Cách tính khấu trừ thuế TNCN của thưởng tết.

  • Thread starter nguyenthuy885
  • Ngày gửi
N

nguyenthuy885

Sơ cấp
29/9/09
24
0
0
tphcm
#1
Cả nhà cho e hỏi : Em dang làm bảng lương tháng 1 của năm 2010 + thưởng tết năm 2009.
Lương tháng 1 thì e vẫn tính bình thường và trích TNCN của từng nhân viên rồi. NHưng thưởng tết thì e không biết làm như thế nào ? Có phải mình cộng luôn vào tháng 1 rồi tính TNCN hay mình làm riêng 1 bảng lương thưởng tết.
(nếu cộng luôn vào tháng 1 thì rất cao phải chịu tính 10%TNCN, còn làm riêng 1 bảng thì chỉ chịu 5% TNCN )
Mong cả nhà giúp e.Thanks
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,170
4
38
33
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
#2
Cả nhà cho e hỏi : Em dang làm bảng lương tháng 1 của năm 2010 + thưởng tết năm 2009.
Lương tháng 1 thì e vẫn tính bình thường và trích TNCN của từng nhân viên rồi. NHưng thưởng tết thì e không biết làm như thế nào ? Có phải mình cộng luôn vào tháng 1 rồi tính TNCN hay mình làm riêng 1 bảng lương thưởng tết.
(nếu cộng luôn vào tháng 1 thì rất cao phải chịu tính 10%TNCN, còn làm riêng 1 bảng thì chỉ chịu 5% TNCN )
Mong cả nhà giúp e.Thanks
bạn làm 1 bảng tiền thưởng riêng kèm theo quyết định của Giám Đốc
cách tính thuế là Tiền thưởng + tiền lương - các khoản được trừ ---> áp vào biểu thuế lũy tiến để tính thuế TNCN
thân
 
D

dothanhluan

Sơ cấp
30/7/09
54
0
0
QN
#3
bạn làm 1 bảng tiền thưởng riêng kèm theo quyết định của Giám Đốc
cách tính thuế là Tiền thưởng + tiền lương - các khoản được trừ ---> áp vào biểu thuế lũy tiến để tính thuế TNCN
thân
ui trường hợp này giống hệt công ty em.
như vậy tức là sẽ có 1 bảng tính tiền thưởng, và 1 bảng thanh toán lương tháng 1, thuế TNCN thì tính theo biểu luỹ tiến của (lương + thưởng) đúng không ạ?
Vì sếp thấy nếu gộp như vậy thì số tiền mỗi người được nhận là khoảng 10 triệu, sau khi trừ giảm trừ 4 triệu thì vẫn phải chịu cả mức thuế 5% và 10%.
Còn nếu tính thuế TNCN cho lương riêng và thưởng riêng thì mỗi phần này chỉ chịu mức 5% thôi, và khi cộng vào thì vẫn thấp hơn cách tính gộp như trên.
Cho em hỏi là có quy định hay hướng dẫn tại đâu là phải gộp (lương + thưởng) và tính thuế luỹ tiến chung không ạ?
 
L

lamtientung

Thành viên thân thiết
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
#4
ui trường hợp này giống hệt công ty em.
như vậy tức là sẽ có 1 bảng tính tiền thưởng, và 1 bảng thanh toán lương tháng 1, thuế TNCN thì tính theo biểu luỹ tiến của (lương + thưởng) đúng không ạ?
Vì sếp thấy nếu gộp như vậy thì số tiền mỗi người được nhận là khoảng 10 triệu, sau khi trừ giảm trừ 4 triệu thì vẫn phải chịu cả mức thuế 5% và 10%.
Còn nếu tính thuế TNCN cho lương riêng và thưởng riêng thì mỗi phần này chỉ chịu mức 5% thôi, và khi cộng vào thì vẫn thấp hơn cách tính gộp như trên.
Cho em hỏi là có quy định hay hướng dẫn tại đâu là phải gộp (lương + thưởng) và tính thuế luỹ tiến chung không ạ?
- Các bạn tính thế không ổn. Theio TT 84: Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà đối tượng nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế theo hướng dẫn tại khoản 2 mục II phần A Thông tư này.
2.2. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế
Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế.
Mà việc khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân có ký hợp đồng lao động, được tuyển dụng làm việc lâu dài, ổn định.
- Trích TT 84: Việc khấu trừ đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công được thực hiện hàng tháng. Cơ quan trả thu nhập căn cứ vào tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công thực trả cho người lao động, thực hiện tạm giảm trừ gia cảnh cho đối tượng nộp thuế, người phụ thuộc theo đăng ký của đối tượng nộp thuế. Trên cơ sở thu nhập còn lại và biểu thuế luỹ tiến từng phần, cơ quan trả tính thuế và khấu trừ số thuế đã tính để nộp ngân sách nhà nước. Vậy thế làm sao trong cùng một tháng lại tính tách hai khàon này ra được.
 
D

dothanhluan

Sơ cấp
30/7/09
54
0
0
QN
#5
vậy em có thể giải thích là theo thông tư 84 thì tiền lương + tiền thưởng được chi trả trong tháng 2, đó là thu nhập chịu thuế của người lao động trong kỳ tính thuế tháng 2.
Vì vậy phải gộp vào và tính thuế theo biểu luỹ tiến cho khoản (lương + thưởng) này chứ ko được tách riêng đúng ko ạ?
 
C

chihaki

Sơ cấp
18/1/10
21
0
0
30
Việt Nam
#6
Mọi người trả lời khó hiểu quá! Nói tóm lại là tính thu nhập cá nhân trên tổng thu nhập tháng 2(tiền lương+ tiền thưởng ) à?
 
D

dungnt1959

Thành viên thân thiết
16/7/09
179
2
18
TP. HCM
#7
Mọi người trả lời khó hiểu quá! Nói tóm lại là tính thu nhập cá nhân trên tổng thu nhập tháng 2(tiền lương+ tiền thưởng ) à?
Đúng rồi đó bạn.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Thành viên thân thiết
21/10/05
659
3
18
46
Q8, tpHCM
#9
Bác cho em hỏi, không phải tiền thưởng T13 được giảm 50% sao?
Bạn có thể làm 2 bảng tiền lương tháng 1 hoặc tháng 2 và tiền thưởng riêng. Tuy nhiên khi làm bảng kê chi tiết tính thuế TNCN thì cột TN khác hay tiền thưởng bạn ghi vào đó 50% số tiền thưởng cho những ai làm đủ 12 tháng (chứ ít tháng hơn thì phải tính khác đi sao cho 6 tháng đầu năm được miễn thuế, còn thu nhập phát sinh của 6 tháng cuối thì phải đóng thuế).
 
D

dungnt1959

Thành viên thân thiết
16/7/09
179
2
18
TP. HCM
#10
Bác cho em hỏi, không phải tiền thưởng T13 được giảm 50% sao?
Chào bạn
Tổng Cục thuế ban hành Công văn số 451/TCT-TNCN về quyết toán thuế TNCN năm 2009 (đính kèm file: CV 451/TCT-TNCN ngày 08/02/2010 của Tổng Cục Thuế và Thông tư 20/2010/TT-BTC ngày 05/02/2010 của Bộ TC), trong đó hướng dẫn cách tính thuế TNCN năm 2009 “đối với người lao động làm việc không đủ 12 tháng trong năm thì khoản tiền thưởng sẽ được phân chia tương ứng với số tháng làm việc để áp dụng miễn thuế.”
Ai làm trọn 12 tháng thì được giảm 50%
 
Nguyet huong

Nguyet huong

Sơ cấp
#11
Chào bạn
Tổng Cục thuế ban hành Công văn số 451/TCT-TNCN về quyết toán thuế TNCN năm 2009 (đính kèm file: CV 451/TCT-TNCN ngày 08/02/2010 của Tổng Cục Thuế và Thông tư 20/2010/TT-BTC ngày 05/02/2010 của Bộ TC), trong đó hướng dẫn cách tính thuế TNCN năm 2009 “đối với người lao động làm việc không đủ 12 tháng trong năm thì khoản tiền thưởng sẽ được phân chia tương ứng với số tháng làm việc để áp dụng miễn thuế.”
Ai làm trọn 12 tháng thì được giảm 50%
Trả sau ngày 31/3/2010 thì ứ được giảm 50% :004:
 
B

bnw2006

Thành viên thân thiết
27/11/08
164
0
16
HCM
#12
Chào bạn
Tổng Cục thuế ban hành Công văn số 451/TCT-TNCN về quyết toán thuế TNCN năm 2009 (đính kèm file: CV 451/TCT-TNCN ngày 08/02/2010 của Tổng Cục Thuế và Thông tư 20/2010/TT-BTC ngày 05/02/2010 của Bộ TC), trong đó hướng dẫn cách tính thuế TNCN năm 2009 “đối với người lao động làm việc không đủ 12 tháng trong năm thì khoản tiền thưởng sẽ được phân chia tương ứng với số tháng làm việc để áp dụng miễn thuế.”
Ai làm trọn 12 tháng thì được giảm 50%
Thực ra việc hướng dẫn này là không cần thiết, việc chi trả thu nhập từ tiền thưởng đều gắn với thời gian do đó việc chi cho cả năm thì tính 50% thưởng cả năm cho hai 6 tháng (đầu và cuối) thì không cần quan tâm số tháng làm việc nữa.
 
G

giangrabbit

Sơ cấp
19/6/09
4
0
0
Hà Nội
#13
Đọc từ đâu đến cuối, em vẫn chưa khẳng định đc tính như thế nào là đúng. Tách riêng thành 2 khoản hay gộp vào là đúng. Chị nào đã từng hỏi cán bộ thuế thì cho em xin câu trả lời chính xác với. Em cũng đang loay hoay làm mà chưa biết làm sao cả. hic
 
L

lazzzy

Sơ cấp
12/12/07
32
0
0
Hà Nội
#14
Trả sau ngày 31/3/2010 thì ứ được giảm 50% :004:
đúng rồi sau 31/3/2010 thì k đc giảm 50% nhưng k biết cái khoản 50% thưởng này khi quyết toán thì cộng vào TN tháng 12 hay là cộng luôn vào tổng TN 6 tháng cuối năm để tính thuế nhỉ?
 
H

hthieu

Sơ cấp
1/3/10
20
0
0
Bình Dương
#15
Còn tiền lương mà các bạn trả cho lao động của năm 2009 mà ngày chi mà ra tháng 01/2010 thì tiền đó sẽ tính cho năm 2010 đó. còn tiền thưởng thì fải là thưởng của cả năm 2009 đó nha, chứ mà thưởng theo tháng hay Quý, mà tiền đó của tháng 1 2 3, hay q1 2 mà tới giờ mới chi là cũng không được giảm cho 06 tháng đầu năm đâu. Chúc các bạn thành công
 
L

lazzzy

Sơ cấp
12/12/07
32
0
0
Hà Nội
#16
Còn tiền lương mà các bạn trả cho lao động của năm 2009 mà ngày chi mà ra tháng 01/2010 thì tiền đó sẽ tính cho năm 2010 đó. còn tiền thưởng thì fải là thưởng của cả năm 2009 đó nha, chứ mà thưởng theo tháng hay Quý, mà tiền đó của tháng 1 2 3, hay q1 2 mà tới giờ mới chi là cũng không được giảm cho 06 tháng đầu năm đâu. Chúc các bạn thành công
bạn cho mình hỏi với: cty mình tháng sau mới trả cho lương tháng trước: T7 mới trả lương T6.... tương tự T1/2010 mới trả lương T12/2009.
hôm trước có đi tập huấn Thuế TNCN thấy bảo là lương T6 trả trong T7 đc miễn thuế (vì nguồn từ T6), trong khi đó lương T12/2009 mà T1/2010 mới trả thì lại QT năm 2010, => cty mình chỉ quyết toán 5 tháng thôi sao???
k biết mình hiểu vậy có đúng k?
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Thành viên thân thiết
24/4/03
3,910
14
38
Sài Gòn đẹp lắm
#17
đúng rồi sau 31/3/2010 thì k đc giảm 50% nhưng k biết cái khoản 50% thưởng này khi quyết toán thì cộng vào TN tháng 12 hay là cộng luôn vào tổng TN 6 tháng cuối năm để tính thuế nhỉ?
nếu chi trả trong QI/2010 thì đưa nó vào TN của NLĐ trong qtoán TNCN năm 2010.
 
L

lamtientung

Thành viên thân thiết
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
#18
bạn cho mình hỏi với: cty mình tháng sau mới trả cho lương tháng trước: T7 mới trả lương T6.... tương tự T1/2010 mới trả lương T12/2009.
hôm trước có đi tập huấn Thuế TNCN thấy bảo là lương T6 trả trong T7 đc miễn thuế (vì nguồn từ T6), trong khi đó lương T12/2009 mà T1/2010 mới trả thì lại QT năm 2010, => cty mình chỉ quyết toán 5 tháng thôi sao???
k biết mình hiểu vậy có đúng k?
Theo mình thì cá khoản TL-TC chi trả từ 01/01/2009 đến 30/6/2009 (miễn ) ... vì vậy trả trong T7 như bạn không được miễn
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Cao cấp
#19
bạn cho mình hỏi với: cty mình tháng sau mới trả cho lương tháng trước: T7 mới trả lương T6.... tương tự T1/2010 mới trả lương T12/2009.
hôm trước có đi tập huấn Thuế TNCN thấy bảo là lương T6 trả trong T7 đc miễn thuế (vì nguồn từ T6), trong khi đó lương T12/2009 mà T1/2010 mới trả thì lại QT năm 2010, => cty mình chỉ quyết toán 5 tháng thôi sao???
k biết mình hiểu vậy có đúng k?
Cá nhân có thu nhập chỉ được miễn thuế đủ 06 tháng.
 
L

lazzzy

Sơ cấp
12/12/07
32
0
0
Hà Nội
#20
Theo mình thì cá khoản TL-TC chi trả từ 01/01/2009 đến 30/6/2009 (miễn ) ... vì vậy trả trong T7 như bạn không được miễn
Em cũng nghĩ như vậy nhưng tại cái hôm đi tập huấn thấy Thuế nói được miễn khi trả trong T7 (có nguồn T6) nên mới phân vân, thôi kệ vậy, cứ quyết toán đủ 6 tháng cho chắc.
 

Thành viên trực tuyến

  • noithatluxxy2018
  • Anna Holland
  • daongocnam0603




Xem nhiều