Khoá sổ chi phí lại lòi thêm các hoá đơn

  • Thread starter blackpaw
  • Ngày gửi
B

blackpaw

Sơ cấp
29/5/08
14
0
0
Hà Nội
#1
Chào cả nhà,
Mình đang gặp tình huống như sau:
- Mình khoá sổ báo cáo năm 2009 vào 31/12/2009 và đã nộp tờ khai thuế GTGT tháng 12/2009 và tờ khai tạm nộp thuế TNDN quý 4/2009 vào 18/01/2010.
- Đến ngày 03/02/2010 thì mọi người đưa cho mình một xấp hoá đơn của tháng 12/2009 nói là không có tạm ứng trước và bảo mình quyết toán chi phí cho các hoá đơn này.
- Thuế GTGT hiện nay cho kê khai trong phạm vi tối đa 6 tháng, nhưng kê toán thì yêu cầu phải chi phí và doanh thu phải phù hợp với niên độ.
Mình đang đau đầu về chuyện này vì nếu kê khai các hóa đơn GTGT đầu vào cho tháng 01/2010 thì rõ ràng chi phí quản lý doanh nghiệp không phù hợp với niên độ. Nếu muốn chi phí phù hợp thì phải trích trước chi phí (khoản này sẽ bị loại khi quyết toán thuế TNDN năm 2009). Mà mình nhớ là chi phí phải trả 335 chỉ cho phép trích trước tiền lương nghỉ phép, sửa chữa TSCĐ, ... nhưng không nói là trích trước cho hoá đơn này.
Vậy mình nên làm gì vậy các bạn ?:wall:
 
Perfume_at

Perfume_at

Thành viên thân thiết
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
#2
Bên mình những khoản chi phí như điện, nước, điện thoại,... nói chung những khoản đã tiêu thụ từ tháng 12/09 trở về trước: có hóa đơn mà chưa đủ hồ sơ thanh toán vẫn trích trước vào 3358 bình thường, sang tháng 1 tập hợp đủ chtừthanh toán .
 
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
821
1
18
Cần thơ
#3
Chào cả nhà,
Mình đang gặp tình huống như sau:
- Mình khoá sổ báo cáo năm 2009 vào 31/12/2009 và đã nộp tờ khai thuế GTGT tháng 12/2009 và tờ khai tạm nộp thuế TNDN quý 4/2009 vào 18/01/2010.
- Đến ngày 03/02/2010 thì mọi người đưa cho mình một xấp hoá đơn của tháng 12/2009 nói là không có tạm ứng trước và bảo mình quyết toán chi phí cho các hoá đơn này.
- Thuế GTGT hiện nay cho kê khai trong phạm vi tối đa 6 tháng, nhưng kê toán thì yêu cầu phải chi phí và doanh thu phải phù hợp với niên độ.
Mình đang đau đầu về chuyện này vì nếu kê khai các hóa đơn GTGT đầu vào cho tháng 01/2010 thì rõ ràng chi phí quản lý doanh nghiệp không phù hợp với niên độ. Nếu muốn chi phí phù hợp thì phải trích trước chi phí (khoản này sẽ bị loại khi quyết toán thuế TNDN năm 2009). Mà mình nhớ là chi phí phải trả 335 chỉ cho phép trích trước tiền lương nghỉ phép, sửa chữa TSCĐ, ... nhưng không nói là trích trước cho hoá đơn này.
Vậy mình nên làm gì vậy các bạn ?:wall:
hoá đơn của tháng 12/09 bạn chuyển qua tháng 1/2010 báo cáo thuế cũng đươc
 
VTM

VTM

Thành viên thân thiết
14/10/05
5,521
80
48
TÂY NAM BỘ
#4
Chào cả nhà,
Mình đang gặp tình huống như sau:
- Mình khoá sổ báo cáo năm 2009 vào 31/12/2009 và đã nộp tờ khai thuế GTGT tháng 12/2009 và tờ khai tạm nộp thuế TNDN quý 4/2009 vào 18/01/2010.
- Đến ngày 03/02/2010 thì mọi người đưa cho mình một xấp hoá đơn của tháng 12/2009 nói là không có tạm ứng trước và bảo mình quyết toán chi phí cho các hoá đơn này.
- Thuế GTGT hiện nay cho kê khai trong phạm vi tối đa 6 tháng, nhưng kê toán thì yêu cầu phải chi phí và doanh thu phải phù hợp với niên độ.
Mình đang đau đầu về chuyện này vì nếu kê khai các hóa đơn GTGT đầu vào cho tháng 01/2010 thì rõ ràng chi phí quản lý doanh nghiệp không phù hợp với niên độ. Nếu muốn chi phí phù hợp thì phải trích trước chi phí (khoản này sẽ bị loại khi quyết toán thuế TNDN năm 2009). Mà mình nhớ là chi phí phải trả 335 chỉ cho phép trích trước tiền lương nghỉ phép, sửa chữa TSCĐ, ... nhưng không nói là trích trước cho hoá đơn này.
Vậy mình nên làm gì vậy các bạn ?:wall:
"Chi phí và doanh thu phải phù hợp với niên độ" điều này thì không sai nhưng nó phải thuộc một "mô hình kế toán hoàn mỹ" mà mọi người điều mong ước.
Theo nguyên tắc đó khác nào "mình tự làm khó với chính mình" trong khi Nhà nước cũng đã "tính toán" và chấp nhận cho kê khai khấu trừ thuế những hoá đơn bỏ sót miễn không quá 6 tháng, còn quá 6 tháng thì không được khấu trừ VAT nhưng vẫn là một khoản CP hợp lý.
Nhà nước còn thương DN lẽ nào ta lại không thương ta !
 
H

hoang hanh nhi

Sơ cấp
1/2/10
4
0
0
35
Ha Noi
#5
Bên công ty mình xảy ra chuyện đó là thường tình mà, hoá đơn còn được gia hạn 6 tháng nên các chi phí của bạn để T1/2010, bạn trích trước vào TK 335, nếu đó là chi phí hợp lý thì không bị bắt bẻ khi duyệt thuế TNDN đâu bạn ah.
 
congturung

congturung

Sơ cấp
22/7/09
74
0
0
sơn la
#6
Chào cả nhà,
Mình đang gặp tình huống như sau:
- Mình khoá sổ báo cáo năm 2009 vào 31/12/2009 và đã nộp tờ khai thuế GTGT tháng 12/2009 và tờ khai tạm nộp thuế TNDN quý 4/2009 vào 18/01/2010.
- Đến ngày 03/02/2010 thì mọi người đưa cho mình một xấp hoá đơn của tháng 12/2009 nói là không có tạm ứng trước và bảo mình quyết toán chi phí cho các hoá đơn này.
- Thuế GTGT hiện nay cho kê khai trong phạm vi tối đa 6 tháng, nhưng kê toán thì yêu cầu phải chi phí và doanh thu phải phù hợp với niên độ.
Mình đang đau đầu về chuyện này vì nếu kê khai các hóa đơn GTGT đầu vào cho tháng 01/2010 thì rõ ràng chi phí quản lý doanh nghiệp không phù hợp với niên độ. Nếu muốn chi phí phù hợp thì phải trích trước chi phí (khoản này sẽ bị loại khi quyết toán thuế TNDN năm 2009). Mà mình nhớ là chi phí phải trả 335 chỉ cho phép trích trước tiền lương nghỉ phép, sửa chữa TSCĐ, ... nhưng không nói là trích trước cho hoá đơn này.
Vậy mình nên làm gì vậy các bạn ?:wall:
Chi phí và doanh thu phải phù hợp với niên độ" điều này thì không sai nhưng nó phải thuộc một "mô hình kế toán hoàn mỹ" mà mọi người điều mong ước.
Theo nguyên tắc đó khác nào "mình tự làm khó với chính mình" trong khi Nhà nước cũng đã "tính toán" và chấp nhận cho kê khai khấu trừ thuế những hoá đơn bỏ sót miễn không quá 6 tháng, còn quá 6 tháng thì không được khấu trừ VAT nhưng vẫn là một khoản CP hợp lý.
Nhà nước còn thương DN lẽ nào ta lại không thương ta !
mình đồng ý với ý kiên này đó bạn không phải lo lắng hãy hạch toán kê khai m\bình thường vào tháng 1/2010 bạn nhe :015::004:
 
congturung

congturung

Sơ cấp
22/7/09
74
0
0
sơn la
#7
Viết hoá đơn trên 20Triệu

Các bác ơi có ai có thể giải đáp chút thắc mắc của mình không? hoá đơn đầu vào nhận từ 20Tr trở lên thì phải có chứng từ chuyển khoản vậy hoá đơn mình viết ra thì sao trên 20tr có được thu bằng tiền mặt không?
 
G

girl

Ôi cái cuộc đời này!
28/4/09
771
1
18
HD
#8
Các bác ơi có ai có thể giải đáp chút thắc mắc của mình không? hoá đơn đầu vào nhận từ 20Tr trở lên thì phải có chứng từ chuyển khoản vậy hoá đơn mình viết ra thì sao trên 20tr có được thu bằng tiền mặt không?
Bạn vẫn đuoc thu bằng tiền mặt nếu bên bán thanh toán bằng tièn mặt như vậy họ sẽ ko đc khấu trừ thuế GTGT.cai này còn tùy thuộc bên bán mà họ muốn khấu trừ thuế thì họ phải chuyển khoản
 
A

AMECO

Sơ cấp
24/9/09
50
0
0
31
Bỉm Sơn
#9
Hóa đơn bạn viết ra nếu trên 20tr thì bên mua hàng phải chuyển khoản cho bên bạn qua ngân hàng chứ. Vì nếu như thế bên mua mới được khấu trừ tiền thuế với hóa đơn đó.Nếu bên mua không chuyển khoản cho ngân hàng thì họ không được khấu trừ tiền thuế trên hóa đơn đó, bên bạn là bên bán vẫn thu tiền mặt như bình thường cũng được, không sao cả!Chỉ bên mua thiệt thui.
 
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
821
1
18
Cần thơ
#10
Các bác ơi có ai có thể giải đáp chút thắc mắc của mình không? hoá đơn đầu vào nhận từ 20Tr trở lên thì phải có chứng từ chuyển khoản vậy hoá đơn mình viết ra thì sao trên 20tr có được thu bằng tiền mặt không?
nếu bên mua hàng chấp nhận chịu thiệt phần khấu trừ thuế thì bạn viết hình thức thanh toán TM cũng được
 
T

tvluan

Sơ cấp
27/1/10
3
0
0
Nam Dinh
#11
Chào các bạn,

Theo ý kiến của mình thì có 2 vấn đề: Thuế GTGT tháng 12/2009 và BCTC năm 2009
1. Về Thuế GTGT tháng 12/2009 thì không vấn đề gì cả vì tháng 1 năm 2010 mình kê khai cũng được.
2. Về BCTC năm 2009. Cụ thể là việc ghi nhận các chi phí cho năm 2009. Nếu bạn chỉ dựa vào hoá đơn để ghi nhận chi phí thì sai rồi. Mặc dù chưa có hoá đơn nhưng chúng ta còn có nhiều các cơ sở khác để ghi nhận chi phí phù hợp với niên độ kế toán (như hợp đồng, theo tiến độ công việc đã thực hiện, biên bản đánh giá ....). Vì vậy bạn phải ghi nhận chúng trong năm 2009. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta không thể nào mà ghi nhận được tất cả được. Ví dụ như chi phí hỗ trợ điện thoại cho nhân viên chẳng hạn. Nhưng điều đó không quan trọng vì nó không ảnh hưởng lớn đến chi phí, không gây ra sai sót trọng yếu. Vấn đề cơ bản là: tất cả các chi phí trọng yếu (lớn) bạn đã ghi nhận chúng năm 2009 rồi thì các hoá đơn về sau để cho bạn phát hiện ra các chi phí chưa ghi nhận thì ko vấn đề gì cả

Chúc sức khoẻ
 

Thành viên trực tuyến

  • mypham0711
  • AZ Invoice




Xem nhiều