Kê khai Hđơn đầu vào

  • Thread starter HoaGoTrang
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
H

HoaGoTrang

Guest
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
Mình có HĐơn đầu vào là phí nghỉ mát của NViên 2005, VAT 10%. Nhưng cái thuế này mình đâu có được khấu trừ. Vậy mình nên báo cáo HĐơn này vô bảng kê đầu vào có VAT hay bảng kê đầu vào có HĐ không có VAT? Nếu kê khai vô bảng kê đầu vào có HĐơn bán hàng không có VAT thì trên cột dsố, mình thể hiện số tiền trước thuế hay số tiền sau thuế nhỉ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thnguyen

Guest
26/4/05
8
0
0
51
Ha noi
www.bravo.com.vn
Vấn đề ở chỗ chi phí nghỉ mát của các bác có được các cụ thuế nhà ta cho phép tính vào chi phí hợp lý hay không ?. Theo như em hiểu thì khoản nghỉ mát được lấy từ quĩ phúc lợi của công ty do đó các bác cũng không cần thiết vào bảng kê đầu vào làm gì cho mệt - vì khoản nghỉ mát đó không được tính là một khoản chi phí hợp lý.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Vấn đề này mình chưa trả lời bạn vội được.
Nhưng mình cũng thảo luận một chút. Nếu hóa đơn chi phí đó thực tế phát sinh, tuy nhiên nếu các cụ Thuế không chịu cho đó là chí phí hợp lý hợp lệ và cũng không dc khấu trừ thuế thì mình cũng chẳng cần hóa đơn làm gì và mình cũng chẳng cần kê khai làm gì, chỉ cần lấy quỹ ra chi là xong trên phiếu chi và hạch toán vào 811 rồi cuối năm loại chi phí này ra phải không các bạn,. Nếu vậy thì vô tình làm cho cty tổ chức nghỉ mát (đơn vị xuất hóa đơn cho mình) cũng đâu cần xuất hóa đơn đầu ra (vì cty mình đâu cần hóa đơn đó) và cty đó chốn thuế và dấu doanh thu cũng đc.

Tuy nhiên, đó là đứng trên cương vị người ngoài cuộc nhận xét thôi.
 
Q

quyetthang

Guest
16/6/05
31
0
0
40
Hà Nội
mình nghĩ nếu đi nghỉ mát thì chỉ quanh đi quẩn lại cũng chỉ có cái hóa đơn ăn uống ở nhà hàng (cái này được ghi là tiếp khách), hoá đơn thuê phòng khách sạn (được phản ánh là chi phí thuê phòng đi công tác, giao dịch) Hiện nay mình đang phản ánh như thế, ko biết có ổn hay không, Các bạn cho ý kiến nhé. Vì một số doanh nghiệp vừa và nhỏ thì làm gì có Quỹ phúc lợi nhỉ????
 
B

Bluehn

Trung cấp
14/6/05
121
0
16
46
Ha Noi
Mình ko đồng ý với AC3K.Chi phí đi nghỉ mát dù không được tính vào chi phí hợp lý nhưng bạn vẫn phải có chứng từ ( là hoá đơn VAT chứ) đâu có chuyện không cần lấy hoá đơn.
 
B

Bluehn

Trung cấp
14/6/05
121
0
16
46
Ha Noi
Còn nếu hạch toán như Quyết Thắng mình nghĩ cũng được. Hoặc bạn cho vào chi phí tổ chức hội nghị khách hàng...
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
TO :BLUEHN
Trời, bạn hiều lầm ý mình rồi, mình đặt trường hợp ngược lại để đưa ra giả định thôi, từ đó không có hóa đơn và không chấp nhận chi phí thì sẽ gây ra tình trạng như mình nêu.
Theo mình thì chi phí này nếu có hóa đơn chứng từ và thực tế phát sinh thì doanh nghiệp vẫn được đưa vào chi phí và nằm trong tầm khống chế 10%.

Còn chi phí tổ chức hội nghị khách hàng thì bạn nên biết trường hợp này nhé. BẠn phải có công văn xin tổ chức hội nghị, tổ chức ....và gửi lên sở văn hóa thông tin trước bao nhiêu ngày tùy theo buổi tổ chức, có công văn này thì thuế mới chấp nhận cho bạn vào chi phí nhé.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
AC3K nói:
Nếu vậy thì vô tình làm cho cty tổ chức nghỉ mát (đơn vị xuất hóa đơn cho mình) cũng đâu cần xuất hóa đơn đầu ra (vì cty mình đâu cần hóa đơn đó) và cty đó chốn thuế và dấu doanh thu cũng đc.
Trên nguyên tắc, việc đi nghỉ mát phải lấy từ quỹ ra (quỹ phúc lợi, công đòan...), DN không lập quỹ thì phải lấy từ LN sau thuế để bù đắp. Thực tế, khi đi nghỉ phải lấy từ quỹ TM hay TGNH để làm chi phí, do vậy bạn phải lấy hóa đơn mặc dù không được khấu trừ. (Nếu giảm quỹ mà không có TK đối ứng thì bạn ghi như thế nào?). Do vậy trong trường hợp này, trừ khi sếp bỏ tiền túi cho NV đi chơi, còn khi đã sử dụng tiền công ty thì chỉ được hạch tóan như trên.

Mặt khác, nghĩa vụ của người tiêu dùng là yêu cầu người cung cấp HHDV phải xuất hóa đơn để thể hiện vai trò là công dân của mình. Chúng ta khi mua HHDV đã có thuế GTGT trong đó, số tiền mà chúng ta được đóng thuế cho quốc gia. Bạn không lấy hóa đơn, nghĩa là chúng ta tạo điều kiện cho tiền của chúng ta thay vì đến nơi cần thiết (NSNN) lại chạy vào túi cá nhân, và người ta còn cười mình nữa. Do đó, chúng ta cần nâng cao ý thức công dân của mình.

Note: Các bạn không được trao đổi cách hạch tóan sai chế độ tài chính ở trên diễn đàn này đâu.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
TO VIVA VIVA
Nguyên văn :Mặt khác, nghĩa vụ của người tiêu dùng là yêu cầu người cung cấp HHDV phải xuất hóa đơn để thể hiện vai trò là công dân của mình. Chúng ta khi mua HHDV đã có thuế GTGT trong đó, số tiền mà chúng ta được đóng thuế cho quốc gia. Bạn không lấy hóa đơn, nghĩa là chúng ta tạo điều kiện cho tiền của chúng ta thay vì đến nơi cần thiết (NSNN) lại chạy vào túi cá nhân, và người ta còn cười mình nữa. Do đó, chúng ta cần nâng cao ý thức công dân của mình
Theo mình nghĩ ngược lại, nghĩa vụ này là của người bán. Người mua bỏ tiền ra mua đó là quyền của họ, họ có tiền thì bỏ ra và lấy hàng về là được. do đó nghĩa vụ xuất hóa đơn là của người bán.
Ở đây mình thảo luận trên diễn đàn. không phải những điều nhà nước đưa ra là hoàn toàn đúng và giúp cho đất nước phát triển tất cả. Ở đây mình là doanh nghiệp kinh doanh phải có những kiến nghị bạn ạ.
Note: Các bạn không được trao đổi cách hạch tóan sai chế độ tài chính ở trên diễn đàn này đâu.
Không phải chế độ, chuẩn mực, công văn, nghị định,nào đưa ra bắt buộc một cách gò ép các doanh nghiệp áp dụng mà không có ý kiến. Ở đây mình nêu ra để thấy có những cái mà doanhnghiệp thấy rằng đó là bất lợi cho họ. Vì vậy luật pháp Việt Nam luôn có sự cải tổ để đáp ứng với nhu cầu phát triển với đất nước và thế giới.

Mình đưa ra ý kiến đó không phải nói luật sai hay đúng mà là ý kiến của doanh nghiệp. Có đôi lúc vận dụng cứng nhắc quá sẽ làm trì trệ nền kinh tế.
Không một doanh nghiệp làm ăn nào họ không nghĩ đến hiệu quả kinh tế. Không một doanh nghiệp nào mà bỏ tiền ra cho đi nghỉ mát mà không nhắm tới lợi ích kinh tế trong tương lai. Vì vậy theo mình nghĩ chi phí này vẫn là chi phí hợp lý nếu nằm trong những chi phí khống chế 10 %
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Chúng ta đang nói tới "chi phí nghỉ mát cho nhân viên" đúng không ạ?

Trước hết, các bạn phải xác định nó là chi phí gì? Không thể đẩy nó sang một khoản mục chi phí hợp lý nào đó và phong cho nó là chi phí hợp lý được. Chúng ta phải căn cứ vào nội dung của chi phí.

Khi xác định nội dung của chi phí rồi, chúng ta hãy xét thêm điều kiện: chi phí đó có liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế không.

"Chi phí nghỉ mát cho nhân viên" không liên quan gì tới doanh thu và thu nhập chịu thuế nên không được coi là chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế.

AC3K nói:
Vì vậy theo mình nghĩ chi phí này vẫn là chi phí hợp lý nếu nằm trong những chi phí khống chế 10 %
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
To AC3K:
Bạn nói thế là không chuẩn mực rồi. Ở các xã hội phát triển, khi một công dân được đóng thuế cho NN là niềm tự hào của họ. Thu nhập cá nhân rất lớn nhưng thực sự được sử dụng chỉ khỏang 1/3. Mình nhớ hồi 1990, cơ quan ba tôi có 1 chuyên gia người Thụy Điển sang làm việc. Khi nói đến mức lương, ông ta nói rằng TN hàng tháng của ông ta lên đến gần 30.000 USD, nhưng sau khi nộp các khỏan thuế , ông ta chỉ còn lại 10.000 USD, nhưng ông ta rất tự hào về điều đó. Tất nhiên mức thuế của từng nước có khác nhau.

Trở lại vấn đề của chúng ta, khi đất nước chúng ta còn đang hỗn mang, luật pháp chưa hòan chỉnh. Chúng là người trong nghề do vậy chúng ta nên là những người gương mẫu nêu cao ý thức công dân của mình. Mặt khác khi chúng ta làm đúng luật, những người mà chúng ta gọi là sếp cũng e dè hơn, đỡ phần ra những quyết định, chỉ đạo sai luật hơn, sức ép đè nặng lên người kế tóan chúng ta từ nội bộ DN đến các cơ quan quản lý NN sẽ nhẹ đi rất nhiều.

2/ Đi chơi nghỉ mát: là một dạng phúc lợi, nếu công ty làm ăn hiệu quả, bù đắp lại những ngày làm việc căng thẳng, Cty tổ chức cho đi nghỉ ngơi. Về việc này, NN đã quy định các DN lập quỹ phúc lợi, quỹ CĐ .... để chi trả . Nếu Cty không lập quỹ thì lấy LN sau thuế để chi trả, việc đó đã rõ ràng và thực ra rất hợp lý. Việc gì bạn phải đặt lại vấn đề là không hợp lý để tìm cách lách luật - đưa vào CP hợp lý? Mặt khác, khi là cty CP, hàng năm đều có kiểm tóan làm việc, nếu kiểm tóan làm kỹ và vô tư như Nedved, chắc chắn sẽ ....
Mình chỉ có ý kiến đến đây, phần còn lại để các đồng chi trong BQT có ý kiến.
 
Sửa lần cuối:
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
AC3K nói:
Mình đưa ra ý kiến đó không phải nói luật sai hay đúng mà là ý kiến của doanh nghiệp. Có đôi lúc vận dụng cứng nhắc quá sẽ làm trì trệ nền kinh tế.
Không một doanh nghiệp làm ăn nào họ không nghĩ đến hiệu quả kinh tế. Không một doanh nghiệp nào mà bỏ tiền ra cho đi nghỉ mát mà không nhắm tới lợi ích kinh tế trong tương lai. Vì vậy theo mình nghĩ chi phí này vẫn là chi phí hợp lý nếu nằm trong những chi phí khống chế 10 %

Đồng ý với AC3K ở điểm là DN bỏ tiền ra chi phí cho nhân viên là nghỉ đến lợi ích trong tương lai, nhưng đó là lợi ích của DN, làm tăng LN cho DN trong tương lai, đây là chiến lược riêng của DN thì không thể nào bắt ngân sách gánh hộ 28%. Thuế TNDN là nghĩa vụ của DN đối với nhà nước khi DN có lãi trong hoạt động kinh doanh, việc tổ chức nghỉ mát không trực tiếp liên quan đến hoạt động kinh doanh nên không thể xem là chi phí hợp lý hợp lệ.
Thuế TNDN là nghĩa vụ chứ không phải là khoản tiền DN chia cho nhà nước sau khi chi tiêu.
 
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
Các bác có vẻ lan man quá rồi. Chi phí nghỉ mát cho CBCNV phải trích từ quỹ phúc lợi. Luật đã qui định như vậy rồi thì cứ thế mà làm, và chúng ta chỉ nên bàn trong khuôn khổ đó thôi.

Mình đồng ý với quan điểm của Vinaviva. Nếu chúng ta cứ mua hàng mà lại không yêu cầu người bán xuất hoá đơn thì vô tình chúng ta đã tạo điều kiện cho họ trốn thuế rồi. Yêu cầu người bán xuất hoá đơn khi mua hàng là quyền lợi của mỗi công dân. Mình nghĩ đó cũng là biểu hiện của 1 xã hôi phát triển và văn minh.
 
Va Anh Toi

Va Anh Toi

Guest
orchidvn nói:
Các bác có vẻ lan man quá rồi. Chi phí nghỉ mát cho CBCNV phải trích từ quỹ phúc lợi. Luật đã qui định như vậy rồi thì cứ thế mà làm, và chúng ta chỉ nên bàn trong khuôn khổ đó thôi.

Mình đồng ý với quan điểm của Vinaviva. Nếu chúng ta cứ mua hàng mà lại không yêu cầu người bán xuất hoá đơn thì vô tình chúng ta đã tạo điều kiện cho họ trốn thuế rồi. Yêu cầu người bán xuất hoá đơn khi mua hàng là quyền lợi của mỗi công dân. Mình nghĩ đó cũng là biểu hiện của 1 xã hôi phát triển và văn minh.
.
Cám ơn orchidvn nhé về những câu nói của bạn. Đứng trên giác độ của những người đại diện cho Nhà nước thực thi Pháp luật và các doanh nghiệp làm sao có lợi nhuận thật nhiều
 
Q

Quynh Huong

Trung cấp
13/9/05
107
0
0
46
Hanoi
orchidvn nói:
Các bác có vẻ lan man quá rồi. Chi phí nghỉ mát cho CBCNV phải trích từ quỹ phúc lợi. Luật đã qui định như vậy rồi thì cứ thế mà làm, và chúng ta chỉ nên bàn trong khuôn khổ đó thôi.

Mình đồng ý với quan điểm của Vinaviva. Nếu chúng ta cứ mua hàng mà lại không yêu cầu người bán xuất hoá đơn thì vô tình chúng ta đã tạo điều kiện cho họ trốn thuế rồi. Yêu cầu người bán xuất hoá đơn khi mua hàng là quyền lợi của mỗi công dân. Mình nghĩ đó cũng là biểu hiện của 1 xã hôi phát triển và văn minh.
Mình cũng hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Vinaviva và không đồng tình với quan điểm của AC3K vì để đóng góp vào chính sách chế độ của Nhà nước thì đã có những diễn đàn riêng, còn nội quy của diễn đàn này thì chúng ta nên tuân thủ. Có thế thì mới thể hiện bản sắc của WKT.
Còn về vấn đề các bạn đang bàn là: Chi phí nghỉ mát của cán bộ công nhân viên và việc báo cáo hoá đơn của chi phí đó trên Báo cáo thuế GTGT thì chúng ta đều thống nhất là chi phí đó phải có hoá đơn chứng từ đầy đủ và được hạch toán vào quỹ Phúc lợi, công đoàn hoặc lợi nhuận sau thuế.
Còn việc báo cáo trên Báo cáo thuế GTGT đầu vào như thế nào đề nghị các bạn giúp đỡ.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Quynh Huong nói:
Mình cũng hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Vinaviva và không đồng tình với quan điểm của AC3K vì để đóng góp vào chính sách chế độ của Nhà nước thì đã có những diễn đàn riêng, còn nội quy của diễn đàn này thì chúng ta nên tuân thủ. Có thế thì mới thể hiện bản sắc của WKT.
Còn về vấn đề các bạn đang bàn là: Chi phí nghỉ mát của cán bộ công nhân viên và việc báo cáo hoá đơn của chi phí đó trên Báo cáo thuế GTGT thì chúng ta đều thống nhất là chi phí đó phải có hoá đơn chứng từ đầy đủ và được hạch toán vào quỹ Phúc lợi, công đoàn hoặc lợi nhuận sau thuế.
Còn việc báo cáo trên Báo cáo thuế GTGT đầu vào như thế nào đề nghị các bạn giúp đỡ.
Chi phí này, đã là người tiêu dùng cuối cùng rồi, đâu có được khấu trừ nữa. Do vậy không cần phải kê khai thuế làm gì nữa.

Chào bạn.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Hi all,
Mình đâu phải không đồng ý với việc chi phí nghỉ mát dùng quỹ phúc lợi, công đoàn và lợi nhuận sau thuế để hạch toán. Điều này mình hoàn toàn đồng ý.

Việc mình đưa ra giả định để các bạn có những ý kiến đồng thời hiểu rõ về vấn đề này hơn. Trên thực tế đã có những công ty lớn khi gặp trường hợp, họ đã thương lượng giá có hóa đơn và không có hóa đơn để ký hợp đồng. Vì vậy mình nghĩ là điều này cũng đáng để đưa ra thảo luận. Mình hoàn toàn ủng hộ trên phương diện Web kế toán là phải đúng luật và cá nhận mình cũng rất muốn đóng thuế nếu thu nhập chịu mức đóng thuế (đó là điều hiển nhiên) Mình có những ý kiến ngược lại để diễn đàn có những ý kiến và cho những lời khuyên. Cũng như đây là nhận định của thiểu số về vấn đề này.

THợp giả định có 2 cty A (đi nghỉ mát) và cty B (tổ chức nghỉ mát). Nếu B xuất hóa đơn cho A. Thì nhà nước thu được bao nhiêu cho cả A & B, và ngược lại không xuất hóa đơn. Mình giả định cty A Hòa vốn (tức là có hóa đơn hay không thì vấn cứ hòa vốn, vì không đc đưa vào chi phí).

Các bạn làm giả định đó nhé. Nhưng đây là ý kiến cá nhân tôi.

Yêu cầu người bán xuất hoá đơn khi mua hàng là quyền lợi của mỗi công dân. Mình nghĩ đó cũng là biểu hiện của 1 xã hôi phát triển và văn minh.

Mình hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Nhưng Vivaviva lại dùng từ Nghĩa vụ thay cho quyền lợi. Vì thế mình phải có ý kiến chứ vì nghĩa vụ là của người bán mừ.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
AC3K nói:
Hi all,
Trên thực tế đã có những công ty lớn khi gặp trường hợp, họ đã thương lượng giá có hóa đơn và không có hóa đơn để ký hợp đồng. Vì vậy mình nghĩ là điều này cũng đáng để đưa ra thảo luận.

Đề nghị các bạn không nên đào sâu vấn đề này nữa. E rằng sẽ lại quá đà, dẫn đến vi phạm nội quy diễn đàn.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Similar threads

H
Trả lời
3
Lượt xem
6K
Thuế GTGT
lengocling
L
Webketoan Hub
Trả lời
0
Lượt xem
23K
Thuế GTGT
Webketoan Hub
Webketoan Hub
Phần mềm BRAVO
Trả lời
0
Lượt xem
23K
Thuế GTGT
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA