Tổng hợp SPS tù NKC bằng lệnh Consolidate

  • Thread starter anktdn
  • Ngày gửi
anktdn

anktdn

Trung cấp
11/7/05
170
2
18
41
HCM
Hiện nay có nhiều phần mềm dùng cho công tác tổng hợp kế toán, giúp cho công việc kế toán tổng hợp được nhanh, gọn. Tuy vậy cũng có không ít Doanh nghiệp còn tổng hợp kế toán bằng thủ công (không dùng phần mềm) nên công việc kế toán tổng hợp cuối kỳ rất tốn nhiều thời gian, công sức. Nay tôi xin giới thiệu Lịnh Data - Consolidate trong Excel công cụ tổng hợp số phát sinh thật nhanh, chính xác, áp dụng thích hợp cho các Doanh nghiệp nhỏ.
Giả sử trong kỳ báo cáo, các bút toán phát sinh được nhập trong một Sheet như sau :


Cuối kỳ kế toán phải tổng hợp số phát sinh các bút toán trên để lập thành Bảng tổng hợp số phát sinh để trên cơ sở bảng này lên Bảng cân đối tài khoản.

Để lên Bảng tổng hợp số phát sinh ta dùng lịnh Data – Consolidate, lịnh này sẽ tổng hợp số phát sinh từng tài khoản phát sinh nợ, phát sinh có của từng tài khoản tại Bảng nhật ký chung (khối nguồn) và cho kết quả tại Bảng tổng hợp số phát sinh (khối đích).

Các bước thực hiện

1. Lập BẢNG TỔNG HỢP SỐ PHÁT SINH tại sheet Nhật ký chung như sau :








2. Tính tổng Phát sinh nợ :

- Quét chọn khối H1 đến I9.

- Chọn Data – Consolidate, ta được cửa sổ Consolidate.

- Tại Function : chọn Sum.

- Tại Reference : đánh địa chỉ khối nguồn, ở đây là : $D$1:$E$15.

- Chọn Add.

- Tại Use Label in : chọn Top, Left.

- Chọn OK.

3. Tương tự tính tổng Phát sinh có :


- Quét chọn khối J1 đến K9.

- Chọn Data – Consolidate, ta được cửa sổ Consolidate.

- Tại Function : chọn Sum.

- Tại Reference : đánh địa chỉ khối nguồn, ở đây là : $D$1:$F$15.

- Chọn Add.

- Tại Use Label in : chọn Top, Left.

- Chọn OK.

Sau khi thực hiện bước 2 và bước 3 ta được kết quả :


Lưu ý : Lịnh Consolidate sẽ tổng hợp căn cứ vào Nhãn (Label) và vị trí của cell nguồn nên tiêu đề ở Nhật ký chung và Bảng tổng hợp số phát sinh phải tuyệt giống nhau.


Chúc các bạn kế toán thành công, công việc kế toán sẽ nhanh hơn và thời gian rãnh dành cho chúng ta nhiều hơn để chúng ta không phải là những người kế toán chỉ biết có con số và khô khan.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
DucThuan

DucThuan

Tè lè ra rồi !
4/12/04
173
4
18
Đầu đường xó chợ
Data\Consolidation cho phép chúng ta tổng hợp một hoặc nhiều vùng dữ liệu khác nhau có cùng thiết kế cơ sở dữ liệu. Các điểm lưu ý:

1. Consolidation tổng hợp dữ liệu theo tiêu đề cột đầu tiên và tiêu đề dòng đầu tiên. Điều này thích hợp cho các bạn theo dõi công nợ, hàng hóa, ... theo từng sheet khác nhau nhưng cấu trúc CSDL lại giống nhau. ví dụ, bạn thiết kế như sau: KH A, Cột A: Ngày, Cột B: Mặt hàng, cột C: Số lượng, cột D: tiền, Cột E: nợ, Cột F: Còn lại, Các KH B, C, D ... Bạn cũng thiết kế giống như thế: ngày, mặt hàng, số lượng, tiền, nợ, còn lại... phải giống từng chút một. Bạn đặt tên cho từng vùng (sheet), cho nhanh khi khai báo dữ liệu nguồn.

2. Các vùng dữ liệu phải bằng nhau số cột và giống y chang dòng tiêu đề.

3. Khi chọn Fuction thông thường chúng ta chọn là hàm Sum. Tuy nhiên, consolidation còn có những hàm cơ bản khác như count, max, min... Do vậy, nếu cơ sở dữ liệu không phải là number thì chúng ta không nhất thiết phải chọn hàm Sum. Còn nếu cơ sở dữ liệu bao gồm cả kiểu text và number, tốt nhất là bạn nên chọn hàm count, sau đó cột nào là số bạn thay thế toàn bộ bằng hàm Sum. Sau đó, bạn có thể dùng chức năng Format\Autoformat để bảng báo cáo chúng ta đẹp hơn.

4. Có một điểm cần lưu ý khi dùng chức năng này xong thì trên bảng báo cáo có thể có vài điểm chỉ định không đúng địa chỉ. Do ở dữ liệu nguồn có vài ô trống không có dữ liệu. Ví dụ: Xem trên ô C3 trên bảng báo cáo là: =VietTien!$C$3, trong khi ở Sheet VietTien phải là ô C4 thì mới đúng. Không hiểu sao Consolidation lại hay lầm lẫn điều này. Mặc dù, số tổng vẫn đúng, nhưng chi tiết có thể sai.
Muốn cho chính xác, các ô trống ở các sheet nguồn các bạn nên có dữ liệu (thực tế thì không), chẳng hạn cột tiền nợ, có KH thì có nợ, KH khác thì không. Xin đề xuất trước khi báo cáo, bạn Replace tất cả các ô trống bằng dấu "-" chẳng hạn. Thì trên báo cáo dòng nào của KH đó sẽ đúng thôi.

Nếu bạn chỉ tổng hợp trên một vùng dữ liệu, thì bạn không nhất thiết phải dùng chức năng này. Nếu thiết kế nhiều vùng (sheet) cho từng đối tượng, thì Consolidation quả là tuyệt vời.
Việc còn lại là theo hướng dẫn của bạn anktdn.
Xin các bạn cho ý kiến bổ sung.
Thân.
tsf264@gmail.com
 
DucThuan

DucThuan

Tè lè ra rồi !
4/12/04
173
4
18
Đầu đường xó chợ
vuongmanhcuong nói:
minh doc nhung khong co hinh anh minh hoa nen khong hieu lam, ban vui long gui hinh anh ve cho minh vuong_manh_cuong@yahoo.com

Tôi sẽ gởi cho bạn, mà cái mail của bạn sao có nhiều khoảng trống thế. Bạn mail cho tôi trước để tôi lưu địa chỉ được không? Cho chắc ăn.
Thân.
 
anktdn

anktdn

Trung cấp
11/7/05
170
2
18
41
HCM
Do máy mình kg hõ trợ gủi file, khi nào minh se gửi lên cho các bạn bang cách khác.
Mình đã làm thử rồi và thấy là rất hay đấy.
 
Z

zinzon89

Guest
13/9/10
2
0
1
Viet Nam
Ðề: Tổng hợp SPS tù NKC bằng lệnh Consolidate

Anh Thuận vui lòng gửi giúp file minh hoạ cho em qua địa chỉ mail msthao.kt@gmail.com với. Em còn chưa hiểu kĩ lắm, cảm ơn anh nhiều
 
D

duongtc87

Guest
10/1/09
2
0
0
36
ha noi
Ðề: Tổng hợp SPS tù NKC bằng lệnh Consolidate

em đọc mà chưa hiểu lắm.Anh Thuận vui lòng gửi giúp file minh hoạ cho em qua địa chỉ mail duongdang87@gmail.com với.,cảm ơn anh nhiều
 
songtu345

songtu345

Guest
6/8/15
21
4
3
31
Các bạn xem qua bài tập ví dụ về consolidate cho dễ hiểu:

 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,197
988
113
Không thạo tốt nhất ko nên dùng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA