Ðề: Về khoản lãi phạt chậm nộp thuế
Không có văn bản hướng dẫn khoản tiền phạt chậm nộp lại tính lãi phạt chậm nộp thêm lần nữa.Về nguyên tắc một hành vi vi phạm chỉ bị xử phạt một lần cho hành vi đấy.Nhưng nếu công ty bạn chỉ nộp phần thuế phải nộp mà không nộp phần phạt và phạt chậm nộp thì đến một lúc nào đó cơ quan thuế sẽ có quyền ra quyết định cưỡng chế công ty bạn để thu hồi khoản nộp phạt đó.Lúc đó thì công ty bạn căng rồi.Cái thắc mắc ở đây có lẽ nên thắc mắc là có sự không công bằng trong thực thi luật.Cụ thể.Luật thuế TNDN thì không cho phép doanh nghiệp hạch toán khoản chi phí lãi vay do vay ngoài có lãi suất vượt quá 150% lãi suất cơ bản của ngân hàng NN để phù hợp với luật dân sư.Tuy nhiên trong luật quản lý thuế thì cơ quan thuế lại có quyền thu mức 0.05%/ngày tức tương đương 15%/năm.và mức 0.07%/ngày kể từ ngày 91 trở đi tức tương đương là 18%/năm.Lãi suất cơ bản hiện nay của NHNN công bố là 9%( tính đến tháng 7/2013). Như vậy theo bộ luật dân sự và luật thuế TNDN thì DN không được thoả thuận vay quá mức 13.5%/năm.Nếu vượt quá mức này thì DN không được tính vào chi phí tính thuế phần vượt trội.Và khi đó lại làm tăng lợi nhuận tính thuế và phải nộp bổ sung thuế TNDN cho NN.Trong khi đó theo luật quản lý thuế thì lại thu phần tiền phạt chậm nộp với lãi suất tối thiểu là 15%/năm và tối đa là 18%/năm.Vượt so với mức quy định của bộ luật dân sự và luật thuế TNDN.Như vậy trung quy lại trong cùng một vấn đề là dân sự nhưng luật áp dụng cho cơ quan thuế thì có quyền thực hiện khác biệt thậm là mâu thuẫn với bộ luật dân sư và mâu thuẫn với chính cả luật thuế TNDN của nghành thuế.Như vậy vô hình chung tạo ra một bất hợp lý trong việc thực hiện luật của người dân, doanh nghiệp và cơ quan NN.Có lẽ câu trả lời này chỉ có các nhà làm luật mới trả lời rõ được các vấn đề như bạn hỏi và như tôi thắc mắc được thôi.Vì dù sao luật vẫn là luật.Luật nếu có sai thì sẽ phải sửa nhưng nếu chưa sửa được thì tất cả từ người dân, doanh nghiệp đến cơ quan NN vẫn phải thực hiện theo đúng như những gì các luật đã nêu!
Không có văn bản hướng dẫn khoản tiền phạt chậm nộp lại tính lãi phạt chậm nộp thêm lần nữa.Về nguyên tắc một hành vi vi phạm chỉ bị xử phạt một lần cho hành vi đấy.Nhưng nếu công ty bạn chỉ nộp phần thuế phải nộp mà không nộp phần phạt và phạt chậm nộp thì đến một lúc nào đó cơ quan thuế sẽ có quyền ra quyết định cưỡng chế công ty bạn để thu hồi khoản nộp phạt đó.Lúc đó thì công ty bạn căng rồi.Cái thắc mắc ở đây có lẽ nên thắc mắc là có sự không công bằng trong thực thi luật.Cụ thể.Luật thuế TNDN thì không cho phép doanh nghiệp hạch toán khoản chi phí lãi vay do vay ngoài có lãi suất vượt quá 150% lãi suất cơ bản của ngân hàng NN để phù hợp với luật dân sư.Tuy nhiên trong luật quản lý thuế thì cơ quan thuế lại có quyền thu mức 0.05%/ngày tức tương đương 15%/năm.và mức 0.07%/ngày kể từ ngày 91 trở đi tức tương đương là 18%/năm.Lãi suất cơ bản hiện nay của NHNN công bố là 9%( tính đến tháng 7/2013). Như vậy theo bộ luật dân sự và luật thuế TNDN thì DN không được thoả thuận vay quá mức 13.5%/năm.Nếu vượt quá mức này thì DN không được tính vào chi phí tính thuế phần vượt trội.Và khi đó lại làm tăng lợi nhuận tính thuế và phải nộp bổ sung thuế TNDN cho NN.Trong khi đó theo luật quản lý thuế thì lại thu phần tiền phạt chậm nộp với lãi suất tối thiểu là 15%/năm và tối đa là 18%/năm.Vượt so với mức quy định của bộ luật dân sự và luật thuế TNDN.Như vậy trung quy lại trong cùng một vấn đề là dân sự nhưng luật áp dụng cho cơ quan thuế thì có quyền thực hiện khác biệt thậm là mâu thuẫn với bộ luật dân sư và mâu thuẫn với chính cả luật thuế TNDN của nghành thuế.Như vậy vô hình chung tạo ra một bất hợp lý trong việc thực hiện luật của người dân, doanh nghiệp và cơ quan NN.Có lẽ câu trả lời này chỉ có các nhà làm luật mới trả lời rõ được các vấn đề như bạn hỏi và như tôi thắc mắc được thôi.Vì dù sao luật vẫn là luật.Luật nếu có sai thì sẽ phải sửa nhưng nếu chưa sửa được thì tất cả từ người dân, doanh nghiệp đến cơ quan NN vẫn phải thực hiện theo đúng như những gì các luật đã nêu!

