Vào thu nhập nào chứ?
Khoản lãi vay được hỗ trợ cho khoản vay nào, thời kỳ nào thì nên giảm lãi vay của đúng thời kỳ đó.
Đây đều là những khoản có hợp đồng và chứng từ hẳn hoi, có thể tính trước hoặc xác định số gần đúng nhất nên bạn sẽ hạch toán giảm lãi vay và ghi số phải thu nếu chưa thực thu.
Đối với trường hợp của bạn là đã biết trước.
Nhưng trong câu hỏi của người thắc mắc có nói là "tháng trước" và "tháng sau". Có nghĩa là đã hạch toán đầy đủ tiền lãi vay và bây giờ phải làm sao với khoản lãi vay đã hạch toán đó. Từ đây mình có 2 cách giải quyết :
- Nếu "tháng trước" và "tháng sau" cùng trong niên độ : Giảm chi phí lãi vay
- Nếu "tháng trước" và "tháng sau" kác niên độ : Ghi khoản được giảm vào thu nhập.
Bạn nói rằng các khoản hỗ trợ đã được thể hiện trên hợp đồng vay ngay từ đầu là không hoàn toàn chính xác.
Doanh nghiệp tôi khi đáo hạn, nếu với khoản vay lớn và chi trả uy tín thì người ta tự có quyết định hỗ trợ lãi suất ở tháng cuối cùng. (Cái này không hề có ở hợp đồng ban đầu, mà là một khoản chúng toi được hưởng bất ngờ. Có khi người ta trừ vào tiền gốc phải trả kỳ cuối, có khi người ta chi cho mình bằng tiền mặt)