P
3. PHÁP LUậT THUế : Hướng dẫn về chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp
Gửi gởi HyperVN bật 1969/12/31 23:33:23 (2753 đọc)
Ngày 25/2/2003, Tổng cục thuế đã ban hànhCông văn số 716TCT/NV5 hướng dẫn về tính chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo đó, đối với các khoản thưởng cho nhân viên của Công ty nhân dịp lễ, tết mà các khoản tiền thưởng này đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể thì được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập của công ty.
VACO
Hôm qua PD có xem trên báo Pháp Luật có đăng bài trả lời của Vụ trưởng Vụ Kế toán Bùi Văn Mai cho răng chưa có hướng dẫn nào của Tổng Cục Thuế về việc cho phép ghi nhận tiền thưởng Tết của các DN vào Chi phí hợp lệ khi tính thu nhập chịu thuế. Vậy có phải là khi Luật thuế mới ra đời thì các công văn trên đầu không còn hiệu lực không??? Trong Thông tư có ghi rõ là những công văn nào trái với Thông tư sẽ bị bãi bỏ, vậy công văn trên có bị bãi bỏ không???
Theo ý kiến của tôi thì các khoản thưởng trên phải được đưa vào chi phí hợp lý khi tính Thuế TNDN vì các khoản thưởng này đã phải chịu thuế Thu nhập cá nhân rồi, nếu không cho đưa vào chi phí mà phải trích từ lãi sau thuế thì coi như khoản chi thưởng trên đã chịu thuế 2 lần????? (vừa chịu thuế TNDN vừa chịu thuế TN cá nhân).
Một thắc mắc nữa là tiền lương để tính chi phí hợp lý. Trong Thông tư có quy định tốc độ tăng tiền lương không được cao hơn tốc độ tăng Thu nhập chịu thuế. Giả sử trong trường hợp nền kinh tế gặp khó khăn, hoặc DN gặp khó khăn, kinh doanh bị lỗ hoặc lãi ít thì sao; trường hợp DN mở rộng kinh doanh nên cần tuyển thêm nhiều nhân viên???? Chẳng lẽ DN không được tuyển thêm người hoặc không được tăng lương cho nhân viên??? Nhà nước đã quản lý thông qua việc bắt buộc DN phải đăng ký tổng quỹ lương hàng năm, HĐLĐ phải có đăng ký sử dụng lao động... Vậy thêm ràng buột này có cần thiết không, có làm cản trở sự phát triển của DN không??? :wall