Thuế TNCN của người về hưu?

  • Thread starter Xuan Duong
  • Ngày gửi

3919 lượt xem

X

Xuan Duong

Sơ cấp
12/2/09
7
0
0
Ha Noi
Cơ quan em có chế độ trợ cấp cho các cán bộ nghỉ hưu trong vòng 1 năm kể từ khi nghỉ hưu (lấy từ quỹ phúc lợi). Vậy các khoản trợ cấp đó có đơn vị có kê khai và tính thuế thu nhập cá nhân hay không? Và tính như thế nào? Cả nhà giúp em với! Em cảm ơn nhiều
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Cao cấp
Tốt nhất, bạn nên khấu trừ 10% khi chi trả các khoản do cá nhân nghỉ hưu được hưởng trong năm 2009 và khấu trừ năm 2010 theo đúng quy định tại TT 84/2007 của Bộ Tài chính
 
thanh nga 87

thanh nga 87

Thành viên ít truy cập
17/11/08
272
1
0
Dưới bầu trời bao la
Mình thấy như bạn nói là làm theo cái TT84/2007 nó cứ như thế nào ý,
mỗi chúng ta đều đã cống hiến cả đời mình để phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước rùi, thế mà khi về nghỉ hưu được hưởng mấy đồng trợ cấp ấy mà cũng phải trích 10% ah, cái số tiền ấy có thấm gì so với sự cống hiến cả đời họ.
Mình thấy các cái TT này không rõ ràng gì cả, cứ một cái TT đưa ra là lại kèm theo hàng ngàn câu hỏi về nó, đau đầu quá đi
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Cao cấp
Mình thấy như bạn nói là làm theo cái TT84/2007 nó cứ như thế nào ý,
mỗi chúng ta đều đã cống hiến cả đời mình để phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước rùi, thế mà khi về nghỉ hưu được hưởng mấy đồng trợ cấp ấy mà cũng phải trích 10% ah, cái số tiền ấy có thấm gì so với sự cống hiến cả đời họ.
Mình thấy các cái TT này không rõ ràng gì cả, cứ một cái TT đưa ra là lại kèm theo hàng ngàn câu hỏi về nó, đau đầu quá đi
Bạn chỉ nghĩ hiện tại cho bạn và cho những gì bạn đang hưởng thụ.
Nếu không có thuế thì không có những ngày hôm nay, bạn nên mình vì mọi người nhé
 
H

hoainiem2009

Sơ cấp
19/7/09
20
0
0
tp hcm
Các bác ơi, đó là chế độ riêng do đơn vị quy định chứ không phải chế độ BHXH chi cho người về hưu nên vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Đóng thuế là nghĩa vụ của mọi người, quốc gia nào cũng dzay mà.
 
Q

quatmay

Sơ cấp
9/7/08
42
0
0
Hanoi
Chào cả nhà!
Em có một thắc mắc muốn thỉnh giáo các cao thủ. Chỗ em là chi nhánh, giám đốc chi nhánh là một bác về hưu. Bác ý có lương hưu khoảng gần 6 triệu. Chi nhánh em tính lương hàng tháng cho bác ý khoảng 3triệu 1 tháng. Bi giờ em phải làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho bác ý thế nào ạ. Phần lương hưu thì không phải tính thuế rồi. Còn phần lương ở chi nhánh của bác ý thì kê khai thế nào? Bác ý có quyết toán được ở công ty không hay phải lên chi cục thuế để quyết toán (Vì em thấy nói là nếu người nào có thu nhập từ 2 nơi trở lên thì phải tự đi quyết toán với cơ quan thuế. Cơ quan chi trả chỉ kê khai đến chỉ tiêu 14 trong biểu 05KK thôi)
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Cao cấp
Chào cả nhà!
Em có một thắc mắc muốn thỉnh giáo các cao thủ. Chỗ em là chi nhánh, giám đốc chi nhánh là một bác về hưu. Bác ý có lương hưu khoảng gần 6 triệu. Chi nhánh em tính lương hàng tháng cho bác ý khoảng 3triệu 1 tháng. Bi giờ em phải làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho bác ý thế nào ạ. Phần lương hưu thì không phải tính thuế rồi. Còn phần lương ở chi nhánh của bác ý thì kê khai thế nào? Bác ý có quyết toán được ở công ty không hay phải lên chi cục thuế để quyết toán (Vì em thấy nói là nếu người nào có thu nhập từ 2 nơi trở lên thì phải tự đi quyết toán với cơ quan thuế. Cơ quan chi trả chỉ kê khai đến chỉ tiêu 14 trong biểu 05KK thôi)
Nếu là cá nhân cư trú có hợp đồng trên 3 tháng thì vẫn tính theo biểu luỹ tiến từng phần (không có thu nhập từ lương hưu) mà chỉ tính phần thu nhập là 3tr thôi, khai vào bảng kê 05A
 
Q

quatmay

Sơ cấp
9/7/08
42
0
0
Hanoi
Thanks bác VaAnhToi! Nhưng trong phần em hỏi còn 1 ý nữa là bác ý có phải đến Chi cục thuế để quyết toán không vì bác ý có 2 thu nhập và tổng thu nhập của bác ý là gần 9 triệu. Hôm trước em có đi tập huấn về thuế TNCN em có hỏi trường hợp này và được giải đáp là bác ý phải làm 1 cái cam kết gì đó theo cái thông tư hay công văn gì đó về những người về hưu. Em có hỏi công văn hay thông tư gì thì không được nói. Vậy các bác có biết gì về cái này không? Em tra trên mạng mấy ngày rồi mà hổng thấy bóng dáng nó ở đâu cả
 
X

Xuan Duong

Sơ cấp
12/2/09
7
0
0
Ha Noi
Tốt nhất, bạn nên khấu trừ 10% khi chi trả các khoản do cá nhân nghỉ hưu được hưởng trong năm 2009 và khấu trừ năm 2010 theo đúng quy định tại TT 84/2007 của Bộ Tài chính
Vấn đề là trong thông tư 84/2007 em không tìm ra đoạn dẫn nào cụ thể để chỉ cho sếp mà lần trước gọi điện lên Cục Thuế hỏi thì lại được hướng dẫn vẫn cộng tất cả các khoản trợ cấp đó lại rồi quyết toán cả năm và tính theo biểu lũy tiến (tức là chia 12 tháng) nên bây giờ em chẳng biết làm thế nào cho đúng !!!!!!
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Cao cấp
Vấn đề là trong thông tư 84/2007 em không tìm ra đoạn dẫn nào cụ thể để chỉ cho sếp mà lần trước gọi điện lên Cục Thuế hỏi thì lại được hướng dẫn vẫn cộng tất cả các khoản trợ cấp đó lại rồi quyết toán cả năm và tính theo biểu lũy tiến (tức là chia 12 tháng) nên bây giờ em chẳng biết làm thế nào cho đúng !!!!!!
Được quy định tại Điều 4 Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/09/2008; và khoản 10; Mục III phần A Quy định chung tại TT84/2008
 
X

Xuan Duong

Sơ cấp
12/2/09
7
0
0
Ha Noi
Cả nhà cho em hỏi thêm trường hợp này: Nếu người lao động về hưu từ tháng 11/2009 nhưng đến tháng 12/2009 và tháng 1,2/2010 vẫn được nhận một số khoản lương của năm 2009 thì khi quyết toán thuế TNCN tính như thế nào? Các khoản chi vào năm 2010 có cộng vào thu nhập của năm 2009 không? và quyết toán chia cho 6 tháng hay chỉ chia 4 tháng? Các bác chỉ cụ thể cho em với, em cảm ơn nhiều.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

  • camnguyen94

Xem nhiều