Thảo luận về thông tư hướng dẫn phầm mềm kế toán

  • Thread starter adam_tran
  • Ngày gửi
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Thực tế hiện nay các quy định về kế toán thường phù hợp với kế toán thủ công.
Theo quy định hiện hành phần mềm kế toán trên máy phải phù hợp với 1 trong 4 hình thức kế toán. Tuy nhiên các phần mềm kế toán thường có khả năng tự động cao hơn quy trình thủ công nên không phù hợp với 1 trong 4 hình thức ghi sổ kế toán thủ công. Vì vậy Vụ CĐKT và Kiểm toán cho rằng phần mềm kế toán trên máy là một hình thức kế toán mới, khác với 4 hình thức “thủ công truyền thống” theo quy định hiện hành.

Chưa đọc kỹ hết nhưng tôi thấy điều này rất chính xác, đáng lẽ chúng ta phải biết điều này từ 7-8 năm trước. Về các điều khoản chi tiết, tôi chưa đọc kỹ hết nhưng xin trình bày quan điểm chung: Luật phải bắt nguồn từ thực tế. Mà thực tế 80% doanh nghiệp Việt Nam là DN vừa và nhỏ, đa số sử dụng Excel và Access. Luật kế toán cũng phải giống, mềm dẻo như luật thuế, trên tinh thần DN tự khai tự nộp, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động và báo cáo của mình.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
c. Phải đảm bảo chỉ có kế toán trưởng hoặc người được kế toán trưởng giao quyền mới được quyền sửa chữa sai sót đối với các nghiệp vụ đã được ghi sổ chính thức. Việc sửa chữa sai sót không được phép xóa bỏ hết dấu vết. Khi sửa chữa sổ kế toán phải để lại dấu vết, thời gian sửa chữa phù hợp với từng phương pháp sửa chữa quy định.

Và đoạn này nữa chứ :). Mà sửa sai bằng cách Unpost (tạo adjustment transaction) các giao dịch đã posted to GL rồi, phải ko nhỉ? :)
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
HyperVN nói:
Phần mềm kế toán phải có khả thống kê, phân tích dữ liệu kế toán đa chiều và tuỳ biến theo yêu cầu quản trị và yêu cầu kiểm tra tại chỗ. Có phải ý Vọng phúc là vậy?

Phần mềm phải....
Phần mềm phải....
Phần mềm phải....

1. Có khả thống kê
2. Phân tích dữ liệu kế toán đa chiều
3. Tuỳ biến theo yêu cầu quản trị và yêu cầu kiểm tra tại chỗ

3 cái phải này của các bác cực quý khách hàng là các bác PM nhà ta tha hồ làm rồi :)

Đó là những câu phát biểu của các "nhà lãnh đạo cấp cao" mà đơn vị phần mềm sẽ ghi nhận lại trong tài liệu "đặc tả yêu cầu phần mềm cấp cao" - High lever SRS or SRS vision - chỉ dành cho những stake holders của 2 bên đọc.

Những câu phát biểu đó sẽ trở thành yêu cầu của các nhà phần mềm khi nó được cụ thể hóa thành những yêu cầu chi tiết (chứ cứ high lever thế thì chẳng ai biết thế nào mà làm đâu). Ví dụ: Có khả năng thống kê chi tiết doanh số theo...., có khả năng thống kê hàng tồn kho tại...., theo..., v.v... hoặc yêu cầu quản trị: 1 là..., 2 là.... 3 là..., v.v... thậm chí chi tiết đến từng phiếu hóa đơn, từng trường dữ liệu cụ thể, từng mẫu báo cáo, v.v.... Tất cả những yêu cầu cụ thể đó, cùng với những yêu cầu nghiệp vụ cụ thể, yêu cầu tính năng, yêu cầu về kiến trúc công nghệ, tính bảo mật, v.v...sẽ được ghi nhận lại :0frown: thành một tài liệu có tên gọi rất đơn giản: yêu cầu phần mềm (mà những đơn vị phần mềm hay gọi là tài liệu đặc tả yêu cầu phần mềm - software requirement specification - SRS)

P/S: post mãi ở cái post http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=8859 mà ko post được.
 
Sửa lần cuối:
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Góp ý: V/v giấy thông hành của bộ tài chính đối với PMKT

Góp ý: V/v giấy thông hành của bộ tài chính đối với PMKT
Có nhà nước nào bắt các PM như SAP mySAP, Oracle eBusinessSuite, v.v... phải đăng kiểm ko nhỉ?
Tiêu chuẩn sinh ra để gợi ý, hướng dẫn (kiểu như accounting software criteria - nước ngoài người ta cũng có nhiều công ty tư vấn đưa ra các tiêu chuẩn này), giúp cho các DN chọn được phần mềm đúng (phù hợp) thì nên làm. Chứ còn bắt buộc phải đăng kiểm, phải có giấy thông hành gì gì đó... (kiểu như có bằng đại học, thạc sĩ mới được lên chức (trong các cơ quan nhà nước - mọi người có nhiều bằng cấp cao lắm, đua nhau đi học cao học...)) thì có vẻ trái với quy luật của thị trường quá. Nếu vậy thì các PM như ACCPAC,... muốn có đất sống phải đăng kiểm thì mới có thể "chiến" được ở VN???!!!???. (Các đại lý chịu khó đi làm việc đó nha :) - chắc phải lobby mới qua)

Hãy để thị trường hoạt động theo đúng quy luật của nó!
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA