Phân bổ chi phí NVL cho công trình

  • Thread starter khommitdoianh1984
  • Ngày gửi
K

khommitdoianh1984

Guest
8/9/09
18
0
0
40
TP.HCM
Em có một vấn đề thắc mắc cần hỏi anh, chị và các bạn. Rất mong mọi người bỏ chút thời gian tư vấn dùm em với!
- Công ty em làm bên Xây dựng (thầu nhân công +vật tư). Công ty em ký hợp đồng cho nhiều hạng mục công trình (các hạng mục này ở cùng một địa điểm). Nên khi xuất NVL (xi măng, sắt, thép...) thì không thể theo dõi riêng biệt là NVL đó dùng cho hạng mục nào vì các hạng mục diễn ra đồng thời và cùng địa điểm, nên em theo dõi chung. Điều em muốn hỏi như sau:
+ Cuối tháng mình phải phân bổ NVL xuất dùng cho từng công trình đúng không ạ? tiêu thức phân bổ chi phí NVL mình chọn tiêu thức nào?
+ Các hạng mục đó không được lập dự toán thì em phải làm thế nào? Em đã nghĩ đến việc phân bổ chi phí NVL đó theo chi phí dự toán công trình:
Tổng chi phí NVL thực tế phát sinh(từng loại NVL)/Tổng CPNVL dự toán của các hạng mục * Chi phí NVL dự toán của hạng mục cần phân bổ. Nhưng em thắc mắc: Nếu trong tháng có 3 hạng mục cùng thi công nhưng chỉ có 1 hạng mục hoàn thành còn các hạng mục kia dở dang thì lúc đó mình phân bổ thế nào?
Rất rất mong anh chị cùng các bạn tư vấn :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
0

0975510584

Guest
bạn bảo các hạng mục đó ko được lập dự toán, xong lại e nghĩ đến việc phân bổ chi phí NVL ,theo chi phí dự toán ctrình là thế nào, cần nêu rõ câu hỏi ra chứ. ctrình nào mà chẳng có dự toán. bạn cứ xem trong dự toán có bao nhiêu sắt thép, xi măng, cuối năm hay cuối tháng phân bổ vào cho hợp lý là được thui mà. nếu trong ba ctrình có 1 cái hoàn thành (mà có biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng) thì phân bổ vật liệu cho hòm hòm vào ctrình đó cho đủ đi, có thể ít hơn hoặc nhiều hơn 1 tí ko sao cả, còn 2 ctrình kia thì treo vào tài khoản 154, đợi sang năm phân bổ nốt vào.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Đúng như vậy, việc thi công xây dựng bắt buộc phải có dự toán (đã có luật xây dựng quy định). Nếu kỹ thuật, chỉ huy công trường cứng thì bạn sẽ đỡ việc hơn, hãy quy định việc trước khi xuất kho sử dụng phải có phiếu báo vật tư sử dụng cho công trình nào, biên bản nghiệm thu sản phẩm, tổng hợp nhật ký công trường. Cuối cùng là nghiệm thu khối lượng hoàn thành (kê cả dở dang cũng nghiệm thu tại 1 thời điểm)- đây là tiêu thức phân bổ chi phí chung.
 
N

normal

Guest
9/10/07
13
0
0
Hà Tây
Chào bạn, mình cũng đang rơi vào tình trạng như bạn khommitdoianh1984. Bên mình thi công (phần lắp đặt hệ thống điện, thiết bị điện) nhiều hạng mục trong một công trình nhưng không có theo dõi nguyên vật liệu riêng cho các hạng mục đó. Tất cả các hợp đồng ký đều đang thi công dở, chưa có cái nào hoàn thành cả. Thật sự mình không biết phải tập hợp chi phí vào từng hạng mục như thế nào cả. không có theo dõi xuất nhập kho, không có nhật ký công trình, mà hình như dự toán mình cũng không thấy có. Thật sự chẳng biết làm sao cả. Ai đó giúp mình với.
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Em có một vấn đề thắc mắc cần hỏi anh, chị và các bạn. Rất mong mọi người bỏ chút thời gian tư vấn dùm em với!
- Công ty em làm bên Xây dựng (thầu nhân công +vật tư). Công ty em ký hợp đồng cho nhiều hạng mục công trình (các hạng mục này ở cùng một địa điểm). Nên khi xuất NVL (xi măng, sắt, thép...) thì không thể theo dõi riêng biệt là NVL đó dùng cho hạng mục nào vì các hạng mục diễn ra đồng thời và cùng địa điểm, nên em theo dõi chung. Điều em muốn hỏi như sau:
+ Cuối tháng mình phải phân bổ NVL xuất dùng cho từng công trình đúng không ạ? tiêu thức phân bổ chi phí NVL mình chọn tiêu thức nào?
+ Các hạng mục đó không được lập dự toán thì em phải làm thế nào? Em đã nghĩ đến việc phân bổ chi phí NVL đó theo chi phí dự toán công trình:
Tổng chi phí NVL thực tế phát sinh(từng loại NVL)/Tổng CPNVL dự toán của các hạng mục * Chi phí NVL dự toán của hạng mục cần phân bổ. Nhưng em thắc mắc: Nếu trong tháng có 3 hạng mục cùng thi công nhưng chỉ có 1 hạng mục hoàn thành còn các hạng mục kia dở dang thì lúc đó mình phân bổ thế nào?
Rất rất mong anh chị cùng các bạn tư vấn :wall:

Công trình nào cũng vậy, khi thi công phải có dự toán và bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, nếu chỗ bạn chưa có chẳng qua là họ chưa hoàn thành hồ sơ mà cứ thi công trước thui, bạn phải dựa vào bảng dự toán của từng công trình để xuất vật tư vào công trình đó thì mới đúng được, chỉ có chi phí chung mới phân bổ theo giá trị công trình thui, chứ chi phí NVL, CP NC thì phải theo dõi cụ thể chứ, sao dùng chung được,
 
T

thanhlongenet

Trung cấp
3/5/10
85
0
6
38
Hà Giang
Bạn tập hợp các hoá đơn trong năm sử dụng cho các trong trình ở tài khoản 621 ấy, rùi xem công trình nào cần loại vật tư nào thì bạn phân bổ vào công trình ấy, và bạn phải xem khối lượng của các công trình đến đâu mà phân bổ cho hợp lý.
 
bhmqnpthqh

bhmqnpthqh

Sơ cấp
8/12/11
24
1
0
36
ha nam
Ðề: Phân bổ chi phí NVL cho công trình.

mình không hiểu lắm.mình nghĩ là NVL dùng cho 1 công trình thui chứ.cần gì phân bổ
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh
Ðề: Phân bổ chi phí NVL cho công trình.

Nguyên vật liệu không phân bổ được do mỗi công trình có yêu cầu về số lượng, chủng loại vật tư khác nhau vì vậy mua vật tư cho công trình nào thì sử dụng cho công trình đó ( số lượng, chủng loại theo dự toán công trình ). Bạn phải tham mưu cho giám đốc trong công tác quản lý để lấy số liệu bên bộ phận kỹ thuật vì khi muốn mua ( Trường hợp xuất thẳng không qua kho ) hoặc xuất một loai vật tư nào cũng phải giải trình mua hoặ xuất cho công trình nào? số lượng bao nhiêu? đáng lẽ việc này kế toán phải nắm được. Qua câu hỏi của bạn có lẽ bạn quên mất chức năng quản lý mà chỉ hạch toán khi có chứng từ thôi phải không?
 
Sửa lần cuối:
H

Hanght

Sơ cấp
23/9/10
17
1
3
Hà Nội
Ðề: Cách Phân bổ chi phí cho công trình xây dựng

Mình có vướng mắc tương tự bạn khommitdoianh1984 mong được các anh chị và các bạn giúp đỡ.
Cty mình mới bắt đầu làm xây dựng vào cuối năm 2012. Cuối năm bận rộn, cả sếp và mình đều là lính mới trong lĩnh vực này nên mọi việc rối hết cả lên.
Cty mình nhận được mấy gói thầu (đều làm đường giao thông). Do yêu cầu của hồ sơ thanh toán (theo chủ đầu tư giải thích là phải đẩy thời gian làm khớp với thời gian được bố trí vốn thì mới thanh toán được???) nên hồ sơ được làm như sau: 1 gói trị giá 6 tỷ, thời gian thi công 240 ngày, bắt đầu từ 24/9/2012; 2 gói trị giá lần lượt là 2.8 tỷ và 1 tỷ là 2 hạng mục của cùng dự án "dồn điền đổi thửa", thời gian thi công 60 ngày, bắt đầu từ 08/12/2012; 1 gói trị giá 800 triệu, thời gian thi công 40 ngày, bắt đầu từ tháng 02/2013 (chưa có ngày cụ thể vì gói này chưa thanh toán được). Năm 2013, nhận tiếp 2 gói: 1 gói trị giá 191 triệu, thời gian thi công 30 ngày bắt đầu từ 21/3/2013; 1 gói trị giá 1.9 tỷ, thời gian thi công 40 ngày, bắt đầu từ tháng 3/2013, chưa có ngày cụ thể.
Mình đã lấy một số hóa đơn vật liệu cho công trình nhưng chưa biết phải chia như thế nào để xuất vào từng công trình cho phù hợp với dự toán, tiến độ (theo hồ sơ). Thực tế thì cũng không theo dõi riêng cho từng công trình được vì các gói thầu đều trên cùng địa bàn, đều làm đường nên vật liệu, máy móc, nhân công lúc làm ở gói này, lúc làm ở gói kia. Hóa đơn vật tư, máy móc cũng lấy gộp theo từng nhà cung cấp, không lấy được theo công trình.
Rất mong được các anh chị, các bạn chỉ giúp cách thức chia (phân bổ) nguyên vật liệu, máy móc, nhân công cho công trình phù với tiến độ.
Nếu có thể xin gửi trợ giúp tới địa chỉ hanghoanght@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các anh chị và các bạn!
 
  • Like
Reactions: Hồng Bin
L

lethilehuyen

Guest
20/8/14
10
0
1
ninh thuan
Mình cũng đang trong tình trạng giống bạn Hanht.Với lại mình là nhân viên mới không chút kinh nghiệm về kế toan xây dựng nên rối tung rối mù hết không bít làm j . Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tiền bối !
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA