phân bổ chi phí quản lý

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi chungphuong2001, 18 Tháng tám 2005.

6,004 lượt xem

  1. chungphuong2001

    chungphuong2001 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hochiminhcity
    Chào các thành viên. Anh/chi hãy giúp mình với cty em vừa sản xuất vừa thương mại vì vậy trong quá trình phát sinh chi phí quản lý hàng tháng cty em không thể tách riêng được chi phí quản lý cho thương mại và chi phí quản lý cho sản xuất. Vì vậy,phần chi phí quản lý này hàng tháng em sẽ phân bổ chi phí theo tỷ lệ doanh thu thương mại và sản xuất như vậy có được không? các anh /chị hãy giúp em với
     
    #1
  2. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Bạn chọn theo tiêu thức đó cũng được. Thường thì kế tóan có thể chọn tiêu chí cho phân bổ.
     
    #2
  3. CNN

    CNN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ĐH KTQD
    Vậy trong công ty phần mềm của bọn em mà có thêm kinh doanh dịch vụ (từ thông tin tư vấn, đăng tin quảng cáo), sản phẩm của công ty (sản phẩm là giải pháp phần mềm) trực tiếp tham gia vào hoạt động thương mại đó đồng thời có bán cho các đơn vị khác, cũng liên tục được phát triển tại cty song song với triển khai tại đơn vị bán, ... thì nên chọn tiêu thức gì để phân bổ các chi phí quản lý, bán hàng, bây giờ
     
    #3
  4. SUNF

    SUNF Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chi phí bán hàng thì cần phân bổ, còn chi phí quản lý thì đưa thẳng vào lãi/lỗ chứ. Tại sao lại phải phân bổ chi phí quản lý?
     
    #4
  5. mysterman

    mysterman Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Chợ Ông Địa - Sài gềnh
    có fải ý bạn muốn phân bổ chi phí theo từng ngành hàng?
    Vậy thì mình cứ phân bổ theo doanh số là gọn nhứt :wall:
     
    #5
  6. chungphuong2001

    chungphuong2001 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hochiminhcity
    chào các thành viên.
    Em phân bổ chi phí quản lý cho thương mại và sản xuất riêng vì nghành sản xuất em được ưu đãi đầu tư, còn kinh doanh thương mại thì phải chịu thuế suất 28%
     
    #6
  7. CNN

    CNN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ĐH KTQD
    Hiện giờ thì em tự soạn ra cách phân bổ chi phí với tỷ lệ tự ước tính (chẳng hiểu có phải đăng ký cái này với ai không, khi thay đổi tỷ lệ phân bổ có phải làm thủ tục gì không) ...
     
    #7
  8. muabuon

    muabuon Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Qua một số đơn vị thì tôi thấy việc phân bổ chi phí có thể căn cứ trên tiêu thức doanh thu từng ngành (như Chungphuong2001 đang làm) còn một số đơn vị thì lại căn cứ trên tỷ lệ tiền lương của công nhân viên.
     
    #8
  9. nhungnhung

    nhungnhung Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cách làm hợp lý nhất là tạo code riêng cho từng bộ phận (thương mại và sản xuất) để quản lý, đồng thời phải có ngay một mẫu timesheet để nhân viên quản lý điền thời gian làm việc cho từng bộ phận sau đó phân bổ theo thời gian làm việc thực tế. Như vậy vừa chính xác, vừa quản lý được nhân viên lại vừa tránh phải giải trình với cơ quan thuế khi quyết toán thuế nếu phân bổ ước lệ. Chúc bạn thành công.
     
    #9
  10. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    584
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Như các bạn đã góp ý, bạn cứ thử tính thuế TNDN phải đóng trong các trường hợp bạn chọn tiêu thức phân bổ khác nhau thì tiêu thức nào có lợi nhất cho DN thì chọn. Vì tiêu thức phân bổ do mình quyết định mà ( nhưng phải phù hợp với việc được hưởng ưu đãi)
     
    #10
  11. nguyen.t.huyen

    nguyen.t.huyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    minh xin co y kien

    Mình cũng đồng tình với y kiến của bạn. Căn cứ vào tỷ trọng doanh thu giữa hoạt động sản xuất và hoạt động thương mại là hợp lý nhất và đơn giản, dễ theo dõi.
    Không biết mình có y kiến như vậy các bác có phản đối gì không nhỉ?
     
    #11
  12. TRINHDUY

    TRINHDUY Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Tổng cục thuế đã có 2 công văn về việc phân chia hàng hoá và GTGT cho 2 loại hàng theo doanh thu chịu thuế và không chịu thuế, theo như vậy thì cơ quan chức năng thuế có một xu hướng là phân chia tỷ lệ chi phí theo cơ cấu của doanh thu. Vì vậy theo tôi việc phân chi theo ngành hàng dễ thuyết phục hơn cả.
     
    #12
  13. conangbuongbinh

    conangbuongbinh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bên tôi cũng phân bổ chi phí quản lý theo doanh thu. Bên thuế về kiểm tra ko thắc mắc gì và cũng ko thấy nói đến việc đăng ký gì đâu. Theo tôi thì tiêu thức phân bổ là tuỳ thuộc vào doanh nghiệp sao cho có lợi nhất và dễ làm nhất thôi.
     
    #13
  14. toan_nttt

    toan_nttt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hcm
    Trường hợp phân bổ chi phí theo doanh thu như vậy thì mình hạch toán làm sao vậy các bạn?
     
    #14
  15. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn chỉ cần căn cứ vào Bảng phân bổ thì sẽ có ngay số liệu của chi phí theo từng loại doanh thu là bao nhiêu. Có số rồi, lắp vào định khoản dễ không nhỉ? Cách hạch toán vẫn bình thường, nhưng chi tiết cho từng đối tượng.
     
    #15
    Đào Thị Linh Trang thích bài này.
  16. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Tôi thấy nếu một trong những ngành hàng kinh doanh của Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thì cách tốt nhất là doanh nghiệp tách riêng hoạt động đó ra hạch toán độc lập, có các tiêu chí phân bổ chi phí quản lý chung ngay từ ban đầu để định hướng hạch toán, như vậy thì chỉ có những chi phí chung nhất mới chịu sự phân bổ mà thôi, như vậy sẽ ít mắc sai sót trong các khâu hạch toán kế toán.
     
    #16
  17. mingyue

    mingyue Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo tôi được biết theo 8585 BTC/TCT ngày 8/7/2005, nếu phân bổ thuế GTGT không đúng lần đầu, lại đã nêu trong báo cáo thuế năm, thì không được coi là hành vi trốn thuế. Do đó không bị phạt thuế GTGT(1 lần đến năm 2003, năm 2004 phạt >=1,5 lần) mà chỉ bị truy thu theo tỉ lệ doanh thu. Phần truy thu này được đưa vào chi phí hợp lý.
     
    #17
  18. Quynh Huong

    Quynh Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chúng ta phải phân bổ cả CPBH và CPQL để có thể xác định được lãi lỗ của từng hoạt động, mặt hàng chứ bác SUNF!!!
    Theo tôi CPBH và CPQL sẽ phân bổ theo doanh thu là đúng nhất, vì đơn giản nhất, hợp lý nhất mà cũng không bị sai về thuế GTGT trong trường hợp công ty kinh doanh cả mặt hàng chịu thuế và không chịu thuế GTGT/
     
    #18
  19. phamtrinhqn

    phamtrinhqn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quang ninh
    Xin hỏi muốn Phân bổ công cụ dụng cụ thì làm thế nào nhỉ?
     
    #19
  20. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    - Trị giá công cụ, dụng cụ xuất dùng lớn, sử dụng cho nhiều chu kỳ sản xuất, kinh doanh thì phải phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh:

    Nợ TK 1421, 242

    Có TK 153

    - Phân bổ giá trị công cụ, dụng cụ xuất dùng cho từng kỳ kinh doanh có liên quan:

    Nợ TK 623, 627, 641, 642...

    Có TK 1421, 242
     
    #20

Chia sẻ trang này