Khấu trừ thuế GTGT đầu vào

  • Thread starter Tran My Yen
  • Ngày gửi
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Hiện nay, công ty tôi đang xác định Thuế GTGT như sau : vì Thuế GTGT đầu vào dùng đồng thời cho SXKD HH, DV chịu thuế GTGT và không chịu Thuế GTGT, do không hạch toán riêng được nên đăng ký khấu trừ theo tỷ lệ (%) giữa doanh thu chịu thuế so với tổng doanh thu bán ra.
Sau đó, công ty tôi phát sinh thêm một hoạt động mang lại doanh thu, chịu Thuế GTGT 10%. Đối với hoạt động này thì có thể hạch toán riêng được Thuế GTGT đầu vào và đầu ra.
Như vậy, công ty tôi có thể đăng ký khấu trừ với cơ quan thuế : đối với các hoạt động cũ thì theo phương pháp tỷ lệ; đối với hoạt động mới này thì khấu trừ toàn bộ được không?
Xin cảm ơn các bác!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Nhưng liệu cơ quan thuế có chịu để công ty vừa kê khai khấu trừ theo tỷ lệ doanh thu vừa khấu trừ toàn bộ không ạ?
 
V

Vu Minh Thu

Guest
28/7/05
30
0
6
Ho Chi Minh
Gửi Tran My Yen !
Bạn cứ hạch toán doanh thu và chi phí của hoạt động kinh doanh mới bình thường ( mở tieu khoản riêng) và lúc xác định thuế GTGT đầu vào được khấu trừ vẫn theo phương pháp tỷ lệ, bởi vì doanh nghiệp của bạn vẫn có doanh thu của mặt hàng không chịu thuế.
 
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Nhưng hiện nay, khi xác định theo tỷ lệ doanh thu chịu thuế tại công ty thì tỷ lệ thuế GTGT được khấu trừ chỉ là 4% (do doanh thu chịu thuế chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh thu), trong khi đó nếu hoạt động mới có thể hạch toán riêng được thì lại được khấu trừ toàn bộ.
Các bác giúp em với!
 
dragon76

dragon76

Cao cấp
12/3/04
257
2
18
Theo mình nghỉ, nếu bạn tách biệt được hoàn toàn thuế GTGT đầu vào của hoạt động chịu thuế GTGT 10 % thì bạn có thể khấu trừ toàn bộ (không cần phải sử dụng pp phân bổ theo tỷ lệ doanh thu cho riêng loại hình mới này), vì trong luật thuế GTGT có quy định mà
 
Sửa lần cuối:
M

minh91

Guest
14/4/05
135
0
0
47
Hanoi
Mình ko hiểu đơn vị của bạn Tran My Yen kinh doanh mặt hàng gì nhưng theo mình thì nếu mặt hàng chịu thuế TTĐB mà vẫn chịu thuế GTGT thì thuế GTGT đầu vào vẫn được khấu trừ tất (bên mình có sản xuất bia nhưng theo TT120 vẫn phải chịu thuế GTGT nên đầu vào vẫn được khấu trừ). bạn Tran My Yen thử xem lại mặt hàng của đơn vị bạn và TT120 thử xem chứ mình nghĩ cơ quan thuế sẽ yêu cầu bạn nếu phân bổ thì phải phân bổ hết còn tính toán riêng được thì phải làm riêng, đánh lộn 2 phương án kiểu gì cũng thất thu thuế có lợi cho doanh nghiệp là họ ko chịu đâu. Rồi đến lúc truy thu thì xót lắm
 
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Xin cảm ơn các bác!
Cho em hỏi : "Dịch vụ Đào tạo công nghệ thông tin, viễn thông, chuyển giao công nghệ có liên quan cho người Việt Nam và người nước ngoài " có phải là đối tượng không chịu VAT không? Căn cứ vào 2 điểm sau có thể kết luận là không:
Vì theo TT120 thì tại mục II( đối tượng không chịu VAT)), điểm 11: Hoạt động dạy học, dạy nghề bao gồm văn hoá, ngoại ngữ.......và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.
Ngoài ra, điểm 24 cũng ghi rõ: Chuyển giao công nghệ, phần mềm máy tính, trừ phần mềm xuất khẩu
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Tran My Yen nói:
Dịch vụ Đào tạo công nghệ thông tin, viễn thông.

Căn cứ vào Thông tư số 120/2003/TT-BTC, phần A - II - 11, đây là đối tượng không chịu thuế GTGT.

Tran My Yen nói:
chuyển giao công nghệ có liên quan cho người Việt Nam và người nước ngoài

Cũng căn cứ vào Thông tư này, phần A - II - 24, đây là đối tượng không chịu thuế GTGT nhưng Chuyển giao công nghệ phải được xác định theo Nghị định số 45/1998/NĐ-CP. Trong Nghị định này có nói đến điều kiện để chuyển giao công nghệ là: Bến giao là chủ sở hữu hợp pháp của công nghệ hoặc được quyền chuyển giao chuyển quyền sử dụng công nghệ.

Nếu công ty của bạn có đủ điều kiện trên thì hoat động này sẽ không thịu thuế GTGT, còn nếu không đủ điều kiện thì sẽ phải căn cứ vào phần B - II - 2 - 2.16 của chính Thông tư này để chịu mức thuế suất thuế GTGT là 5%.
 
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Cảm ơn bạn Nguyen Tu Anh.
Bạn Nguyen Tu Anh cho mình hỏi thêm chút: Nếu hoạt động đào tạo của công ty mình không chịu thuế GTGT thì toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào liên quan đến hoạt động này ( có thể tách riêng được) cũng không được khấu trừ mà đưa hết toàn bộ vào chi phí? Ngoài ra, trường hợp này thì mình có phải làm thủ tục đăng ký gì với cơ quan thuế về việc không chịu thuế này không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Tran My Yen nói:
Nếu hoạt động đào tạo của công ty mình không chịu thuế GTGT thì toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào liên quan đến hoạt động này ( có thể tách riêng được) cũng không được khấu trừ mà đưa hết toàn bộ vào chi phí?

Đúng vậy, số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ được tính vào chi phí của hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT.

Tran My Yen nói:
Ngoài ra, trường hợp này thì mình có phải làm thủ tục đăng ký gì với cơ quan thuế về việc không chịu thuế này không?

Cơ quan thuế sẽ biết hoạt động nào không chịu thuế GTGT, hoạt động nào chịu thuế GTGT (căn cứ vào luật thuế GTGT thôi) nên bạn không cần phải đăng ký với họ đâu. Cứ coi như ai cũng biết cả. Hì.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA