K
Tham khảo hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2009 theo tại thông tư 20 và công văn 451, mình thấy còn nhiều điểm chưa rõ, mong được các bạn giải đáp giúp:
1. Những trường hợp cá nhân sau có được quyết toán tại cơ quan chi trả thu nhập?
- Những trường hợp chuyển công tác từ nơi khác đến, được cơ quan ký hợp đồng lao động dài hạn (từ 1 năm trở lên) nhưng không làm việc đủ cả năm 2009 tại cơ quan ? Tương tự như vậy đối với trường hợp những người chuyển đi cơ quan khác?
- Những trường hợp cá nhân ký hợp đồng lao động dài hạn tại đơn vị nhưng vẫn có thu nhập từ nơi khác ?
Nếu mình không thực hiện quyết toán tại cơ quan cho những trường hợp này thì có phải đưa vào bảng kê theo mẫu 05A không và xử lý thế nào đối với số thuế đã tạm thu của họ (đơn vị sẽ cấp chứng từ khấu trừ để họ tự đi quyết toán tại cơ quan thuế???)
2. Trường hợp số người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế có sự thay đổi tăng giảm trong năm thì chỉ tiêu 9,10,15 trong bảng kê mẫu 05A sẽ ghi thế nào?
Mình cũng muốn hỏi thêm là Với hướng dẫn của mẫu 05A như vậy thì các bạn sẽ tính tổng số thuế phải nộp (chỉ tiêu 15) như thế nào?
Cá nhân mình thấy mẫu này không ổn chút nào, cần phải có thêm những chỉ tiêu về số tiền được giảm trừ cho người phụ thuộc, tổng thu nhập tính thuế (bằng thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản giảm trừ), thu nhập tính thuế bình quân tháng , số thuế phải nộp/tháng... có như vậy mới xác định được tổng số thuế phải nộp cả năm...Các bạn nghĩ sao?
3. Các bạn cho mình hỏi thêm là phần mềm hỗ trợ kê khai thuế đã update những mẫu biểu mới này chưa. Mình tải lại bản 2.1.0 từ trang web của tổng cục thuế thấy vẫn chưa có thay đổi gì cả. Vậy mẫu 02 kê khai thuế TNCN theo tháng mới áp dụng theo thông tư 20 sẽ thực hiện thế nào, làm trên excel không cần mã vạch có được không hay vẫn làm theo mẫu 02 cũ của thông tư 84?
Mình thấy rối quá, mong các bạn giúp đỡ sớm có câu trả lời!
Cảm ơn các bạn!
1. Những trường hợp cá nhân sau có được quyết toán tại cơ quan chi trả thu nhập?
- Những trường hợp chuyển công tác từ nơi khác đến, được cơ quan ký hợp đồng lao động dài hạn (từ 1 năm trở lên) nhưng không làm việc đủ cả năm 2009 tại cơ quan ? Tương tự như vậy đối với trường hợp những người chuyển đi cơ quan khác?
- Những trường hợp cá nhân ký hợp đồng lao động dài hạn tại đơn vị nhưng vẫn có thu nhập từ nơi khác ?
Nếu mình không thực hiện quyết toán tại cơ quan cho những trường hợp này thì có phải đưa vào bảng kê theo mẫu 05A không và xử lý thế nào đối với số thuế đã tạm thu của họ (đơn vị sẽ cấp chứng từ khấu trừ để họ tự đi quyết toán tại cơ quan thuế???)
2. Trường hợp số người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế có sự thay đổi tăng giảm trong năm thì chỉ tiêu 9,10,15 trong bảng kê mẫu 05A sẽ ghi thế nào?
Mình cũng muốn hỏi thêm là Với hướng dẫn của mẫu 05A như vậy thì các bạn sẽ tính tổng số thuế phải nộp (chỉ tiêu 15) như thế nào?
Cá nhân mình thấy mẫu này không ổn chút nào, cần phải có thêm những chỉ tiêu về số tiền được giảm trừ cho người phụ thuộc, tổng thu nhập tính thuế (bằng thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản giảm trừ), thu nhập tính thuế bình quân tháng , số thuế phải nộp/tháng... có như vậy mới xác định được tổng số thuế phải nộp cả năm...Các bạn nghĩ sao?
3. Các bạn cho mình hỏi thêm là phần mềm hỗ trợ kê khai thuế đã update những mẫu biểu mới này chưa. Mình tải lại bản 2.1.0 từ trang web của tổng cục thuế thấy vẫn chưa có thay đổi gì cả. Vậy mẫu 02 kê khai thuế TNCN theo tháng mới áp dụng theo thông tư 20 sẽ thực hiện thế nào, làm trên excel không cần mã vạch có được không hay vẫn làm theo mẫu 02 cũ của thông tư 84?
Mình thấy rối quá, mong các bạn giúp đỡ sớm có câu trả lời!
Cảm ơn các bạn!