Chi phí không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN

  • Thread starter tranthihuong259
  • Ngày gửi
T

tranthihuong259

Sơ cấp
23/2/10
20
0
0
37
Hà Nội
Cho mình hỏi về khoản thuế TNCN

Theo khoản 2 công văn 1329/BTC-TC ngày 29/01/2010 "Thuế thu nhập cá nhân không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế là số tiền thuế do doanh nghiệp khấu trừ trên thu nhập của người nộp thuế để nộp vào ngân sách nhà nước"

Mình lấy ví dụ như thế này nhé: Như anh ở cty mình ký hợp đồng 900 USD Trả lương theo tỷ giá bán ra Vietcombank tại thời điểm lập bảng lương.
Tháng 01: 1 USD = 18.479 VND => 900 USD = 16.631.100 VND. Đóng bảo hiểm ở mức tối đa 13.000.000 VND =>BHXH, BHYT trừ vào lương anh đó là: 975.000 VND

Anh này có 3 người phụ thuộc + giảm trừ cho bản thân anh đó + trừ BHXH, BHYT thì thu nhập tính thuế thu nhap ca nhan : 6.856.100 VND => Số thuế TNCN trừ vào lương anh đó là : 435.610 VND => Tổng thực nhận của anh đó: 15.220.490

Bỉnh thường mình hạch toán như thế này:
- Chi phí lương NV để tính ra thu nhập chịu thuế TNDN:
No TK 6421 ( TK 622) : 16.631.100

Co TK 334 : 16.631.100

- bảo hiểm trừ vào lương:
No TK 334 : 975.000

Co TK 3382,3383 : 975.000

- Thuế TNCN phải nộp NSNN trừ vào lương:
No TK 334 : 435.610

Co TK 333 : 435.610

Như vậy số chi phí được trừ để tính ra thu nhập chịu thuế TNDN là toàn bộ lương 900 USD =16.631.100 VND.

Tuy nhiên theo điểm 2 của công văn này, theo như mình hiểu thì chi phí được trừ để tính ra thu nhập chịu thuế là: 16.631.100 – 435.610 = 16.195.490 VND
Vậy 16.631.100 hay 16.195.490 là số chi phí được trừ ?
Các bạn chỉ giúp mình với. TKs nhìu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Chi phí hợp lý là toàn bộ tiền lương 16.631.100. Còn theo mình văn bản trên là thuế TNCN trừ vào lương của cán bộ nộp vào ngân sách, hạch toán như bạn Nợ 334 là đúng chứ không được nợ vào TK chi phí.
 
T

tranthihuong259

Sơ cấp
23/2/10
20
0
0
37
Hà Nội
Nhờ bạn Perfume_at trả lời giúp mình câu này luôn với:Cho mình hỏi về chỉ tiêu [11] trong tờ khai thuế TNDN quý theo mẫu số 01A/TNDN. Mình search thì thấy họ hướng dẫn như thế này
- Chỉ tiêu [11] - Chi phí thực tế phát sinh : là toàn bộ các khoản chi phí thực tế phát sinh liên quan đến doanh thu thực tế phát sinh trong kỳ tính thuế. Chỉ tiêu này bao gồm: Chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Chi phí hoạt động tài chính và các khoản chi phí khác ghi nhận trên sổ sách kế toán của người nộp thuế
Như vậy nếu hợp đồng đó kéo dài từ Quý I tới quý IV và trong đó chi phí cũng kéo dài từ Quý I đến quý IV nhưng doanh thu thì ghi nhận vào Quý IV => chi phí của dự án này sẽ ghi nhận toàn bộ vào Quý IV hay ghi nhận theo từng quý? Bạn giúp mình trả lời với. TKS bạn nhiều
 
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Chi phí phải phù hợp với dthu nên: Quý 4 mới phát sinh doanh thu thì chi phí liên quan đến dthu đó từ quý 1 cũng treo lên 142 hoặc để ở 154 để kết chuyển vào quý 4. Trừ trường hợp doanh thu xác định được từng quý thì phải xác định dthu và chphí từng quý.
 
T

tranthihuong259

Sơ cấp
23/2/10
20
0
0
37
Hà Nội
Chi phí phải phù hợp với dthu nên: Quý 4 mới phát sinh doanh thu thì chi phí liên quan đến dthu đó từ quý 1 cũng treo lên 142 hoặc để ở 154 để kết chuyển vào quý 4. Trừ trường hợp doanh thu xác định được từng quý thì phải xác định dthu và chphí từng quý.

Bạn có thể nói rõ hơn cho mình "trừ trường hợp DT xác định được theo từng quý thì phải xác định dthu và chphí từng quý". Như công ty của mình là bên lĩnh vực đào tạo. Giả sử Theo hợp đồng thì mỗi buổi giảng dạy của cty mình là 1000 USD và kéo dài từ tháng 01 tới tháng 07, trong mỗi tháng đó thì sẽ đào tạo cho bên khách hàng 01 buổi.
+ trường hợp bên mình ký HD vơi điều khoản bên khách hàng sẽ thanh toán cho bên mình sau mỗi buổi đào tạo và bên mình xuất hoá đơn cho họ với doanh thu là 1000 USD như vậy là bên mình đã ghi nhận doanh thu và ghi vào tờ khai tạm tính Thuế TNDN ( cái này mình chỉ đưa ra trường hợp này để bạn so sánh với trường hợp sau thôi còn mình hok hỏi cái này)
+ trường hợp bên mình ký với bên khách hàng là họ thanh toán cho bên mình 30% giá trị HD sau khi ký, 40% sau buổi giảng dạy thứ 4 và 30% còn lại sau buổi giảng dạy cuối cùng. Như vậy đến buổi giảng dạy cuối cùng là tháng 07 cty mình mới xuất hoá đơn toàn bộ 100% giá trị HD. Ý mình muốn hỏi ở đây là: hàng tháng bên mình xác định được doanh thu - vì mỗi buổi giảng dạy là 1000 USD -> mỗi quý mình đều xác định được doanh thu nhưng đến tháng 07 mình mới xuất hoá đơn như vậytrong trường hợp này thì mình sẽ ghi nhận toàn bộ chi phí vào tháng 7 - quý III hay mình sẽ phải ghi nhận chi phí và doanh thu như thế nào cho quý I, II, III?
BẠn đã lỡ giúp mình thì giúp cho chót nhé. cảm ơn bạn nhiều - Chúa phù hộ cho bạn :angel::015:
 
Perfume_at

Perfume_at

Cao cấp
3/6/09
787
13
18
Hà Nội
Nếu trong hợp đồng ghi rõ thời gian đào tạo từ tháng đến tháng... và xuất hóa đơn sau khi kết thúc thì ok. Khi họ thanh toán các đợt ghi nhận khách hàng trả trước, khi xong hợp đồng mới ký nghiệm thu,quyết toán và thanh lý hợp đồng, đồng thời xuất hóa đơn ghi nhận dthu, k/c chi phí
 
T

tranthihuong259

Sơ cấp
23/2/10
20
0
0
37
Hà Nội
Chi phí phải phù hợp với dthu nên: Quý 4 mới phát sinh doanh thu thì chi phí liên quan đến dthu đó từ quý 1 cũng treo lên 142 hoặc để ở 154 để kết chuyển vào quý 4. Trừ trường hợp doanh thu xác định được từng quý thì phải xác định dthu và chphí từng quý.

Nếu trong hợp đồng ghi rõ thời gian đào tạo từ tháng đến tháng... và xuất hóa đơn sau khi kết thúc thì ok. Khi họ thanh toán các đợt ghi nhận khách hàng trả trước, khi xong hợp đồng mới ký nghiệm thu,quyết toán và thanh lý hợp đồng, đồng thời xuất hóa đơn ghi nhận dthu, k/c chi phí
­
Tức là tại Quý III thì mình mới ghi toàn bộ chi phát sinh từ tháng 01 tới tháng 07 tương ứng cho việc ghi nhận doanh thu của hợp đồng này vào chỉ tiêu [11] trên tờ khai thuế TNDN quý III, còn tờ khai của quý I, II thì sẽ hok bao gồm khoản chi phí của hợp đồng này đúng hok bạn?
 
N

nguyenthihuyentrang

Sơ cấp
9/7/09
9
0
1
ha noi
ké toán HTX

Các bạn cho mình hỏi:
Hợp tác xã của mình chuyên sản xuất chế biến và tiêu thụ rau an toàn nên thuộc diện không phải nộp thuế TNDN
Nhưng bây giờ HTX của mình gặp phải rắc rối tương đối lớn :wall::wall::wall:
Cơ quan thuế buộc HTX phải đưa ra những sổ sách để chứng minh là mình tự sản xuất sau đó đem đi tiêu thụ, nếu không họ sẽ ấn định thuế
Mà mình thì lại ko biết phải làm sao cả, và HTX từ trước tới giờ mình thấy có sổ sách gì đâu (ngoài sổ thu và chi tiền thui) do là nông dân mà nên các bác ko ý có quan tâm đến các loại sổ sách làm sao cho đúng với luật thuế đâu. Bây giờ bị cơ quan thuế hỏi thăm mới nhờ mình làm giúp cho hihi, mình mang tiếng làm kế toán nhưng vừa mới ra trường, lại có được học về HTX đâu.
Nếu không làm được thì ê mặt lắm vì các bác đều nghĩ học kế toán ra thì phải biết làm tất cả
Vậy bạn nào có kinh nghiệm trong lĩnh vức này chỉ giùm mình với mình phải lập những loại sổ nào, mẫu của chúnh ra sao
Mình cám ơn các bạn trước nha!
 
M

mymaimy

Guest
2/12/10
0
0
0
hà nội
help me!
mọi người ơi! cho em hỏi chi khó khăn đột xuất cho công nhân có được tính vào chi phí tính thu nhập chịu thuế không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA