Không HĐ mua bán chỉ có Phiếu báo giá?

  • Thread starter mynhan
  • Ngày gửi
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
Mỹ Nhân thật bối rối vô cùng cho trường hợp này:

+ Giao dịch thương mại kinh doanh của DN Mỹ Nhân thuần túy chỉ có Phiếu báo giá không có lập hợp đồng mua bán giữa hai bên. (Rất ít lập Hợp đồng)

Câu hỏi:

+ Trong trường hợp này, các phiếu báo giá trên có được xem là chứng cứ hợp lý hợp lệ thay cho hợp đồng mua bán được không? (Nhiều phiếu báo giá có giá trị cao lên hàng trăm ngàn USD)
+ Cơ quan thuế có chấp nhận các Phiếu báo giá này không?
+ Trường hợp, trong quá trình kinh doanh có xảy ra tranh chấp thì có thể đưa các chứng cứ (Phiếu báo giá) này ra để tranh tụng được không?

Kính mong Thầy/cô, anh chị giúp tư vấn thêm.

Mong Admin, SMOD, MOD đừng xóa bài này, do Mỹ Nhân không thể post bài tại khu vực tư vấn - http://webketoan.vn/forum/forumdisplay.php?f=200

Chân thành cám ơn
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

duyan29

Guest
7/1/10
0
0
1
hcm
câu trả lơi là không không và không
mua bán mà không có hơp đong hay hóa đơn thì thua rôi bạn àh
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mỹ Nhân thật bối rối vô cùng cho trường hợp này:

+ Giao dịch thương mại kinh doanh của DN Mỹ Nhân thuần túy chỉ có Phiếu báo giá không có lập hợp đồng mua bán giữa hai bên. (Rất ít lập Hợp đồng)

Câu hỏi:

+ Trong trường hợp này, các phiếu báo giá trên có được xem là chứng cứ hợp lý hợp lệ thay cho hợp đồng mua bán được không? (Nhiều phiếu báo giá có giá trị cao lên hàng trăm ngàn USD)
+ Cơ quan thuế có chấp nhận các Phiếu báo giá này không?
+ Một điều này, mặc dù thấy không hợp lý nhưng xin đưa lên đây để được tư vấn thêm. Trường hợp, trong quá trình kinh doanh có xảy ra tranh chấp thì có thể đưa các chứng cứ (Phiếu báo giá) này ra để tranh tụng được không?

Chân thành cám ơn

Trường hợp đầu 1:
Căn cứ Luật thương mại 2005:
Điều 12. Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật

=> Phiếu báo giá vẫn được xem là chứng cứ hợp lý hợp lệ thay cho hợp đồng mua bán

Trường hợp 2:
Cơ quan thuế căn cứ vào hoá đơn hợp pháp mà các bên đã thực hiện thông qua việc mua bán, chứ không phải chấp nhận hay không chấp nhận phiếu báo giá.

Trường hợp 3:
Một khi Luật thương mại đã công nhận (thông qua Điều 12) thì mọi tranh chấp sẽ được xử lý đúng theo Pháp luật.

Mong các bạn cho thêm ý kiến trong trường hợp này !
Thank.
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Sau khi Pháp Lệnh hợp đồng kinh tế hết hiệu lực thì giao kết hợp đồng sẽ căn cứ vào Luật Dân Sự hoặc Luật Thương Mại

Luật dân sự có quy định về hình thức hợp đồng như sau:
Điều 401. Hình thức hợp đồng dân sự
1. Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.
2. Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.
Hợp đồng không bị vô hiệu trong trường hợp có vi phạm về hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Điều 402. Nội dung của hợp đồng dân sự
Tuỳ theo từng loại hợp đồng, các bên có thể thoả thuận về những nội dung sau đây:
1. Đối tượng của hợp đồng là tài sản phải giao, công việc phải làm hoặc không được làm;
2. Số lượng, chất lượng;
3. Giá, phương thức thanh toán;
4. Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;
5. Quyền, nghĩa vụ của các bên;
6. Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;
7. Phạt vi phạm hợp đồng;
8. Các nội dung khác.

Luật Thương Mại thì quy định:
Điều 24. Hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá
1. Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.
2. Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

Mình không rõ giao dịch ở đây là giao dịch có rơi vào trường hợp pháp luật quy định hợp đồng hay không. Theo mình nếu là giao dịch bình thường thì phiếu báo giá thỏa điều 402 Luật Dân Sự là tương đương hợp đồng.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,923
11
38
Nam Dinh
Hiện nay trong tất cả các văn bản. Mình nhớ hình như chưa có văn bản nào quy định phần giao dịch mua bán từ bao nhiêu tiền trở lên là phải lập hợp đồng mua bán.
Đối với các đơn vị Doanh thu 1 tỷ /1 năm thì giao dịch mua bán 10trđ/1 lần là lớn .....dẫn đến yêu cầu lập hợp đồng.
Đối với các đơn vị Doanh thu 20 tỷ /1 năm trở lên thì khoản tiền 10tr chỉ lag khoản đi mua nhỏ lẻ và mua vặt. Và vai trò lập hợp đồng ở trường hợp đó là máy móc.
Tuy nhiên tại thời điểm luật thuế GTGT áp dụng từ 01/01/2009. Tất cả các khoản thanh toán từ 20 tr phải thanh toán qua ngân hàng.
Cái điều kiện để được khấu trừ thuế GTGT như sau:
Hàng hoá, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn trên hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT nếu không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì không được khấu trừ. Đối với những hoá đơn này, cơ sở kinh doanh kê khai vào mục riêng trong bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá, dịch vụ mua vào.
Đối với hàng hoá, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hoá, dịch vụ mua trên hai mươi triệu đồng, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hoá, dịch vụ, hoá đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng của hàng hoá, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đồng thời ghi rõ thời hạn thanh toán vào phần ghi chú trên bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá, dịch vụ mua vào. Trường hợp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, cơ sở kinh doanh vẫn được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng nếu không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế giá trị gia tăng đầu vào đã khấu trừ của giá trị hàng hoá không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng.
Do đó qua dẫn chứng về luật thương mại và luật dân sự của các bạn nêu trên.
Qua phần liên đới của điều khoản khấu trừ thuế GTGT. Thì chúng ta thấy
Nếu là hoá đơn trả chậm thì hợp đồng hay đơn đặt hàng miễn có thời hạn thanh toán cũng được chấp nhận.
về phiếu báo giá : Thì bản thân cái tên của nó cũng chỉ là báo giá của khách hàng. Tuy nhiên trong luật thuế hiện nay vẫn chưa cso quy định giao dich từ bao nhiêu tiền trở lên thì phải lập hợp đồng cả. Vì thế tuỳ thuộc đặc điểm của mỗi đơn vị mà chúng ta điều chỉnh phần hành chính chứng từ sao cho hợp lý.
 
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
Mỹ Nhân chân thành cám ơn Thầy/Cô, anh chị đã dành thời gian vàng ngọc chia sẻ kinh nghiệm quí báu cho em học tập.

Phải nói, từ lúc bước chân vào làm kế toán, tối ngày chỉ biết ghi nợ/có mà thôi!!! Không biết tìm hiểu thêm thông tin gì hết (Luật kế toán, chuẩn mực kế toán, luật thuế GTGT, Luật thương mại, luật dân sự,...)Và nếu có muốn tìm hiểu cũng chả biết nằm ở mô tê.

Nay được Thầy, cô/anh chị viết bài hướng dẫn, dẫn chứng những luật pháp qui định cho em để em được mở rộng tầm mắt, nâng cao kiến thức. Thật vô cùng quí báu với những kiến thức đã chia sẻ không chỉ riêng cho em mà cà cả mọi người.

Em chỉ ngại như tình huống của cô Bong05 dẫn chứng cho trường hợp điều kiện được khấu trừ thuế theo Luật thuế GTGT hiện hành.
Giả sử, các phiếu báo giá ấy cũng được xem là 1 phần thủ tục hành chính (chứng cứ) trong giao dịch thương mại và có ghi rõ các điều kiện thanh toán như trả chậm thì các hóa đơn VAT của người bán/mua lúc bấy giờ vẫn được chấp nhận đủ điều kiện khấu trứ thuế theo Luật thuế GTGT hiện hành. Đây là mấu chốt mà em đang cần tìm hiểu và đã được Thầy/cô, anh chị trả lời thỏa đáng, gỡ rối tơ lòng của em mà em chưa biết bày tỏ cùng ai hằng bấy lâu nay.

Em cũng còn lo ngại một tí, nếu kinh doanh không có rủi ro thì không sao. Nhỡ có xảy ra tranh chấp thì không biết tranh tụng cùng ai đây.

Vì thế tuỳ thuộc đặc điểm của mỗi đơn vị mà chúng ta điều chỉnh phần hành chính chứng từ sao cho hợp lý.

Đây là những lời khuyên vàng ngọc từ Thầy/cô, anh chị viết ra đây. Mong rằng, các chủ DN nếu có đọc được bài này. Hãy cẩn trọng với các thủ tục hành chính ban đầu của mình hoặc giả sử người làm công tác kế toán cũng nên cho chủ DN các lời khuyên bổ ích.

Một lần nữa, Mỹ Nhân xin chân thành gởi lời cám ơn đến Thầy/cô, anh chị.
Chúc tất cả, buổi sáng công tác vui khỏe, an bình.

Mỹ Nhân
(Học trò yêu dấu của Thầy/cô, anh chị)

Mỹ Nhân thấy bác KTGG, cũng chỉ đường link đến mọi người để học tập tại đây
http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?p=219620#post219620
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA