nhận bàn giaokế toán giá thành , vật tư

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi gift, 1 Tháng mười 2005.

1,634 lượt xem

  1. gift

    gift Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vung tau
    wall: em muốn nhờ anh (chị ) chỉ giúp cách nhận bàn giao kế toán vật tư kiêm giá thành: em đang chuẩn bị nhận bàn giao của người kế toán cũ hai phần này mà em thì không biết xử lý sau trước một tủ chứng từ xuất nhập mà mới có 9 tháng của năm 2005,thời gian nhận bàn giao ko nhiều,cũng chẳng có bảng kê như HĐGTGT thuế để kiểm tra đủ thiếu, số liệu thì bị âm, công ty đang trong giai đoạn hoàn chỉnh bộ máy, em ngán mấy cái vật tư hàng hoá lắm, anh ( chị ) có kinh nghiệm ở lĩnh vực này xin chia sẽ chút kinh nghiệm cho em út để quản lý tốt vật tư, hạn chế bớt rủi ro chênh lệch giữa số thưc tế và sổ sách. cảm ơn anh(chị )
     
    #1
  2. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    To gigt!

    Bạn đã làm cho mình nhớ đến ngày cách đây 1 năm cũng rơi vào tình trạng bàn giao như thế này đấy. Đầu tiên là mình lại làm thủ tục bàn giao cho công ty cũ cũng quá nhiều vấn đề.Còn khi mình qua cty mới ấy à, học chẳng có bàn giao cho ình gì cả bạn ạ. Mình đã phải hệ thống lại tất tàn tật. Bạn có người bàn giao như thế là cũng đâu có gì mà phải lo lắng lắm.
    Hãy bình tĩnh mà bắt đầu xử lý công việc. Bạn hãy tiệp nhận những gì mà Kế tóan cũ đang làm, cách làm của cty trước tiên cái đã. có thể cách làm hiện nay của họ sẽ không hợp lý với những gì mình nghĩ thì dần dần bạn sẽ phải điều chỉnh thế nào cho phù hợp với tình hình cty. Lúc đầu thì thật sự là khó nếu như mọi người theo ý của mình. Nhưng mình nghĩ nếu bạn có cách xử lý theo hướng hợp lý thì rồi mọi người cũng sẽ tuân theo. Một khi bạn đã đưa ra cách làm việc như thế nào cho phù hợp tình hình thì mọi chuyện cũng sẽ ổn thôi.

    Bạn biết không? Cách đây 1 năm mình chuyển đến cty kia không phải chỉ có 9 tháng như bạn đâu. mà tất tần tật các số liệu cả năm chẳng có 1 cái chi tiết gì cả, thậm chí hàng tồn kho số lượng thực tế bao nhiêu cũng không có, rồi tìen thì chi họ cứ chi nhưng chẳng có hóa đơn chứng từ gì cả. Nhưng cuối cùng rồi cũng dần dần mình đã làm ra được cái số dư hàng tồn khovà làm được giá thành đấy bạn ạ...

    Đối với vật tư hàng hóa nếu khôg có số liệu rõ ràng thì bạn nên tiến hành cho kiểm kê để xác định số dư hàng tồn kho. Khi đấy xác định chênh lệch và xử lý thôi...Một khi hàng tồn kho ổn định rồi thì việc tính giá thành mới bắt đầu thực hiện dẽ dàng hơn...

    Cty đang trong giai đọan hòan chỉnh bộ máy thì cũng là lúc thích hợp để bạn thực hiện. Tuy hơi vất vả, nhưng hãy cố 1 lần đễ dễ cho sau này mình quản lý.

    Chúc bạn thành công nhé!
     
    #2
  3. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Một số chứng từ, sổ sách bạn cần quan tâm và đối chiếu trước khi nhận bàn giao như : thẻ kho vật liệu, bảng phân bổ vật liệu, sổ chi tiết vật liệu, sổ chi tiết chi phí sản xuất kinh doanh dở dang và quan trọng hơn là tìm hiểu lại về phương pháp tính giá thành mà DN trước kia áp dụng. Bạn tìm hiểu những vấn đề này nhé.
     
    #3
  4. alovo

    alovo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quê huơng là chùm kế ngọt
    :food-smil Quan trọng nhất với bạn là trách nhiệm của bạn bắt đầu từ ngày nhận bàn giao, do vậy phải tiền hành kiểm kê tất cả những gì đang có và được ghi nhận vào biên bản bàn giao. Thói quen của mọi người là cứ làm theo người đi truớc đã và tìm hiểu đặc điểm của dn và tại sao họ lại làm như vậy, do vậy bạn cứ học hỏi đã khi nào thông suất rồi sẽ làm theo ý của mình sau và nên hỏi ý kiến của nhứng người đi trước, trước khi thay đổi lớn.
     
    #4
  5. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Nguyên tắc khi bàn giao là càng kỹ càng tốt.
    Đầu tiên bạn yêu cầu người cũ hòan tất càc số liệu trên sổ sách và chốt sổ.
    Lập biên bản bàn giao có xác nhận của người có trách hiệm, lập bảng kê các loại sổ sách- chứng từ nhận bàn giao. Kiểm tra - đối chiếu các chứng từ (về số lượng) có khờp hay không (chứng từ ít nhất phải từ ngày bắt đầu niên độ này 1/1/2005). Nếu sau khi chốt sổ có phát sinh thì bạn để riêng, tạm thời chưa xử lý vội, không được gộp chung vào đống cũ.
    Sau khi bàn giao sồ sách xong, yêu cầu lập Hội đồng kiểm kê tài sản (có xác nhận trên biên bản phải là Giám đốc và một số người có thẩm quyền).
    Khi kiểm kê, đối chiếu số lượng tồn trên thực tế và sổ sách. VẤn đề chênh lệc sẽ có người có thẩm quyền xử lý cho bạn.

    Bạn bắt đầu xử lý trên số thực tế sau kiểm kê trở về sau.

    Trước mắt bạn phả làm thật kỹ các công việc này, sau bắt đầu vào làm sẽ vỡ ra nhiều, khó khăn đến đâu lên DĐàn hỏi, các bạn ở đây sẽ giúp cho.
     
    Last edited: 3 Tháng mười 2005
    #5
  6. gift

    gift Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vung tau
    cảm ơn mọi người đã tận tình hướng dẫn, thật ra mọi thứ ban đầu em biết là đã không ổn, nhưng do chưa làm bên sản xuất nên ko rõ những chứng từ biên bản nào cần thiết để nắm vật tư hạn chế tối đa tình hình chênh lệch giữa số thực tế và số sổ sách( trên máy), còn người tiền nhiệm hiện nay đang bị đình chỉ công tác chỉ đứng trên phương diện hướng dẫn em cách làm thôi ko còn chức năng ký nhận, hay làm bất kỳ thứ gì, còn việc kiểm kê thì có lập hội đồng kiểm kê để xác định trách nhiệm của người trước, em có yêu cầu người trước hoàn tất mọi sổ sách trước khi bàn giao, đảm bảo số liệu qua tay em là đúng và số dương nhưng ko được vì anh ta chỉ làm sổ sách tới tháng 8, còn tháng 9em phải làm, nhưng 26/9 em mới bắt đầu vào, số liệu âm bên quản lý chỉ thị tạm thời chấp nhận, chờ hội đồng kiểm kê xác định số thực tế.nên cái em muốn hỏi là chứng từ làm sao em có thể kiểm hết và đảm bảo những chứng từ đó là đủ( chứng từ rất nhiều cả một tủ mà em có rất ít thời gian để nhận )
     
    #6
  7. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Trường hợp này :
    1/ Chỉ chịu trách nhiệm những gì kể từ khi bàn giao. LÀm sổ sách coi như số dư đầu kỳ = 0, sau kiểm kê thì ráp vào. Tất cả hồ sơ, sổ sách trước ngày đó niêm phong lại, bao giờ kiểm kê tài sản thì kiểm kê đối chiếu sổ sách luôn. Tuyệt đối là không làm một mình, phải có người có trách nhiệm kiểm kê cùng.
    2/ Không nhận làm nữa
     
    #7

Chia sẻ trang này