phân bổ chi phí quản lý

  • Thread starter chungphuong2001
  • Ngày gửi
C

chungphuong2001

Sơ cấp
25/7/05
27
0
0
43
hochiminhcity
#1
Chào các thành viên. Anh/chi hãy giúp mình với cty em vừa sản xuất vừa thương mại vì vậy trong quá trình phát sinh chi phí quản lý hàng tháng cty em không thể tách riêng được chi phí quản lý cho thương mại và chi phí quản lý cho sản xuất. Vì vậy,phần chi phí quản lý này hàng tháng em sẽ phân bổ chi phí theo tỷ lệ doanh thu thương mại và sản xuất như vậy có được không? các anh /chị hãy giúp em với
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#2
Bạn chọn theo tiêu thức đó cũng được. Thường thì kế tóan có thể chọn tiêu chí cho phân bổ.
 
C

CNN

Thành viên thân thiết
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
#3
Vậy trong công ty phần mềm của bọn em mà có thêm kinh doanh dịch vụ (từ thông tin tư vấn, đăng tin quảng cáo), sản phẩm của công ty (sản phẩm là giải pháp phần mềm) trực tiếp tham gia vào hoạt động thương mại đó đồng thời có bán cho các đơn vị khác, cũng liên tục được phát triển tại cty song song với triển khai tại đơn vị bán, ... thì nên chọn tiêu thức gì để phân bổ các chi phí quản lý, bán hàng, bây giờ
 
SUNF

SUNF

Thành viên thân thiết
2/10/03
176
4
0
47
Hà Nội
#4
Chi phí bán hàng thì cần phân bổ, còn chi phí quản lý thì đưa thẳng vào lãi/lỗ chứ. Tại sao lại phải phân bổ chi phí quản lý?
 
mysterman

mysterman

Trung cấp
#5
chungphuong2001 nói:
Chào các thành viên. Anh/chi hãy giúp mình với cty em vừa sản xuất vừa thương mại vì vậy trong quá trình phát sinh chi phí quản lý hàng tháng cty em không thể tách riêng được chi phí quản lý cho thương mại và chi phí quản lý cho sản xuất. Vì vậy,phần chi phí quản lý này hàng tháng em sẽ phân bổ chi phí theo tỷ lệ doanh thu thương mại và sản xuất như vậy có được không? các anh /chị hãy giúp em với
có fải ý bạn muốn phân bổ chi phí theo từng ngành hàng?
Vậy thì mình cứ phân bổ theo doanh số là gọn nhứt :wall:
 
C

chungphuong2001

Sơ cấp
25/7/05
27
0
0
43
hochiminhcity
#6
chào các thành viên.
Em phân bổ chi phí quản lý cho thương mại và sản xuất riêng vì nghành sản xuất em được ưu đãi đầu tư, còn kinh doanh thương mại thì phải chịu thuế suất 28%
 
C

CNN

Thành viên thân thiết
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
#7
Hiện giờ thì em tự soạn ra cách phân bổ chi phí với tỷ lệ tự ước tính (chẳng hiểu có phải đăng ký cái này với ai không, khi thay đổi tỷ lệ phân bổ có phải làm thủ tục gì không) ...
 
M

muabuon

Sơ cấp
11/8/05
7
0
0
37
Ha Noi
#8
Qua một số đơn vị thì tôi thấy việc phân bổ chi phí có thể căn cứ trên tiêu thức doanh thu từng ngành (như Chungphuong2001 đang làm) còn một số đơn vị thì lại căn cứ trên tỷ lệ tiền lương của công nhân viên.
 
N

nhungnhung

Sơ cấp
1/7/05
7
0
0
Hanoi
#9
Cách làm hợp lý nhất là tạo code riêng cho từng bộ phận (thương mại và sản xuất) để quản lý, đồng thời phải có ngay một mẫu timesheet để nhân viên quản lý điền thời gian làm việc cho từng bộ phận sau đó phân bổ theo thời gian làm việc thực tế. Như vậy vừa chính xác, vừa quản lý được nhân viên lại vừa tránh phải giải trình với cơ quan thuế khi quyết toán thuế nếu phân bổ ước lệ. Chúc bạn thành công.
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,353
607
113
53
#10
Như các bạn đã góp ý, bạn cứ thử tính thuế TNDN phải đóng trong các trường hợp bạn chọn tiêu thức phân bổ khác nhau thì tiêu thức nào có lợi nhất cho DN thì chọn. Vì tiêu thức phân bổ do mình quyết định mà ( nhưng phải phù hợp với việc được hưởng ưu đãi)
 
N

nguyen.t.huyen

Sơ cấp
9/8/05
18
0
1
38
ha noi
#11
minh xin co y kien

mysterman nói:
có fải ý bạn muốn phân bổ chi phí theo từng ngành hàng?
Vậy thì mình cứ phân bổ theo doanh số là gọn nhứt :wall:
Mình cũng đồng tình với y kiến của bạn. Căn cứ vào tỷ trọng doanh thu giữa hoạt động sản xuất và hoạt động thương mại là hợp lý nhất và đơn giản, dễ theo dõi.
Không biết mình có y kiến như vậy các bác có phản đối gì không nhỉ?
 
T

TRINHDUY

Sơ cấp
27/1/05
26
0
0
43
Hanoi
#12
Tổng cục thuế đã có 2 công văn về việc phân chia hàng hoá và GTGT cho 2 loại hàng theo doanh thu chịu thuế và không chịu thuế, theo như vậy thì cơ quan chức năng thuế có một xu hướng là phân chia tỷ lệ chi phí theo cơ cấu của doanh thu. Vì vậy theo tôi việc phân chi theo ngành hàng dễ thuyết phục hơn cả.
 
C

conangbuongbinh

Sơ cấp
8/9/05
11
0
0
Ha Noi
#13
Bên tôi cũng phân bổ chi phí quản lý theo doanh thu. Bên thuế về kiểm tra ko thắc mắc gì và cũng ko thấy nói đến việc đăng ký gì đâu. Theo tôi thì tiêu thức phân bổ là tuỳ thuộc vào doanh nghiệp sao cho có lợi nhất và dễ làm nhất thôi.
 
T

toan_nttt

Sơ cấp
24/11/04
69
0
0
38
hcm
#14
Trường hợp phân bổ chi phí theo doanh thu như vậy thì mình hạch toán làm sao vậy các bạn?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#15
Bạn chỉ cần căn cứ vào Bảng phân bổ thì sẽ có ngay số liệu của chi phí theo từng loại doanh thu là bao nhiêu. Có số rồi, lắp vào định khoản dễ không nhỉ? Cách hạch toán vẫn bình thường, nhưng chi tiết cho từng đối tượng.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#16
Tôi thấy nếu một trong những ngành hàng kinh doanh của Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thì cách tốt nhất là doanh nghiệp tách riêng hoạt động đó ra hạch toán độc lập, có các tiêu chí phân bổ chi phí quản lý chung ngay từ ban đầu để định hướng hạch toán, như vậy thì chỉ có những chi phí chung nhất mới chịu sự phân bổ mà thôi, như vậy sẽ ít mắc sai sót trong các khâu hạch toán kế toán.
 
M

mingyue

Sơ cấp
27/9/05
1
0
0
Hà Nội
#17
Theo tôi được biết theo 8585 BTC/TCT ngày 8/7/2005, nếu phân bổ thuế GTGT không đúng lần đầu, lại đã nêu trong báo cáo thuế năm, thì không được coi là hành vi trốn thuế. Do đó không bị phạt thuế GTGT(1 lần đến năm 2003, năm 2004 phạt >=1,5 lần) mà chỉ bị truy thu theo tỉ lệ doanh thu. Phần truy thu này được đưa vào chi phí hợp lý.
 
Q

Quynh Huong

Thành viên thân thiết
13/9/05
107
0
0
41
Hanoi
#18
SUNF nói:
Chi phí bán hàng thì cần phân bổ, còn chi phí quản lý thì đưa thẳng vào lãi/lỗ chứ. Tại sao lại phải phân bổ chi phí quản lý?
Chúng ta phải phân bổ cả CPBH và CPQL để có thể xác định được lãi lỗ của từng hoạt động, mặt hàng chứ bác SUNF!!!
Theo tôi CPBH và CPQL sẽ phân bổ theo doanh thu là đúng nhất, vì đơn giản nhất, hợp lý nhất mà cũng không bị sai về thuế GTGT trong trường hợp công ty kinh doanh cả mặt hàng chịu thuế và không chịu thuế GTGT/
 
phamtrinhqn

phamtrinhqn

Thành viên thân thiết
12/9/05
83
0
6
38
Quang ninh
#19
Xin hỏi muốn Phân bổ công cụ dụng cụ thì làm thế nào nhỉ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#20
- Trị giá công cụ, dụng cụ xuất dùng lớn, sử dụng cho nhiều chu kỳ sản xuất, kinh doanh thì phải phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh:

Nợ TK 1421, 242

Có TK 153

- Phân bổ giá trị công cụ, dụng cụ xuất dùng cho từng kỳ kinh doanh có liên quan:

Nợ TK 623, 627, 641, 642...

Có TK 1421, 242
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • baotudau
  • YÊN QUỐC
  • MintMint
  • hanhseo
  • seowebhaiphong



Xem nhiều