ko đóng bảo hiểm cho NV thì cơ quan thuế có chấp nhận chi phí ko?

  • Thread starter hien_thu
  • Ngày gửi
H

hien_thu

Trung cấp
21/6/05
142
0
0
hanoi
#1
Mọi người ơi có ai biết thì xin chỉ giáo dùm vấn đề sau nhé: Theo quy định mới thì tất cả nhân viên(>3tháng) trong doanh nghiệp phải đc đóng bảo hiểm. Nhưng đấy chỉ là quy định của bộ lao động thôi đúng ko? Nếu doanh nghiệp k đóng BH cho tất cả nhân viên trong công ty thì sao? Có liên quan gì đến thuế ko (tức là liệu có bị bóc tách chi phí nhân công của những ngưòi này ko? hay chỉ bị phạt của bộ LĐ. Nếu có văn bản pháp quy nào thì làm ơn chỉ cho mình biết nhé! thanks
 
L

lmdung

Sơ cấp
1/11/04
20
0
0
38
hanoi
#2
Mình thì ko biết văn bản quy định chi tiết về việc phạt thế nào trong trường hợp này. Thưc tế vẫn có rất nhiều doanh nghiệp ko đóng bảo hiểm cho tất cả những người lao động hay đóng với mức lương nhỏ hơn lương cơ bản thực tế của họ. Trên bảng lương của mình mức lương cơ bản và mức lương đóng bảo hiểm là khác nhau, có thấy bác thuế nào thắc mắc gì đâu :biggrin:
 
H

hoang thuy hanh

Sơ cấp
20/6/05
21
0
0
Hanoi
#3
Trả lời hiền thu:
Nếu cty bạn không đóng BH thì chắc chắn co quan thuế sẽ bóc khoản chi phí nhân công ra (tuỳ thuộc vào mối qhệ mà bóc nhiều hay ít)
 
B

be hay cuoi

Trung cấp
30/5/05
106
0
0
hà nội
#4
Chỉ cho mình xem quy định nào của bộ lao động đi.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#5
To be hay cuoi, ngay tờ tự khai thuế TNDN ở phần điều chỉnh tăng lợi nhuận trước thuế mục có mã số B11 có khỏan : Tiền lương, tiền công không được tính vào chi phí hợp lý do vi phạm chế độ hợp đồng lao động. Bạn nên tham khảo lại mẫu tờ khai này. Cũng có nhiều điều thú vị lắm đấy.
Thân
 
M

muadong

Sơ cấp
16/9/04
12
0
0
Ha Noi
#6
Chết rồi ...... Công Ty mình cũng không đóng Bảo hiểm cho nhân viên. Thực chất cũng thông báo nhiều lần tới mọi người là nộp giấy tờ, giấy khám sức khoẻ mới nhất ( 6 tháng ) nhưng không ai nộp cả.
Vậy không biết khi quyết toán có bị phạt không nhỉ. Bạn nào gặp trường hợp này rồi giúp mình với.
Cảm ơn các bạn nhiều....
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
16
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
#7
Mình chưa thấy BHXH phạt bao giờ cả, chỉ khó cho người LĐ khi lĩnh các khoản liên quan đến chế độ BHXH thôi.
Còn thông thường, các DNNN đóng BHXH theo lương cơ bản. Các DN khác đóng theo quỹ lương đăng ký hoặc HĐLĐ, nói chung chẳng có DN nào muốn đóng cao hơn chi phí phải đóng cả. Vì vậy mình chưa thấy CQ thuế bóc khoản chi phí này
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#8
To muadong, nếu như công ty của bạn chưa QT thì bạn có thể nộp theo dạng truy thu để được xác định là chi phí hợp lý tiền lương. Bảo đảm là khi bạn làm thủ tục nộp BHXH họ sẽ yêu cầu truy thu phần chưa nộp thôi bạn ah.
Thân.
 
H

hien_thu

Trung cấp
21/6/05
142
0
0
hanoi
#9
Có thể trước đây khi bộ LĐ chưa quy định về việc bắt buộc phải đóng BH cho NV thì thuế ko để ý nhiều đến vấn đề này. Nhưng từ 2005, khi có quy định mới thì ko biết ntn. Tớ nghĩ vấn đề này ko chỉ riêng DN tớ mà rất nhiều DN nhỏ gặp phải. Vậy cao thủ nào có thể trả lời giúp đc ko? Nếu có văn bản pháp quy thì quá tốt vì như vậy mới có chứng cớ thưa trình với sếp. Nếu ko ai biết trường hợp này giải quyết ntn thì hay là chúng ta hỏi cơ quan thuế vậy nhỉ.. (Có ngại quá ko?)
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#10
Đúng vậy Hiền thu ah. Giờ thì đã có bắt buộc đóng BHXH và cả BHYT thì việc này không sớm thì muộn sẽ xảy ra.
Còn về phần văn bản thì chắc phải nhờ đến anh Vovinhnam và tranvanhung giúp thôi.
Thân
 
T

thuhahm

Sơ cấp
1/3/04
12
0
0
Hanoi
Truy cập trang
#11
Tớ cũng đang gặp vấn đề rắc rối đó đây. Sếp không chịu đóng BHXH và BHYT cho nhân viên, không biết đến lúc quyết tóan thì Thuế có gây khó dễ gì không nữa, thật là khổ khi Sếp không chịu chấp hành quy định của Pháp Luật
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#12
hien_thu nói:
Mọi người ơi có ai biết thì xin chỉ giáo dùm vấn đề sau nhé: Theo quy định mới thì tất cả nhân viên(>3tháng) trong doanh nghiệp phải đc đóng bảo hiểm. Nhưng đấy chỉ là quy định của bộ lao động thôi đúng ko? Nếu doanh nghiệp k đóng BH cho tất cả nhân viên trong công ty thì sao?
Đấy không phải là qui định của Bộ LĐTBXH mà là qui định của Chính phủ, Bộ LĐTBXH là cơ quan chức năng quản lý về vấn đề này này nên có thông tư hướng dẫn thôi.

hien_thu nói:
Có liên quan gì đến thuế ko (tức là liệu có bị bóc tách chi phí nhân công của những ngưòi này ko? hay chỉ bị phạt của bộ LĐ. Nếu có văn bản pháp quy nào thì làm ơn chỉ cho mình biết nhé! thanks
Phần BHXH này đương nhiên có liên quan đến thuế vì nó là chí phí hợp ly, hợp pháp để tính thuế TNDN. Còn nếu có bị thuế phạt không thì xin thưa rằng không.
Vì cơ quan thuế không phải cơ quan chức năng quản lý việc này.
- Nếu không nộp BHXH thì bị cơ quan chức năng LĐTBXH phạt thôi và cơ quan BHXH sẽ làm động tác truy thu.
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#13
thuhahm nói:
Tớ cũng đang gặp vấn đề rắc rối đó đây. Sếp không chịu đóng BHXH và BHYT cho nhân viên, không biết đến lúc quyết tóan thì Thuế có gây khó dễ gì không nữa, thật là khổ khi Sếp không chịu chấp hành quy định của Pháp Luật
Nếu có văn bản pháp quy nào thì làm ơn chỉ cho mình biết nhé!
- Đây là văn bản qui định về việc BHXH bắt buộc và qui định xử phạt đối với trường hợp không đóng hoặc đóng thiếu BHXH,BHYT
 

Đính kèm

P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#14
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#15
Thông tư BHXH
 

Đính kèm

MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#16
@Vovinhnam: tính phần trăm lương hưu là dựa vào mức lương của năm cuối cùng hay là lấy mức lương bình quân?
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Thành viên thân thiết
16/6/05
589
21
18
Pleiku
#17
To vovinhnam! Hình như là sau này lấy mức lương bình quân của 5 năm cuối cùng phải không ạ?

................
Vì mấy thông tư em không down về được nên không đọc được mong qúy pác thông cảm
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#18
MINA nói:
@Vovinhnam: tính phần trăm lương hưu là dựa vào mức lương của năm cuối cùng hay là lấy mức lương bình quân?
Để tính lương hưu thì qui định như sau:
* Đối với người lao động thuộc cơ quan HCSN,SN có thu. doanh nghiệp nhà nước.
- Thì lương hưu tính trên mức lương bình quân 5 năm cuối trước khi về hưu x 75%( nếu đóng đủ thời gian)
* Đối với người lao động thuộc công ty TNHH, liên doanh, vốn đầu tư nước ngoài..
- Thì lương hưu tính bình quân mức lương từ lúc bắt đầu đóng cho đến khi kết thúc đóng để về hưu x 75% ( nếu đóng đủ thời gian).
( nếu đóng ở mức cao thì về hưu sẽ hưởng ở mức cao, nếu đóng thấp thì về hưu hưởng mức thấp).
* Trong trường hợp làm ở nhà nước sau đó chuyển ra làm ở các công ty ngoài nhà nước thì cũng được tính theo như đối với công ty TNHH, liên doanh...
 
T

tunglinh

Sơ cấp
18/11/04
9
0
1
TPHCM
#19
"nếu như công ty của bạn chưa QT thì bạn có thể nộp theo dạng truy thu để được xác định là chi phí hợp lý tiền lương. Bảo đảm là khi bạn làm thủ tục nộp BHXH họ sẽ yêu cầu truy thu phần chưa nộp thôi bạn ah."
To Mina: Nộp theo dạng truy thu la sao hả chị? có thể cách làm tuần tự đượ không chị?vì Cty em gần QT nhưng chưa bao giờ đóng BHXH cả. Help me !
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#20
To tunglinh, khi nào bạn làm BH thì bên BH sẽ bảo bạn làm ngay thủ tục nộp BHXH từ thời điểm trước đó nên bạn khỏi lo thủ tục phần này. Đối với BHXH nộp càng nhiều họ càng thích. Vấn đề là bạn có chịu bỏ tiền ra để họ truy thu hay không?
Thân
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều