Không được khấu trừ thuế GTGT

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Mina có một tình huống này theo các bạn thì phải làm sao?

Công ty chuyển trụ sở khác địa bàn. Tại trụ sở cũ cơ quan thuế chỉ chấp nhận quyết toán thuế từ 1/1 đến ngày 30/6. Tại trụ sở mới đến ngày 15/7 thuế mới cấp MST mới, giờ bên thuế họ không chấp nhận cho công ty được kê khai thuế GTGT của những hóa đơn từ ngày 1/7 đến ngày 14/7 với lý do lúc đó họ chưa cấp MST cho công ty (mặc dù đây vẫn là MST cũ của công ty). Trong thời gian này số tiền trên hóa đơn là rất lớn.

Mong các bác chỉ Mina cách giải quyết ạh?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

ducbinhduong

Guest
12/4/05
3
0
0
Bình Dương
To: Mina
Nếu các hóa đơn đó lập cho hàng hóa - dịch vụ phục vụ hoạt động sxkd tại trụ sở mới thì bạn có thể liên hệ đơn vị cung cấp lập biên bản điều chỉnh hóa đơn theo MST mới.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
To Mina: Em co biết có tình huống là khi công ty mới thành lập trong thời gian chưa có MST của cục thuế thì các hóa đơn phát sinh trong thời gian ấy (các hóa đơn mau vào) ghi là chưa có MST vẫn được chấp nhận và được khấu trừ thuế hay không.

Trong trường hợp của em là chuyển trụ sở từ quận này sang quận khác đồng thời cũng chuyển cơ quan chủ quản theo dõi thuế của đơn vị luôn. Thời gian hồ sơ chuyển nhanh hay chậm không phụ thuôc vào đơn vị mà do cơ quan quản lý Cục thuế. Trong thời gian này DN vẫn họat động bình thường, không vi lý do chuyển trụ sở mà công ty đóng cửa. Do vậy đương nhiên các chứng từ phát sinh trong thời gian công ty họat động vẫn là hợp lý và hợp lệ. Chi cục thuế nào mà trả lời em như vậy chi chắc chắn là họ đã làm không đúng. Nếu căng thẳng quá thì em nên làm công văn gửi lên chi cục và Cục thuế để yêu cầu giải đáp hay gặp thẳng phòng hướng dẫn và giúp đỡ các DN về chính sách thuế ấy. chi hy vọng em giải quyết tốt việc này.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
@nhungpt59, em vẫn nghĩ là mình sẽ được tính nhưng giờ các bác ấy bảo như thế nên em nghĩ chỉ có cách làm công văn hỏi ngay cục thuế thôi. Em thì đọc văn bản nhiều nhưng gặp nhiều tình huống thực tế không biết cãi như thế nào. Em cám ơn chị.
@Ducbinhduong, Mina có làm như vậy chứ có nghĩa là trên hóa đơn vẫn thể hiện địa chỉ mới mà nhưng các bác thuế bảo rằng họ chỉ tính thuế từ lúc họ cấp MST. hic
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Em thấy cách giải quyết của chị Nhung là ổn đấy. Cơ quan thuế họ nói là trong thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 14/7 họ chưa cấp MST cho công ty là sai rồi vì doanh nghiệp chỉ được cấp MST 1 lần khi mới thành lập còn khi chuyển trụ sở khác địa bàn thì cục thuế họ chỉ cấp đổi thôi chứ không phải là cấp mới; còn doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường mà.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
To MINA:
Tình huống của bạn đưa ra như vậy là do công ty chuyển trụ sở làm sai quy trình.
Quy trình đúng là:

Khi HĐQT có quyết định chuyển trụ sở (nếu có) thì công ty phải làm công văn Thông báo chuyển trụ sở cho cả 2 cục thuế (hoặc chi cục thuế) biết.Đến khi có được mã số thuế của cục thuế(hay chi cục thuế) nơi đóng trụ sở mới cấp (vẫn là mã số thuế cũ) thì lúc đó công ty làm công văn đề nghị cục thuế (hay chi cục thuế) nơi đóng trụ sở cũ quyết toán thuế đến hết ngày trước khi được cấp mã số thuế nơi đóng trụ sở mới Theo ví dụ trên là đề nghị quyết toán thuế đến hết ngày 14/7.

Còn theo tình huống trên bạn nên làm công văn đề nghị cục thuế (hay chi cục thuế) nơi đóng trụ sở cũ quyết toán thuế đến hết ngày 14/7.

Và chắc chắn theo VAT thì cơ quan thuế nơi đóng trụ sở mới chỉ công nhận công ty bắt đầu hoạt động từ khi được cấp mã số thuế.

Nếu cơ quan thuế nơi đóng trụ sở cũ không chấp nhận thì lúc đó công ty sẽ làm văn bản hỏi cơ quan thuế cấp trên.

Bạn thử xem sao.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Va Anh Toi nói:
Khi HĐQT có quyết định chuyển trụ sở (nếu có) thì công ty phải làm công văn Thông báo chuyển trụ sở cho cả 2 cục thuế (hoặc chi cục thuế) biết.Đến khi có được mã số thuế của cục thuế(hay chi cục thuế) nơi đóng trụ sở mới cấp (vẫn là mã số thuế cũ).

Thì lúc đó công ty làm công văn đề nghị cục thuế (hay chi cục thuế) nơi đóng trụ sở cũ quyết toán thuế đến hết ngày trước khi được cấp mã số thuế nơi đóng trụ sở mới Theo ví dụ trên là đề nghị quyết toán thuế đến hết ngày 14/7.

Em thấy quy trình này của bác VAT không ổn lắm. Theo như quy trình của bác VAT thì trong khoảng thởi gian quyết toán thuế tại chi cục cũ thì doanh nghiệp lại sở hữu 2 tở Giấy chứng nhận đăng ký thuế (một cũ, một mới mặc dù cùng số mã).

Các bác tham khảo TT80/2004/TT-BTC ban hành ngày 13/8/2004 hướng dẫn thi hành quyết định 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 quy định về mã số đối tượng nộp thuế. Em xin trích một phần để các bác tham khảo nhé:

3.2. Trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh giữa các tỉnh:
*Tại nơi ĐTNT chuyển đi: Hồ sơ kê khai gồm:
- Quyết định hoặc đơn báo chuyển địa điểm.
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế (ản gốc).
Trong thời hạn 8 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ kê khai chuyển địa điểm của đối tượng nộp thuế, cơ quan thuế nơi ĐTNT chuyển đi thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký thuế và phải lập thông báo Tnh hình nộp thuế của ĐTNT theo mẫu 09-MST để gửi 01 bản cho ĐTNT và 01 bản cho cơ quan Thuế nơi ĐTNT chuyển đến.
*Tại nơi ĐTNT chuyển đến: Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày được cấp đổi Giấy phép kinh doanh theo địa chỉ mới, đối tượng nộp thuế phải đến đăng ký thuế tại cơ quan Thuế nơi chuyển đến. Hồ sơ đăng ký thuế gồm:
- Tờ khai đăng ký thuế (ghi mã số thuế đã được cấp trước đó)
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan đăng ký kinh doanh nơi chuyển đến cấp (bản sao có công chứng).
Trong thời hạn 8 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ, chính xác, cơ quan Thuế phải cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho đối tượng nộp thuế và giữ nguyên mã số thuế do cơ quan Thuế nơi ĐTNT chuyển đi đã cấp.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Anh Va_Anh_Toi ơi em có ý thế này:

Theo quy định thì chỉ khi nào doanh nghiệp đã quyết toán đầy đủ với cơ quan thuế cũ, nộp lại giấy chứng nhận đăng ký MTS thì phòng đăng ký kinh doanh tại nơi mới mới tiếp nhận hồ sơ. Sau khi có chứng nhận đăng ký kinh doanh 5 ngày thì doanh nghiệp phải đăng ký cấp lại MST. Sau 1 quy trình dài khoảng 15 ngày (nếu không có trục trặc) thì doanh nghiệp mới nhận được MST mới. Như vậy trong khoảng thời gian trống này DN không thuộc quyền quản lý của chi cục thuế cả cũ và mới. Đó chính là điều bất hợp lý. Tổng cục thuế cũng có nhiều văn bản trả lời về việc chấp nhận DN chỉ cần ghi tên công ty, địa chỉ còn phần MST có thể để trống và vẫn được khấu trừ đầu vào hoặc tính vào chi phí hợp lý.

Mina có thể lý giải theo cách này nhé, tuy nhiên thực tế về thủ tục của Mina như thế nào thì phải xem lại vì có thể nó không nằm trong trường hợp này hoặc chưa đủ điều kiện cần thiết.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
tranvanhung nói:
Theo quy định thì chỉ khi nào doanh nghiệp đã quyết toán đầy đủ với cơ quan thuế cũ, nộp lại giấy chứng nhận đăng ký MTS thì phòng đăng ký kinh doanh tại nơi mới mới tiếp nhận hồ sơ. Sau khi có chứng nhận đăng ký kinh doanh 5 ngày thì doanh nghiệp phải đăng ký cấp lại MST. Sau 1 quy trình dài khoảng 15 ngày (nếu không có trục trặc) thì doanh nghiệp mới nhận được MST mới. Như vậy trong khoảng thời gian trống này DN không thuộc quyền quản lý của chi cục thuế cả cũ và mới. Đó chính là điều bất hợp lý. Tổng cục thuế cũng có nhiều văn bản trả lời về việc chấp nhận DN chỉ cần ghi tên công ty, địa chỉ còn phần MST có thể để trống và vẫn được khấu trừ đầu vào hoặc tính vào chi phí hợp lý.

To bác tranvanhung: vấn đề cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không phụ thuộc vào doanh nghiệp đã quyết toán ở địa bàn cũ hay chưa. Cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm để làm cơ sở cho các bước tiếp theo như cấp lại con dấu và cấp đổi MST. Trên thực tế cũng không tồn tại "khoảng thời gian trống" vì khi doanh nghiệp được cấp đổi Giấy chứng nhận DKKD thì cũng đã xác định ngay cục (chi cục) thuế quản lý mới rồi. Khoảng thời gian chờ để lấy Giấy chứng nhận DKKD mới thì doanh nghiệp vẫn thuộc quyền quản lý của cục (chi cục) thuế cũ. Phần MST trên hoá đơn của doanh nghiệp trong thời gian chuyển trụ sở vẫn ghi MST cũ bình thường vì doanh nghiệp chỉ cấp đổi MST sang cục (chi cục) thuế khác quản lý thôi chứ không phải là cấp số mã mới.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
To Va- Anh - Toi : Em a chị Nhung là người trực tiếp làm thủ tục chuyển đổi trụ sopử cho công ty một lần và chuyển quận một lần.
- Trước hết công làm Bổ sung ĐKKD do thay đổi trụ sở kinh doanh chính. sau khi có Giấy ĐKKD bổ sung tại trụ sở mới rồi Công ty làm thông báo cho chi cục thuế và xin quyết toán thuế chuyển quận sang đơn vị chủ quản mới. Sau khi QT hóa đơn, QT thuế xong ở đơn vị chủ quản cũ và có công văn của chi cục thuế cũ kèm theo gửi lên Cục thuế yếu cầu chuyển quận cho đơn vị. Khi đó DN nộp toán bộ hồ sơ này cho cục thuế kiểm tra va cục thuế thu lại MST, công văn gửi cục thuế của chi cục thuế cũ rồi cho DN một giấy hẹn trong vòng 01 tuần (Có nơi đến 15 ngày).
Đến hạn DN mang giấy hẹn đến chi ục thuế mới hỏi lại hồ sơ và MST của đơn vị đã chuyển về chi cục thuế mới chưa? Nếu được rồi thi DN phải nộp ĐKKD,điều lệ công ty và một số giáy tờ khác nữa của DN cho chi cục quảnlý hồ sơ.
Như vậy trong thời gian này DN vẫn phải kinh doanh bình thường và việc phát sinh chứng từ không có gì lạ. các hóa đơn này vẫn ghi MST của đơn vị, chi khác địa chi kinh doanh mà thôi.
Khi chuyển từ Chi cục thuế TX về chi cục thuế hai bà Trưng đơn vị tôi cung có khoảng thời gian không có MST la 1/2 tháng. Nhưng cuối tháng khi nộp tờ khai thì chi cục thuế HBT vân chấp nhân các hóa đơn mua vào bình thường.
Do vậy tôi nghĩ các đơn vị nào rơi vào trường hợp này thì các bạn nên làm công văn để hỏi Cục thuế và nhận được sự hương dẫn hay trả lời rõ ràng hơn.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Bạn LuongKhanhToan noi đúng đó. Cty mình vừa làm thủ tục chuyển từ Q.BT về Q.1 từ khỏang 10/06 và đến khỏang cuối tháng 06 thì xong tất cả các thủ tục nhưng chẳng hề gặp khó khăn như của Mina. Tháng 06 mình làm báo cáo thuế nộp cho thuế Q.1 và được yêu cầu ghi chú rõ phần HĐ, doanh thu & thuế nào phát sinh tại Q.BT rồi Thuế họ tự giải quyết với nhau.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
Vậy do từng nơi hiểu và làm theo những bước gọi là đơn giản nhất.
To Luong KhanhToan: hiện tại vẫn tồn tại một công ty có 2 mã số thuế nhưng 2 mã số thuế này khác hẳn nhau (Mã số thuế cũ tính từ khi thành lập đến khi có mã số thuế mới theo ví dụ là ngày 14/7.Mã số mã tính từ ngày 15/7, 2 địa chỉ khác nhau).

Theo như chị Nhungpt59 thì như vậy từ ngày 01/7 đến ngày 14/7 công ty không có bán hàng sao? (Vì ngày hoá đơn GTGT nơi đóng trụ sở cũ đã bị thu hồi từ 30/6 rồi. Sang nơi mới khi có mã số mới ngày 15/7 thì mới được mua hóa đơn).

To tranvanhung:
Cơ quan thuế và phòng đăng ký kinh doanh cấp đổi Giấy chứng nhận DKKD không liên quan gì đến nhau đâu.

Theo VAT khi kiểm tra quyết toán thuế:
- Cơ quan thuế cũ căn cứ vào đơn đề nghị của công ty đề nghị quyết toán thuế đến hết ngày 14/7.
- Cơ quan thuế mới căn cứ từ ngày cấp giấy chứng nhận mã số thuế là ngày 15/7.

Không biết có đúng không mọi người cùng bàn luận.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Ngoài việc quyết toán thuế tại nơi chuyển đi, cục (chi cục) thuế nơi doanh nghiệp chuyển đi còn có thể dùng mẫu 09-MST để theo dõi tình hình nộp thuế của doanh nghiệp để gửi cho cục (chi cục) thuế nơi doanh nghiệp chuyển đến. Cục (chi cục) thuế nơi doanh nghiệp chuyển đến sẽ căn cứ vào biểu mẫu 09-MST này để theo dõi tiếp doanh nghiệp. Điều này sẽ không tạo ra khoảng thời gian trống trong khi doanh nghiệp làm các thủ tục pháp lý.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Đúng vậy đấy Va Anh Toi a. Dao đó chị nhung phải khất khách hàng hóa đơn đến mỏi cả mồm và luôn co câu mong họ thông cảm vì tình trang công ty chưa mua được hóa đơn và xin lỗi họ đấy. Đây cũng là vấn đề để chi cục thuế rút kinh nghiệm cho các đơn vị cơ sở trong các trường hợp chậm trễ không mua được hóa đơn.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Va Anh Toi nói:
To Luong KhanhToan: hiện tại vẫn tồn tại một công ty có 2 mã số thuế nhưng 2 mã số thuế này khác hẳn nhau (Mã số thuế cũ tính từ khi thành lập đến khi có mã số thuế mới theo ví dụ là ngày 14/7.Mã số mã tính từ ngày 15/7, 2 địa chỉ khác nhau).

Một doanh nghiệp chỉ được cấp duy nhất một MST mà thôi.

Theo như kinh nghiệm của em thì trong trường hợp doanh nghiệp chuyển trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố thì chi cục thuế cũ chỉ lập biểu mẫu 09-MST thôi chứ họ không bắt quyết toán. Doanh nghiệp phải quyết toán khi chuyển trụ sở khác tỉnh, thành phố thôi.
 
Sửa lần cuối:
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
LuongKhanhToan nói:
Theo như kinh nghiệm của em thì trong trường hợp doanh nghiệp chuyển trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố thì chi cục thuế cũ chỉ lập biểu mẫu 09-MST thôi chứ họ không bắt quyết toán. Doanh nghiệp phải quyết toán khi chuyển trụ sở khác tỉnh, thành phố thôi.

Đúng vậy, DN mình cũng vừa mới chuyển quận, số liệu từ 4 năm nay chưa đựơc QT lần nào cũng chuyển qua cho chi cục mới quản lý mà không QT trước khi chuyển.

Nhưng không biết điều này có được quy định ở đâu không hay là do mỗi chi cục mỗi kiểu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA