Hợp đồng lao động

  • Thread starter tramnamcodon
  • Ngày gửi
T

tramnamcodon

Guest
Hợp đồng lao động giữa cơ sở và công nhân có cần thiết phải đang ký với Phòng LĐ TBXH không vậy các bạn, nếu bắt buộc phải đăng ký, thì năm rồi cơ sở mình chưa đăng ký, . Bây giờ phải làm sao đây ,Cám ơn rất nhiều !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
Theo conan nghĩ thì không nhất thiết phải đăng ký với phòng LD TBXH. vì khi có tranh chấp hợp đồng giữa hai bên thì đã có công đoàn cơ sở giải quyết rồi. conan có thể định nghĩa về hợp đồng lao động như sau để bạn hiểu rõ hơn chút.

Điều 26 – BLLĐ quy định: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Như vậy, hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa hai bên, một bên là người lao động đi tìm việc làm, còn bên kia là người sử dụng lao động cần thuê mướn người làm công.

Trong quan hệ lao động hiện nay, cơ chế pháp lý đảm bảo việc thiết lập quan hệ lao động trong nền kinh tế thị trường phải là một cơ chế dân chủ, không chấp nhận sự áp đặt đối với người lao động và cả người sử dụng lao động. Khi ký kết hợp đồng lao động thì cả người sử dụng lao động lẫn người lao động không chỉ có nghĩa vụ mà còn có quyền đòi hỏi trong việc làm và trong chế độ đãi ngộ.

Như vậy, hợp đồng lao động là hình thức pháp lý để xác lập quan hệ lao động, xác lập quyền và nghĩa vụ, đồng thời cũng là cơ sở pháp lý để bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp cho các bên trong quan hệ lao động kể từ thời điểm hợp đồng được ký kết.

Mong rằng bạn sẽ hiểu một phần nào về hợp đồng lao động. Thân chúc :f_o :pepsi:
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Sẵn đây cho mình hỏi thêm các điều khoản trong hợp đồng lđộng :
* các bạn có thể nói cụ thể các mức lương, phụ cấp trong khoản 3 điều 3 và trong điều 5
* những khoản lương, phụ cấp nào trong điều 3 và điều 5 là căn cứ để trích BHXH - YT
* chỉ có hđồng thời vụ là không trích BHXH - YT thôi fải không? hđồng thời hạn 1 năm cũng fải trích BH chứ hả ?
* BHXH - YT trích nộp mỗi năm hay là mỗi tháng ?

Rất vui nếu nhận được trả lới của các bạn !
THANKS..
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
Trước tiên conan xin trả lời về trường hợp đối tượng nào được hưởng BHXH.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ Bảo hiểm Xã hội (BHXH), trong đó bổ sung thêm một số đối tượng được hưởng BHXH.

Theo Nghị định, từ 1/1/2003 những người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn đủ 3 tháng trở lên trong các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, kể cả các doanh nghiệp nông-lâm-ngư nghiệp và các hợp tác xã, không kể có bao nhiêu lao động, sẽ được hưởng BHXH. Người làm việc theo hợp đồng có thời hạn dưới 3 tháng, khi hết hợp đồng vẫn tiếp tục làm việc, hoặc giao kết hợp đồng lao động mới cũng thuộc diện được hưởng BHXH. Lao động nữ sinh con (không kể con thứ mấy) đều được hưởng trợ cấp thai sản. Thời gian lao động nữ nghỉ sinh con, cơ quan và người lao động không phải đóng BHXH mà do Quỹ BHXH bảo đảm. Về vấn đề lương hưu, người lao động có thời gian đóng BHXH đủ 15 năm trở lên được tính bằng 45% mức bình quân của tiền lương hàng tháng, làm căn cứ đóng BHXH, sau đó cứ mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 3% (đối với nữ), 2% (đối với nam) và tối đa không quá 75%.

Còn về BHYT conan cũng nêu sơ qua như sau:
Bảo hiểm y tế hiện nay bắt buộc được áp dụng với những người có thu nhập ổn định và thường xuyên như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; người làm công ăn lương trong các doanh nghiệp quốc doanh, ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; người nghỉ chế độ hưu trí, mất sức được hưởng lương, trợ cấp hằng tháng, các đối tượng ưu đãi xã hội và người nghèo. Các đối tượng khác tham gia BHYT theo cơ chế tự nguyện.

Ở cơ quan conan lần trước thì đóng BHXH theo tháng, trích vào lương, có lẽ giờ thêm khoản BHYT nữa.

Conan cũng chỉ biết có vậy thôi, có ai biết chính xác thì vô cùng thảo luận cho đầy đủ thông tin. :pepsi: :f_o

Thân ái!
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Cám ơn reply của conan, cho mình hỏi thêm là những phụ cấp nào sau đây phải trích BHXH - YT : phụ cấp độc hại, phụ cấp trách nhiệm, tiền cơm, tiền xăng dầu...
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
Hì, 4eyes thân mến! theo conan được biết thì Nghị định sửa đổi còn quy định rõ các trường hợp được hưởng trợ cấp BHXH một lần là những người đủ tuổi nghỉ hưu, hoặc suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên nhưng chưa đủ thời gian để hưởng hưu trí; những người định cư hợp pháp ở nước ngoài hoặc có thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại.(ngoài những trường hợp đó ra thì không được trích BHXH - YT) ok? :f_o :pepsi:

Thân ái!
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Vậy hả, mình nhớ là những khoản phụ cấp có tính chất như lương (như phụ cấp trách nhiệm) thì phải trích BH đó, conan à
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
Đúng như vậy đó, ý của conan cũng đã đầy đủ ở bài trên đó. 4 eyes thân bạn đọc lại nhé. ok? :f_o :pepsi:

Thân ái!
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Ủa, mà sao chủ đề này chỉ có mình với conan vậy nhỉ :bia
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
:lol chắc mọi người đi chuẩn bị mừng ngày 8 - 3 rồi, thôi thì còn conan cả bác thì đành nói chuyện rồi uống gì vậy. :bia
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
:lol chắc mọi người đi chuẩn bị mừng ngày 8 - 3 rồi, thôi thì còn conan cả bác thì đành nói chuyện rồi uống gì vậy. :bia
 
T

tramnamcodon

Guest
Nhưng năm nay, nơi của mình bắt buộc phải đăng ký HĐLĐ và nộp bảng đăng ký ngay từ đầu năm mới được khấu trừ thuế
 
H

hoa

Guest
25/2/04
39
0
6
Hà Nội
Truy cập trang
Ngày 22-9, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội ban hành Thông tư số 20/2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 39/2003 về tuyển lao động. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 11-10-2003 Thông tư số 20/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22-9-2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18-4-2003 của Chính phủ về tuyển lao động
Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22-9-2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Híc, cho nhiều loại thông tư mà không đưa lên nội dung chính liên quan thì đúng là mò kim đáy bể, cũng phải khâm phục Hoa về việc này đó, một loạt các thông tư nghị định với ngày giườ đàng hoàng, hình như Hoa là người nhà nước????
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Như vậy , nếu không đặng ký với phòng Lao động thì những khỏang thanh toán cho người lao động sẽ không được bên thuế cho đưa vào chi phí để khấu trừ đâu ? Phải làm 3 bảng đăng ký sử dụng lao động với phòng lao động , sau đó họ ký trả lại một bản để mình lưu, đồng thời phải làm thông báo hay công văn gì đó gởi bên thuế , có kèm theo bảng pho đã dăng ký với phòng lao động thì sau này mọi khỏang chi cho người lao động mới được xem là chi phí họp lệ, nhớ mỗi lần chi phải có chứng từ kèm theo:như bảng lương,phiếu chi,....
 
L

lien_aps

Guest
2/4/04
28
0
0
Minh dang rat quan tam toi van de ky hop dong lao dong, dac biet la trong cong ty co nguoi nuoc ngoai nua. Nhung minh dang lung tung qua, Cty khong muon dong BHXH va BHYT cho nhan vien, nhung lai muon ky hop dong lao dong. Minh phai lam nhu the nao bay gio????
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Hiện nay tùy theo mỗi quận quản lý mà HDLĐ được qui định mỗi khác (theo mình thấy hiện nay đối với mình là như vậy ). Nên tốt nhất các bạn nên hỏi trực tiếp với phòng đăng ký lao động nơi công ty bạn đang đóng .
Còn về phần thuế thì cũng tùy từng nơi mà họ sẽ tính chi phí cho bạn .
 
E

em ngoc

Guest
14/4/04
38
0
0
42
Viet nam
Truy cập trang
:help công ty em cũng đang không muốn đóng BHXh cho nhân viên, mà lại không thể ký hợp đồng cứ cách 3 tháng với 1nguòi được( theo quy đinh mới về hđ thời vụ). do điều kiện đặc biệt không thể thay đổi người làm.
không muốn đóng cho cả kế toán, mà kế toán thì chắc chắn là không thể cứ đổi liên tục được
Xin các anh chị chỉ giúp cách nào ??? :thank :thank
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Nếu Công ty của bạn không muốn đóng BHXH cho kế toán (nếu bạn là kế toán của công ty ) mà bạn cũng chấp nhận như vậy thì bạn nên làm một hợp đồng gọi là làm thêm ngoài giờ cho Công việc kế toán . Có nghĩa là trong hợp đồng lao động bạn để là chỉ làm hoàn tất sổ sách kế toán chứ không không bị ràng buộc về thời gian của công ty . Nếu bạn là kế toán thì bạn cũng nên khuyên Giám Đốc của công ty bạn nên đóng bảo hiểm cho nhân viên đi (những NV chủ chốt của công ty ) vỉ thực tế số tiền đó cũng không nhiểu lắm và tất cả những khoản đó đều được đưa vào chi phí hợp lệ mà .Nhưng đó là một hình thức khuyến khích nhân viên làm việc lâu dài cho Công ty . Nhiều GĐ cũng cạn nghĩ quá vì họ chỉ thấy rằng không bỏ tiền ra trong thời gian ngắn là OK .
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
một hợp đồng gọi là làm thêm ngoài giờ cho Công việc kế toán .
Virgin chưa hiểu về vấn đề này ? Nếu ký hợp đồng như vậy thì tiền lương được đưa vào chi phí ? Khấu trừ thuế TNCN mỗi lần lãnh lương là 10% ? Phải có chứng chỉ hành nghề kế toán ? Mina đã từng ký hợp đồng này rồi ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA