Hạch toán tiền nhân công thuê ngoài tính vào chi phí kinh doanh

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Viet Manh, 1 Tháng chín 2005.

41,133 lượt xem

  1. Viet Manh

    Viet Manh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Bạn nào biết khi doanh nghiệp thuê nhân công(là các cá nhân không đăng ký kinh doanh) tiến hành làm một số công việc và thanh toán chi phí cho họ thì thủ tục chúng từ phải có gồm những gì để được chấp nhận là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập, có mức không chế về tiền công thuê ngoài không
     
    #1
  2. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,264
    Đã được thích:
    539
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Khi thanh toán tiền lương nhân công thuê ngoài thì người ta vẫn thường làm bảng kê danh sách người lao động, địa chỉ, số CMND (có khi người lao động cũng khong có , nhưng về sau người ta chỉo thuê người có CMND). và tiền lương nhận được và đưa họ ký nhận. Tốt hơn hết là bạn làm cho mỗi người một phiếu chừa trống phần họ tên, số CMND, địa chỉ, số tiền. Đưa cho người lao động tự ghi vào, và ghi số tiền bằng chữ, Ký tên và đính kèm CMND, nếu số tiền phát sinh mỗi lần >=500.000 thì em còn phải thu thuế TNCN 10% nữa, số tiề này phải ộp về thuế.( Còn 499.000 thì khỏi). Nếu sử dụng lao động nhiều nhiều ngày thì cần phải có hợp đồng lao động.
    Tuy nhiên số tiền này có tính vào chi phí không thì phải xem có phù hợp và theo lương kế hoạch không.

    Nếu lao động thuê ngoài mà làm việc 3 tháng thì phải đóng BHXH,
     
    #2
  3. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn hãy xem câu trả lời được đăng trên trang Web của Bộ Tài chính, ngày 18/02/2005 về vấn đề bạn hỏi như sau:

    Nếu đầu năm chưa dự trù đăng ký cho số lao động thời vụ này, nhưng thực tế trong quá trình SXKD có phát sinh nhu cầu về lao động thời vụ hoặc lao động cho các công việc cụ thể,... phải thuê thêm lao động thì chi phí tiền lương trả cho các lao động này được tính vào chi phí hợp lý.

    Do chưa dự trù đầu năm nên đơn giá tiền lương hoặc dự toán chi phí tiền lương của số lao động này chưa được lập trong dự toán chi phí hợp lý của toàn doanh nghiệp làm căn cứ kê khai đăng ký dự toán thu nhập doanh nghiệp và dự toán thuế TNDN phải nộp (khi đăng ký với cơ quan Thuế).

    Tiền lương thực trả cho số lao động này đương nhiên được hạch toán vào chi phí hợp lý, đồng thời không phải chịu mức khống chế về chi phí tiền lương theo dự toán nếu DN xuất trình được tài liệu về số lao động này và căn cứ xây dựng đơn giá lương trong dự toán chi phí nêu trên.
     
    #3
  4. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    HANOI
    Cái này chắc xuantham nhầm đấy, theo ý kiến của tổng cục thuế tại công văn 508 ngày 17/2/2005 thì khoản hợp đồng lao động, hợp đồng LĐ thời vụ nếu thu nhập dưới 60 triệu/ năm và 5triệu/ tháng thì tạm thời chưa thu thuế TNCN 10%.
     
    #4
  5. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,264
    Đã được thích:
    539
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM

    Không có lầm đâu vinhnam ơi ! Mà là quên mất tiêu cái vụ này. Cảmơn Vinh nam nhe!
     
    #5
  6. Viet Manh

    Viet Manh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cám ơn các bạn đã gửi bài giúp đỡ, Theo bạn Anh Tú thì nếu mình ký hợp đồng khoán gọn chi phí thuê ngoài (hợp đồng giao khoán với một cá nhân) kèm theo hộ khẩu hoặc chứng minh thư, cơ sở ký hợp đồng là giá trị tiền công thuê ngoài mà công ty đã ký kết để giao khoán lại cho cá nhân nói trên như vậy đã ổn trưa
     
    #6
  7. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    HANOI
    Sáng cũng ổn chứ đừng nói là trưa
    Tuy nhiên bạn nên chú ý :
    -Hợp đồng nhân công của bạn là hợp đồng nhân công vụ việc
    - Hợp đồng không ký với thời gian dài để trở thành hợp đồng dài hạn.
    - Nếu tiền công ở mức > 5.000.000đ phải đóng thuế thu nhập.
     
    #7
  8. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,672
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    oh cho tớ hỏi một chút công ty tớ là công ty nhỏ, mới thành lập từ tháng 3/2004. Đăng ký lao động ở công ty tớ có tất cả 7 người. Vậy bây giờ công ty tớ muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không? Cần có những điều kiện gì nhỉ? Ai có tài liệu về vấn đề này thì gửi cho tớ xin. Gửi vào địa chỉ Email của tớ thì tốt: htigon02@yahoo.com
    Thank's
     
    #8
  9. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    HANOI
    Theo qui định mới về BHXH thì công ty cứ có một hợp đồng lao động trở lên là phải đóng BHXH và BHYT rồi bạn ạ.
    Các thông tư này đã post rất nhiều ở các bài về BHXH bạn chịu khó tìm tí nhé.
     
    #9
  10. Vàng phai

    Vàng phai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Biết đâu bến bờ. . .
    có ai giả thích rõ hơn giúp tôi hợp đồng nhân công theo vụ việc ,chứng từ hợp lệ ( mẫu )và cách hạch toán( có ghi qua 334) không ? Ban quản trị cũng đừng xoá câu hỏi này của tôi vì tôi thấy nó vẫn là vấn đề nan giải cần tranh cãi của nhiều người, đọc mãi vẫn thấy tranh cãi mà chẳng rút ra được thế nào là đúng sai?
     
    #10
  11. pinklotus597

    pinklotus597 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.HCM
    :biggrinda
    chúc cả nhà có một ngày làm việc vui vẻ
    cả nhà cho lính mới hỏi xíu nha vì em cũng đã tra cứu lâu nhưng chưa tìm được cách thoả đáng nhất
    - thứ nhất :công ty em có thuê một kế toán bên ngoài làm bct, trả luơng hàng tháng mà ko có hợp đồng (vì chị ấy đang làm cho công ty khác) em làm kế toán nội bộ, vậy chi phí thuê kế toán đó em phải hạch toán thế nào,có ghi vào lương hay không .
    - thứ hai : công ty em thuê nhân công lao động nhưng không kí hợp đồng ( vì thường thay đổi )chỉ kí hd với những người có khả năng làm lâu dài,như thế thì phạm luật rồi.vậy bây giờ phải giải quyết thế nào cho vừa đúng luật mà ko phải kí hd. cả nhà cũng biết khi nộp BH thì thủ tục thật là kinh khủng,điều chỉnh tăng giảm hoài cũng mất thời gian.

    cảm ơn cả nhà:012:

    hi vọng em may mắn có thể nhận được câu trả lời vì đề tài này đã lâu lắm rồi.huhhuuhu
     
    #11
    phan tiên thích bài này.
  12. huehuevt

    huehuevt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vung tau
    Cho e kéo cái đề tài này lên 1 lần nữa, vì bây giờ e cũng đang thắc mắc. Mong mọi người giúp đỡ.
     
    #12
  13. ketoanthue365

    ketoanthue365 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Mình có một trường hợp đang thắc mắc đây.Bên mình T2 có thuê nhân công ngoài đi làm các công trình(có HĐ đầu vào- viết thành 12 tờ) hơn 200tr cho 2 công trình của bên đối tác.Bên mình xuất 2 hóa đơn cho 2 công trình đấy.Bây giờ mình phải hạch toán thế nào nhỉ?Từ Quý 3 thì bên mình chuyển hẳn sang hoạt động bên nhà hàng
     
    #13
  14. To Nhu Ngoc

    To Nhu Ngoc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    74
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hai Phong
    ôi trời!mình cũng thắc mắc quá.
     
    #14

Chia sẻ trang này