Xin chào các bạn. Công ty mình cũng là công ty dịch vụ cho thuê máy móc thiết bị. Hợp đồng cho thuê của mình là 1 tháng từ ngày 20/03/2011 đến 20/04/2011. Thời gian cho thuê nếu nhỏ hơn 1 tháng mình vẫn tính tiền 1 tháng. Đến ngày 18/04/2011mình xuất hóa đơn. Khách hàng yêu cầu mình phải xuất vào ngày 20/04/2011. MÌnh có trả lời khách hàng như sau:
- Tại điểm 1, mục IV, phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn quy định: “1.1 Tổ chức, cá nhân khi bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn theo quy định và giao cho khách hàng. 1.2 Thời điểm lập hóa đơn: Hóa đơn phải được lập ngay khi cấp hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định…”
- Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 08/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế GTGT năm 2008: “Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền”.
- Mình yêu cầu khách hàng là mình không sửa Hóa đơn. Còn đối với thời gian thanh toán mình làm trong hợp đồng là thanh toán bằng tiền mặt hoặc CK 100% giá trị hợp đồng (có 5triệu VNĐ) ngay sau khi bên mình giao hàng và xuất HĐGTGT. Kế toán bên công ty thuê máy yêu cầu mình sửa cho họ thời gian thanh toán là 30-60 ngày để họ thuận lợi trong việc khấu trừ thuế. Mình nói với KH là mình không sửa. Theo các bạn mình đã làm như thế đúng không. Rất mong các bạn góp ý. Trân trọng cảm ơn.