Tài sản cố định tự chế tạo

  • Thread starter NgHoangLong
  • Ngày gửi
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
Anh chị cho mình hỏi trường hợp TSCĐ/Công cụ dụng cụ tự chế tạo, ngoài một số NVL xuất từ kho ra thì có một số vật liệu mình mua không có hoá đơn VAT mà chỉ có hoá đơn bán lẻ thôi, ví dụ một hộp sơn 70.000 đồng; Mấy con ốc 50.000 đồng; ..., nhưng cộng lại là con số khá lớn, các vật liệu này mua ở nhiều cửa hàng khác nhau. Như vậy khi tính giá trị hình thành cái Tài sản/Công cụ này, những chi phi đó có thể đưa vào được không?
Nếu không được thì mình giải quyết trường hợp này như thế nào.
Xin cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To Nghoanglong, để tính nguyên giá cho một tài sản cố định bạn tập hợp tất cả các chi phí có liên quan đến việc sản xuất tài sản đó.
Mina rất ngạc nhiên, tại sao khi chế tạo một tài sản cố định có giá trị lớn cho công ty mà công ty không hề có kế họach mà lại làm theo kiểu thiếu đâu đắp đấy, làm như vậy hoàn toàn không có tính chuyên nghiệp của công ty trong thời buổi hiện nay.
Các bạn là kế toán thì cần phải tư vấn cho những ông chủ của mình về vấn đề mua hàng hóa có hóa đơn hợp lý, hợp lệ hợp pháp nhất là tài sản cố định.
 
T

Tuan nguyen ha

Guest
14/4/05
27
0
0
41
Hanoi
Đây là vấn đề liên quan đến mục đích tính thuế và mục đích kế toán.
Với mục đích kế toán: Bạn phải tập hợp tất cả chi phí mà đã bỏ ra và đem lại lợi ích kinh tế cho công ty bạn là được. Với tài sản và công cụ dụng cụ hình thành qua tự sản xuất, tự chế. Bạn phải hạch toán doanh thu nội bộ ( tăng TSCĐ, tăng CCDC, và tăng doanh thu nội bộ - Không biết mình nhớ có đúng không ). Giá xuất vật tư lại tuỳ thuộc vào phương pháp tính giá mà công ty bạn đang dùng.
Với mục đích thuế: Đối với những chi phí mà giá trị nhỏ hơn 100.000đ thì bạn có thể tự kê và phải có sự phê duyệt của Giám đốc của công ty bạn thì vẫn có thể được cơ quan thuế cho phép. Tuy nhiên chi phí vật tư như bạn kể trên với số lượng lớn khi xuất kho hình thành TSCĐ hay CCDC rất dễ bị xuất toán của cơ quan thuế do không có hoá đơn chứng từ.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
To Tuan nguyen ha!

Ủa trường hợp tăng TSCĐ do tự chế hình như đâu có phải tăng Doanh thu đâu bạn. Mình nhớ là cty mình cũng hay có TSCĐ hình thành do tự chế nhưng đâu có tăng Doanh thu. Phải vậy không các bác?

To MINA! Mình nghĩ 1 kế toán ai chẳng muốn là tất cả các nghiệp vụ phát sinh đều có hoá đơn chứng từ đầy đủ. Nhưng đâu phải ông chủ nào cũng nghe mình đâu. Thế mới làm đau đầu những người phải theo dõi đấy bạn ạ.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Bạn cứ tập hợp đầy đủ chứng từ chẳng hạn như phiều xuất kho vật liệu (sắt, thép...), các chi phí mua ngoài để tính vào nguyên giá của tài sản cố định đó khi hoàn thành. Đối với các chi phí như mua sơn, ốc vít mà chỉ có hoá đơn bán lẻ thì bạn tập hợp vào bảng kê số 04 để ký duyệt là được. Trường hợp này không có gì khó khăn cả vì hầu như các tài sản tự chế, tự làm đều phải như vậy.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To tranvanhung, ở đây bạn Nghoanglong có vấn đề là phần chi phí mua có hóa đơn lẻ có giá trị quá lớn nên rất dễ bị xuất toán giống như bạn Tuan Nguyen Ha nói.
Mina không biết cơ quan thuế nơi bạn tranvanhung có khác nơi cơ quan thuế nơi Mina làm việc không, vì Mina đã từng bị xuất toán tiền hóa đơn bán lẻ do cơ quan thuế quận 10 khi QT thuế cho năm 2002, 2003. Bác ấy nói với Mina là khi đã mở được công ty thì công ty phải tuân thủ tất cả các luật của nhà nước đề ra, vấn đề hóa đơn thì nên chọn những chỗ nào có hóa đơn mà mua......Hùng có bao giờ gặp trường hợp này chưa?????
To Nhật Diệu, Mina thông cảm với bạn điều này nhưng khi ở trong vai trò một Kế tóan viên không thể lúc nào bạn cũng là người đi xử lý chứng từ khi mọi chuyện đã rồi mà mình phải có những dự phòng trước, tư vấn cho các ông chủ (hoặc đem ngay thông tư 185 về xử phạt các vi phạm về chế độ chứng từ KT hoặc NĐ về phạt về vi phạm hóa đơn cho các vị giám đốc xem qua) cho các trường hợp xảy ra.
 
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
To MINA,
Chúc mừng chị MINA và các anh chị đang làm ở một công ty có cách làm việc bài bản. Còn thật buồn cho mình là đang làm ở một công ty không chuyên nghiệp tí nào. Nếu ai cũng được như chị MINA thì chắc diễn đàn đã có các câu hỏi hay hơn nhiều chứ không phải quanh đi quẩn lại chỉ mấy vấn đề nhỏ xíu của Long chị nhỉ?

Nhưng anh chị và các bạn hãy thông cảm, bởi vì bên cạnh các Công ty lớn thì phải tồn tại các Công ty nhỏ, bên cạnh các anh chị dày dạn kinh nghiệm theo thời gian đã tìm cho mình các Công ty có cách tổ chức bài bản hoặc tự xây dựng cách làm việc bài bản tại Công ty thì cũng có người mới tiếp xúc công việc thực tế như Long (gần được 6 tháng) và hiện tại phải cần học hỏi thêm từ các anh chị đi trước, chấp nhận làm ở các Công ty không có tổ chức bài bản để tích luỹ kinh nghiệm và nếu được sẽ cải thiện tình hình tổ chức từ từ hoặc là chuyển dần lên các Công ty khá hơn.... Vì vậy các câu hỏi của Long có thể hơi "ngớ ngẩn" khi một số anh chị đã có kinh nghiệm đọc qua, Long biết và chấp nhận một thực tế như thế, bởi vì nếu mình muốn khá hơn thì phải biết chịu khó học hỏi dù đôi khi không hài lòng về một việc gì đó.

Mong các anh chị khi gặp các câu hỏi của "tụi đàn em" thì nên đặt hoàn cảnh của mình vào đứa em đó rồi hãy phán xét và đưa ra câu tư vấn hiệu quả nhất. Được vậy, "tụi đàn em" sẽ cảm ơn rất nhiều. Bởi vì "chuyện nhỏ" của các anh chị có thể là "chuyện lớn" của tụi đàn em đó.

Trở lại việc của Long, Long biết phải tập hợp tất cả các chi phí liên quan nhưng có một vài chi phí nho nhỏ như Long đã ví dụ (chiếm khoảng 3-5% chi phí tổng tài sản, phần 95-97% là có chứng từ hợp lý vì là nguồn NVL có sẳn trong kho hoặc mua ngoài nhưng có chứng từ đầy đủ). Thì những chi phí chỉ có hoá đơn bán lẻ đó mình có được đưa vào hay không, hay phải bỏ ra ngoài?
Xin chân thành cảm ơn!
----------
Ghi chú: Trời ạ, khi Long bắt đầu viết thì chỉ có MINA hồi âm thôi, chừng viết rồi gởi đi nhìn lại mới thấy anh chị vào diễn đàn nhiều quá trời. Nếu Long viết có gì không phải mong các anh chị thông cảm nhé, Long không muốn bỏ phần Long vừa viết khi Edit bài vì đó là suy nghĩ của Long muốn gởi gắm cho các anh chị. Xin cảm ơn anh chị và các bạn!
 
Sửa lần cuối:
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
B
ác ấy nói với Mina là khi đã mở được công ty thì công ty phải tuân thủ tất cả các luật của nhà nước đề ra, vấn đề hóa đơn thì nên chọn những chỗ nào có hóa đơn mà mua......Hùng có bao giờ gặp trường hợp này chưa?????

Không phải chỗ nào cũng có hoá đơn cho mình đâu Mina, hơn nữa với các hoá đơn mua hàng dưới 100,000 thì vẫn được chấp nhận hoá đơn bán lẻ vì vấn đề này đã có quy định của BTC.
Tham khảo thêm ở đây nhé: http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=169&ItemID=3691
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To Nghoanglong, Mina không hề chấp nhất trong việc trả lời những câu hỏi nhỏ nhặt. mà thông qua đây Mina muốn kế toán mình phải có một chỗ đứng như thế nào dưới mắt của các ông chủ. Khi mình có lý người ta không thể không nghe.
Thực ra công ty của Mina đang làm hiện tại bé tí thôi tòan bộ nhân viên và giám đốc luôn chỉ vừa hơn 10 người..... nhưng họat động thì hiệu quả...... Vấn đề của Nghoanglong thì bạn nên tập trung lại tất cả các hóa đơn bán lẻ tại một số cửa hàng rồi yêu cầu người ta xuất hóa đơn (nếu người ta không có thì bạn có thể yêu cầu người ta lấy hóa đơn nơi người ta lấy hàng để bán!) làm như vậy thì bạn sẽ giảm thiểu được nhiều rủi ro hơn.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
To NgHoangLong!
Với những chi phí đó bạn cứ tập hợp và đưa vào giá thành để hình thành nên TSCĐ đó. Vì như theo quy định là những chi phí nào dưới 100.000 đồng thì hóa đơn bán lẻ là được rồi, vẫn đúng luật mà.

Mình rất hiểu và thông cảm với cái nỗi khổ của những người phải làm trong các đơn vị mà cái tình hình tổ chức chưa đâu vào đâu.Vì mình cũng đã từng trãi và hiện nay cũng đang phải đối mặt với bao chuyện mà nếu đưa lên diễn đàn này có lẻ ai ai cũng bảo rằng tại sao mình không làm điều đó, không lấy luật ra... Mình cũng mong muốn khi câu hỏi đặt ra các bạn cũng hãy đặt mình vào vị trí người đang hỏi để giúp....
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To tranvanhung, Mina đã xem qua trả lời của bộ tài chính nhưng ở đây là các dịch vụ nhỏ lẻ như rửa xe, mua dụng cụ vệ sinh chứ không nói đến các vật dụng nằm luôn trong TSCĐ như ốc, vít, sơn.... những cái mà có thể có hóa đơn.
Ngày trước Mina bị xuất tóan trường hợp như thế này trong công ty rau quả..... mua bao bì nhựa để giao hàng hàng ngày cho các khách hàng, phòng thu mua đã làm động tác như thế này viết hóa đơn bán lẻ cho từng lần mua bị khoảng 2kg cho một lần đều đều (mà thực tế là mua ở ngoài chợ Cầu Muối vào thời điểm năm 1999 hoàn tòan không thể nào có hóa đơn vì bao bì cũng được các cơ sở ở quận 6 làm) thế cuối cùng bị xuất toán toàn bộ mặc dù lúc đó Mina được một bác thuế trên thành phố tư vấn là làm như vậy , hic....
Xin lỗi Nghoanglong, Mina đang làm lạc hướng chủ đề của bạn nhưng những vấn đề này Mina đã gặp phải.
 
Sửa lần cuối:
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
To NgHoangLong !

Cái nào mà còn nghi ngờ, không biết thì bạn nên mạnh dạn hỏi mọi người và không nên làm những gì mà mình còn mù mờ. Mọi người trên diễn đàn này sẽ giúp bạn mà. Hãy luôn luôn đặt câu hỏi "Họ sẽ làm điều đó như thế nào" là được.
Nói nhỏ nghe: có gì thắc mắc mà cần giải đáp liền thì cứ nhắn cho Mina nhé.

To Mina: Không nên thận trọng quá, các hoá đơn bán lẻ có giá trị dưới 100,000 đ vẫn được chấp nhận. Đọc kỹ 2 câu đầu tiên của phần trả lời mà Hùng trích dẫn nhé. Nếu cần nữa thì Hùng gửi thêm cho.
 
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
MINA nói:
To Nghoanglong, Mina không hề chấp nhất trong việc trả lời những câu hỏi nhỏ nhặt. mà thông qua đây Mina muốn kế toán mình phải có một chỗ đứng như thế nào dưới mắt của các ông chủ. Khi mình có lý người ta không thể không nghe.
Thực ra công ty của Mina đang làm hiện tại bé tí thôi tòan bộ nhân viên và giám đốc luôn chỉ vừa hơn 10 người..... nhưng họat động thì hiệu quả...... Vấn đề của Nghoanglong thì bạn nên tập trung lại tất cả các hóa đơn bán lẻ tại một số cửa hàng rồi yêu cầu người ta xuất hóa đơn (nếu người ta không có thì bạn có thể yêu cầu người ta lấy hóa đơn nơi người ta lấy hàng để bán!) làm như vậy thì bạn sẽ giảm thiểu được nhiều rủi ro hơn.
Đọc các câu trả lời tư vấn của chị MINA trong các đề tài khác, Long biết chị MINA không chấp nhất các câu hỏi nhỏ nhặt của "tụi đàn em" đâu.
Ý của Long muốn nói là anh chị đi trước nên hiểu tâm lý của tụi em, bởi vì nhiều khi muốn hỏi việc gì đó nhưng tâm lý rất là ngại, đôi khi không vượt qua được xấu hổ đã phải thay nick để hỏi cho nó ... an tâm. Nếu nhận được câu tư vấn hơi ... "cụ thể" như của chị MINA nhiều khi chán muốn ... bỏ nghề luôn đấy.
Anh Hung an tâm, Long sẽ còn làm phiền chị MINA dài dài đấy chứ. Chị MINA đừng giận nhé.
Xin cảm ơn MINA và các anh chị.
 
Sửa lần cuối:
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To tranvanhung, Mina vẫn thấy không ổn một điều là thế nào là "người tiêu dùng" và trong trường hợp này nếu như công ty của bạn Long yêu cầu xuất hóa đơn thì sẽ như thế nào?
 
T

Tuan nguyen ha

Guest
14/4/05
27
0
0
41
Hanoi
Đề cập đến TSCĐ hình thành do tự chế tạo Bạn Nhật diệu cho rằng không ghi nhận doanh thu nhưng trong chuẩn mực kế toán về TSCĐ có đoạn TSCĐ hình thành tự chế đơn vị ghi nhận như sau: Nợ TK 632/Có TK 154 or 155 đồng thời ghi nhận doanh thu nội bộ : Nợ TK 211/Có TK 512
Các bạn cho ý kiến nhé!
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
To Tuan nguyen ha !

Đúng là đối với những SP do DN tự chế tạo để hình thành TSCĐ sử dụng vào hoạt động SXKD, ta hạch toán:

N 632
C 155 ( nếu nhập kho và xuất ra sd)
C 154 (nếu đưa vào sd ngay mà không qua kho)

Đồng thời ghi tăng TSCĐ

N 211
C 512 ( là giá thành thực tế SP)

Nhưng mà cty mình đã làm tắt và bỏ qua công đoạn HT DT nội bộ ấy bạn ạ!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Cũng chưa hẳn là sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn trong kho ra tự chế là phải ghi nhận vào doanh thu nội bộ đâu các bạn ạ, cái này còn phải xem xét vật liệu trong kho là loại vật liệu gì, có phải là hàng hoá để bán không? Còn nếu vật tư mua nhập kho đã xác định rõ phục vụ đầu tư vào TSCĐ thì có thể ghi thẳng vào giá trị xây lắp (Nợ 2412/Có 153, 152). Còn chuyện không có hoá đơn chứng từ bị xuất toán như của MINA nói đó là chuyện từ những năm 99-2000, hiện nay cơ quan thuế đã thấy được tình hình thực tế và ban hành rất nhiều thông tư sửa đổi bổ sung và hướng dẫn cho luật thuế GTGT, việc xuất toán giá trị không hoá đơn chắc chắn là không còn nữa vì ngoài chuyện có hoá đơn tài chính hay không, cơ quan thuế còn cần phải xem xét trên thực tế chi phí đó có thực sự phát sinh hay không thông qua các tài liệu quyết toán công trình, mục tiêu của cơ quan thuế là tận thu thuế cho ngân sách chứ không phải là vùi dập doanh nghiệp, xét trên góc độ này thì những chi phí kô hoá đơn kiểu như vậy chỉ có thể bị truy thu thuế thôi chứ không thể xuất toán được, vấn đề còn lại là việc ứng dụng luật pháp vào hoạt động của doanh nghiệp.

Còn câu hỏi của bạn Long tuy nhỏ nhưng không phải nhỏ đâu vì số lượng DN nhỏ hiện nay chiếm tỷ lệ khá lớn và mang lại cho ngân sách nhà nước nguồn thu không nhỏ, trong những năm trước, các cơ quan ban hành luật và thông tư, nghị định hướng dẫn luật quên mất rằng môi trường không cân xứng giữa các thành phần kinh tế hiện có do vậy gần như vấn đề DN nhỏ bị bỏ sót, các chế tài gần như đánh đồng giữa các thành phần kinh tế trong khi quyền lợi thực sự của họ không bằng nhau, nhà nước cũng không kiểm soát nổi hoạt động của thành phần kinh tế này, một thời gian đã xảy ra chuyện nhóm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài "không thèm" hay đúng hơn là sợ bắt tay cùng các doanh nghiệp nhỏ hay hộ các hộ kinh doanh cá thể vì lý do hoá đơn.

Nếu xem xét kỹ các thông tư, nghị định hướng dẫn về thuế GTGT hiện thời và so sánh chúng với thời điểm ban đầu chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều khác biệt xoay quanh vấn đề này.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Cám ơn anh Hyper, chắc anh Hyper được các bác thuế cấp trên ưu đãi hơn chứ các doanh nghiệp nho nhỏ ở dưới này tụi em do chi cục thuế quản lý đến nay em vẫn còn đang bị xuất tóan dài dài bác ạh! Bằng chứng là T11/2004 em vẫn còn bị xuất tóan của QT tại chi cục thuế quận 10 cho năm 2002, 2003.
Mina cũng đồng ý với anh HyperVN là hiện nay các thông tư hướng dẫn đã dần dần đi vào sát với họat động của doanh nghiệp hơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA