Theo mình hiểu thì ý bạn muốn hỏi là việc chi lương tháng 13 có được xem là chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN của công ty bạn hay không?
Hiện nay theo các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế thì:
1. Việc chi lương tháng 13 (hoặc chi lương bổ sung) chỉ được xem là chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN nếu khoản chi này được ghi trong:
HĐ lao động; hoặc
Thoả ước lao động tập thể; hoặc
Chính sách của DN;
và
Phải được HĐTV/ HĐQT phê duyệt; và phải liên quan đến hoạt đông SXKD tạo ra thu nhập chịu thuế TNDN của DN đó.
2. Chính sách thuế TNDN đối với thưởng và lương là hoàn toàn khác nhau
Hiện nay đối với thuế TNDN thì mọi khoản thưởng cho người lao động gần như đều KHÔNG được chấp nhận là chi phí hợp lý (trong khi lương tháng thứ 13 hoặc lương bổ sung thì có thể được chấp nhận nếu thoả các điều kiện nêu trên).
Vì vậy, bạn phải rất lưu ý khi sử dụng từ ngữ để ghi chép trên chứng từ-sổ sách-báo cáo kế toán và báo cáo với cơ quan thuế (không thể nói là "thưởng" khoản lương thứ 13 được).