Gỡ rối: chia sẻ kinh nghiệm “trấn áp” nhân viên

  • Thread starter MRMUX
  • Ngày gửi
M

MRMUX

Guest
25/10/09
0
0
0
hà nội
Đầu tháng 6 này đc lên chức trưởng phòng nhưng mình e ngại về mấy nhân viên cứng đầu của mình: Thứ nhất, họ vào công ty trc mình, thứ 2 họ lớn tuổi hơn mình, thứ 3 tính mình nhũn nhặn, nhiều khi cũng cả nể. Giờ mình làm lãnh đạo của họ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Mình phải làm như thế nào :help:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

alpha5885

Guest
25/10/09
0
0
0
hà nội
Bạn nên đi học qua 1 lớp ngắn hạn về các kĩ năng quản lí, khuyên chân thành đó. Mình ko đến lỗi yếu đuối như bạn nhưng ngày trc mình cũng cần đến 1 khóa học kiểu này.
 
vananhhnm

vananhhnm

Trung cấp
4/5/10
69
0
0
hà nội
Đầu tháng 6 này đc lên chức trưởng phòng nhưng mình e ngại về mấy nhân viên cứng đầu của mình: Thứ nhất, họ vào công ty trc mình, thứ 2 họ lớn tuổi hơn mình, thứ 3 tính mình nhũn nhặn, nhiều khi cũng cả nể. Giờ mình làm lãnh đạo của họ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Mình phải làm như thế nào :help:

bạn nên đọc 1 số sách mình đc biết cuốn CEO số 1 thế giới, đừng bao gìơ đi ăn 1 mình, kỹ năng làm 1 ng lãnh đạo.... nhiều sách hay lắm, hiện giờ mình đang đọc làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, hay cực luôn
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Đầu tháng 6 này đc lên chức trưởng phòng nhưng mình e ngại về mấy nhân viên cứng đầu của mình: Thứ nhất, họ vào công ty trc mình, thứ 2 họ lớn tuổi hơn mình, thứ 3 tính mình nhũn nhặn, nhiều khi cũng cả nể. Giờ mình làm lãnh đạo của họ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Mình phải làm như thế nào :help:

Haha. Nghe sao quen quá vậy ta. :004:
- Thứ nhất: Xem xét lại mình lên chức bằng cách nào? Người TP cũ xin đi hay mình dùng thủ đoạn hại để TP cũ bị đẩy đi để bạn leo lên? Xin lổi vì tôi cũng bị một con bé kia dùng chiêu này để leo đẩy tôi đi. Nịnh nọt sếp, đánh vào điểm yếu của sếp và làm sao nữa thì tôi không biết. Tôi chỉ biết rằng sếp đã chấp nhận cho tôi ở không hưởng lương để cho con bé này lên ngồi ghế của tôi cho đến khi tôi hết hợp đồng. Rồi khi ấy mới chính thức thay đổi TP. Tôi không biết bạn có giống con bé đó không, nhưng tôi cũng cho bạn biết những người ở các phòng khác họ nghỉ gì về con bé này để bạn suy nghĩ và liên hệ bản thân.
- Con bé nay kiến thức can bản sai rất nhiều, cả về thuế và kế toán. Trong các phòng ban khác có rất nhiều người trình độ Cử Nhân KT, TCKT và thậm chí có người học sắp xong ACCA rồi. Ở cty tôi họ làm công việc khác, nhưng ở các công ty khác họ làm KTT và điều hành PKT ngay khi không có mặt ở cty. Và chính họ rất tức và nói rằng tôi hiền quá , và tội nghiệp cho tôi khi 1 mình chống lại Mafia; và họ khinh bỉ con bé kia hơn khi trình độ nó không có, bằng cấp cũng khg được ĐH mà dùng cách lấy lòng sếp để leo lên. Và còn kể cho tôi nghe rằng con bé đó và sếp tôi đi ăn uống với nhau, hì hì và còn đem tiền về công ty sếp duyệt chi nữa.
- Con bé này không biết công việc của một TP là gì và đã nói tôi dạy cho cô ta biết, trong tháng tôi phải làm những công việc gì, làm như thế nào? Hạch toán như thế nào? tính toán sao ra mấy con số đó? dùng các tài khoản nào? kiểm tra cái gì? v.v..... Haha. Đúng là không biết nhục.
- Con bé này xin vào làm KT cũng một lúc với tôi, tức cùng thời gian đó CTY tuyển cùng lúc KTT và KT, từ lúc đó nếu con bé thật sự giỏi và đủ khả năng làm việc , đủ năng lực quản lý rồi thì cứ xin vào vị trí KTT, nhưng tại sao lại xin làm KT. Suốt hơn 2 năm trời tôi set up và kiểm soát mọi việc đi vào ổn định, và cô ta lại bắt đầu ăn diện lên, tiếp cận sếp bằng mọi cách, và có thể vì cái trình đọ hạn chế của cô ta làm sếp tin tuởng nhờ cô ta làm những công việc mà công ty chỉ có sếp 1-2 người được biết thôi. Xem ra kiến thức ít có khi lại là lợi điểm. Và suốt thời gian đó công việc của cô bé này cũng chả có gì thay đổi, ngoài những việc giúp sếp mà sếp dặn là không được cho ai biết.

Tôi nghĩ có thể bạn không giống hoàn toàn như con bé này, nhưng có 1 điều chắc chắn là bạn giống cô bé đó. Đó là không biết quản lý là gì? Không biết làm TP là làm gì? Và các yếu tố nào là cần và đủ cho một người quản lý nói chung và môt TPKT nói riêng? Cái này một phần ở kiến thức, và một phần ở bản chất cần có khi làm lảnh đạo.

2. Tôi nghỉ chắc chắn bạn cũng đã mong đợi và chuẩn bị chào đón sự kiện này cũng lâu rồi. Chứ nếu không thì không thể nào bạn lo ngại như vậy mà lại đồng ý nhận ngay chức này. Hơn nữa cách dùng câu của bạn cũng cho thấy điều đó. Nếu bạn mới nhận đươc thông tin thăng chức này, với tuổi đời nhỏ hơn, với tuổi thâm niên ở công ty này bạn cũng nhỏ hơn mà bạn biểu rằng: " e ngại về những nhân viên cứng đầu của mình". Xin lổi nếu tôi nhận định sai về bạn, nhưng bạn dùng từ " cứng đầu " để nói về đồng nghiệp lớn tuổi hơn mình môt cách public như vậy tôi thấy bạn không xứng đáng ngồi ghế quản lý

Nếu thấy năng lực mình không có thì nên từ chối ngay để sông đúng với năng lực của mình. Biết đâu rằng trong số những người mà ban nói " cứng đầu " đó đã từng từ chối cái vị trí mà bạn sắp chính thức leo lên đó
 
phinguyen79

phinguyen79

Phụ nữ là gì..???
Sách, tài liệu về quản lý thì đầy ở nhà sách. Nhưng quan trọng nhất vẫn là bản lĩnh, khã năng,...của bạn ntn thôi.?

Bạn làm quản lý nhưng giao tiếp dở ẹt, kỹ năng truyền đạt thì ko có (buồn ngủ, khó hiểu, ko thuyết phục,..), kiến thức chuyên môn nghiệp vụ thì thấp lè tè, đi trể về sớm, ko có lập trường (qua ứng xử với chief và đồng nghiệp cùng cấp,..), ko biết và chịu lắng nghe, luôn cho mình là "chief" nên to nhất, ko biết điểm mạnh/yếu của từng nhân viên, ko biết tâm tư nguyện vọng của nhân viên, luôn luôn lo bảo vệ chiếc ghế/chén cơm của mình trước tiên trong mọi vấn đề,...thì dù bạn có đọc bao nhiêu sách; có trấn áp được nhân viên đi chăng nữa thì cũng chẳng là gì cả.!

Quan trọng nhất là cần nhân viên "nể phục", chứ ko phải khiến nhân viên "sợ". Vì xét cho cùng thì cũng là dân làm thuê cả thôi (không bao gồm ông chủ nhé)./.
 
thanh phuong

thanh phuong

Guest
8/10/03
21
0
0
44
HCM
dienhoavietnam.com
Đầu tháng 6 này đc lên chức trưởng phòng nhưng mình e ngại về mấy nhân viên cứng đầu của mình: Thứ nhất, họ vào công ty trc mình, thứ 2 họ lớn tuổi hơn mình, thứ 3 tính mình nhũn nhặn, nhiều khi cũng cả nể. Giờ mình làm lãnh đạo của họ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Mình phải làm như thế nào :help:

Không bao giờ có nhân viên nào cứng đầu cả, họ chỉ cứng đầu khi mình không biết cách cư xử và không khiến họ nể phục thôi.

Cũng có chút kinh nghiệm be bé chia sẽ cùng bạn:
1. Bạn quá giỏi và cứng rắn, quyết đoán, nguyên tắc nhưng không vui vẻ cho lắm:=> nhân viên sợ nhưng không nể, họ sẽ làm theo những gì bạn bảo và chả có ý kiến gì, chết thì mặt bạn
2. Bạn không giỏi nhưng do bạn sống tốt với mọi người => nhân viên yêu mến bạn, họ sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn trong công việc.


  • Dù bạn đến trước hay đến sau đều đó không quan trọng, quan trọng bạn biết được tâm tư của nhân viên mình. Bạn tìm hiểu tại sao những người đến trước họ không được lên chức ? khi tìm hiểu được những thông tin quan trọng thì bạn sẽ biết cách đối xử với mọi người ra sao.
  • Khi là TP thì hãy nghĩ đến quyền lợi của NV của mình trước, phải bảo vệ họ trước Ban GĐ, các phòng ban khác. Nếu họ làm sai thì bạn đứng ra mà chịu trách nhiệm và sau đó về xử lý sau.
  • Nói chung làm từ từ sẽ có kinh nghiệm chứ nói thì mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi tính làm sao mà chia sẽ hết được.
  • Nhưng tố chất quan trọng của Tp ngoài quyết đoán, giải quyết cv tốt thì còn phải quan tâm đến NV của mình, họ yêu mến thì cv mình sẽ tốt đẹp hơn.
  • Chúc bạn thành công. Đây là cơ hội để bạn phát triển bản thân mình, hãy mạnh dạng mà nhận nó.
Hana
-
 
D

dohangtdc

Guest
11/9/09
16
0
0
36
Hải Phòng
Có 4 phong cách mà cách nhà lãnh đạo thường có đó là:
- Quyết đoán - áp chế: quản lý chuyên quyền, ít có lòng tin với mọi người, thúc đẩy nhân viên = đe dọa và thưởng phạt...
- Quyết đoán - nhân từ: có lòng tin của cấp trên và tin vào cấp dưới. Thúc đẩy người cấp dưới bằng khen thưởng và bằng một ít đe doạ, trừng phạt
- Quản lý tham vấn: có sự tin tưởng và hy vọng lớn nhưng không hoàn toàn vào cấp dưới, dùng các phần thưởng để thúc đẩy, thường xuyên tham khảo những ý kiến khác nhau từ phía cấp dưới.
- Tham gia - theo 'nhóm: ó phong cách này là người có lòng tin và sự hy vọng hoàn toàn vào cấp dưới ở mọi vấn đề, luôn thu nhận các tư tưởng, ý kiến của cấp dưới và sử dụng chúng một cách xây dựng. Các nhà quản lý loại này thường sử dụng các phần thưởng về mặt kinh tế để khuyến khích cấp dưới khi đạt được các mục tiêu mà họ đề ra, thường coi họ và cấp dưới như là một nhóm.

Bạn nên đánh giá mình thuộc nhóm lãnh đạo nào, các nhân viên của mình như thế nào, sử dụng phong cách nào hợp lý.
Tham gia một khóa học làm lãnh đạo cũng là một ý tưởng không tồi: http://www.sandler-vn.com/content/show/13342
bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm về khả năng của mình.
Chúc bạn thành công ở vị trí mới
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,097
410
83
47
Ninh Thuận
bạn nên đọc 1 số sách mình đc biết cuốn CEO số 1 thế giới, đừng bao gìơ đi ăn 1 mình, kỹ năng làm 1 ng lãnh đạo.... nhiều sách hay lắm, hiện giờ mình đang đọc "làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh", hay cực luôn
Cuốn sách hay. Sếp công ty mình tặng cho mỗi nhân viên một cuốn.
@MTMUX: Đừng bao giờ nghĩ mình lãnh đạo ai cả. Hãy nghĩ tất cả là đồng nghiệp của mình. Mình ở chức vụ được giao cao hơn thì phải chịu trách nhiệm cao hơn (Chức vụ có thể đi đôi với quyền lợi thụ hưởng).
Trưởng phòng , KTT, bạn cần rất nhiều kiến thức vì các chứng từ bạn ký bạn liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật..... Là người có bản lĩnh thì bạn cứ tự tin.
Trong công ty mình, khối em nhỏ hơn mình 10 tuổi nhưng mình vẫn phải phục các em thế hệ sau giỏi.......
 
T

Tran Khanh Tri

Guest
28/3/06
59
0
6
tp Ho Chi Minh
Đầu tháng 6 này đc lên chức trưởng phòng nhưng mình e ngại về mấy nhân viên cứng đầu của mình: Thứ nhất, họ vào công ty trc mình, thứ 2 họ lớn tuổi hơn mình, thứ 3 tính mình nhũn nhặn, nhiều khi cũng cả nể. Giờ mình làm lãnh đạo của họ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Mình phải làm như thế nào :help:

Cơ bản ban đầu, bạn cần phủ đầu họ trước bởi nhiều chiêu sách trong quyển "Đắc nhân tâm"
Thứ hai, không nghe thì mời ra khỏi phòng
Thứ ba, nhân viên cấp dưới không tuân thủ mệnh lệnh cấp trên cũng mời ra khỏi phòng
Vài lần như thế thì họ sẽ biết tay ấn của mình

Hãy mạnh dạn lên đừng yếu đuối trước những cô em chân dài, còn những lão nào quá date thì nịnh nọt với cấp trên một tí cho họ về hưu để khỏi cản bước thăng tiến của bạn.

Trời còn không vừa lòng người huống chi bạn

Bạn vào load cái này về xem - http://khoidaumoi.com/upload/khoidaumoi/document/20100416/document_101271408199.pdf
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Ặc, đọc một mớ comment thấy chán quá mấy bác

ncxn làm việc có 5 tháng lên luôn mà chính ông tp đề bạc, lúc đầu cũng áp lực vì mình chưa chuẩn bị tâm lý nhưng dù sao cũng trãi qua nên góp ý cùng bạn thế này:

- Đọc sách : cái này hiển nhiên rồi nhưng mức đóng góp rất hạn chế (đặt biệt là nước tới chân mà đọc sách xong thì chết đuối luôn)- Đi học một khóa: cũng tốt (cũng không chữa cháy kịp)

-Thôi thì những vấn đề trước mắt giải quyết trước, bất cứ trưởng phòng nào cũng vậy , một người quản lý nào cũng phải hiểu rõ tất cả các mối quan hệ công việc có tác động như thế nào đế các bộ phận khác trong công ty (bao gồm các thủ tục hành chính, tài chính, phân cấp, phê duyệt....)
-Thứ nữa, phải nắm rõ công việc của phòng, của từng thành viên trong phòng (gọi chung là nhân viên dưới sự quản lý trực tiếp của minh)-rất quan trọng-

-Thêm, chi tiết cụ thể những công việc của phòng hàng ngày, tháng, năm...


----------

Còn các kỹ năng quản lý, lãnh đạo gì đó từ từ bổ sung sau

----------

Lời khuyên chân thành:Nếu năng lực của mình thấy không đảm nhận được thì có quyền từ chối , rất đơn giản nói với cấp trên "em chưa chuẩn bị tâm lý và em thấy công việc hiện tại em làm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn là tiếp nhận vị trí mới" phải nói ra với sự kiên định chứ đừng có nửa vời (ncxn cũng từng từ chối roài, và, tới giờ cũng không hối hận về điều đó). Một khi mình tích lũy đủ điều kiện thì không thiếu cơ hội đâu !Nếu


năng lực không đủ sẽ bị áp lực và cuộc sống cực kỳ mệt mỏi
----------

Chúc thành công</p>
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều