Giúp mình trường hợp bó tay này với

  • Thread starter vietpro
  • Ngày gửi
V

vietpro

Guest
10/8/04
64
0
0
Mình có trường hợp này các bạn cho ý kiến nhé:
Giả sử công ty A là đại lý giao nhận vận tải tại Việt nam cho công ty X.
Công ty B là đại lý giao nhận vận tải tại Viêt nam cho công ty Y.
Công ty X và công ty Y có ký thoả thuận với nhau, theo đó:
- Hàng nhập khẩu về VN, Công ty Y sẽ gom hàng từ các khách hàng lẻ và công ty X là người book hàng không, làm thủ tục gửi hàng về Việt nam (Công ty X đứng tên trên vận đơn), người nhận và làm các thủ tục hải quan cũng như nộp thuế nhập khẩu ở VIệt nam là công ty A. Sau khi làm thủ tục hải quản công ty A sẽ giao hàng cho công ty B, công ty B có trách nhiệm giao hàng tới từng khách hàng.
-Hàng xuất khẩu đi nước ngoài, Công ty B sẽ gom hàng từ khách hàng lẻ và công ty A là người Book hàng không, làm thủ tục hải gửi hàng đi ( cong ty A đứng tên trên vận đơn và người nhận là công ty X).
( Hàng hóa xuất nhập khẩu đều là hàng mẫu, nhập xuất phi mậu dịch)
Công ty X sẽ thanh toán cho cty A tất cả chi phí cước hàng không hàng xuất, thuế NK cũng như các chi phí làm thủ tục nhập xuất, ngoài ra công ty A sẽ được hường phần hoa hồng dịch vụ trên lượng hàng xuất nhập.
1. Theo các bạn công ty A sẽ phải hạch toán kế toán như thế nào?
2. Trường hợp, công ty B yêu cầu công ty A xuất hoá đơn dịch vụ ( công ty B không trực tiếp trả tiền cho công ty A, mà do công ty X trả cho cty Y, và công ty Y trả cho công ty A). Theo bạn công ty A có xuất hoá đơn cho cty B được không, và nếu xuất thì các bên cần phải có thoả thuận như thế nào?)
Mong các bạn giúp đỡ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
1. Hạch toán XNK uỷ thác, bạn tách từng khâu nhập khẩu, xuất khẩu riêng ra và hạch toán theo hướng dẫn, viết chung nghe nó dối rắm vậy thôi chứ đây thuần là nghiệp vụ xuất nhập khẩu uỷ thác.

2. Xuất hoá đơn dịch vụ là dịch vụ gì? Nếu là dịch vụ thu gom hàng cho B thì A có thể xuất hoá đơn (giống như các trường hợp xuất khẩu hàng hoá bình thường khác) trực tiếp cho B trong trường hợp hai bên có ký kết hợp đồng trực tiếp.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Có lẽ bạn nên cụ thể 1 chút, thí dụ thêm số liệu và chứng từ v...v để các bạn khác dễ theo dõi hơn. Viết chung chung thấy rối quá, đọc không hiểu.
 
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
Theo như mình hiểu thì đây là không phải là hoạt động XNK uỷ thác mà là hoạt động đại lý giao nhận vận tải quốc tế, như bạn Vietpro đã nêu trong giả thiết. Tuy nhiên có 1 điểm trong giả thiết của Vietpro mà mình thấy chưa được rõ lắm, đó là theo bạn nói thì: “Hàng NK về VN thì người nộp thuế NK là cty A” --> điều này là không đúng, bởi vì người phải nộp thuế NK ở đây sẽ là các chủ hàng thực sự chứ không phải là cty A. Cty A chỉ là đại lý (agent) của cty X tại VN , thay mặt cty X giải quyết các thủ tục liên quan đến hàng hoá khi hàng đã vận chuyển đến VN, chứ không phải là chủ hàng thực sự (consignee).

Các thủ tục mà đại lý vận tải thường phải làm đối với hàng NK: thu xếp bến bãi, làm các thủ tục dỡ hàng, nhận hàng tại cảng, thông báo cho chủ hàng đến nhận hàng…

Cty A là đại lý của cty X tại VN, có nghĩa là cty A đại diện cho quyền lợi và nghĩa vụ của cty X tại VN, và cty A có thể thay mặt cty X để chi trả hoặc thu những khoản mà cty X yêu cầu (dĩ nhiên là trong phạm vi hợp đồng đại lý đã ký kết). Cũng tương tự như vậy đối với trường hợp giữa cty B và cty Y.

Những khoản thu/chi hộ cho đại lý thường gồm: cước vận chuyển, phí chứng từ, phí handling, lưu container và các khoản phát sinh khác khi ông chủ (principle) yêu cầu. Các khoản này hạch toán vào TK 138 và 338.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,700
1,381
113
50
TP.HCM
Khi đọc sơ qua mình cứ ngỡ đơn giản đây là một dịch vụ Buyer Consolidation (từ chuyên môn của GNVT) nhưng đọc kỹ lại thì không phải. Mình làm forwarder cũng lâu rồi nhưng chưa thấy nghiệp vụ nào lại rắc rối như thế này.

Mình nghĩ bạn nêu vẫn chưa chính xác lắm về bản chất của nghiệp vụ mà chỉ là diễn giải theo sự hiểu của bạn. Và với ý nêu dưới đây thì có lẽ bạn thuộc cty A.

Ở đây, X & Y là hai công ty ở nước ngòai. Cả hai đều có một đại lý GNVT, gom hàng & phân phối hàng tương ứng là A & B.

1/ Từ chi tiết thanh tóan mà bạn nêu thì A chỉ đơn thuần làm đại lý GNVT cho X mà thôi. Do đó, những phần chi hộ : cước VTQT, thuế NK thì A hạch tóan như khỏan chi hộ. Phần làm chi phí thủ tục XNK, được gọi là phí giao nhận thì A phải phát hành HĐ thu X và hạch tóan như khỏan doanh thu của mình. Phần hoa hồng được hưởng cũng xuất HĐ & hạch tóan là một khỏan doanh thu. Hai khỏan DT này đều phải nộp thuế GTGT 10%.

2/ Dịch vụ ở đây có lẽ là DV giao nhận (khai thuê hải quan + giao nhận nội địa + cước VTQT). Nếu B không phải là người thanh tóan các khỏan chi phí đã nêu thì lấy lý do gì mà B đòi A phát hành hóa đơn. Theo ví dụ nêu ra thì B chỉ là người đại diện cho Y để gom hoặc phân phối hàng tại VN, các chi phí liên quan đến lô hàng là do X hay Y chịu. Nếu B có "kiếm" được một HĐ cho các khỏan này thì cũng không có cơ sở pháp lý để hạch tóan nó vào CP kinh doanh của mình.
 
Sửa lần cuối:
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
Hình như các bạn ở đây đang lầm lẫn giữa các khái niệm: đại lý (giao nhận) vận tải qtế, giao nhận và uỷ thác hàng XNK. Theo giả thiết của bạn Vietpro, mình xin diễn giải thêm như sau:

*/ Đại lý giao nhận vận tải qtế: là mối quan hệ giữa các hãng vận tải (ở giả thiết của Vietpro là cty X và Y) và các cty được các hãng vtải chỉ định làm đại lý tại nước ngoài (cty A và B). Đối với hàng NK, như mình đã nêu ở bài viết trên, đại lý có trách nhiệm thay mặt hãng vtải thu xếp các thủ tục dỡ hàng xuống nơi tập kết tại bãi cảng, thông báo cho chủ hàng đến làm thủ tục nhận hàng… Đối với hàng XK, đại lý có trách nhiệm nhận hàng từ người gửi hàng (shipper) tại nơi tập kết khi người gửi hàng đã hoàn thành mọi thủ tục hải quan liên quan đến hàng hoá, thu xếp hàng lên phương tiện vận tải.
*/ Giao nhận và làm uỷ thác hàng XNK (hay còn gọi là dịch vụ “door to door”): Trách nhiệm của hãng vtải và đại lý đối với hàng hoá chỉ giới hạn từ nơi tập kết hàng của cảng xếp -> nơi tập kết hàng của cảng dỡ. Người gửi hàng (shipper) và người nhận hàng (consignee) có trách nhiệm làm mọi thủ tục hải quan liên quan đến hàng hoá, nộp thuế XNK, vận chuyển hàng tới nơi tập kết hoặc nhận hàng về kho riêng. Tuy nhiên, các đại lý thường tận dụng lợi thế của mình là có mối quan hệ với các khách hàng XNK nên họ thường làm luôn cả dịch vụ giao nhận và uỷ thác hàng XNK.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Tội là của thằng cha VietPro gì đó, cứ X, Y, A, B làm đau hết cả đầu, lại còn thanh toán lòng vòng A ->X->Y->B gì đó, đối tượng của giao dịch được đặt trong câu hỏi này là hàng hoá hay chỉ là dịch vụ giao nhận thì hắn không nói cụ thể. Giới hạn để phân biệt giao nhận hay uỷ thác liên quan tới vấn đề đó.
 
V

vietpro

Guest
10/8/04
64
0
0
Thanks mọi người.
Xin lỗi, mình ghi nhầm phần thanh toán, bên X sẽ thanh toán cho bên A, chứ ko phải bên Y.
Mình đồng ý với ý kiến của bạn Việt Hương, hiện tại mình vẫn để tất cả các khoản chi thuế nhập khẩu và chi phí nhập hàng là khoản chi hộ, chỉ viết hoá đơn khoản hoa hồng bên mình được hưởng, cuối tháng làm balance với công ty X. Tuy nhiên bên B vẫn yêu cầu phát hành hoá đơn, và họ nói các đối tác trước của họ vẫn làm như vậy. Thực ra mình ko có kinh nghiệm nhiều về lĩnh vực này nên rất lúng túng. Mình đã có công văn hỏi cục thuế nhưng đợi mãi mới nhận được câu trả lời là đã trình lên tổng cục, và từ đó đến nay đã mấy tháng rồi chẳng thấy có phúc đảp gì cả. Mà doanh nghiệp thì vẫn cứ phải hoạt động.
 
V

vietpro

Guest
10/8/04
64
0
0
Bac HYPERVN này, tội thằng cha Vietpro này to thật đấy, dám làm các bác đau đầu, nhg nó là con mẹ Vietpro thôi nên nể tình nó là girl mà giảm nhẹ tội cho nó nhé. Hiiiiiiiii!
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,700
1,381
113
50
TP.HCM
To Vietpro,

Nếu đúng như lời bạn ở câu hỏi thứ 2 thì mình nghĩ không có lý do gì mà A phải xuất HĐ dịch vụ GN cho B vì những CP này do Y/X trả. Chỉ có điều X/Y thì chẳng cần HĐ, do đó B "tranh thủ" để có thể giảm bớt khỏan thuế TNDN cho mình.

Vì vậy, chuyện ra HĐ cho B hay không là tùy chính sách của A. Đằng nào thì A cũng vẫn phải ra một HĐ để ghi nhận doanh thu cho dịch vụ đã phát sinh.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Úi trời, tôi vô đọc mà nhức hết cả đầu
nhưng nôm na lại là các bạn cần phải xác định đúng đối tượng để hạch tóan.
1/ Nếu là đại lý hưởng hoa hồng: Thì trị giá hàng hóa trên Hóa đơn đầu vào = TGHH/hóa đơn đầu ra, Doanh thu của công ty là phần hoa hồng được hưởng trên giá bán. Thuế GTGT = 0 (?) vì họat động đại lý không chịu GTGT (?)
2/ Nếu là dịch vụ giao nhận : Hóa đơn thì chẳng liên quan gì với hàng hóa hết, doanh thu của công ty là giá trị hợp đồng giao nhận đó, xuất hóa đơn trên doanh thu hợp đồng, thuế GTGT =10%. Không thể xuất hóa đơn cho hàng hóa nhập về. (trừ trường hợp ủy thác)
3/ Nếu kết hợp cả đại lý và giao nhận: nếu phân tích chi phí rạch ròi, rõ ràng thì hạch tóan riêng từng đối tượng, cơ quan thuế không thể trả lời bạn cũng đúng thôi vì người ta chẳng biết bạn đang làm cái gì, nhưng khi quyết tóan , bạn không giải trình được là mệt lắm đó, vì cần làm rõ để xác định 2 lọai thuế GTGT và TNDN.
Ôi thôi, vài lời tán gẫu cho vui, bạn nghe qua tai này lọt tai kia cũng "chả" sao.
Chúc các bạn vui vẻ - hạnh phúc - thành đạt
À mà nhớ CN này ăn Trung thu làm sao nhớ hú cái nhé.
-------------------------------------------------------------
:eek:know: Nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA