Tính trích khấu hao TSCĐ theo ngày?

  • Thread starter Nguyen Thi Thanh Huyen
  • Ngày gửi
N

Nguyen Thi Thanh Huyen

Guest
6/9/04
127
0
0
Hue
Theo các tài liệu trước đây em được biết việc tính trích và thôi trích khấu hao TSCĐ theo nguyên tắc tròn tháng, nghĩa là sang tháng sau mới trích hoặc thôi trích khấu hao. Nhưng theo QĐ206 quy định việc tính trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ bắt đầu từ ngày theo số ngày của tháng mà TS đó tăng, giảm hoăck ngứng tham gia vào hoạt động KD. Em không hiểu ý của câu này, anh chị nào hiểu rõ xin giải thích giúp em. Có phải hiện nay việc xác định mức khấu hao TSCĐ phải tính theo ngày không ạ? Em đang rất mong sớm nhận được câu trả lời.Please help me! Thanks!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Đúng là theo Quyết định 206/2003/QĐ-BTC, tại Điểm 5 thuộc Điều 9 có quy định:

Việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng, giảm, hoặc ngừng tham gia vào hoạt động kinh doanh.

Tức là giờ đây, khi đưa TSCĐ vào SXKD ngày nào thì bắt đầu trích khấu hao từ ngày ấy luôn (không được tiện thể mà cho qua mấy ngày không tính dể tính sang tháng sau), và việc trính khấu hao sẽ tính theo ngày chứ không tính theo tháng.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Theo quyết định 206 thì việc trích hoặc thôi trích khấu hao được thực hiện từ ngày TSCĐ tăng, hoặc giảm hoặc ngừng tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên,đối với các doanh nghiệp lớn để trích khấu hao đúng theo quyết định 206 là cực kỳ khó khăn bởi nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, đôi khi thực tế không thể đáp ứng được yêu cầu của quyết định và mình cam đoan rằng khi các bác ban hành quyết định nhảy vào làm thực tế cũng không thể trích khấu hao theo ngày được.

Hôm trước, mình có đọc một bài trên tạp chí kế toán tháng 06/2005 "Xác định mức khấu haoTSCĐ theo quy định của chuẩn mực kế toán" của tác giả Ngô Hà Trung có hướng dẫn rằng:

"Khi một TSCĐ được đưa vào sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại một thời điểm không phải là ngày đầu tháng thì số khấu hao phải trích của TSCĐ này trong tháng đó nhỏ hơn mức khấu hao bình quân tháng. Do đó trong tháng tiếp theo, cần phải cộng thêm phần còn lại của mức khấu hao TSCĐ đã trích tháng trước khi xác định mức khấu hao TSCĐ phải trích trong tháng"

Diễn đạt bằng số thì như sau:
nguyên giá TSCĐ 360trđ, thời gian sử dụng 5 năm, được đưa vào sản xuất ngày 11/4/2004.

số khấu hao trích trong tháng 4/2004
360/(5*12)=6tr
6tr*20/30=4tr

số hấu hao của TSCĐ này phải trích thêm trong tháng 5/2004
6tr-2tr=2tr
vậy số khấu hao phải trích trong tháng 5/2004 là
6tr+2tr=8tr.

Các bạn tham khảo và cho ý kiến xem có đúng như vậy không nhỉ ?
 
N

NTAC

Guest
Cách xử lý của Vigin đã làm dồn lại thời gian tính khấu hao, Minh nghĩ răng với VD của bạn thì mức tính khấu hao của tháng 5 dược xác định là 6 triêu, Thời gian tính khấu hao là 5 năm tức là tính từ ngày 11/4/2004 đến 10/4/2009 là thu hồi đủ vốn.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
"Khi một TSCĐ được đưa vào sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại một thời điểm không phải là ngày đầu tháng thì số khấu hao phải trích của TSCĐ này trong tháng đó nhỏ hơn mức khấu hao bình quân tháng. Do đó trong tháng tiếp theo, cần phải cộng thêm phần còn lại của mức khấu hao TSCĐ đã trích tháng trước khi xác định mức khấu hao TSCĐ phải trích trong tháng"

Cái ông Hà Trung nào đó sao mà đưa ra cách tính rắc rối lôi thôi quá trời, nếu đã tính được theo ngày rồi mà lại còn trích thêm trong tháng sau nữa? Để làm gì nhỉ, ý nghĩa kinh tế không có, về thuật toán hay tính logic càng không??????
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Tôi cũng ngờ rằng cách tính của Mr. Hà Trung này là có vấn đề. Người ta đã phải đưa ra quy định trích theo ngày ở tháng đầu tiên đưa TSCĐ vào sử dụng rồi thì có nghĩa thời gian sẽ còn sót lại ở tháng sau cuối trong vòng đời mà TSCĐ được trích khấu hao. Chẳng có cơ sở gì để đưa cái phần thiếu trong tháng đầu tiên sang tháng ngay sau đó, như thế sẽ phản ánh không đúng thực tế chi phí phát sinh. Tóm lại là không thuyết phục.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Bác này hướng dẫn không theo phương pháp accrual basic rồi, tốt nhất là cứ làm theo 206 Nam ơi, vấn đề cũng đơn giản thôi mà (tất cả đều mang tính tương đối mà thôi).
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Em nghĩ bác Hà Trung đó cũng chẳng hâm như mọi người nghĩ đâu. Đơn giản là bác ấy muốn thể hiện một cách khác để vẫn tuân thủ 206 mà giúp các đơn vị vẫn không cảm thấy ức chế vì cứ phải tính khấu hao ngay thôi. Túm lại tính cho 1 năm thì vẫn thế. Em chẳng thấy có vấn đề gì cả.

Có chăng là việc bây giờ có qủa báo cáo giữa niên độ thì cũng nên để chi phí của 6 tháng nào về 6 tháng đó cho nó đúng thực tế thôi. Các bác nhẩy?
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Mình cũng rất ngạc nhiên ki thấy cách tính khấu hao mà tác giả Ngô Hà Trung đề cập. Chắc cũng có lý do của nó ??? Còn nếu mà bài báo đó sai thì phải xem lại khâu kiểm duyệt của Tạp chí Kế toán.
 
blueprint

blueprint

User đã bị cấm truy cập
3/12/08
44
2
8
TP.Hồ Chí Minh
Trích khấu hao tài sản đã khấu hao đủ tháng trước

Mọi người ơi, cho BP hỏi chút xí nha.Giả sử hiện tại mình đang ở tháng 7, trích khấu hao cho tháng 7, mà trong tháng 6, ngày 20 mình thanh lý 2 TSCD: 1 cái đã khấu hao đủ từ ngày 13/6, còn 1 cái đã khấu hao đủ từ ngày 13/5. dậy mình phải xử lý khấu hao tháng 7 như thế nào bi giờ? theo e thì không cần xử lý vì khấu hao đã đủ rùi nên k đc trix thêm nhưng tụi bạn nó nói phải trừ số ngày chưa trích khấu hao của tài sản thứ nhất ra? Cứu e với...hic
 
sukyo

sukyo

Gã lang thang cô đơn...
6/5/08
501
3
18
Rừng xanh.....
1. Vấn đề của Bạn Nguyễn Thị Thanh Huyền:
- Căn cứ theo QĐ 206 thì ta cứ trích khấu hao theo ngày đưa TSCĐ vào sử dụng (lưu ý khi tính số KH phải trích theo ngày thì tính năm tài chính là 360 ngày nhé).
- Theo tôi có cách tính khác là: Có thể ngày mua TS đó (theo HĐ) là ngày bất kỳ trong tháng nhưng ta không đưa vào TK 211 ngay mà chỉ làm biên bản nhận TS đó theo ngày ghi trên HĐ. Sau đó đến đầu tháng tiếp theo (vào ngày 01) thì làm biên bản đưa TS đó vào sử dụng. Căn cứ vào đó ta có thể trích khấu hao theo tháng cũng không sao (vì ngày đưa vào sử dụng là đầu tháng mà). Khi đó ta sẽ theo dõi trích KH TS dễ dàng hơn mà không vi phạm chế độ hiện hành.
- Cách tính KH của Mr. Ha Trung theo tôi là chỉ làm rắc rối thêm.
2. Vấn đề của Blueprint : 2 TS trên đã hết khấu hao trước khi thanh lý nên trong tháng 7 sổ TS đã không còn 2 TS đó nữa. Hãy quên 2 TS đó đi...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA