vấn đề thanh toán tạm ứng

Thảo luận trong 'CĐKT hành chính sự nghiệp' bắt đầu bởi lebichthuy, 11 Tháng mười 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

8,745 lượt xem

  1. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Cả nhà ơi
    Cho em hỏi một chút ạ
    đơn vị em là đơn vị SNCT em thấy từ đầu năm đơn vị em có một giấy rút dự toán để bên phần tạm ứng theo một số khoản mục của mục lục NSNN (như KM110= 200.000, KM111= 200.000, KM 113= 1000.000, KM107=200.000, KM119=300.000, KM134= 500.000 ) nhưng đến nay kế toán cũ vẫn chưa làm thủ tục thanh toán tạm ứng với kho bạc, giờ đến em làm kế toán em mới bắt đầu làm nhưng ngay bây giờ thì chỉ có một số chứng từ phát sinh và chỉ có mấy khoản mục ( như KM110:chỉ có 31.500, KM 113:cũng chỉ 160.105, KM 134:lại 2.216.000 cơ ) vậy nếu em đề nghị kho bac thanh toán ngay những khoản mục này thì em phai làm thế nào ạ và có phải những KM như 110 , 113 thì lần này đè nghị thanh toán bàng đấy dã còn lần sau khi có phát sinh lại đề nghị tiếp không ạ, và KM 134 thì em sẽ đề nghị thanh toán TU 500.000 theo chứng từ này còn lại thì kèm theo giấy rút dự toán (thực chi) số tiền 2.216.000 - 500.000 đúng không a :0frown:
     
    #1
  2. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    vấn đề viết phiếu thu,chi

    cả nhà ơi
    Em lại có một chút thắc mắc thế này muốn được mọi người giúp em hiểu rõ hơn với ạ, tại vị em thấy kế toán cũ ở đơn vị em làm thì khi đi rút dự toán từ kho bạc về nhập quỹ anh đấy chẳng làm phiếu thu mà chỉ ghi sổ quỹ theo số giấy rút dự toán thôi ạ ( Vậy thì trong trường hợp này có cần thiế phải viết phiếu thu nũa không a? ) à còn nữa khi có hoá đơn đi mua hàng cho đơn vị về thì anh đấy lại viết luôn phiếu chi nhưng đến 2 tháng sau em mới thấy anh đấy làm thủ tục đi rút tiền từ kho bạc về ( trong trừng hợp này có phải là phải rut được tiền từ kho bạc rồi lập PC mới đúng phải không ạ )
     
    #2
  3. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    vấn đề ghi sổ sách kế toán

    :0frown: Từ đầu năm đơn vị có rút tạm ứng dự toán, nhưng trong quá trình làm thì không thấy KT làm thủ tục thanh toán tạm ứng (khi có nghiệp vụ PS liên quan đến những KM đã TU) mà chỉ làm những thủ tục để thanh toán các khoản thực chi thôi nhưng trong quá trình làm sổ sách em thấy thế này
    Đối với các khoản thực chi thì rút được bao nhieu dự toán thì chi hét luôn rồi vậy mà trong chứng từ gốc thì lại thấy có phiếu chi phát sinh trong tháng đó ( mà không thấy đề kho bạc TTTU gì ) trong khi trong quỹ chỉ có số tiền đã TU từ đầu năm thôi nên bây giờ em không hiểu KT đã lấy đâu ra tiền để TT phiếu chi này mà như thế này thì em phải ghi sổ sách thế nao đây :atom:
     
    #3
  4. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Về các khoản tạm ứng đã rút.
    Em nên hiểu các khoản mục tạm ứng của mình cũng như tài khoản thanh toán tạm ứng. Có đến đâu thanh toán đến đó.
    Về việc thanh toán với kho bạc thì mỗi kho bạc sẽ qui định một cách thức thanh toán khác nhau VD có nơi yêu cầu đưa chứng từ ra + bảng kê theo mẫu, có nơi chỉ yêu cầu em kê lên bảng kê theo mẫu qui định rồi kèm theo mẫu thanh toán tạm ứng. Do vậy em nên ra liên hệ với kho bạc để có thể hoàn thiện chứng từ quyết toán tạm ứng.
     
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    - Khi rút tiền về bất kỳ đó là khoản gì em đều phải làm phiếu thu.
    Nếu các khoản tiền đã rút mà chưa làm phiếu thu thì giờ em phải làm phiếu thu thôi.
    Các khoản tiền rút tạm ứng khi nào thanh toán tạm ứng mới được ghi tăng nguồn kinh phí.
    định khoản về rút tạm ứng dự toán
    Khi rút tiền : ( Căn cứ giấy rút tiền, phiếu thu) ghi
    Nợ 1111
    Có 336
    Khi quyết toán với kho bạc ( Căn cứ giấy thanh toán, chứng từ chi ghi)
    Nợ 336
    Có 461 ( 462): Ghi tăng nguồn kinh phí.
    Khi quyết toán vào mục ghi
    Nợ 661 ( 662)
    Có 1111
     
    #5
  6. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Nguyên tắc của nó là khi nhận tiền phải làm phiếu thu.
    Tiền của mục nào phải sử dụng đúng cho mục đó; tuy nhiên trong khi làm kế toán chúng ta cũng linh hoạt như trường hợp kế toán trước của em đã làm. Với một điều kiện trong quĩ phải có tiền.
     
    #6
  7. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Vâng em sẽ làm như anh nói ạ mà em thấy trong mẫu Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng mà KB đưa cho em thì có cột Số dư tạm ứng thì có phải chính là cái số mà mình đã TU từ đầu năm không ạ, còn cột Số đề nghị KB TT thì là số PS của đơn vị mình vừa PS có phải không ạ
     
    Last edited: 11 Tháng mười 2005
    #7
  8. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Vâng em sẽ làm như anh nói ạ mà em thấy trong mẫu Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng mà KB đưa cho em thì có cột Số dư tạm ứng thì có phải chính là cái số mà mình đã TU từ đầu năm không ạ, còn cột Số đề nghị KB TT thì là số PS của đơn vị mình vừa PS có phải không ạ
     
    #8
  9. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    :0frown:Vâng vậy bây giờ em lại bắt tay vào viết các phiếu thu đó, mà anh phihungvn ơi em thấy KT cũ có theo dõi một quyển phiếu thu nhưng chỉ là thu tiền đã TU cho người lao động thôi giờ em định làm riêng một quyển PT chi chuyên theo dõi khi rút tiên mặt về liệu có được không ạ hay em phải theo dõi chung theo ngày tháng phát sinh hả anh?
     
    Last edited: 11 Tháng mười 2005
    #9
  10. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    :0frown: vâng trường hợp này thì đúng là trong quỹ vẫn có tiền mà anh, nhưng điều em băn khoăn là tiền đó là số tiền đã TU nên đáng nhẽ sau khi anh đấy dùng số tiền này ra thanh toán thì anh đấy phải làm luôn thu tục đề nghị thanh toán thì đâu có vấn đề gì nữa ( nhưng em thấy anh đấy lại không làm vậy) nên em mới lo là làm như anh đấy là không được và như vây có khó cho việc theo dõi sổ sách của em bây giờ mà ( tại vì anh biết không từ đâu đến giờ anh đấy có ghi chép gi đâu ngoai cái sổ quỹ theo dõi không có phiếu thu và viết phiếu chi ạ ) giờ em đang nhờ người cài giúp em phần mềm để theo dõi từ đầu đấy anh ạ
     
    Last edited: 11 Tháng mười 2005
    #10
  11. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Vâng rất chính xác đó bạn. Tuy nhiên theo mình để có thể xác định chính xác số này bạn nên ra đối chiếu và chép lại toàn bộ số liệu còn chưa quyết toán này tại kho bạc.
     
    #11
  12. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Phiếu thu và phiếu chi tại đơn vị chỉ được phép sử dụng một bộ thôi, hết quyết nào thì thêm quyển khác và đánh số thứ tự liên tục.
     
    #12
  13. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Để quyết toán với kho bạc có 2 cách.
    - Tạm ứng chi rồi sau đó quyết toán.
    - Chi trước rồi lấy chứng từ đó quyết toán luôn với kho bạc.
    Các này là quyết toán sau nên bạn đừng lo.
    Đối với chứng từ thanh toán với kho bạc bạn không nhất thiết phải dùng đúng chứng từ phát sinh theo thời gian; vì trong một số trường hợp cần thiết bạn có thể lấy chứng từ đã chi quyết toán trước để lấy tiền về. Còn việc thanh toán tạm ứng bạn có thể lấy chứng từ phát sinh sau để thanh toán tạm ứng.
    Nhưng nhất thiết các chứng từ đó phải đảm bảo sự thống nhất tại mục chi .
    Tức là nội dung chi phải nằm trong một mục.
    VD thanh toán mục 117: thì chứng từ phát sinh phải là sửa chữa thường xuyên.
     
    #13
  14. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    vâng em cảm on anh nhiều lam vậy là coi như em phải theo dõi lại tư đầu rồi mà anh phihungvn ơi nếu bây giờ em dùng phần mềm thì có phải làm sổ quỹ không a ( mà cụ thể là em rất muốn biết nếu có phần mềm rồi thì công việc em có thể làm bàng tay con co việc gi a? )
     
    #14
  15. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Vâng vậy theo anh thi trường hợp của em cần phải làm sao a, thực sự em vẫn thấy rất lúng túng trong việc này anh phihung a :wall:
     
    #15
  16. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Cái này thì phụ thuộc vào phần mềm của bạn có những gì, và một số công việc khác tuỳ thuộc vào kho bạc.
    VD nếu chương trình có thể in các chứng từ chuyển tiền; nhưng nếu kho bạc họ yêu cầu viết tay thì làm sao.
     
    #16
  17. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Việc thanh toán qua kho bạc không ảnh hưởng gì đến sổ chi tiết chi ( sổ CT TK 661); do đó việc chi hàng ngày em cứ chi tiêu và vào sổ chi tiết chi.
    Trước mắt kiểm ra xem các mục nào có tạm ứng, tạm ứng bao nhiêu.Trên cơ sở đó em kiểm tra xem đối với các mục em đã quyết toán được tới đâu, còn bao nhiêu thì kê chứng từ ra quyết toán tiếp. Chi ở mục nào thì quyết toán mục đó.
    p/s Nói qua diễn đàn rất khó nói hết. Người làm thủ tục quyết toán này phải làm một tháng và có "đi lại" nhiều lần với kho bạc mới hiểu hết được. Em cứ từ từ làm vướng tới đâu gỡ tới đó. Chúc em thành công.
     
    #17
  18. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Vâng, vừa rồi em đi kho bac về họ nói là bây giờ chỉ cho thanh toán bằng chuyển khoản và chỉ có TT tiền lương mới được rút băng tiền mặt thôi còn các khoản khác thì đề nghị thanh toán tạm ứng rồi kê chứng từ cấn thanh toán ra bảng kê ạ ( nhưng em quên mất không nhớ hỏi họ là chỉ những chứng từ chi băng tiền mặt được xếp cùng mục với những mục mà kế toán trước đã TU mới làm vây được hay thế nào ạ) vì trong quá trình làm em thấy có một số mục trước đây chưa TU nhưng giờ kho bạc nói thế thì có nên đề nghị thanh toán TU không ạ? và nếu thế thì cột số dư tam ứng sẽ =0 ạ và cột số dề nghị TT = số PS phải không ạ "như vây nghĩa là thế nào nhỉ " mong anh giúp em mói ạ
     
    Last edited: 14 Tháng mười 2005
    #18
  19. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Nguyên tắc của tạm ứng có hai loại:
    - Nhận tạm ứng bằng tiền mặt
    - Chuyển tiền theo các nội dung nhưng số tiền chuyển chưa đủ 100%
    VD ký hợp đồng mua VPP : theo hợp đồng chuyển trước 80% còn 20% sẽ chuyển nốt khi thanh lý hợp đồng. Lúc này số 80% cũng được coi là tạm ứng.
    Khi quyết toán tạm ứng
    - Nếu nhận tiền mặt thì kê thanh toán các khoản chi bằng tiền mặt tương ứng với mục mình đã rút tiền.
    - Nếu chuyển khoản : Thì làm thanh toán chuyển khoản; phần còn lại sẽ là thực chi ( muặc dù lúc thanh toán số tạm ứng phải có đủ hồ sơ như thực chi).
    Nguyên tắc tạm ứng bao nhiêu thanh toán bấy nhiêu theo mục chi.
     
    #19
  20. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Anh phihung ơi nếu trong mục 113 của em trước đây đã TU 1.000.000 rồi nhưng chứng từ phát sinh của em bây giờ là 1.177.605 cơ Nếu giờ em muốn thanh toán số đã TU lân trước thì phải làm thế nào ạ
     
    Last edited: 14 Tháng mười 2005
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này