Kế Toán có phải là lựa chọn tốt?

  • Thread starter Water Nano
  • Ngày gửi
W

Water Nano

Guest
17/2/10
0
0
0
31
Vinh Long
"Xin chào tất cả các anh chị, các cô các chú và tất cả những người làm nghề kế toán".
___Hiện tại thì em đang là học sinh lớp 12 và em đang băn khoăn có nên thi vào ngành kế toán hay không? Em cũng thật sự chưa hiểu kế toán là làm cái gì, chỉ biết người cậu của em hồi đó cũng học kế toán và hiện nay đang thành đạt trong công việc. Vì thế có thể nói em rất rất thần tượng cậu và cái ngành kế toán này.
___Em chỉ muốn hỏi rằng ngành kế toán này nó ra sao? Về chế độ làm việc, công việc chủ yếu ta làm là gì? Rồi về cơ hội thăng tiến ra sao? Học kế toán thì có thể làm thêm các việc khác không? (ví dụ như trợ lí giám đốc hay quản lí...). Một điều quan trọng là: trường đại học nào đào tạo ngành kế toán tốt mà em có thể theo học (em dự định thi được khoảng 20 điểm) và ngành này 5 năm sau thì có còn được như bây giờ không?
___Em thật sự rất cần các ý kiến và sự chia sẻ của mọi người vì thật sự đây là lựa chọn của cuộc đời em nên em không muốn mình sai lầm. Mong mọi người giúp em.

Em xin gởi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Câu hỏi này của em rất hay, nó có ý nghĩa ko phải ở nội dung câu trả lời mà là ở việc 1 học sinh lớp 12 đã biết tìm hiểu để lựa chọn 1 công việc cho tương lai của mình.

Hồi xưa anh (và anh nghĩ tất cả mọi người đều thế) là lựa chọn học trường nào, ngành nào là theo sự tưởng tượng về cái nghề đó thông qua những người đi trước, người lớn trong gia đình hoặc thậm chí chỉ là do bạn bè cũng thi vào trường đó (những nghề như: bác sĩ, kỹ sư vô tuyến, kỹ sư xây dựng, giáo viên, dược sĩ,...)

Trở lại câu hỏi của em, em có thể tưởng tượng đến vai trò của người làm kế toán nói chung trong 1 tổ chức (doanh nghiệp) như là vai trò của ... người mẹ trong gia đình. Bố là người kiếm tiền (dĩ nhiên mẹ cũng kiếm nhưng cứ ví dụ thế), nhưng nếu mẹ ko biết chi tiêu có kế hoạch, ko phân loại rõ các khoản mục thu chi trong gia đình và nếu mẹ em cứ nhắm mắt chi tiêu bừa (chi vượt trội số tiền kiếm được với mọi khoản thậm chí ko cần thiết) mà ko cần các con số tính toán (thậm chí trong đầu thôi) thì em chắc sẽ tưởng tượng ra tình hình tài chính nhà mình sẽ thế nào rồi. Như thế, em có thấy vai trò của mẹ em có quan trọng ko? Bố em có kiếm nhiều, hàng tháng cứ vứt 1 cục tiền về mà chả hiểu tiền trong nhà còn bao nhiêu, tiền ở những TK nào và có bao nhiêu trong đó, con cái chi tiêu thế nào, tiền a, b, c,... hàng tháng là bao nhiêu, chi phí cho cái ô tô hàng tháng là bao nhiêu,... thì chắc cũng sẽ...rất chán vì ko biết mình kiếm về như thế là nhiều hay ít. Em có thấy vai trò cung cấp các con số đó có quan trọng lắm ko?

Mường tượng về "kế toán" trong gia đình thì đơn giản như vậy (thu và chi) nhưng kế toán trong tổ chức doanh nghiệp thì nó phức tạp hơn nhiều. Nhưng để thấy rõ tầm quan trọng của sự hiểu biết đối với các con số tài chính, em hãy thử tra google những cụm từ như "Kế toán dành cho lãnh đạo" hoặc "Financial for Leader" là thấy tầm quan trọng của công việc này rồi (lãnh đạo họ còn phải học nữa là :)). Ngoài ra, em có thể tìm hiểu thêm thông qua việc tra cụm từ "Kế toán là" bằng google.

Còn cụ thể công việc này như thế nào, em có thể vào http://www.webketoan.vn/forum để nhìn bố cục về các box nghiệp vụ thì sẽ hiểu nếu học kế toán sẽ học những gì. Nhưng hiệu quả nhất, em hãy hỏi người cậu của em và anh nghĩ cậu em sẽ kể về vai trò cũng như công việc (một cách ngắn gọn) của 1 người làm kế toán và nó có tác dụng gì trong sự thành đạt của người cậu.

Thậm chí, để có khái niệm cơ bản về cái nghề này, em có thể đọc sách Rich Dad Poor Dad để hiểu qua vai trò của "kế toán" đối với sự nghiệp của mỗi con người, trong gia đình, trong doanh nghiệp cũng như trong xã hội.

Ngoài lề 1 chút: Tuy em mới chỉ học lớp 12 thôi nhưng cách viết 1 topic của em rất chuẩn. Đoạn văn có paragraph rõ ràng, dễ đọc và nói chung là kỹ năng soạn thảo văn bản khá tốt. Đây là điều mà thậm chí nhiều người đi làm rồi nhưng không làm được.
 
Sửa lần cuối:
V

vitcon1

Guest
23/10/09
35
0
0
hanoi
Mình hiểu, hiện tại bạn đang băn khoăn về định hướng nghề nghiệp trong tương lai? Đó cũng là tâm trạng chung của hầu hết học sinh cuối cấp khi chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học - ngưỡng cửa vô cùng quan trọng trong cuộc đời.
Và bạn tìm hiểu về ngành mà bạn định theo học - đó cũng là một quyết định sáng suốt, điều mà trước đây mình đã ko làm được.
Tuổi thơ ai cũng có những ước mơ. Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh cô giáo hiền từ đứng trên bục giảng, và thế là mơ ước mai này trở thành giáo viên. Đọc tiểu thuyết, lại mơ ước được trở thành hướng dẫn viên du lịch để đi đây đi đó, được tự do bay nhảy. Xem phim, thấy các anh chị học chuyên ngành kinh tế sao mà năng động, quyết đoán, lại mơ ước một ngày kia mình cũng được như thế. Hay giống như bạn, thấy cậu học kế toán và bây giờ rất thành đạt, cũng mơ ước trở thành một kế toán viên giống như cậu, mặc dù chưa hiểu rõ kế toán là gì. Tóm lại, ước mơ của tuổi trẻ là rất phong phú, đa dạng và ko ổn định, thường thay đổi theo thời gian, theo nhận thức. Và đặc biệt, thường bị ảnh hưởng bởi những "thần tượng" mà mình gặp trong cuộc sống.
Điều mà mình muốn nói với bạn là: dù làm gì thì cũng phải có niềm đam mê. Chỉ có niềm đam mê mới thôi thúc chúng ta tìm tòi khám phá và gắn bó với nghề bằng bầu nhiệt huyết. Vì đây là nghề mà bạn phải theo đuổi suốt đời. Khi đã chọn rồi thì ko thể quay đầu trở lại. Vì thế phải thực sự "yêu" nghề bạn à.
Mỗi người luôn có một con đường, dù cho là tình cờ hay do mình lựa chọn.
Bạn có may mắn là có cậu bên cạnh sẵn sàng tư vấn, chỉ bảo. Mình tin rằng nếu chọn ngành kế toán thì bạn sẽ có rất nhiều lợi thế, ít nhất bạn sẽ ko phải tự mày mò như bọn mình. Biết đến webketoan từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông đã là một minh chứng cho điều đó.
Cuối cùng, chúc bạn sớm đưa ra được quyết định đúng đắn cho cuộc đời mình. Hy vọng rằng trong tương lai chúng ta sẽ trở thành đồng nghiệp của nhau.
Thân.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA