Thiết lập hệ thống kế toán cho cty mới thành lập!!!

  • Thread starter Huongkhin
  • Ngày gửi
H

Huongkhin

Guest
23/2/10
2
0
0
HCMC
Đây la tình hình chung của cty e:

Cty e là cty TNHH 1 thành viên thành lập từ đầu 2009, nhưng mãi đến 09/2009 mới đăng ký thành lập cty.
1, GĐ thường chi trả tất cả các khoản chi phí đều qua tài khoản cá nhân của GĐ mà không qua tài khoản của cty. Mãi tới 01/2010 mới chuyển các giao dịch qua tài khoản cty, riêng tiền lương thì qua tài khoản riêng

2, Cty nhận tiền từ cty mẹ tại USA, trước đó chuyển qua tài khoản cá nhân, tới 01/2010 chuyển vào tài khoản cty

3, Cty sử dụng phần mềm Quickbooks (theo Kế toán Mỹ), không có chế độ tiếng Việt và không theo hệ thống Kế toán VN


Và đây là thắc mắc của e:

1, Các giao dịch từ tài khoản cá nhân của GĐ chi trả cho hoạt động kinh doanh của cty có dc xem là hợp lệ? Nếu có, phải định khoản như thế nào?

2, Khi nhận dc tiền từ cty mẹ chuyển vào tài khoản cá nhân của GĐ, giao dịch này có dc ghi nhận? nếu có thì ghi nhận như thế nào?

3, Để thiết lập hệ thống kế toán theo luật kế toán VN, e phải làm trên 1 phần mềm khác có tiếng Việt và tuân thủ theo luật KT, đúng không ạ?? Tạm thời e vừa làm trên Quickbooks theo hệ thống kế toán Mỹ, vừa làm trên Excel theo KTVN

4, Cty đăng ký thành lập từ 12/09/2009 và bắt đầu nộp báo cáo thuế từ tháng 10/2009, vậy niên độ kế toán của cty được xem là 12/09/2009 - 11/09/2010 hay tính theo năm dương lịch?

Các senior ơi, chỉ giáo e với, e đang mún nổi loạn rùi! :wall::wall:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Vấn đề Unicode Support cho QuickBooks được bàn tại đây, có lẽ phiên bản mới sẽ support đấy.

Ngoài ra, chủ đề tham khảo về QuickBooks trên wkt tại đây

Tất cả những hỏi đáp gì về QuickBooks thì bạn có thể vào đây để hỏi
 
S

sro1984

Sơ cấp
2/6/09
6
2
0
40
Nha Trang
1. Các khoản chi phí phát sinh trước khi đăng ký kinh doanh cho mục đích thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh sẽ được tính vào "chi phí thành lập doanh nghiệp" và được phép ghi vào sổ kế toán như là chi phí hợp lý.
Các chi phí này do 1 cá nhân chi trả theo ủy quyền của các thành viên sáng lập doanh nghiệp (phải có biên bản ủy quyền)
(Về vấn đề này mình nhớ là có trong Luật Doanh nghiệp, bạn tham khảo nhé)

Bạn viết là "chi trả cho hoạt động kinh doanh" - chưa đăng ký kinh doanh thì không được phép hoạt động kinh doanh! Vì vậy các chi phí cho hoat động kinh doanh này không hợp lệ (trừ các khỏan chi phí thành lập doanh nghiệp đã nêu trên)


2, Khi nhận dc tiền từ cty mẹ chuyển vào tài khoản cá nhân của GĐ, giao dịch này có dc ghi nhận? nếu có thì ghi nhận như thế nào?

- Giao dịch này chỉ được ghi nhận trong sổ kế tóan công ty mẹ, không ghi nhận trong sổ kế toán của công ty bạn (cty VN)
- Khi GĐ của bạn nộp tiền (từ tài khoản cá nhân) vào TK công ty mới thành lập ở VN, thì bạn mới ghi nhận như là khoản vốn do công ty mẹ cấp (hoặc góp vốn)

3, Để thiết lập hệ thống kế toán theo luật kế toán VN, e phải làm trên 1 phần mềm khác có tiếng Việt và tuân thủ theo luật KT, đúng không ạ??

- Để thiết lập hệ thống kế toán, và tiến hành kế toán theo luật kế tóan VN, thì bạn có thể làm trên phần mềm bất kỳ, cái chính là làm sao bạn in được Chứng từ, Sổ kế toán và các Báo cáo kế toán theo yêu cầu luật pháp việt nam (bằng tiếng việt, theo các quy định trong Luật kế toán và Chế độ kế toán)

4. Công ty bạn nếu không có hoạt động kinh doanh gì đặc biệt (ví dụ giáo dục phổ thông) thì có niên độ kế toán trùng với năm Dương lịch (từ 01/01 - 31/12).
Ngoài ra, công ty bạn có đăng ký kinh doanh từ tháng 9/2009 thì năm tài chính đầu tiên của công ty bạn được tính từ 12/09/2009 - 31/12/2009.
bạn phải lập Báo cáo tài chính cho năm 2009 mà không được gộp các tháng của năm 2009 vào năm tài chính 2010, vì bạn có tới 4 tháng, theo quy định (Luật kế toán) thì chỉ dưới 3 tháng mới được gộp.
 
Sửa lần cuối:
S

salemok

Cao cấp
22/4/05
281
4
18
53
Ha noi
Trước đây mình có 1 cuốn tài liệu hướng dẫn sử dụng quickbook 2003 bằng tiếng việt của khoa kế toán trương ĐH KTQD Tp HCM.
Vậy nay hỏi có bạn nào gần trường đó đến kiếm xem có không rròi scan lên mạng chia sẻ cho mọi người thì hay quá, mình cũng ang rất cần. Nhưng lại ở HN không có điều kiện
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA