Chữ ký và đóng dấu trên hóa đơn!

  • Thread starter nduc
  • Ngày gửi

18981 lượt xem

N

nduc

Sơ cấp
4/11/09
8
0
1
37
Khu tập thể
Chào cả nhà, mình là thành viên không mới lắm nhưng hôm nay với viết bài đầu tiên. Mình muốn tham khảo ý kiến của cả nhà về chữ ký và ôn dấu trên hóa đơn, mong mọi người hưởng ứng. Như thế này nhé, hóa đơn VAT đúng theo dạng chuẩn thì đương nhiên đầy đủ các yếu tố: chữ ký và tên người mua hàng, người bán hàng, thủ trưởng đơn vị và dấu đóng trên chữ ký của thủ trưởng. Mình muốn hỏi đến trường hợp coi là đúng của hóa đơn, mình đưa ra đây mong mọi người cho ý kiến:
1. Đầy đủ tên, chữ ký của người mua hàng, người bán hàng đồng thời có dấu treo, nhưng không có chữ ký của thủ trưởng đơn vị (đương nhiên cũng sẽ ko đóng dấu chỗ thủ trưởng đơn vị).
2. Đầy đủ tên, chữ ký của người mua hàng, người bán hàng đồng thời có dấu treo, chỗ "thủ trưởng đơn vị" là người được ủy quyền ký nhưng ko đóng dấu.
3.Đầy đủ tên, chữ ký của người mua hàng, người bán hàng đồng thời có dấu treo, chỗ "thủ trưởng đơn vị" là người được ủy quyền ký nhưng có đóng dấu lên trên chữ ký.

Tại cơ quan bọn mình đang tranh luận rất kịch liệt về 3 trường hợp trên, liệu trường hợp nào ko hợp pháp, nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Mong cả nhà cho vài ý kiến và dẫn chứng cụ thể để mình cùng tham khảo.
Cám ơn cả nhà!
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
16
Biên Hoà - Đồng Nai
Sau đây là quy định về việc lập hóa đơn theo trường hợp của bạn

"Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định. Khi lập hoá đơn, bên bán phải phản ảnh đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hoá đơn, gạch chéo phần bỏ trống (nếu có) từ trái qua phải. Việc lập hoá đơn có thể viết bằng tay, đánh máy 1 lần in sang các liên có nội dung như nhau. Trường hợp viết sai cần hủy bỏ hoá đơn thì gạch chéo để huỷ bỏ và không được xé rời khỏi quyển hoá đơn và phải lưu đầy đủ các liên của số hoá đơn.

Trường hợp mẫu hoá đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị phải ký duyệt mà có thể uỷ quyền cho người bán hàng ký, ghi rõ họ, tên khi lập và giao hoá đơn cho khách hàng. Việc uỷ quyền người ký duyệt hoá đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị và hoá đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 hoá đơn."

Ngoài ra để tham khảo các trường hợp khác bạn đọc thêm tại thông tư 120/2002/TT-BTC
 
F

foolagain

Sơ cấp
27/6/06
9
0
1
41
Khánh Hoà
Cho mình hỏi:
Đói với hộ kinh doanh cá thể thì khi xuất hóa đơn VAT, bán hàng thông thường thì chỉ cần đóng dấu Mã số thuế lên liên 2 là đủ phải ko?
Nếu đã ký vào chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị thì có cần dấu gì ko?
 
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
821
1
18
Cần thơ
Cho mình hỏi:
Đói với hộ kinh doanh cá thể thì khi xuất hóa đơn VAT, bán hàng thông thường thì chỉ cần đóng dấu Mã số thuế lên liên 2 là đủ phải ko?
Nếu đã ký vào chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị thì có cần dấu gì ko?
đúng rồi bạn ơi , hộ cá thể chỉ cần đóng dấu vuông
 
C

chau2009

Sơ cấp
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
Trường hợp mẫu hoá đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị phải ký duyệt mà có thể uỷ quyền cho người bán hàng ký, ghi rõ họ, tên khi lập và giao hoá đơn cho khách hàng. Việc uỷ quyền người ký duyệt hoá đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị và hoá đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 hoá đơn."
Tôi muốn hỏi 2 liên còn lại thì thế nào?
Trường hợp 1: hóa đơn có đầy đủ 3 chỉ tiêu: người mua, người bán, thủ trưởng đơn vị.
Thì khi đc ủy quyền người bán ký đồng thời đóng dấu treo liên 2, vậy 2 liên còn lại có đóng dấu treo không hay là để thủ trưởng ký đóng dấu?
Tôi thắc mắc về trường hợp này lâu rồi, vì theo Điều IV của Thông tư 120 như bạn đã nói là chỉ đóng dấu treo liên 2 thôi, nhưng khi tôi hỏi người Cục thuế thì họ bảo là nếu đóng dấu treo thì đóng hết cả 3 liên, tôi trích dẫn Thông tư thì họ ngập ngừng và không trả lời được.
Trường hợp 2: hóa đơn có 2 chỉ tiêu: người mua và người bán.
Vậy người bán ký đóng dấu treo hết hết cả 3 liên hay chỉ ký đóng dấu treo liên 2, 2 liên còn lại để thủ trưởng ký đóng dấu?
Xin Mod trả lời dùm tôi, vì những chuyện như thế này cứ làm cho tôi suy nghĩ mãi, không biết mình có làm đúng hay không?
Xin cảm ơn!
 
ATM919

ATM919

♥♥ Vô thường ♥♥
28/7/06
2,682
190
63
Hà Nội, Việt Nam
Tôi muốn hỏi 2 liên còn lại thì thế nào?
Trường hợp 1: hóa đơn có đầy đủ 3 chỉ tiêu: người mua, người bán, thủ trưởng đơn vị.
Thì khi đc ủy quyền người bán ký đồng thời đóng dấu treo liên 2, vậy 2 liên còn lại có đóng dấu treo không hay là để thủ trưởng ký đóng dấu?
Tôi thắc mắc về trường hợp này lâu rồi, vì theo Điều IV của Thông tư 120 như bạn đã nói là chỉ đóng dấu treo liên 2 thôi, nhưng khi tôi hỏi người Cục thuế thì họ bảo là nếu đóng dấu treo thì đóng hết cả 3 liên, tôi trích dẫn Thông tư thì họ ngập ngừng và không trả lời được.
Trường hợp 2: hóa đơn có 2 chỉ tiêu: người mua và người bán.
Vậy người bán ký đóng dấu treo hết hết cả 3 liên hay chỉ ký đóng dấu treo liên 2, 2 liên còn lại để thủ trưởng ký đóng dấu?
Xin Mod trả lời dùm tôi, vì những chuyện như thế này cứ làm cho tôi suy nghĩ mãi, không biết mình có làm đúng hay không?
Xin cảm ơn!
Theo quan điểm cá nhân tôi thì cả nghị định 89/2002/ND_CP và Thông tư 120/2002/TT-BTC quy định.
Trích thông tư 120/2002/TT-BTC

1.2- Thời điểm lập hoá đơn: Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định. Khi lập hoá đơn, bên bán phải phản ảnh đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hoá đơn, gạch chéo phần bỏ trống (nếu có) từ trái qua phải. Việc lập hoá đơn có thể viết bằng tay, đánh máy 1 lần in sang các liên có nội dung như nhau. Trường hợp viết sai cần hủy bỏ hoá đơn thì gạch chéo để huỷ bỏ và không được xé rời khỏi quyển hoá đơn và phải lưu đầy đủ các liên của số hoá đơn.
Trường hợp mẫu hoá đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị phải ký duyệt mà có thể uỷ quyền cho người bán hàng ký, ghi rõ họ, tên khi lập và giao hoá đơn cho khách hàng. Việc uỷ quyền người ký duyệt hoá đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị và hoá đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 hoá đơn.
Theo nghị định 89/2002/ND-CP

Điều 9. Sử dụng hoá đơn
1. Đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ:
a) Khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập, giao hoá đơn cho khách hàng theo quy định của Nghị định này.
Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ có giá trị dưới mức quy định mà người mua không yêu cầu thì không bắt buộc phải lập hoá đơn. Bộ Tài chính quy định cụ thể mức tiền không bắt buộc phải lập hoá đơn.
b) Khi lập hoá đơn phải ghi đầy đủ, đúng theo các chỉ tiêu in sẵn trên hoá đơn, những chỉ tiêu không sử dụng phải gạch bỏ. Nội dung ghi một lần trên các liên hoá đơn cùng số phải giống nhau.
Vậy căn cứ vào điểm b, mục 1 điều 9 nghị định 89/2002/ND-CP thì nội dung ghi 1 lần trên các liên của hoá đơn cùng số phải giống nhau. Trường hợp bạn thắc mắc thì nếu chỉ đóng dấu liên 2 ( dấu treo)và chỉ có người bán hàng ký trên liên 2, nếu 2 liên còn lại thủ trưởng đơn vị ký thêm và đóng dấu khác sẽ dẫn tới việc nội dung 3 liên cùng 1 số, ghi 1 lần là không giống nhau vì nội dung liên 2 chỉ có người bán hàng ký và đóng dấu treo còn liên 1 và liên 3 thì lại có thêm thủ trưởng đơn vị và đóng dấu khác liên 2-> trài với quy định tại nghị định 89/2002/ND-CP-> hoá đơn đó không được chấp nhận.
Hy vọng những giải đáp trên đã trả lời cho câu hỏi của bạn cũng như những thắc mắc của bạn với cơ quan thuế.
Chào bạn!
 
C

chau2009

Sơ cấp
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
Trong Thông tư có những đoạn đọc xong phải suy nghĩ rất nhiều, đôi khi là không biết phải hiểu thế nào cho đúng, nên khi tôi hỏi ai cũng đều nói câu "Theo quan điểm cá nhân ...". Chắc còn phải hỏi các Mod nhiều. Xin cám ơn anh.
 
VTM

VTM

Thành viên thân thiết
14/10/05
5,521
81
48
TÂY NAM BỘ
Tôi muốn hỏi 2 liên còn lại thì thế nào?
Trường hợp 1: hóa đơn có đầy đủ 3 chỉ tiêu: người mua, người bán, thủ trưởng đơn vị.
Thì khi đc ủy quyền người bán ký đồng thời đóng dấu treo liên 2, vậy 2 liên còn lại có đóng dấu treo không hay là để thủ trưởng ký đóng dấu?
Tôi thắc mắc về trường hợp này lâu rồi, vì theo Điều IV của Thông tư 120 như bạn đã nói là chỉ đóng dấu treo liên 2 thôi, nhưng khi tôi hỏi người Cục thuế thì họ bảo là nếu đóng dấu treo thì đóng hết cả 3 liên, tôi trích dẫn Thông tư thì họ ngập ngừng và không trả lời được.
Ngập ngừng thì đúng thôi, vì thông tư 120 hướng dẫn "quá kỷ_đóng dấu treo ở liên 2" :wall:
=> có khi nào việc uỷ quyền ký hoá đơn chỉ uỷ quyền duy nhất đối với liên 2 (Liên 1 và 3 thì không uỷ quyền_chờ thủ trưởng về ký :wall:)

Cũng may, TT120 này cuối năm sẽ ... về hưu và thay thế bằng TT153 ... nhưng chiến binh mới thì (chưa áp dụng đã đính chính_chưa xài đã hư)

Quyết định số 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) V/v đính chính TT153/2010/TT-BTC.

2. Tại điểm 1.3 Phụ lục 1, đã in là:
“3 ký tự cuối cùng thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm thông báo phát hành”
Nay sửa thành:
“3 ký tự cuối cùng thể hiện năm tạo hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm tạo hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm”.
Có một số thắc mắc "DN đặt in hoá đơn trong 12/2010 (để bắt đầu sử dụng từ ngày 01/01/2011_DN thông báo phát hành hoá đơn 25/12/2010), vậy hoá đơn phải in là ...11P hay 10P ???:wall::wall:
 
C

chau2009

Sơ cấp
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
Có một số thắc mắc "DN đặt in hoá đơn trong 12/2010 (để bắt đầu sử dụng từ ngày 01/01/2011_DN thông báo phát hành hoá đơn 25/12/2010), vậy hoá đơn phải in là ...11P hay 10P ???Click here to enlargeClick here to enlarge
Về chuyện này tôi đã hỏi cán bộ Thuế và được họ trả lời rằng "Nếu DN nào in rồi thì thôi, vì họ nhận được QĐ 2905 sau khi in nên coi như họ không sai, còn sau khi nhận được rồi thì phải sửa lại cho đúng."
Tôi phân vân và hỏi cán bộ "Vậy thì căn cứ trên hợp đồng để biết được hay thế nào? Vì thực tế QĐ hiện giờ Cục Thuế vẫn chưa chuyển xuống DN"
Cán bộ nói "Vậy thì dựa vào thời gian DN nhận được QĐ này".
Và có nhiều vấn đề khúc mắc từ lúc Thông tư 153 ra đời cho đến QĐ 2905 ra đời để đính chính cho cái Thông tư được soạn (tôi cho rằng là có một số chỗ hơi bị cẩu thả) kia. Thì vẫn còn gây tranh cãi.
Ví dụ như: đính chính tại mẫu 5.1 tại Phụ lục 5
Nay sửa thành:
- Chuyển tiêu thức "số tài khoản" xuống cùng dòng với tiêu thức "hình thức thanh toán"
Có phải vô hình chung mọi người lại hiểu rằng điều này là bắt buộc???? Mà theo mẫu 5.1 trên Thông tư 153 lại ghi là mẫu tham khảo.
Cán bộ thuế nói với tôi, theo quan điểm của anh ta, thì việc đính chính này là không cần thiết và cá nhân tôi cũng cảm thấy thế.
Và còn vài điều nữa, làm cho Cty In của chúng tôi lần lữa mãi từ khi có Thông tư đến nay vẫn chưa dám in, chỉ sợ sai là phải ôm hết.
 
M

member0608

Thành viên thân thiết
6/8/10
466
2
0
Hồ Chí Minh
lactam.vn
Theo quan điểm cá nhân tôi thì cả nghị định 89/2002/ND_CP và Thông tư 120/2002/TT-BTC quy định.
Trích thông tư 120/2002/TT-BTC


Theo nghị định 89/2002/ND-CP


Vậy căn cứ vào điểm b, mục 1 điều 9 nghị định 89/2002/ND-CP thì nội dung ghi 1 lần trên các liên của hoá đơn cùng số phải giống nhau. Trường hợp bạn thắc mắc thì nếu chỉ đóng dấu liên 2 ( dấu treo)và chỉ có người bán hàng ký trên liên 2, nếu 2 liên còn lại thủ trưởng đơn vị ký thêm và đóng dấu khác sẽ dẫn tới việc nội dung 3 liên cùng 1 số, ghi 1 lần là không giống nhau vì nội dung liên 2 chỉ có người bán hàng ký và đóng dấu treo còn liên 1 và liên 3 thì lại có thêm thủ trưởng đơn vị và đóng dấu khác liên 2-> trài với quy định tại nghị định 89/2002/ND-CP-> hoá đơn đó không được chấp nhận.
Hy vọng những giải đáp trên đã trả lời cho câu hỏi của bạn cũng như những thắc mắc của bạn với cơ quan thuế.
Chào bạn!
Chào VTM!

Vậy Anh cho Em hỏi:
- trường hợp bình thường thì giám đốc ký tên và đóng dấu lên cả 3 liên
- trường hợp ký theo ủy quyền và đóng dấu treo ở liên 2 thì cũng phải làm tương tự cho liên 1 và liên 3 luôn đúng không?
 
ATM919

ATM919

♥♥ Vô thường ♥♥
28/7/06
2,682
190
63
Hà Nội, Việt Nam
Chào VTM!

Vậy Anh cho Em hỏi:
- trường hợp bình thường thì giám đốc ký tên và đóng dấu lên cả 3 liên
- trường hợp ký theo ủy quyền và đóng dấu treo ở liên 2 thì cũng phải làm tương tự cho liên 1 và liên 3 luôn đúng không?
Đúng vậy!
 
M

member0608

Thành viên thân thiết
6/8/10
466
2
0
Hồ Chí Minh
lactam.vn
Công ty mình có mua laptop tại cửa hàng Phong Vũ. Họ xuất HĐ GTGT, có chữ ký của thủ trưởng đơn vị, nhưng lại đóng con dấu vuông mà không phải dấu tròn ngay chữ ký. Không biết HĐ này có hợp lệ không?
Con dấu vuông là của "cửa hàng Phong Vũ". Đóng ngay tại chữ ký thủ trưởng. Bên trên không có thông tin người bán.
 
M

mascot pro

Sơ cấp
19/11/11
1
0
0
34
Hai Duong
Bên mình lại đang tranh luận gay gắt về cách đóng dấu trên hóa đơn theo thông tư 153.
theo thông tư:
d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn


vậy thì tức là tất cả những người được thủ trưởng đơn vị ủy quyền ký trên hóa đơn thì sẽ phải đóng dấu treo cho dù người được ủy quyền giữ chức vụ là gì đi chăng nữa, hay chỉ áp dụng với đối tượng nguời được ủy quyền là những cấp bậc nhỏ, không có chức danh như "người bán hàng trực tiếp", còn những người được ủy quyền có chức danh như phó giám đốc hay giám đốc bộ phận..thì sẽ đóng dấu chỗ thủ truởng đơn vị?
Mọi nguời cho mình lời khuyên với nhé!
 
N

Nga34

Sơ cấp
20/11/12
3
0
1
Hà Nội
Ðề: Chữ ký và đóng dấu trên hóa đơn!

Có ai cho ý kiến về vấn đề này không ạ?
em cũng có cùng thắc mắc.
Bên mình lại đang tranh luận gay gắt về cách đóng dấu trên hóa đơn theo thông tư 153.
theo thông tư:
d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn


vậy thì tức là tất cả những người được thủ trưởng đơn vị ủy quyền ký trên hóa đơn thì sẽ phải đóng dấu treo cho dù người được ủy quyền giữ chức vụ là gì đi chăng nữa, hay chỉ áp dụng với đối tượng nguời được ủy quyền là những cấp bậc nhỏ, không có chức danh như "người bán hàng trực tiếp", còn những người được ủy quyền có chức danh như phó giám đốc hay giám đốc bộ phận..thì sẽ đóng dấu chỗ thủ truởng đơn vị?
Mọi nguời cho mình lời khuyên với nhé!
 

Thành viên trực tuyến

  • daisymonkey
  • Uyển Nghi
  • dangtaihuy
  • denhatotoTQ
  • xediengiatot
  • An Nhi02
  • traganhsao
  • Mítxoai
  • luthingocdu

Xem nhiều