Chi phí không có hóa đơn

  • Thread starter mai1808
  • Ngày gửi
levanluong86

levanluong86

THÀNH VIÊN NẰM VÙNG ;))
21/4/10
253
2
0
38
Nam Định
Mình nghĩ chi phí là hoá đơn và hoá đơn chính là chứng từ. Thế Chứng từ hợp lý là sao hả bạn. Như tiền điện, tiền nước cty mình lại đứng tên chủ nhà. Vì cty mình thuê nhà. Vậy cái đó phải làm sao

Cái đó thì bạn chi vào chi phí hợp lý được, chỉ không được khấu trừ thuế thôi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vocaocamphuong

Guest
30/10/09
1
0
0
41
Cần Thơ
cac hoa dob ban le mua o nha sach duoi 100,000d ko xuat hoa dontai chinh vay em co tinh vai chi phio duoc ko a
 
vananhhnm

vananhhnm

Trung cấp
4/5/10
69
0
0
hà nội
bạn kê vào bảng 01/TNDN
 
N

NYV

Guest
26/5/10
2
0
0
35
thai nguyen
Mình nghĩ chi phí là hoá đơn và hoá đơn chính là chứng từ. Thế Chứng từ hợp lý là sao hả bạn. Như tiền điện, tiền nước cty mình lại đứng tên chủ nhà. Vì cty mình thuê nhà. Vậy cái đó phải làm sao

xin chào mình là một thành viên mới là một kế toán mới
khi nghe qua câu hỏi của bạn mình đã suy nghĩ và mình mạnh dạn trả lời rằng:cty bạn vẫn lấy chứng từ bình thường va kèm cả 1ban photo hợp đồng thêu nhà nữa chắc là được...
 
L

lam nhat anh

Guest
11/11/09
9
0
0
42
Đăk Nông
Chứng từ hợp lý là bạn nên đọc luật, TT, nghị định về chứng từ hoá đơn, nhưng bạn nên nhớ 1 điều: Tất cả các khoản thu chi điều phải có chứng từ hợp lý
1. Đối với tiền điện, nước ... mà ít hơn 100.000 đồng, nếu không có hoá đơn của nhà cung cấp thì bạn lập Giấy biên nhận và ký đầy đủ vào là hợp lý(kể từ ngày 01/01/2011 thì dưới 200.000 đ ko cần có hoá đơn đỏ), nếu trên 100.000 đ mà cũng ko có hoá đơn thì bạn nên chia ngày ra để viết giấy biên nhận, nhưng ko phải biết là 100.000 mà chỉ viết là 99.000 đ thôi nhé.
2. Đối với các khoản tiếp khách mà ko có hoá đơn (chứng từ) thì ko nên ghi sổ sách được, thường là các trường hợp này chỉ có ở DNTN (Gia đình). Bạn phải tham mưu cho Giám đốc, ghi sổ tay và bỏ ra một số tiền nho nhỏ để đi lấy hoá đơn về để đưa vào chi phí.
 
T

ThanhVutv

Guest
17/5/10
1
0
0
37
k­huong trung - Ha Noi
Chi phí là hoá đơn và hoá đơn là chúng tư? Đúng như thể. Có một số chứng từ chỉ là giấy biên nhận,giấy đi đường..... vẫn được chấp nhận làm chúng từ thanh toán với điều kiện là giá tri >100.000đ. Với chi phí tiếp khách bạn bắt buộc phải nhờ nhà hàng lấy được hoá đơn tài chính mới thanh toán vào chi phí được. Còn tiền điện tiền nước thì công ty bạn trước khi thuê phai thoả thuận với chủ nhà trước. Như công ty mình cũng thuê địa điểm để hoạt động mà vẫn chuyển được về tên của công ty trên hoá đơn để thanh toán chi phí như bình thường mà
 
Sửa lần cuối:
A

Autumn4U

Sơ cấp
19/6/10
8
0
0
Gia Lâm - HN
Chi phí không hoá đơn

Cho tôi hỏi chút : Doanh nghiệp tôi đang nhận làm là sản xuất giấy làm bao bì ( thành phẩm là những cuộn giấy nguyên liệu cho các công ty làm bao bì ). Nguyên liệu chính của công ty là giấy vụn đi thumua của những người đi thu gom ( đồng lát ).KHi thu mua họ KHông có hoá đơn. Đây là nguồn chi phí chính của Cty mà lại không có hoá đơn. Tham khảo qua thì thấy làm bảng kê 01/TNDN - TT130. Nhưng tôi thấy lo lo vì lượng chi phí thu mua là rất lớn. chỉ sợ sau này bên thuế bóc hết ra thì gay. Bạn nào đã gặp trường hợp này, xin tư vấn cho tôi nhé. Thanks u sâu mắt.
 
Y

Yen papco

Trung cấp
24/3/10
55
0
0
hai phong
Cho tôi hỏi chút : Doanh nghiệp tôi đang nhận làm là sản xuất giấy làm bao bì ( thành phẩm là những cuộn giấy nguyên liệu cho các công ty làm bao bì ). Nguyên liệu chính của công ty là giấy vụn đi thumua của những người đi thu gom ( đồng lát ).KHi thu mua họ KHông có hoá đơn. Đây là nguồn chi phí chính của Cty mà lại không có hoá đơn. Tham khảo qua thì thấy làm bảng kê 01/TNDN - TT130. Nhưng tôi thấy lo lo vì lượng chi phí thu mua là rất lớn. chỉ sợ sau này bên thuế bóc hết ra thì gay. Bạn nào đã gặp trường hợp này, xin tư vấn cho tôi nhé. Thanks u sâu mắt.

Cty mình cũng mua nguyên liệu là giấy phế liệu, lề để sản xuất giấy ko có HĐ.
Hàng tháng mình làm bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào ko có hoá đơn theo mẫu số 01/TNDN cho thuế
 
A

Autumn4U

Sơ cấp
19/6/10
8
0
0
Gia Lâm - HN
Cty mình cũng mua nguyên liệu là giấy phế liệu, lề để sản xuất giấy ko có HĐ.
Hàng tháng mình làm bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào ko có hoá đơn theo mẫu số 01/TNDN cho thuế

Vậy à, bạn có lập những chứng từ vời người bán không? Mình có nhờ mấy người tư vấn họ bảo phải lập hợp đồng mua bán, chứng minh thư photo của người bán, giấy xác nhận của UBND xã nơi có người bán thu gom xác nhận là có thu gom được số lượng giấy phế liệu đó là đúng.
Bên bạn có làm thế không?

Có một cách nữa theo mình được bít và có vẻ an toàn hơn khi quyết toán thuế là : mình xuống cơ quan thuế mua hộ người bán phế liệu hoá đơn , hoá đơn đó xuất bán cho đơn vị mình. Mình phải chịu phần thuế đó .
 
T

thekt81

Trung cấp
15/5/09
56
0
6
43
Thái Bình
Các công ty nhìn chung có nhiều chi phí không lấy được hóa đơn (vì lý do tiết kiệm hoặc không lấy được...), bạn phải cân nhắc xem chi phí nào được hạch tóan vào để báo cáo thuế (mình đã từng gặp ếch ộp đưa chi phí dạng như đóng phong bì cho cán bộ thuế, ngân hàng vào chứng từ hạch tóan rồi đấy). Tât nhiên lấy được hóa đơn là tốt nhất, nhưng cũng phải cân nhắc cái nào nên lấy hóa đơn.
Cơ quan thuế khi kiểm tra người ta quan tâm đến những vẫn đề sau: 1. Hóa đơn có hợp lệ không, 2: Hóa đơn có đúng nội dung không....vv..
Những khỏan chi hợp lệ nhưng không có hóa đơn thì bạn bóc tách khỏi chi phí khi tính thuế TNDN thì chả ai bắt bẻ bạn được.
Nhưng có nhiều trường hợp dở hơi thế này bạn ạ: Một công ty xin được hóa đơn ở 1 công ty khác về để giảm số thuế GTGT phải nộp trong kỳ, điều đáng nói là số hàng này quá nhiều so với mục đích sử dụng mà bạn có thể giải trình (nhiều đến mức phi lý), hoặc nó chẳng đc sử dụng cho mục đích gì ở cty bạn, cũng không thể lưu kho (ví dụ xăng dầu). Đến lúc không thể giải trình được mục đích sử dụng của mặt hàng đó người ta có thể quy cho bạn cái tội mua bán hóa đơn đấy.

Nói chung khi lấy hóa đơn phải cân nhắc kỹ, đừng nhầm lẫn giữa nội bộ với báo cáo thuế, nhầm là chết chủ doanh nghiệp. Thế nên có hàng nghìn kế tóan, nhưng lại có rất ít kế tóan giỏi
 
Sửa lần cuối:
H

haotnk3

Sơ cấp
2/7/09
6
0
0
36
thai nguyen
Công ty thuê nhà vẫn được hạch toán chi phí bình thường chỉ không được khấu trừ thuế thôi bạn nhé đừng bỏ phí gây thiệt hại cho doanh nghiệp
 
N

nguyễn văn lộc

Guest
11/8/06
34
1
0
41
tp Hồ Chí Minh
chi phi tien dien do thue nha thi ke vao bang ke theo thong tu 130, thue nha thi bat nguoi cho the lay hdon neu ho chi la ca nhan thi len thue mua hd ban le. co nhung chi phi tiep khach nhu qua cap, giao te ko co hoa don thi ghi vao 811 khi qtoan thue loai ra. Loi nhuan thue va LN ke toan ko giong nhau ban nhe.
 
D

DHQ

Guest
26/6/10
3
0
0
Ha Noi
Nhưng trong trường hợp klhoản chi phí không có hoá đơn đó có giá trị lớn, mình đưa vào 242 phân bổ trong 2 năm thì khi khai tính thuế TNDN nên loại ra như thế nào? Các bạn chỉ giúp mình với nhé!

Vẫn hoạch toán vào sổ sách để quản lý nhưng những chi phí đó phải loại ra khai tính thuế TNDN,như vậy cơ quan thuế có bắt bẻ gì đâu mà phải giải trình.
 
G

giangtrangnobixuka

Guest
28/6/10
4
0
0
35
Hà Nội
TH k có Nhà hàng ko có hoá đơn.Bạn có thể mua hoá đơn ở 1 nhà hàng khác có hoá đơn để đưa vào chi phí tiếp khách.Các bạn nghĩ thế nào?
 
T

ToDucThanh

Trung cấp
6/9/05
177
0
16
Binh Duong

to: DHQ
Chi phí không có hoá đơn mà không hợp lý, hợp lệ thì đều phải loại ra khi quyết toán thuế TNDN, còn trên sổ sách kế toán của bạn bạn vẫn hạch toán bình thường vì cuối năm bạn phải lập "báo cáo tài chính" cho doanh nghiệp mà
 
D

DHQ

Guest
26/6/10
3
0
0
Ha Noi
To: ToDucThanh
Cảm ơn bạn đã trả lời thắc mắc của mình, nhưng vấn đề của mình là khoản chi đó không đưa vào chi phí 1 lần mà lại phân bổ trong 2 năm, vậy đến cuối năm khi làm quyết toán thuế TNDN mình chỉ tách phần chi phí đã phân bổ trong năm đó ra khỏi chi phí hợp lệ có được ko?
 
T

ToDucThanh

Trung cấp
6/9/05
177
0
16
Binh Duong
To: ToDucThanh
Cảm ơn bạn đã trả lời thắc mắc của mình, nhưng vấn đề của mình là khoản chi đó không đưa vào chi phí 1 lần mà lại phân bổ trong 2 năm, vậy đến cuối năm khi làm quyết toán thuế TNDN mình chỉ tách phần chi phí đã phân bổ trong năm đó ra khỏi chi phí hợp lệ có được ko?

Được. và phần còn lại trong năm sau khi quyết toán thuế TNDN bạn tiếp tục tách ra.
 
A

amellia239

Trung cấp
26/5/10
52
2
6
Hồ Chí Minh
Mình vừa xem tt130/2008 về thuế TNDN. Có vài chi tiết mình không hiểu. Các bác giảng cho mình được không.
ở Mục: "IV. Khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế" là thế nào?
Mình học lâu rồi, nhưng mới tiếp xúc làm kế toán nên vừa mò vừa làm không hiểu lắm.
- Cty mình thuê nhà làm vp. Vậy để được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ thì Hợp đồng thuê đất, mượn đất được công chứng tại cơ quan công chứng theo quy định của pháp luật; thời gian thuê, mượn trên hợp đồng không được thấp hơn thời gian trích khấu hao tối thiểu của tài sản cố định... Vậy có nghĩa là mình phải làm hợp đồng thuê nhà từ 25 năm trở lên cơ à. => Chính xác. Nếu như thuê nhà hợp đồng thời hạn ngắn thì đưa vào chi phí hàng tháng phát sinh rồi bạn ah.
-... 2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: .... Cái này là sao. Những chi phí mình mua như cốc uống nước cho vp chẳng hạn, ko có hoá đơn thì kê vào??? => Cái này thường áp dụng ở các doanh nghiệp thu mua hải sản, hàng nông sản để được đưa vào chi phí hợp lý. Còn đối với công ty bạn mua cốc nước thì phải xem xét cái chi phí mua cốc nước đó có đáng với chỉ phí cần bỏ ra để hợp lý hóa chứng từ không.
- ...2.12. Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có bảng kê (theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư này) kèm theo các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
b) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm kinh doanh không có bảng kê (theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư này) kèm theo chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
...
Cty mình thuê nhà, tiền điện nước hàng tháng, nv thu tiền đến thu và cty mình trả trực tiếp. Vậy cái này mình làm bảng kê???
=> Đúng rồi.

Rút cục lại là chi phí được trừ và không được trừ là thế nào ạ? Giảng lại cho mình với


Nói là giảng lại thì sao được. Bạn phải tự tham khảo thông tư thôi. Trường hợp cụ thể nào không hiểu mà áp dụng thực tế ở cty bạn thì đưa ra hỏi để mọi ngừơi giải đáp dùm.
Thân
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA