Kế toán SX trong doanh nghiệp phần mềm

  • Thread starter thaokha
  • Ngày gửi
T

thaokha

Thành viên sơ cấp
5/7/05
29
0
0
34
hcm
#1
Công ty em hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm ứng dụng, nhưng từ các năm qua đều hoạch toán thương mại bây giờ em muốn dưa vào sản xuất mà không biết bắt đầu từ đâu vì lĩnh vực này còn trừu tượng em không xác định được chi phí trực tiếp vì chi phí chủ yếu là lương của lập trình.
Ví dụ: Tháng3/2005 có hai HĐ (xem như 2 SP)
+ SP 1:52 triệu thực hiện trong 3 tháng và 1 năm bảo hành
+ SP2 2: 125 triệu thực hiện trong 4 tháng và bảo hành 1 năm
CP phát sinh
+ Tiền nhà, điện, điện thoại, lương bộ phận quản lý (CP chung): 11 triệu
+ Lương bộ phận SX SP 1(lập trình viên): 6 triệu
+ Lương bộ phận SX SP 2 (LTV): 8 triệu
Đến tháng 7 SP 1 hoàn thành mình sẽ phân bổ CP chung cho SP 1 như thế nào. Nếu trong các tháng mình vẫn chưa có HĐ thì tất cả các CP sau khi tính giá thành SP 1 thì sẽ đưa vào hết cho SP 2 hay sao?
Anh chi giúp em nha!
 
N

newktv

Thành viên sơ cấp
3/7/05
7
0
0
44
HCMC
#2
Theo mình thì bạn không cần phải hạch toán riêng và phân bổ chi phí SX cho 2 SP trên vì: Theo CMKTV số 04 "TSCĐ vô hình", các khoản CP để nghiên cứu và phát triển phần mềm có thể hạch toán thẳng vào kết quả HĐSX KD, mà không cần phải giữ lại và phân bổ hoặc đưa và TSCĐ vô hình nếu như bạn không chắc chắn rằng khả năng thu được lợi ích kinh tế (doanh thu) là bao nhiêu để bù đắp CP.

Như vậy, về nguyên tắc, các khoản CP phát sinh khi nào thì hạch toán thẳng vào CP khi đó. Về quản lý nội bộ, bạn có thể hạch toán riêng để xem hiệu quả kinh doanh như thế nào.
 
T

tigoncyber05

Thành viên sơ cấp
13/9/05
1
0
0
36
hải dương
#3
bạn thaokha à, tớ cũng đồng ý cách trả lời của bạn Newktv đó vì tớ cũng đang làm kế toán ở DN phần mềm mà. Chúc bạn thành công
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,082
1,393
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#4
Các bạn ơi! DN của thaokha là DNSX phần mền cơ mà! Có phải là xây dựng TSCĐ để sử dụng cho mình đâu! Do vậy không thể áp dụng VAS 04 ở đây.
Tuỳ theo yêu cầu quản lý chi phí mà bạn tập hợp chi phí cho phù hợp. Trong trường hợp này bạn có thể phân bổ CP chung theo giá đặt hàng của khách hàng.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
24/4/03
3,001
845
113
17
HCM
www.thanhnamtax.com
#5
Về cách tính giá thành sản phẩm phần mềm thì trước giờ cũng đã có một số bài đề cập đến nhưng cũng chưa đến đâu. Trong các ý kiến đó, mình thấy ý kiến của chiên da xốp là thấy bài bản:"để tính giá thành của sản phẩm phần mềm nên tập trung các chi phí và hạch toán giống như là tài sản vô hình tự xây dựng" (không biết câu tóm tắt này đã đúng ý của anh Chiên chửa nhỉ ?). Tuy nhiên, anh Chiên da xốp chỉ đưa gởi ý tới đây, còn cách hạch toán cụ thể thì chưa thấy đề cập đến ? (nếu tập hợp chi phí theo CM04, thì khi tính giá vốn sẽ là khấu hảo dần ?)

Theo mình được biết thì các doanh nghiệp phần mềm hiện nay lại không hạch toán theo cách trên mà chi phí phát sinh trong kỳ sẽ hạch toán thẳng vào tài khoản, cuối năm tính lại kế quả lãi lỗ. Làm như thế thì đơn giản và khoẻ cho kế toán nhưng không tính được giá vốn chính xác của mỗi phần mềm sản xuất ra (nếu như công ty sản xuất cùng lúc nhiều phần mềm trong năm). Mình hiện đang làm cho một doanh nghiệp cực nhỏ nên hiện đang hạch toán theo cách này.

Không biết các đại gia về phần mềm thì kế toán sẽ hạch toán như thế nào nhỉ ? mong được các bạn cùng trao đổi thảo luận
 
Sửa lần cuối:
L

Lê Thu Trang

Thành viên thân thiết
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
#6
góp ý nhé! Bạn có thể phân bổ chi phí chung theo tỉ lệ doanh thu ghi trên từng hợp đồng Ví dụ; SP1=52/(52+125)*11
 
X

xungdanhanhhung

Thành viên sơ cấp
6/2/05
268
0
0
Hanoi
#7
Bạn Trang ơi, vấn đề còn nằm ở chỗ 1 sản phẩm phần mềm sau khi modifer đi một tí là có thể bán ngay cho thằng khác, vậy thì chi phí của sản phẩm sau được tính như thế nào? Giá vốn của nó không chỉ là chi phí cho việc modifer mà chính là lao động trong quá khứ. Khó là ở chỗ đó.

Theo mình thì tuỳ vào yêu cầu của nhà quản lý mà mình có cách làm phù hợp thôi. Gặp tay giám đốc chả quan tâm gì đến mấy vụ báo cáo mà chỉ lo đối phó với thuế thì làm làm gì cho mệt hơi, đâu thì cũng chạy ra lãi cả, mình làm tương đối là được rùi.
 
M

muabuon

Thành viên sơ cấp
11/8/05
7
0
0
37
Ha Noi
#8
- Theo mình, mình đồng ý là không nên đưa vào TSCĐ vô hình. Khi SP1 hoàn thành thì bạn có thể phân bổ theo chi phí nhân công hoặc phân bổ theo doanh thu.
- Còn chuyện sau khi bán cho một KH A và sau đó mình có thể Customize để bán cho ông B thì khi đó chi phí trong giai đoạn customize và chi phí triển khai cho ông B sẽ được hạch toán vào đầu 6 và tập hợp đưa về 154--> 632
Mọi người bổ sung thêm nhé!
 
L

Lê Thu Trang

Thành viên thân thiết
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
#9
xungdanhanhhung nói:
Bạn Trang ơi, vấn đề còn nằm ở chỗ 1 sản phẩm phần mềm sau khi modifer đi một tí là có thể bán ngay cho thằng khác, vậy thì chi phí của sản phẩm sau được tính như thế nào? Giá vốn của nó không chỉ là chi phí cho việc modifer mà chính là lao động trong quá khứ. Khó là ở chỗ đó.

Theo mình thì tuỳ vào yêu cầu của nhà quản lý mà mình có cách làm phù hợp thôi. Gặp tay giám đốc chả quan tâm gì đến mấy vụ báo cáo mà chỉ lo đối phó với thuế thì làm làm gì cho mệt hơi, đâu thì cũng chạy ra lãi cả, mình làm tương đối là được rùi.
Bạn nói có lý đấy, nếu chỉ đơn giản thế thôi thì phải đau đầu làm gì.Có một lầ n mình đọc ở đâu đó trên đường link thấy vẫn tính giá vốn ban đầu của nó, còn sau khi chỉnh sữa thêm một chút lại bán cho người khác thì chi phí chỉnh sữa sau sẽ tập hợp trên trên tài chi phí quản lý nào đó cho phù hợp có được không? Mình chưa hiểu rõ bản chất lắm vì sản phẩm phần mềm có thể bán cả mã nguồn với chi phí lớn, còn bán theo bản quyền thì giá thấp.
 

Thành viên trực tuyến

  • lepvanthanh33

Xem nhiều