dragon76 nói:
Cám ơn ý kiến của các bạn, nhưng vấn đề là tách bạch những xe chạy cho từng khách hàng cụ thể ( để biết được lờn nhuận của từng khách hàng mà mình phục vụ để từ đó đưa ra những chính sách tốt nhất đối với những khách hàng tiềm năng).Vi dụ: trên một con xe chạy từ HCM-HN có thể có hàng của Colgate, hàng lẽ ( để bảo đảm sử dụng hết công suất của xe) thì việc tập trung chi phí theo khách hàng khá phức tạp, bạn nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn giúp nhé
Thông thường, mình sẽ lập Cost Sheet cho mỗi chuyến hàng dạng này (từ chuyên môn gọi là consol - gom hàng). Trên Cost Sheet bạn thể hiện rõ :
- Ngày tháng, số hiệu xe, số thứ tự chuyến (nếu có theo dõi), tài xế,...
- Lập bảng kê chi tiết số lô hàng trên chuyến xe đó : khách hàng tên gì, số lượng kiện, trọng luợng, số khối (thể tích - nếu tính tiền theo thể tích hàng),...
- Tập hợp chi phí - giá bán => Tính ra lời / lỗ gộp ngay trên bảng tính đó.
Cái này cũng có thể hiểu là bảng tính giá thành.