Lớp dạy làm bố, cách nuôi và dạy con cái ! ^_^

  • Thread starter nhaquedideple_rathanhpho
  • Ngày gửi
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Nhằm giúp các đấng "Phu quân" trưởng thành hơn trong vai trò "bố của trẻ con", nhaque mở topic này hy vọng học hỏi, chia sẻ được kinh nghiệm (tiếp thu các ý kiến hay) đến các "ông bố trẻ" để làm kim chỉ nam giúp các ông bố họ "kế" trở thành một người cha tốt, một ông bố mẫu mực trong mắt "vợ và con" :036:
Hy vọng nhận được sự chia sẻ từ các ông bố có "kinh nghiệm" trong diễn đàn :025:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Cách nuôi con thông minh

Trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái hầu như là vô tận, nuôi dạy một đứa trẻ nên người và thông minh là một việc đầy khó khăn...

Trí thông minh không chỉ do di truyền

Ngoài việc chăm sóc cho trẻ như: cho ăn, tắm rửa và đọc đi đọc lại những cuốn sách về nuôi dạy con cái, các bậc cha mẹ còn phải cực nhọc kiếm tiền để cung cấp nơi ăn ở tươm tất và những tiện nghi khác cho con mình. Cha mẹ đầu tư vào con cái với hy vọng chúng sẽ nên người cả về tinh thần lẫn thể chất. Chúng có thể là người tốt, là thiên tài, hoặc trở thành cái gì đó không làm bẽ mặt cha mẹ so với con của gia đình khác. May mắn cho chúng ta là các nhà khoa học phát hiện ra rằng, ai cũng có thể nuôi dạy con mình thông minh, nếu biết cách. Nếu không trở thành nhà khoa học vũ trụ thì chúng cũng làm được những điều có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Dù có lúc người ta tin rằng trí thông minh hoàn toàn do di truyền, nhưng những phát hiện mới nhất lại không đồng tình như vậy. Môi trường đứa trẻ lớn lên và người nuôi dạy chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí thông minh và khả năng thích nghi của trẻ với cuộc sống tương lai. Theo Tiến sĩ thần kinh học David Perlmutter tại Naples, Florida, tác giả của cuốn sách “Raise a Smarter Child by Kindergarten”, thì từ lúc ra đời đến năm lên 3, đứa trẻ nào cũng có cơ hội đạt được thương số thông minh (I.Q.) trên dưới 30. Các bậc cha mẹ nên làm mọi cách cho con mình đạt được con số khá lý tưởng này bằng các biện pháp như cho con bú sữa mẹ ít nhất một năm đầu từ ngày cháu bé ra đời, hạn chế trẻ xem truyền hình quá sớm và tăng thêm kỹ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. “Trẻ sinh ra có 100 tỉ tế bào thần kinh. Trong những năm đầu đời, một số tế bào bị lãng phí, số khác thì tàn úa, chỉ có một phần được tận dụng. Chúng ta gọi đây là sự chọn lọc tự nhiên, nhưng nếu biết cách, phần tàn úa sẽ giảm nhiều” - David Perlmutter viết. Tiến sĩ Jonathan Gitlin, giáo sư nhi khoa và di truyền tại trường Y ĐH Washington ở St. Louis, đề nghị các bậc cha mẹ nên tập trung vào việc vun xén và nâng cao những năng khiếu bẩm sinh của trẻ. Vấn đề còn lại là làm sao phát hiện ra chúng. “Trong khi chúng ta thích lo từ A-Z cho con cái, thì có hai thứ thường bị các bậc cha mẹ đánh giá thấp trong việc nuôi con. Đó là dinh dưỡng và tình yêu” – Gitlin nói. Dinh dưỡng tốt không chỉ giúp trẻ mạnh khoẻ hơn, mà còn tốt cho bộ não của chúng, nơi quyết định trí thông minh. Dinh dưỡng ngay từ lúc trẻ còn trong thai, chứ không chỉ sau khi bé đã ra đời. Nói về dinh dưỡng thì dù các chất có trong sữa mẹ cũng có trong sữa bột, nhưng sữa mẹ vẫn tốt hơn, vì trong sữa mẹ còn có cả tình mẫu tử. “Tôi đánh giá cao việc nuôi con bằng sữa mẹ, vì đây là yếu tố ràng buộc tình cảm mẹ con” – Gitlin nhấn mạnh.

Đóng góp của cha mẹ và công đồng

Nhiều chuyên viên cho rằng, trí thông minh cảm xúc, tức cách con người phản ứng với xã hội chung quanh, cũng quan trọng không thua gì I.Q. trong sự thành công. “Nhiều người có I.Q. cao nhưng vẫn không được giao những chức vụ quan trọng cần đến kỹ năng tương tác xã hội, chỉ vì họ thiếu trí thông minh cảm xúc và không thể lãnh đạo được người khác” – Tiến sĩ Kathy Hirsh-Pasek, giáo sư tâm lý ĐH Temple ở Philadelphia viết trong cuốn sách “Einstein Never Used Flashcards: How Our Children Really Learn”. Đồng tác giả với bà là nhà tâm lý trẻ em Roberta Golinkoff, giáo sư ĐH Delaware. Hirsh-Pasek nói, trẻ em cho dù đó là thần đồng, cũng cần học kỹ năng tương tác xã hội từ rất sớm để dễ dàng hòa nhập sau này. “Chính trong những lúc yên tĩnh, trẻ đã tự tìm ra cách lấp đầy khoảng trống bằng giao tiếp với thế giới, bạn bè chung quanh, từ đó, chúng sẽ phát hiện ra nhiều điều phi thường” – bà nói.

Dù chưa có công thức nào và mô hình nào vĩnh cửu để nuôi dạy một đứa con thông minh, nhưng 8 bí quyết sau đây của Tiến sĩ David Perlmutter cũng đáng để các bậc cha mẹ tham khảo vì tính nghiêm túc và khoa học của nó.

1. Hãy để trẻ phát huy bản năng tự nhiên

Hãy thoải mái trong việc nuôi dạy con cái, tránh căng thẳng, đừng o ép, lèo lái trẻ đi theo hướng nào một cách khiên cưỡng, mà hãy tôn trọng bản năng tự nhiên của chúng. Tùy thực trạng của trẻ chứ không nên rập khuôn theo một phương pháp nuôi con cứng nhắc.

2. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ chứa DHA, một chất béo cần thiết cho hoạt động của não. Chất này đã được đưa vào sữa hộp.

3. Khuyến khích trẻ giao tiếp

Dù không biết mức độ giao tiếp bao nhiêu là đủ, nhưng trẻ cần được tạo điều kiện giao tiếp để dễ hòa đồng trong tập thể khi lớn lên. Giao tiếp cũng giúp trẻ sớm bộc lộ khả năng lãnh đạo.

4. Chú ý đến dinh dưỡng trước khi trẻ ra đời

Ngay khi trẻ còn trong thai, dinh dưỡng thích hợp là yêu cầu rất quan trọng đối với trẻ. Trẻ cần các vitamin và dưỡng chất cần thiết trước khi chào đời. Cân bằng dinh dưỡng vào thời kỳ này sẽ bảo đảm trẻ không bị đần độn và suy nhược về sau. Dinh dưỡng nghèo nàn lúc thai nghén cũng ảnh hưởng phần nào đến não, dù sự phát triển của não chủ yếu là sau khi trẻ chào đời.

5. Giảm bớt thời gian trẻ tiếp cận với truyền hình

Nhiều nhà khoa học cảnh báo rằng, cho trẻ tiếp xúc với truyền hình (TH) quá sớm trong những năm đầu đời sẽ có hại hơn là có lợi, nhưng Perlmutter thì nói TH chỉ trở thành vấn đề khi trẻ lên 2. TH làm chậm khả năng nói của trẻ. Trẻ chỉ nói tốt khi tương tác nhiều với những con người cụ thể chung quanh, chứ không phải với những con người trên TH.

6. Chơi đùa

Theo Hirsh-Pasek, cách học cũng quan trọng như nội dung học. Trẻ chỉ tiếp thu tốt khi đã được chơi đùa thoải mái. Học không chỉ tại lớp học, trên TH, mà còn ngoài đời, trong môi trường thật.

7. Cho trẻ sớm làm quen với những công cụ âm nhạc

Một nghiên cứu cho thấy, trẻ được làm quen sớm với nhạc cụ như tập chơi một nhạc cụ nào đó từ năm lên 4, cũng giúp tăng I.Q. thêm 6 điểm. “Một số bậc cha mẹ cho rằng tuổi này không phải là tuổi để trẻ cảm thụ âm nhạc, nhưng thực tế lại khác” – một nhà tâm lý nói.

8. Nhiều người cùng nuôi con, thay vì một người

Đối với việc chăm sóc trẻ em, càng có nhiều người tham gia càng tốt. Sự góp sức của số đông sẽ cho trẻ nhiều chọn lựa và hỗ trợ. Trẻ cũng cảm thấy an toàn và tự tin hơn khi biết mình là một phần của cộng đồng. Trí thông minh của trẻ nhờ vậy sẽ có thêm cơ hội phát triển.
 
O

Ong VOVE

Trung cấp
8/5/10
132
0
0
U MINH
Cách nuôi con thông minh
Trí thông minh không chỉ do di truyền
2. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ
Sữa mẹ chứa DHA, một chất béo cần thiết cho hoạt động của não. Chất này đã được đưa vào sữa hộp.
8. Nhiều người cùng nuôi con, thay vì một người

Tiếc quá không có lớp dạy làm mẹ:015:

2. Bố không có sửa !!!!:wall:
8. Hai người nuôi con, nhiều người thì....gọi là cháu !!!!!:wall:
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Tiếc quá không có lớp dạy làm mẹ:015:

2. Bố không có sửa !!!!:wall:
8. Hai người nuôi con, nhiều người thì....gọi là cháu !!!!!:wall:

Lớp dạy làm mẹ thì thiếu gì...nhan nhản ấy chứ. Với lại làm mẹ cũng là 1 bản năng, có người ko cần học cũng trở thành mẹ "tốt" còn lớp dành cho đàn ông thì hơi bị "hiếm", chính vì thế mà nhaque mới mở lớp nè (chơi hàng quý hiếm thế chứ)

1.Hihi, bố ko có sữa vẫn cho bú được mà ! ^_^ ? Chưa thử hả :004:
2. Nhiều người : ở đây là nhiều(số lượng người) hoặc nhiều thế hệ (ông bà, bố mẹ, anh chị em....) hoặc là hiểu theo ý ong vove là : nhiều bố mẹ (hihi, đàn ông đa thê, phụ nữ đa phu) ...:047: chứ không nhất thiết là ..."cháu" đâu...
 
Sửa lần cuối:
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Trả lời sao khi bé hỏi:
1. Tại sao không phải là thứ 8 mà lại là chủ nhật?
2. Tại sao con uống nước lọc mà lại tiểu ra nước trà?
3. Tại sao chó đen lại gọi là chó mực mà chó trắng lại ko gọi là chó hết mực?
4. Tại sao nước biển màu xanh mà sóng lại màu trắng?
5. Tại sao người ta phải dừng khi đèn đỏ?
^_^ các bác trả lời "cháu" sao cho dễ hiểu ....nhé!
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Trả lời sao khi bé hỏi:
1. Tại sao không phải là thứ 8 mà lại là chủ nhật?
2. Tại sao con uống nước lọc mà lại tiểu ra nước trà?
3. Tại sao chó đen lại gọi là chó mực mà chó trắng lại ko gọi là chó hết mực?
4. Tại sao nước biển màu xanh mà sóng lại màu trắng?
5. Tại sao người ta phải dừng khi đèn đỏ?
^_^ các bác trả lời "cháu" sao cho dễ hiểu ....nhé!
Những câu hỏi kiểu này không dừng lại ở số 5 mà là hàng tỉ.
Trẻ em có nhu cầu rất cao khi được lắng nghe cha mẹ giải thích những vấn đề này.
Lúc trước mình có đọc cuốn sách Những qui tắc làm cha mẹ của R. Templar. tác giả đưa ra những tình huống rất cơ bản hàng ngày và cách giải quyết vấn đề đơn giản và hiệu quả. Mỗi qui tắc chỉ khoảng vài trang sách nhưng rất có giá trị.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Trả lời sao khi bé hỏi:
1. Tại sao không phải là thứ 8 mà lại là chủ nhật?
2. Tại sao con uống nước lọc mà lại tiểu ra nước trà?
3. Tại sao chó đen lại gọi là chó mực mà chó trắng lại ko gọi là chó hết mực?
4. Tại sao nước biển màu xanh mà sóng lại màu trắng?
5. Tại sao người ta phải dừng khi đèn đỏ?
^_^ các bác trả lời "cháu" sao cho dễ hiểu ....nhé!

Trả lời đây:
1. Tại vì sau thứ 8 lại lặp lại là thứ 2, nên người ta mới đặt là Chủ nhật để đánh dấu mốc cuối trước khi lặp lại.
2. Tại vì ngoài việc uống nước lọc, con còn ăn thêm nhiều thứ, mà nước lọc trộn với nhiều thứ nên khi thải ra nó có màu vàng.
3. Chó đen gọi là chó mực thì được nhiên rồi, chó trắng bản thân nó không có mực nên không nói là hết mực.
4. Nước biển màu xanh vì nhìn từ trên xuống, sóng màu trắng bởi vì nó nhô lên ngang tầm mắt và rất mỏng.
5. Câu này con phải hỏi mẹ rồi! :004::004::004: :036:
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
515
113
Thủ Đô
Trả lời đây:
1. Tại vì sau thứ 8 lại lặp lại là thứ 2, nên người ta mới đặt là Chủ nhật để đánh dấu mốc cuối trước khi lặp lại.
2. Tại vì ngoài việc uống nước lọc, con còn ăn thêm nhiều thứ, mà nước lọc trộn với nhiều thứ nên khi thải ra nó có màu vàng.
3. Chó đen gọi là chó mực thì được nhiên rồi, chó trắng bản thân nó không có mực nên không nói là hết mực.
4. Nước biển màu xanh vì nhìn từ trên xuống, sóng màu trắng bởi vì nó nhô lên ngang tầm mắt và rất mỏng.
5. Câu này con phải hỏi mẹ rồi! :004::004::004: :036:
Kiểu này fải mở topic bình bầu những ông bố " kế " :004:mẫu mực nhất webketoan sau vụ này thôi.
Tình hình này, fần thưởng dễ lọt vào bố " kế " Vinh lắm ta!?!hiheee
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
45
Hà đông
Tưởng Lớp dạy làm bố là lớp dạy Cách để làm 1 ông bố
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,014
12
0
46
Làng Cà
Trả lời đây:
1. Tại vì sau thứ 8 lại lặp lại là thứ 2, nên người ta mới đặt là Chủ nhật để đánh dấu mốc cuối trước khi lặp lại.
2. Tại vì ngoài việc uống nước lọc, con còn ăn thêm nhiều thứ, mà nước lọc trộn với nhiều thứ nên khi thải ra nó có màu vàng.
3. Chó đen gọi là chó mực thì được nhiên rồi, chó trắng bản thân nó không có mực nên không nói là hết mực.
4. Nước biển màu xanh vì nhìn từ trên xuống, sóng màu trắng bởi vì nó nhô lên ngang tầm mắt và rất mỏng.
5. Câu này con phải hỏi mẹ rồi! :004::004::004: :036:

Úi giời, bác trả lời thế này thì..... sẽ gặp tiếp hàng chục câu hỏi VÌ SAO LẠI THẾ, SAO KHÔNG THẾ NÀY MÀ LẠI LÀ THẾ KIA cho mà xem.

Để em kể cho bác nghe 1 câu chuyện có thực về cách suy nghĩ của con người qua từng giai đoạn, lứa tuổi nhé!

Để trả lời cho trẻ con cũng phải biết nó thuộc lứa tuổi nào để trả lời thì mới thỏa đáng.

Câu chuyện có tên là ĐÁM CƯỚI KHÔNG TƯƠNG XỨNG:

Ở Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật của Nước Nga, có treo 1 bức tranh rất nổi tiếng có tên là ĐÁM CƯỚI KHÔNG TƯƠNG XỨNG.

Bức tranh mô tả 1 cô gái trẻ vì tiền bạc và quyền lực nên chịu chấp nhận lấy ông già xấu xí đáng tuổi bố mình.

Hàng năm, bức tranh thu hút một lượng đông đảo học sinh, sinh viên đến tham quan.

Người ta đặt 1 câu hỏi dành riêng cho các Nữ Sinh (tiểu học, trung học, đại học): Em có chấp nhận cưới 1 ông chồng già như trong bức tranh không?

+ Ở lứa tuổi tiểu học: 100% bé gái trả lời KHÔNG một cách lập tức.

+ Ở lứa tuổi trung học: Các nữ sinh suy ngẫm rất lâu, và hầu hết không đưa ra câu trả lời.

+ Ở lứa tuổi Đại Học: Các cô phá lên cười, rồi hỏi lại TẠI SAO LẠI KHÔNG NHỈ?

Đấy! Bác Duy Vinh liệu xử lý tình huống trên ra sao nhỉ?

Riêng về câu hỏi TẠI SAO LÀ CHỦ NHẬT MÀ KHÔNG PHẢI THỨ 8, hôm nào TAT kể cho mọi người sau, hê hê.........
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
6. Nước màu gì hả mẹ?
7.Tại sao chảy máu mũi màu đỏ lại gọi là chảy máu cam?
8.Tại sao nắng màu vàng lại làm da con đen?
9.Tại sao lá trên cây màu xanh mà lá dưới đất màu vàng/
10.Tại sao gốc cây nào cũng là hình tròn mà ko phải là hình vuông?
11.Tại sao mặt trăng lúc tròn lúc lõm?
12. Tại sao con bò chỉ có 1 hàm răng?
13. Tại sao quạt có 3 cánh mà không phải 4?
14.Tại sao xe của người lớn có 2 bánh mà xe của con có 3 bánh?
15.Tại sao đèn giao thông chỉ có 3 màu: xanh, đỏ, vàng?
....còn tỷ tỷ câu hỏi khác nữa.....
@ Kếtoan4 mắt: Bác có sách ebook ko gửi cho mình xem tham khảo? ^_^
@ Duy Vinh: câu 2, và 3 bác trả lời thì Ok roài , nhưng câu 1,4 thì trẻ ko hiểu? ^_^
@ táo xanh: Hay là thế nhỉ? ^_^
@ Cam to: bác chỉ được suy nghĩ ....lung tung thôi. Nếu bác thích thì có thể mở "nhiều lớp" theo ý bác mà....hehe
@ TAT : em đã hạn chế phạm vi trả lời rồi mà anh, hơn nữa vì trẻ nhỏ nên mới có những câu hỏi "ngộ và ngây thơ" thế chứ! ^_^ (bỏ lứa tuổi trung học và đại học anh nhé!). Anh hay sưu tầm được nhìu chuyện hay nhỉ? ^_^
 
luckygirl85

luckygirl85

Obstinate Lucky
7/3/06
867
6
18
40
Quán nem chua rán Bà Già
Úi giời, bác trả lời thế này thì..... sẽ gặp tiếp hàng chục câu hỏi VÌ SAO LẠI THẾ, SAO KHÔNG THẾ NÀY MÀ LẠI LÀ THẾ KIA cho mà xem.

Để em kể cho bác nghe 1 câu chuyện có thực về cách suy nghĩ của con người qua từng giai đoạn, lứa tuổi nhé!

Để trả lời cho trẻ con cũng phải biết nó thuộc lứa tuổi nào để trả lời thì mới thỏa đáng.

Câu chuyện có tên là ĐÁM CƯỚI KHÔNG TƯƠNG XỨNG:

Ở Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật của Nước Nga, có treo 1 bức tranh rất nổi tiếng có tên là ĐÁM CƯỚI KHÔNG TƯƠNG XỨNG.

Bức tranh mô tả 1 cô gái trẻ vì tiền bạc và quyền lực nên chịu chấp nhận lấy ông già xấu xí đáng tuổi bố mình.

Hàng năm, bức tranh thu hút một lượng đông đảo học sinh, sinh viên đến tham quan.

Người ta đặt 1 câu hỏi dành riêng cho các Nữ Sinh (tiểu học, trung học, đại học): Em có chấp nhận cưới 1 ông chồng già như trong bức tranh không?

+ Ở lứa tuổi tiểu học: 100% bé gái trả lời KHÔNG một cách lập tức.

+ Ở lứa tuổi trung học: Các nữ sinh suy ngẫm rất lâu, và hầu hết không đưa ra câu trả lời.

+ Ở lứa tuổi Đại Học: Các cô phá lên cười, rồi hỏi lại TẠI SAO LẠI KHÔNG NHỈ?

Đấy! Bác Duy Vinh liệu xử lý tình huống trên ra sao nhỉ?

Riêng về câu hỏi TẠI SAO LÀ CHỦ NHẬT MÀ KHÔNG PHẢI THỨ 8, hôm nào TAT kể cho mọi người sau, hê hê.........

Thế mà cũng lò dò vào đây được. Đến là Tài :058:
 
huyenbang

huyenbang

Trung cấp
5/5/09
56
1
8
Lạng Sơn
Thằng em con cô của em nó hỏi mẹ
- Mẹ ơi! tại sao con gọi mẹ Huyền bằng mẹ, mẹ vân cũng bằng mẹ, vậy ai đẻ ra con hả mẹ?
- Vì mẹ Huyền là chị gái của mẹ, đều do ngoại đẻ ra, và mẹ đẻ ra con, chúng ta là ruột thịt, là người một nhà con ạ.
- A, con biết rồi, vậy tại sao mẹ lại đẻ ra con được?
- Bố và mẹ yêu nhau và lấy nhau nên đẻ ra con...
- vậy bố và mẹ làm thế nào lại đẻ ra con?


các bố trả lời tiếp cho nhóc nhà em với!
 
Lanxitin

Lanxitin

Emgaithaibinh2004
8/4/10
105
0
0
Thái Bình
Tại sao cái bàn có chân mà nó không đi được :wall:
Vì nó là vật vô tri vô giác mà. Không phải là một thực thể sống thì không thể di chuyển được trừ khi có sự tác động từ bên ngoài. hehehe
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,014
12
0
46
Làng Cà
Vì nó là vật vô tri vô giác mà. Không phải là một thực thể sống thì không thể di chuyển được trừ khi có sự tác động từ bên ngoài. hehehe

Trả lời thế này thì hỏng.

Phải trả lời thế này này: Tại vì Chân Bàn bị đóng cố định vào mặt bàn rồi, nên nó không di chuyển được.

Trẻ con mà hỏi thêm thì bảo với nó: chân con mà bị buộc chặt lại thì con có đi được không?
 
hungh123

hungh123

Trung cấp
1/2/05
53
0
6
49
Somewhere near you
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
45
Hà đông
sao mẹ cứ làm đường tầu, bố là tầu hoả mà con chỉ được làm ống khói ???
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
6. Nước màu gì hả mẹ?
7.Tại sao chảy máu mũi màu đỏ lại gọi là chảy máu cam?
8.Tại sao nắng màu vàng lại làm da con đen?
9.Tại sao lá trên cây màu xanh mà lá dưới đất màu vàng/
10.Tại sao gốc cây nào cũng là hình tròn mà ko phải là hình vuông?
11.Tại sao mặt trăng lúc tròn lúc lõm?
12. Tại sao con bò chỉ có 1 hàm răng?
13. Tại sao quạt có 3 cánh mà không phải 4?
14.Tại sao xe của người lớn có 2 bánh mà xe của con có 3 bánh?
15.Tại sao đèn giao thông chỉ có 3 màu: xanh, đỏ, vàng?
....còn tỷ tỷ câu hỏi khác nữa.....
@ Kếtoan4 mắt: Bác có sách ebook ko gửi cho mình xem tham khảo? ^_^
@ Duy Vinh: câu 2, và 3 bác trả lời thì Ok roài , nhưng câu 1,4 thì trẻ ko hiểu? ^_^
@ táo xanh: Hay là thế nhỉ? ^_^
@ Cam to: bác chỉ được suy nghĩ ....lung tung thôi. Nếu bác thích thì có thể mở "nhiều lớp" theo ý bác mà....hehe
@ TAT : em đã hạn chế phạm vi trả lời rồi mà anh, hơn nữa vì trẻ nhỏ nên mới có những câu hỏi "ngộ và ngây thơ" thế chứ! ^_^ (bỏ lứa tuổi trung học và đại học anh nhé!). Anh hay sưu tầm được nhìu chuyện hay nhỉ? ^_^

Thực ra các câu trả lời mang tính chất tình huống, như bài toán tuyến tính, có nhiều đáp số, tùy theo quan niệm của từng người. Nên lưu ý đối tượng là con trẻ, ngây thơ thì giải thích cũng phải ngây thơ hóm hỉnh.
Ví dụ 1 câu: (11) Tạo sao mặt trăng lúc tròn lúc lõm?
- Trả lời 1: Đúng rồi vì con thấy đấy trời lúc mưa lúc nắng, ngưòi lúc khỏe lúc đau là chuyện bình thường
- Trả lời 2: Vì mặt trăng vui thi nở tròn, buồn thì rúc vào mây náu, như con rúc vào ngưòi mẹ ấy
- Trả lời 3: Tại Trăng giận con, vì hôm con ngoan hôm con hư
Đôi khi trẻ hỏi chỉ để thỏa mãn chí tò mò lúc đó, vì mọi vật xung quanh đều đang bỡ ngỡ, nó sẽ không nhớ nổi những câu trả lời của người lớn để vận dụng khi lớn lên sau này. Tuy nhiên cũng nên trả lời mang không khí vui vẻ, nhằm vào sự việc con trẻ được va chạm
Nói chung anh tâm đắc nhất là câu 5 thôi, mà chẳng thấy em bình luận nhỉ?:036:

@TAT: Với câu chuyện của chú, anh nghĩ thế này. Tùy thuộc quan niệm của từng người. Giả sử đưa trẻ nó được bố mẹ từ nhỏ nói: "nếu con lựa chọn ngưòi chồng sau này, con cứ chọn người giàu có vào không phân biệt tuổi tác" (ngày nào cũng nói câu này với trẻ, đến khi gặp tình huống TAT đưa ra chắc nó lọt vào 1%- số nhất trí ngay) :036:
Vậy vấn đề là môi trường và kỹ năng dạy con nữa đấy!
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
Thực ra các câu trả lời mang tính chất tình huống, như bài toán tuyến tính, có nhiều đáp số, tùy theo quan niệm của từng người. Nên lưu ý đối tượng là con trẻ, ngây thơ thì giải thích cũng phải ngây thơ hóm hỉnh.
Ví dụ 1 câu: (11) Tạo sao mặt trăng lúc tròn lúc lõm?
- Trả lời 1: Đúng rồi vì con thấy đấy trời lúc mưa lúc nắng, ngưòi lúc khỏe lúc đau là chuyện bình thường
- Trả lời 2: Vì mặt trăng vui thi nở tròn, buồn thì rúc vào mây náu, như con rúc vào ngưòi mẹ ấy
- Trả lời 3: Tại Trăng giận con, vì hôm con ngoan hôm con hư
Đôi khi trẻ hỏi chỉ để thỏa mãn chí tò mò lúc đó, vì mọi vật xung quanh đều đang bỡ ngỡ, nó sẽ không nhớ nổi những câu trả lời của người lớn để vận dụng khi lớn lên sau này. Tuy nhiên cũng nên trả lời mang không khí vui vẻ, nhằm vào sự việc con trẻ được va chạm
Nói chung anh tâm đắc nhất là câu 5 thôi, mà chẳng thấy em bình luận nhỉ?:036:

5.1 .Con có tập chạy xe ở trường rồi đó, nếu đèn đỏ mà mình chạy tiếp sẽ bị chú công an tuýt còi & mình sẽ bị phạt. Như vậy là bé hư chứ không phải là bé ngoan nữa.
5.2. À,vì con không chạy hoài chạy hoài được, phải có lúc dừng lại để nghỉ mệt chứ, mà không thể dừng lộn xộn được, đột nhiên con dừng cái kịch thì người phía sau sẽ đụng vào con, nên phải có cái đèn báo hiệu cho mọi người cùng dừng lại.
^_^
 

Xem nhiều