Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của người làm thủ quỹ. Họ phải có một sổ ghi chép riêng để tự mình theo dõi. Đằng này họ lại đi ghi chép lại từ kế toán. Khi có chứng từ chi từ kế toán lập thì thủ quỹ mới được chi tiền, tương tự thì thu cũng thế.
QUOTE]
Làm theo kiểu này là 1+1 = 2, ai cũng làm được. Có những khoản chi "không thể nói" thì sao ??? Việc quản lý Thủ quỹ là không khó, chỉ ngại không đúng cách thôi.
:wall::wall:
Ý bạn là những khoản chi ngoài luồn, k ra phiếu chi và hạch toán vào sổ sách? Có thể có những khoản khó chi, nhưng theo mình để dễ dàng theo dõi tốt hơn hết là cứ viết phiếu chi ứng, có gì treo vào ứng dễ theo dõi hơn.
Có thể làm cách này bạn cho là quá đơn giản, nhưng nếu bạn bỏ ngoài sổ sách, cứ lấy tiền chỗ thủ quỹ, nếu có thanh tra, kiểm toán đột xuất bạn sẽ bị cho là sai phạm. Cứ treo vào ứng rồi kiếm chứng từ chi sau cho hợp lý và khỏe.
Thêm nữa khi chi tiền, thu tiền thủ quỹ phải giữ lại một liên và vào sổ sách hẳn hoi, cuối tháng đối chiếu với kế toán, thủ quỹ phải ký vào sổ quỹ tiền mặt của kết toán và ngược lại.
Nếu như những khoản chi mà bạn nói theo dõi riêng, nghĩa là lấy tiền mà không có chứng từ, thì để quản lý tốt hơn hết phải có giấy viết tay lấy tiền và phải có sự đồng ý của kế toán. Nếu bạn cứ để thủ quỹ tự tiện muốn chi cho ai thì chi, cứ kiểm quỹ thủ quỹ nói là chi cho người này người kia thì rất dễ dẫn đến tiêu cực. Khi đã có sự mất mát tiền trong quỹ rồi thì không phải chỉ có thủ quỹ chịu trách nhiệm không đâu bạn à.