hỏi gấp về việc tiến hành Kế toán ban đầu

  • Thread starter ngocanh291182
  • Ngày gửi
N

ngocanh291182

Trung cấp
cho Ngọc Anh hỏi 1 tý là hiện tại Cty Ngọc Anh đang tiến hành dự án và chuẩn bị đi vào hoạt động xây nhà máy. Vì mới ban đầu nên Cty chưa có Kế toán, nay Cty bổ nhiệm NA làm Kế toán để giup 1 số viêc như Chữ Ký, và lập Sổ Thu chi,hay các vấn đề về Thuế.
Vậy mong các member giúp NA cách làm ban đầu, cần những gì ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
ngocanh291182 nói:
cho Ngọc Anh hỏi 1 tý là hiện tại Cty Ngọc Anh đang tiến hành dự án và chuẩn bị đi vào hoạt động xây nhà máy. Vì mới ban đầu nên Cty chưa có Kế toán, nay Cty bổ nhiệm NA làm Kế toán để giup 1 số viêc như Chữ Ký, và lập Sổ Thu chi,hay các vấn đề về Thuế.
Vậy mong các member giúp NA cách làm ban đầu, cần những gì ?

Bạn không là Kế Toán Trưởng mà lảnh nhiệm vụ khởi đầu này à? Bạn nói công ty khẩn trương tìm Kế Toán Trưởng đi, nếu không sau này "dọn dẹp" khốn khổ luôn đó. Những câu bạn hỏi nghe rất nhẹ, nhưng để làm được một cách đơn giản nhất người ta phải đi học "tệ lắm" phải 4 tháng (mà còn sai lên sai xuống nữa là! ).

Trong webketoan có giới thiệu một địa chỉ web học kế toán tài chính, bạn vào đó xem để biết phần nào việc tổ chức công tác kế toán như thế nào.
www.thaybauthkt.com , user:cohoa; password:thktdn

Chúc công việc tốt đẹp
 
N

ngocanh291182

Trung cấp
Ngọc Anh biết là rất khó, nhưng đây chỉ làm tạm thưòi thôi. Vấn đề bây giờ NA pahỉ học hỏi thêm từ nhiều nguồn tài liệu . NA rất cám ơn bạn đã giúp NA lúc này
 
N

ngocanh291182

Trung cấp
nhưng NA nghe nói mình đăng ký để lấy MSThuế thôi, còn việc nộp các loại Thuế là đến khi nào Cty đi vào hotạ động có thực sự nghĩa là co đầu ra mới bắt đầu nộp Thuế. Có đúng không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Ngay khi có Giấy chứng nhận ĐKKD và MST thì bạn bắt đầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình rồi. Như vậy có thể coi là công ty bạn đã đi vào hoạt động.

- Lập Tờ khai thuế TNDN và nộp thuế TNDN tạm tính.

- Nộp thuế Môn bài.

- Lập Tờ khai thuế GTGT của tháng đó, dù chưa có bất cứ một hóa đơn, chứng từ nào.
 
N

ngocanh291182

Trung cấp
biết là Cty đi vào hđộng là phải nộp thuế, nhưng Cty NA là đang triển khai dự án, mới được cấp GPKD 1 tháng,nhưng NHà máy chưa xây nên chưa có thu nhập thì làm sao nộp thuế. Vấn đề NA muốn hỏi ở đây là : NA phải tiến hành tổ chức kế toán như thế nào? vì chủ yêunhiện giờ Cty chưa có đầu ra, chỉ tiến hành lập sổ thu chi thôi(chủ yếu là chi phí cho hoạt động xây Nhà MÁy) . Nên NA không biết bắt đầu từ đâu đó?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
ngocanh291182 nói:
biết là Cty đi vào hđộng là phải nộp thuế, nhưng Cty NA là đang triển khai dự án, mới được cấp GPKD 1 tháng,nhưng NHà máy chưa xây nên chưa có thu nhập thì làm sao nộp thuế.

Tại điểm 1, mục II, phần D của Thông tư số 128/2003/TT-BTC có quy định:

Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập thì cơ sở kinh doanh tự xác định doanh thu, chi phí, thu nhập chịu thuế, số thuế phải nộp cả năm, số thuế phải nộp từng quý và chủ động kê khai với cơ quan thuế trong thời hạn chậm nhất không quá ngày 25 của tháng sau, kể từ tháng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Không cần biết bạn đã tiến hành hoạt động của công ty như thế nào nhưng đã mở ra thì coi như là đã đi vào hoạt động và phải tạm tính thuế TNDN trong năm bắt đầu hoạt động.

ngocanh291182 nói:
Vấn đề NA muốn hỏi ở đây là : NA phải tiến hành tổ chức kế toán như thế nào? vì chủ yêunhiện giờ Cty chưa có đầu ra, chỉ tiến hành lập sổ thu chi thôi(chủ yếu là chi phí cho hoạt động xây Nhà MÁy) . Nên NA không biết bắt đầu từ đâu đó?

- Việc đầu tiên là phải thiết lập bộ máy kế toán. Giao nhiệm vụ cho từng người một.
- Lựa chọn Chứng từ kế toán, Tài khoản kế toán, Sổ kế toán...
- Liên hệ với cán bộ thuế quản lý của mình nếu có thắc mắc.

Ơ nhưng mà bạn làm kế toán một mình cơ mà, tự biên tự diễn cả à? Hãy chọn gạch đầu dòng thứ hai và thứ ba ý, chỉ "Lựa chọn..." và 'Liên hệ..." thôi mà.
 
N

ngocanh291182

Trung cấp
ok, NA hỏi thêm 1 vấn đề nữa là vì hiện tại Cty chỉ có hoạt động chủ yếu là Chi thôi. NA mua bộ chứng từ gồm : OPhiéu chi , Phiếu Thu, Sổ Nhật Ký Mua hàng, Sổ Nhật ký thanh toán tiền mặt,Sổ nhật kys Tổng quát. Vậy khi NA chi tiền mặt để mua các loại lặt vặt cũng như tào sản nhỏ dùng thì NA hạch toán vào Sổ Nhật kýd thanh toán tiền mặt là đúng phải không?cuối tháng thì đưa vào Sổ cái?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn đã chọn hình thức Sổ kế toán nhật ký chung để ghi sổ kế toán. Nói rõ hơn một chút nhé!

Theo hình thức này sẽ có hai loại sổ nhật ký: Sổ nhật ký chung và Sổ nhật ký đặc biệt. Sổ nhật ký đặc biệt dùng khi phát sinh nhiều nghiệp vụ, nếu ghi cả vào Sổ nhật ký chung sẽ gặp trở ngại nên phải mở các Sổ nhật ký đặc biệt để chi chép riêng cho từng loại nghiệp vụ chủ yếu.

Sổ nhật ký đặc biệt gồm 4 loại sau: bán hàng chịu (Sổ nhật ký bán hàng), mua hàng chịu (Sổ nhật ký mua hàng), thu tiền mặt (Sổ nhật ký thu tiền), chi tiền mặt (Sổ nhật ký chi tiền).

Để tránh trùng lặp, các nghiệp vụ đã ghi trên các Sổ nhật ký đặc biệt thì sẽ không ghi vào Sổ nhật ký chung. Khi dùng Sổ nhật ký đặc biệt thì chứng từ gốc sẽ được ghi vào Sổ nhật ký đặc biệt, sau đó, hàng ngày hay định kỳ tổng hợp số liệu ghi một lần vào Sổ cái.

Nếu đã lựa chọn thì lựa chọn cho đủ nhé!
 
T

thanhhuongmau

Guest
20/7/05
7
0
0
42
Hanoi
Em doc nhieu dien dan, va thay bac Tu Anh rat gioi. Em dang ban khoan khong biet minh se can may chuc nam nua de co kien thuc nhieu nhu bac day
 
T

thanhthao_sea

Guest
27/7/05
1
0
0
Ho Chi Minh
Vấn đề Công ty

Em xin chào,
Em thấy các anh chị đang nói về vấn đề Sổ sách, Báo Cáo Thuế. Xin vui lòng cho em hỏi: Công ty em đăng ký trên Giấy Phép Kinh Doanh ở Quận 3 nhưng lại không họat động ở đó mà là ở Quận Tân Bình. Cho em hỏi cái nhà xưởng, Văn Phòng ở Quận Tân Bình em phải đăng ký ra làm sao.

Em cảm ơn. Chúc các anh chị 1 ngày vui vẻ
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn chỉ cần làm Công văn thông báo về việc mở thêm văn phòng và nhà xưởng cho cơ quan quản lý thuế thôi. Nhớ giữ lại một bộ có chữ ký xác nhận của họ là đã nhận được công văn..
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
thanhthao_sea nói:
Em xin chào,
Em thấy các anh chị đang nói về vấn đề Sổ sách, Báo Cáo Thuế. Xin vui lòng cho em hỏi: Công ty em đăng ký trên Giấy Phép Kinh Doanh ở Quận 3 nhưng lại không họat động ở đó mà là ở Quận Tân Bình. Cho em hỏi cái nhà xưởng, Văn Phòng ở Quận Tân Bình em phải đăng ký ra làm sao.

Em cảm ơn. Chúc các anh chị 1 ngày vui vẻ

Thế công ty bạn còn văn phòng ở Quận 3 không? Sau khi đăng ký kinh doanh, trong thời gian 1 năm thì có thể Phòng Kế Hoạch Đầu Tư sẽ xuống kiểm tra việc thực hiện đăng ký kinh doanh đã thực hiện như thế nào theo Luật Doanh Nghịêp. Xem DN có tồn tại không? Có treo bảng tên công ty không?....v..v.. Còn việc không hoạt động tại địa chỉ ghi trên GPĐKKD hình như có vấn đề đó. Có một CV nào tôi đọc mà quên rồi (sẽ cố tìm cho bạn) , nội dung sẽ phạt đơn vị không hoạt động tại địa điểm ghi trên GPĐKKD , nhưng có lẻ không cao lắm nên tôi không có ấn tượng về số tiền.
Về thuế thì tôi thấy không có vấn đề gì nếu mình vẫn báo cáo, nộp thuế đầy đủ tại địa phương mình có giấy phép đặt trụ sở
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA