cũng chưa mua bán gì?, chủ yếu là chi ra phải ko, bạn lưu ý dùm mình nếu cty bạn đã mở TK ngân hàng thì nên làm ngay thông báo cho CCT số TK đó, các hóa đơn đầu vào của bạn Tên Cty, Địa chỉ, Mst phải ghi giống như trên GPKD, nếu phải trả tiền cho ng bán trên 20tr thì ko trả trực tiếp bằng TM, phải trả chuyển khoản từ TK của Cty bạn sang TK của ng bán
Lo mua hoá đơn từ CCT (hay in hoá đơn nếu đủ điều kiện)
Trụ sở chính của Cty nếu điện, nước, tel, fax....chưa mang tên cty đứng ra ký hợp đồng trực tiếp thì phải chuyển qua ngay (vì như thế những cp đó mới đc chấp nhận)
và còn nhiều nhiều việc nữa mà bạn phải làm.
 
S

sunflower256

Cao cấp
29/3/14
231
26
28
38
Hà Nội
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

Cty của bạn chắc cũng chưa mua bán gì?, chủ yếu là chi ra phải ko, bạn lưu ý dùm mình nếu cty bạn đã mở TK ngân hàng thì nên làm ngay thông báo cho CCT số TK đó, các hóa đơn đầu vào của bạn Tên Cty, Địa chỉ, Mst phải ghi giống như trên GPKD, nếu phải trả tiền cho ng bán trên 20tr thì ko trả trực tiếp bằng TM, phải trả chuyển khoản từ TK của Cty bạn sang TK của ng bán
Lo mua hoá đơn từ CCT (hay in hoá đơn nếu đủ điều kiện)
Trụ sở chính của Cty nếu điện, nước, tel, fax....chưa mang tên cty đứng ra ký hợp đồng trực tiếp thì phải chuyển qua ngay (vì như thế những cp đó mới đc chấp nhận)
và còn nhiều nhiều việc nữa mà bạn phải làm.

bên em chưa làm gì hết chị ạ, mới đóng được thuế môn bài thôi, chưa phát sinh doanh thu dưới tên của cty (vì bán hàng khách ko lấy hóa đơn hoặc khách cần VAT 10% mà mình ko xuất được nên phải mua). Chi phí thì có mỗi hóa đơn của cái máy in tổng 5.5tr cả VAT 10%
Thanks chị nhé, làm tới đâu vướng em sẽ hỏi anh chị tiếp ạ ^ ^
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

Việc hạch toán theo chế độ là công việc của kế toán, còn công ty lỗ thì việc của chủ doanh nghiệp, sao có thể bắt hạch toán cách này cách nọ để che đậy. Chủ doanh nghiệp bỏ vốn thành lập doanh nghiệp thì phải chấp nhận lỗ chứ, mà cứ thành lập DN là phải có lãi thì làm gì có phá sản hàng ngàn doanh nghiệp kia.
Nếu đưa vào phân bổ cho năm sau (142, 242), hay là chi phí giá thành, xdcb (154,241) cũng phải theo chế độ (như Levanton đã hướng dẫn), chứ không thể tùy tiện.

Vấn đề này mình với bạn đã tranh luận rồi. Vấn đề ở chổ theo QĐ hiện nay việc HT lỗ do kế toán BC là không đúng vì HH chưa bán ra hay khối lượng dỡ dang trong kỳ lớn ( chưa có DT ) khi DN bán số HH còn tồn trong kho ( hay khối lượng dỡ dang ) kỳ trước ra sẽ có lãi. Nếu DN có B/C lỗ ( theo QĐ HT mà thực chất DN có lãi ) thì ảnh hưởng rất lớn uy tín của DN trong quá trình SX - KD.
 
N

Nice Accounting

Guest
21/4/14
4
2
0
Hà Nội
Ðề: Hạch toán chi phí khi chưa có doanh thu

Bạn thực hiện bút toán ghi nhận vốn góp chủ sở hữu để có nguồn vốn hình thành tài sản. Sau đó, với các nghiệp vụ điện nước, lương nhân viên, thì hạch toán thông thường. Đối với tiền thuê nhà xưởng, văn phòng, cần đăng ký với cơ quan thuế để được xuất hóa đơn. Tuy nhiên, thường chủ nhà sẽ không chịu đóng thuế TNCN trên tiền thuê theo hợp đồng. Nên để có hóa đơn do cơ quan thuế cấp, đơn vị bạn sẽ cần nộp thuế TNCN thay cho chủ nhà. Vì vậy, hãy cân đo đong đếm về mặt gái trị lợi ích.
 

Xem nhiều