Quyết toán thuế

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi tungtt10, 15 Tháng tám 2005.

5,165 lượt xem

  1. tungtt10

    tungtt10 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Em mới làm kế toán trưởng cho một doanh nghiệp vận tải biển. Công ty vẫn chưa quýêt toán thuế năm 2004. Sếp của em muốn quyết toán thuế năm 2004. Nếu trường hợp sổ sách kế toán không ổn mà bị phạt thì em có bị ảnh hưởng gì không?
    Thêm nữa, hợp đồng lao động 2004 có ghi rõ mức lương thuyền viên được hưởng nhưng lương năm 2005 họ lại được hưởng cao hơn hợp đồng. Năm 2005 lại là em làm. Vậy để điều chỉnh việc này thì em bảo Sếp làm một quýêt định tăng lương cho thuyền viên. không biết như vậy liệu có được không. Mong các bác chỉ giúp em với.
    Cảm ơn nhiều. :wall:
     
    #1
  2. NTAC

    NTAC Guest

    Khi quyết toán thuế ban cần lưu ý một số điểm của bạn như sau:
    1. Xem lại toàn bộ hệ thông sổ sách báo cáo, còn tồn tại vấn đề gì có thể giải quyết đựoc thì hoàn tất bổ sung cho phù hợp
    2.Năm 2004 Em không làm nếu bị phạt thì tại sao em lại bị ảnh hưởng, đưong nhiên là như vậy nhưng mình cũng phải có trách nhiệm vì là người kế tục SN mà?
    3. Về tiền lương bạn hỏi thì Thuế chỉ chấp nhận chi phí TL theo HĐLĐ, phần vược trội bạn phải giải trình hợp lý thì cũng được chấp nhận VD như là chi phí làm thêm giờ, .....( Trong HĐLĐ cũng phải đề cập việc NLĐ được hưởng TL .....)
    Hy vọng bạn hàon thành tốt CV của mình
     
    #2
  3. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    To tungtt10 về phần quyết toán thuế thì NTAC nói sơ bộ rồi.
    Riêng phần lương năm 2005 được lĩnh cao hơn thì em nên làm:
    + Ký lại hợp đồng; hoặc làm quyết định tăng lương như em nói.
    Chúc thành công.
     
    #3
  4. tungtt10

    tungtt10 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo như NTAC nói thì nếu như hệ thống sổ sách năm 2004 còn những thiếu xót (VD như phương pháp hạch toán, xử lý chứng từ, chứng từ không hợp lệ...) thì mình cần phải hoàn chỉnh?
    Theo em thì thứ nhất: nếu như mình mà làm lại thì hoá ra hệ thống sổ sách đó là do mình lập chứ đâu phải người khác vì kỳ kế toán năm 2004 đã khoá sổ để lập báo cáo tài chính rồi
    Hơn nữa, để làm lại từ đầu năm 2004 đã rất khó rồi, nhưng nếu bị bên Thuế họ mà phát hiện ra thì mình lại bị vi phạm hành chính vì đã làm sai sự thật.
    Mong NTAC cùng mọi người góp ý thêm.
     
    #4
  5. TranHien

    TranHien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Mình thấy bạn noí dúng đấy, nếu như mình hoàn chình sổ sách thì xem như mình làm rồi.
    Mình cũng đang đau đầu về vấn đề lập sổ sách. Mình không biết bây giờ nên làm gì nữa, mình vừa đi làm được một tháng nay công việc cuả mình là phải tìm hiểu và hoàn thiện sổ sách kế toán từ năm 2001, các bạn biết không ở thời điểm 2002,2002 công ty mình còn làm sổ sách bằng tay bây giờ mình làm lại sổ sách có nghiã là mình phải viết lại, mà chữ viết thì làm sao mà có thể giống được đây hả các bạn. Công ty mình từ lúc thành lập đến nay lại chưa quyết toán làn nào, mình đã xem qua sổ sách rồi thật sự là mình muốn bỏ việc luôn mình không hiểu là các kế toán trước làm như thế nào nữa.
    Các bạn ơi! Bây giờ mình phải làm sao đây
     
    #5
  6. LuongKhanhToan

    LuongKhanhToan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Vấn đề về chữ viết thì không quan trọng lắm đâu, bạn có thể làm trên máy vi tính rồi in ra là xong; nhưng bạn phải lưu ý một điều là hệ thống sổ sách từ năm 2001 chưa quyết toán nếu bạn làm lại thì bạn phải nắm được toàn bộ các văn bản pháp luật liên quan đến kế toán từ năm 2001 đến nay. Đây sẽ là một điều rất khó khăn đối với các bạn mới vào nghề vì văn bản quy định thì mỗi năm mỗi khác.
    Chúc bạn thành công!
     
    #6
  7. NTAC

    NTAC Guest

    tungtt10 à
    Chúng ta cần hiểu nghĩa hoàn chỉnh ở phạm vi sau khi lập báo cáo tài chính Vd như năm 2004 đã báo cáo xong rồi, đến nay chắc ko thể sửa được nữa, Ban phải ktra lại toàn bộ chứng từ thu chi, hoá đơn đầu vào, đầu ra, phiếu nhập xuất kho.... còn tồn tại cái gì ko, cái gì chưa ký, chưa lập bạn phải hoàn tất, hồ sơ về tiền lương, BHXH, sổ sáhc nào còn thiếu.... đã đầu đủ chưa......để mà hoàn tất, bổ sung theo chế độ nhằm hạn chế tối thiểu nhg rủi ro cho DN, tạo điều kiện cho công tác kiểnm tra thuế đựoc nhanh hơn...
     
    #7
  8. TranHien

    TranHien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Cho mình hỏi thêm là ở năm 2001,2002 cty mình không có đăng ký làm sổ sách trên máy, như vậy bây giờ mình làm trên máy như vậy thì có được phép không?
    Cty thành lập đến nay đã được 4 năm nhưng chưa quyết toán lần nào, vậy mình có cần làm hồ sơ xin quyết toán không?
     
    #8
  9. LuongKhanhToan

    LuongKhanhToan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Nếu không đăng ký làm kế toán máy bạn có thể nhập sổ vào excel sau đó in ra là xong mà. Công ty bạn có thể làm một công văn gửi chi cục thuế quản lý xin quyết toán nhưng việc xuống quyết toán thì lại còn phải phụ thuộc vào lịch mà bên thuế họ sắp xếp cơ. Thông thường trong năm thì cơ quan thuế có lịch quyết toán hết rồi không phải doanh nghiệp xin quyết toán là được đâu. Bạn phải lưu ý rằng trước khi quyết toán thì sổ sách của công ty bạn phải ngon lành rồi tránh bị phạt những lỗi không đáng có.
    Thân!
     
    Last edited: 17 Tháng tám 2005
    #9
  10. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    To Tran Hien,
    Nếu chưa đăng ký làm kế tóan máy (không phân biệt excel hay phần mềm) thì bạn phải viết tay.
     
    #10
  11. hongminh951753

    hongminh951753 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    :hehe: xin lỗi cho mình hỏi, làm sao để gửi câu hỏi nhờ mọi người giúp đỡ, mình k biết cách , hiện tai mình đang rất cần các tài liệu hướng dẫn làm BC TChính và quyết toán thuế, phải tìm ở đâu?
    làm ơn giúp với
    nongthiminh_2005@yahoo.com
    Cảm ơn các bác rất nhiều! Đa tạ :lol:
     
    #11
  12. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn xem bài số 5 ở đường dẫn này nhé!

    http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=7280

    Bạn hãy xem các thông tư hướng dẫn thực hiện chuẩn mực kế toán lấy trên thư viện WKT nhé:

    http://webketoan.com/thuvien/index.php?PHPSESSID=38fde23a6191390f54c5777683634204&subcat=18

    Và đây nữa này:

    http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?sid=7&scr=1024&progid=28002&cateid=56
     
    #12
  13. thuyyb312

    thuyyb312 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Yenbai
    Cả nhà ơi cho mình hỏi: CTy mình mới thành lập tháng 12/04 nên chưa làm quyết toán thuế năm 04 mà chuyển sang năm 05 làm quyết toán (13 tháng), như vậy có được ko? Tháng 12/04 đã phát sinh chi phí va đã xuất hoá đơn( Mặc dù công trình vẫn chưa hoàn thành mà kéo dài đến tháng 1/05). Cty mình định sd hình thức in sổ, như vậy thủ tục đăng ký ntn? Làm ơn bảo mình với!Cảm ơn nhiều nhiều!
     
    #13
  14. vu minh

    vu minh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    -Trường hợp Cty bạn, được phép quyết toán năm 2005 bao gồm cả tháng 12/04

    -Trong giấy đăng ký hình thức mở sổ gởi cơ quan thuế, có mục để bạn đăng ký việc sử dụng phần mềm kế toán

    Vài ý cùng bạn.
     
    #14
  15. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Công ty bạn mới thành lập tháng 12/04 đương nhiên là đuọc quyền sang năm 2005 quyết toán một thể. Hơn nữa công ty bạn còn được hưởng chế độ miễn giảm thuế TNDN cho công ty mới thành lập nữa đấy. Bạn xem công ty bạn thuộc loại hình kinh doanh nào , địa bàn hoạt động ở đâu để đăng ký làm thủ tục miễn giảm thuế TNDN. Công ty bạn muốn sử dụng hình thức sổ kế toán nào chỉ cần đăng ký vói cơ quan thuế là xong kể cả áp dụng phần mềm kế toán nữa. Không có gì khó khăn cả chỉ cần làm đơn đăng ký với chi cục thuế là được áp dụng ngay cho các tháng tiếp theo kể từ tháng được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
     
    #15
  16. khoxu2003

    khoxu2003 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
     
    #16
  17. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn hãy đưa khoản doanh thu và chi phí của tháng 12/2004 sang năm 2005 nhé! Coi nó là tháng đầu tiên của năm 2005 và sẽ quyết toán từ đây.
     
    #17
  18. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Bạn cứ xem doanh thu và chi phí đó là tháng 1 và hạch toán bình thường trong niên độ kế toán 2005. Tức là bạn có thể ghi sổ và hạch toán sổ sách bắt đầu vào tháng 1, Đừng để ý đến hóa đơn phát sinh tháng nao hay năm nào trong trường hợp của bạn.
     
    #18
  19. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Cuối cùng nói qua nói lại thì tất cả đều chung một ý kiến, đồng chí cứ thế mà làm.
     
    #19
  20. meovang

    meovang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
     
    #20

Chia sẻ trang này