chip9chip 30/09/05 11:19AM nói:
Cty em mua hàng trị giá 18tr nhưng lúc viết HD, nhà cung cấp lại viết 18tr300 ngàn. Sau khi thương lượng, họ đồng ý bên em thanh toán chỉ 18tr. Và sếp em bảo phần này đưa vào thu nhập khác như vậy có đúng không? (Chẳng lẽ khoản này khi không bên em lại chịu thuế TN!?).
Vậy em phải làm sao!?
Xin các anh chị chỉ giùm em.
Bluehn 30/09/2005 4:42PM nói:
Khổ quá bên cty mình không trực tiếp thu tiền của khách hàng. Mà chi thu tiền từ đại lý thôi. Những khoản nào khách hàng CK mình đều kiểm tra rồi. Còn mình chỉ có trách nhiệm xuất hoá đơn thôi.
Hóa ra bên
Bluehn bán hàng cho bên
chip9chip sao?
Điều đó không quan trọng.
Mình không nói lại cái đã qua nữa, mà chỉ cách theo dõi doanh số/chi phí và công nợ ở từng bên nhé.
Với bên mua hàng: Bạn thử hình dung nhé: Cty bạn chi cước điện thoại hàng tháng cho Mr.A (Đăng ký thuê bao theo tên Cty luôn) nhưng có giới hạn mức chi tối đa hàng tháng cho họ VD là 300.000đ/tháng. Trong tháng 9/2005 họ dùng hết 451.000, và hóa đơn bên bưu điện xuất cho Cty bạn tất nhiên là 451.000, không lẽ bạn hạch toán cả 451.000đ vào chi phí điện thoại và thu lại của Mr.A 151.000đ hạch toán vào thu nhập khác? Nếu Cty bạn thu trước của Mr.A 151.000đ rồi nộp cho Bưu điện thì sao? Nếu với trường hợp đứng tên thuê bao là cá nhân Mr.A thì sao? ... và nhiều trường hợp khác nữa. Tóm lại chúng ta cần xác định đưa vào chi phí bao nhiêu? Nếu Ông A dùng hết dưới 300ngđ thì đưa vào chi phí dưới 300ngđ, nếu hơn cũng chỉ đưa vào 300ngđ là cùng. Trong trường hợp này, bên bán không đòi thêm phần chênh do viết nhầm hóa đơn, như vậy bên mua có thể phản ảnh vào chi phí của mình giá trị thấp hơn hóa đơn. Mà không cần làm biên bản điều chỉnh hóa đơn.
Với bên bán hàng: Khác với bên mua, nếu ghi nhầm thì phải điều chỉnh hoá đơn (Để khỏi phải nộp oan khoản thuế do viết nhầm và không phải đưa vào chi phí phần trội lên mà không thu được tiền)
Về cách theo dõi bán hàng qua đại lý của Bluehn chưa chặt chẽ. Bạn cần phân biệt Đại lý có được phép cho nợ tiền hàng không? Có lẽ chỗ bạn không cho nợ qua đại lý, nên:
khi xuất hoá đơn mình ĐK: Nợ 1111, có TK 511,3331( vì từ trước đến giò, cty này luon thanh toán ngay, nhưng do trục trặc trong thanh toán với bên đại lý, nhưng bên minh ko biết)
Trường hợp của bạn nêu có vẻ như là đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, và trách nhiệm đòi nợ khi chưa thu được tiền có vẻ như là của đại lý
Bluehn nói:
Khổ quá bên cty mình không trực tiếp thu tiền của khách hàng. Mà chi thu tiền từ đại lý thôi. Những khoản nào khách hàng CK mình đều kiểm tra rồi. Còn mình chỉ có trách nhiệm xuất hoá đơn thôi.
Như vậy khi xuất hóa đơn mà chưa nhận tiền, bạn có thể ghi Nợ 138 (Chi tiết theo đại lý)/có TK 511,3331. Sau này đại lý thu được tiền nộp trả nợ thì Nợ 1111(hay khách chuyển khoản sau thì Nợ 112)/ Có 138 (đại lý đang bị ghi nợ)
Đừng làm phiếu thu tiền khi chưa có tiền nộp nữa nhé!