Về hoá đơn chứng từ !

  • Thread starter giacmophudusg
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
G

giacmophudusg

Thành viên sơ cấp
29/7/05
9
0
0
39
HCM
#1
Tôi gặp 1 rắc rối như thế này các bác ạ . Mong giúp tôi giải quyết nhé

Ví dụ : Ngày 01/02 tôi xuất 1 hoá đơn đỏ cho khách hàng và gời bằng đường Bưu Điện cho khách hàng . Sau đó là ngày 12/02 khách hàng phát hiện hoá đơn mà công ty tôi đã xuất ghi thiếu MST của khách hàng . Và cách giải quyết là khách hàng gởi lại Hoá đơn đỏ cho đơn vị tôi để bổ sung thêm MST . Nhưng trớ trêu thay khi nhận được hoá đơn của khách hàng trả lại thì có 1 rắc rối là : Trước kia trên tờ hoá đơn Liên 1 tôi ghi bằng mực màu đen , nay bổ sung MST vào thì bút đen hết mực nên tôi bổ sung bằng bút bi màu xanh . Còn Liên 2 ( tức HĐ đỏ thì không có gì xảy ra ) . Nếu sau này Thuế kiểm tra thấy Liên 1 có 2 màu mực thì có sao không các bác ? Mong các bác Thuế trong webketoan chỉ giáo đi .

Và nếu trên 1 tờ hoá đơn mà có 2 nét chữ của 2 người khác nhau thì có sao không ? Chắc chắn rằng mọi thông tin và số tiền không thay đổi , chỉ vì bổ sung vào 2 thời điểm khác nhau nên mới có sự cố đó thôi .
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Sao bác làm ẩu thế? Không thấy có quy định xử phạt đối với trường hợp viết 2 màu mực và chữ trên hóa đơn khác nhau, mà chỉ làm lộ rõ hơn là đã sửa lại hóa đơn mà thôi. Không việc gì đâu bạn ạ vì những con số của hàng bán không bị sửa mới là điều quan trọng hơn cả.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#3
Bạn đóng thêm con dấu vào chỗ đã bổ sung.
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#4
Lần sau mà có sai vậy lấy bút chì mà viết thôi nhé.
 
G

giacmophudusg

Thành viên sơ cấp
29/7/05
9
0
0
39
HCM
#5
Hi các mem kế toán

Sẵn đây cho tôi hỏi 1 vấn đề , thông thường viết HĐơn thì liên 2 ( hoá đơn đỏ giao cho khách hàng ) còn liên 1 và liên 3 thì tôi lưu tại quyển ( không xé đi đâu cả ) . Và tôi biết có doanh nghiệp thường xé liên 3 ra để làm gì vậy ? Có nhất thiết phải làm việc đó không ? Tôi nghĩ khi xé liên 3 ra chắc là vì công ty có nhiều bộ phận nên họ muốn quản lý chặt chẽ thôi phải thê không các bác .
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
#6
giacmophudusg nói:
...Và tôi biết có doanh nghiệp thường xé liên 3 ra để làm gì vậy ? Có nhất thiết phải làm việc đó không ? Tôi nghĩ khi xé liên 3 ra chắc là vì công ty có nhiều bộ phận nên họ muốn quản lý chặt chẽ thôi phải thê không các bác .
Nói đơn giản thế này cho bạn dễ hiểu: liên 3 dùng để làm căn cứ cho bạn ghi sổ, định khoản. Nói theo dân nhà Kế là dùng để luôn chuyển nội bộ.
Cheers,
 
Hoadonbanle

Hoadonbanle

Thành viên sơ cấp
19/5/05
616
0
0
14
Xóm liều...
#7
hat nói:
Nói đơn giản thế này cho bạn dễ hiểu: liên 3 dùng để làm căn cứ cho bạn ghi sổ, định khoản. Nói theo dân nhà Kế là dùng để luôn chuyển nội bộ.
Cheers,
to HAT, liên nào mà chả dùng làm căn cứ ghi sổ, chẳng lẽ liên 1,2,3 khác nhau? liên 3 có thể xé ra và lưu vào tập chứng từ của tháng phát sinh- tuỳ theo cách thức quản lý của từng công ty mà xé ra hay ko... để ở sổ ko xé ra cũng đc, để thế cho nó " dầy ".
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#8
Bạn không xé liên 3 ra cũng không sao cả. Nhưng thông thường tiện cho việc kiểm tra chứng từ, vào số sách... mà chúng ta thường xé liên 3 ra.

Liên 1 quan trọng hơn cả vì nó là gốc mà. Nếu để liên 3 nguyên trong quyển hóa đơn thì sẽ phải lôi ra lôi vào nhiều lần, dễ mất mát. Cho nên xé liên 3 ra cũng là một cách đề phòng cho trường hợp mất cả quyển hóa đơn.

giacmophudusg nói:
Và tôi biết có doanh nghiệp thường xé liên 3 ra để làm gì vậy ? Có nhất thiết phải làm việc đó không ? Tôi nghĩ khi xé liên 3 ra chắc là vì công ty có nhiều bộ phận nên họ muốn quản lý chặt chẽ thôi phải thê không các bác .
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
24/4/03
2,978
829
113
17
HCM
www.thanhnamtax.com
#9
giacmophudusg nói:
Tôi gặp 1 rắc rối như thế này các bác ạ . Mong giúp tôi giải quyết nhé

Ví dụ : Ngày 01/02 tôi xuất 1 hoá đơn đỏ cho khách hàng và gời bằng đường Bưu Điện cho khách hàng . Sau đó là ngày 12/02 khách hàng phát hiện hoá đơn mà công ty tôi đã xuất ghi thiếu MST của khách hàng . Và cách giải quyết là khách hàng gởi lại Hoá đơn đỏ cho đơn vị tôi để bổ sung thêm MST . Nhưng trớ trêu thay khi nhận được hoá đơn của khách hàng trả lại thì có 1 rắc rối là : Trước kia trên tờ hoá đơn Liên 1 tôi ghi bằng mực màu đen , nay bổ sung MST vào thì bút đen hết mực nên tôi bổ sung bằng bút bi màu xanh . Còn Liên 2 ( tức HĐ đỏ thì không có gì xảy ra ) . Nếu sau này Thuế kiểm tra thấy Liên 1 có 2 màu mực thì có sao không các bác ? Mong các bác Thuế trong webketoan chỉ giáo đi .
Chẳng sao đâu giacmophudusg, nhưng đừng có nhiều hóa đơn phải bổ sung như thế nhé.
Sau này khi kiểm tra bên thuế có hỏi, bạn cứ trả lời là do hết mực nên phải đổi viết.

HyperVN nói:
Bạn đóng thêm con dấu vào chỗ đã bổ sung
Mình thấy các doanh nghiệp thường chơi cái chiêu đóng đấu đè lên, nhưng thực ra cơ quan thuế chẳng ai quy định như thế đâu.
 
H

hoatrensamac

Thành viên sơ cấp
6/10/04
47
0
0
40
HCM
#10
sẵn đây cho tôi hỏi 1 thắc mắc như thế này : Dịch vụ domain & hosting bây giờ qui định là thuế 10% đấy các bác , mà năm 2003 tôi kinh doanh dịch vụ này , nhưng lại xuất hoá đơn cho khách hàng là 0% ( tôi tưởng miễn thuế ) . Bây giờ thuế kêu tôi điều chỉnh tất cả . Điều chỉnh thì dễ rồi nhưng tôi không biết định khoản như thế nào cho cân . vì tôi qui định trên sổ sách thuế suất = 0 rồi .
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#11
Về cái việc sao liên 3 lại không giống liên 1 trong khâu hạch toán thì các doanh nghiệp nhơn nhớn một chút mới thấy công dụng và tính năng của nó.
 
P

Phuongvq

Thành viên sơ cấp
19/7/05
12
0
0
37
Hà Nội
#12
giacmophudusg nói:
Hi các mem kế toán

Sẵn đây cho tôi hỏi 1 vấn đề , thông thường viết HĐơn thì liên 2 ( hoá đơn đỏ giao cho khách hàng ) còn liên 1 và liên 3 thì tôi lưu tại quyển ( không xé đi đâu cả ) . Và tôi biết có doanh nghiệp thường xé liên 3 ra để làm gì vậy ? Có nhất thiết phải làm việc đó không ? Tôi nghĩ khi xé liên 3 ra chắc là vì công ty có nhiều bộ phận nên họ muốn quản lý chặt chẽ thôi phải thê không các bác .
Theo như mình biết thì khi xuấthoá đơn giao cho khách hàng liên 3 là liên yêu cầu khách hàng ký ghi rõ họ tên để tránh việc sau này khách hàng nói bên mình chưa xuất hoá đơn, mặt khác hoá đơn có đầy đủ các chữ ký theo quy định của cơ quan thuế.
Tiện đây cho mình hỏi mình thấy rất nhiều công ty khi xuất hoá đơn chỉ cần đưa liên 2 mà ko cần khách hàng ký xác nhận. Vậy liên 1 và liên 3 ko có chữ ký của khách hàng có sao ko nhỉ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#13
Liên 1 và liên 3 bạn chỉ cần ghi dưới Người mua hàng dòng chữ: "Bán hàng qua điện thoại (hoặc fax)" thì không sao cả.
Phuongvq nói:
Tiện đây cho mình hỏi mình thấy rất nhiều công ty khi xuất hoá đơn chỉ cần đưa liên 2 mà ko cần khách hàng ký xác nhận. Vậy liên 1 và liên 3 ko có chữ ký của khách hàng có sao ko nhỉ?
 
H

hoatrensamac

Thành viên sơ cấp
6/10/04
47
0
0
40
HCM
#14
Các bạn cho mìn hỏi là : Khi viết hoá đơn GTGT có nhất thiết khách hàng ký đủ 3 liên không ? Hay chỉ ký trên 1 liên đỏ ? Và liên 1 + liên 3 , chỗ người bán hàng và thủ trưởng đơn vị có cần phải ký không hay là chỉ ký trên liên 2 là đủ ? Từ trước đến giờ quyển hoá đơn của công ty tôi , sếp toàn ký liên 2 , còn liên 1 và liên 3 Sếp chằng chịu ký , như vậy có ổn không ? Nếu quy định bắt buộc thì chắc tôi phải kêu sếp ký bổ sung thôi .
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,088
1,017
113
45
TP.HCM
#15
Hoatrensamac ơi!
Trong TT 120/2002/TT-BTC chỉ nêu không nhất thiết thủ trưởng đvị phải ký duyệt HĐ mà có thể ủy quyền (bằng văn bản) cho người bán hàng ký khi lập HĐ và trường hợp này thì đóng dấu treo (góc trên, bên trái của HĐ). Nhưng HĐ thì có 03 liên và phải giống nhau nên giám đốc đã mất công ký thì ký luôn đi chứ, nếu GĐ ...lười (hì...) thì bạn nói GĐ ủy quyền để bạn ký luôn cho rồi :biggrin:
 
H

hoatrensamac

Thành viên sơ cấp
6/10/04
47
0
0
40
HCM
#16
Cảm ơn VietHuong nhiều hen ! Mình chỉ là kế toán viên nên Sếp không bổ nhiệm cho mình đâu . Vậy mình chịu khó kêu sếp bổ sung vậy hiiii.
 
C

cổ cò

Thành viên sơ cấp
24/7/05
10
0
0
trái đất
#17
Vậy mà ở công ty em, em thấy phải gởi liên 3 cho cơ quan thuế đấy. Cơ quan thuế đòi để làm căn cứ. Thế là sao ạ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#18
Làm gì có chuyện như vậy? Liên 3 của hóa đơn dùng để luân chuyển nội bộ trong công ty thôi.

Nếu cơ quan thuế muốn xác minh hóa đơn thì họ sẽ yêu cầu bạn photo liên 1 cơ.
 
C

cổ cò

Thành viên sơ cấp
24/7/05
10
0
0
trái đất
#19
Nguyen Tu Anh nói:
Làm gì có chuyện như vậy? Liên 3 của hóa đơn dùng để luân chuyển nội bộ trong công ty thôi.

Nếu cơ quan thuế muốn xác minh hóa đơn thì họ sẽ yêu cầu bạn photo liên 1 cơ.
Em thấy nộp bản chính, và họ giữ luôn. Thế là họ sai à?Em chỉ thấy lạ thôi, chứ thật ra cũng đâu ảnh hưởng gì cho cam Bác nhỉ?!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#20
Cơ quan thuế đã làm sai rồi. Cũng khá lạ và có sao đấy bạn ạ. Nếu làm mất các liên khác liên 2 của hóa đơn đã sử dụng thì bị phạt 200.000 đ/ tờ.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • amie232
  • Kẹo Bon Bon
  • Huyền Mia

Xem nhiều